PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TRUYỆN: BA CÔ GÁI
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ TRUYỆN: BA CÔ GÁI I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức. - 4 tuổi: Trẻ biết tên truyện, tên tác giả, ...
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1.
Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú
- Cô
và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”
- Cô
và trẻ trò chuyện theo nội dung bài hát.
+ Bài
hát mô tả con giống ai?
+
Những tình cảm đó tình cảm của ai đối với các con?
+ Cô
nói ý nghĩa của gia đình và của mẹ đối với các con…
+ Gợi
nhớ tên chuyện về một người mẹ và ba cô con gái mà trẻ đã biết.
2. Hoạt động 2: Cô kể chuyện:
- Lần
1: Cô kể diễn cảm
+ Cô
giới thiệu tên truyện
+
Giảng nội dung câu chuyện
- Lần
2: Cô kể kết hợp tranh minh hoạ.
3. Hoạt động 3 : Giảng giải,
đàm thoại, trích dẫn.
- Cô
vừa kể câu chuyện có tên là gì?
- Bà
mẹ đã sinh ra được mấy cô con gái?
- Bà
đối với các con như thế nào?
=>
Mở đầu truyện kể về bà mẹ rất yêu thương các con.
=>
Trích đoạn: Từ đầu đến “từng li, từng tí”
- Vì
sao bà phải nhờ sóc mang thư cho các con?
- Bà
dặn sóc điều gì?
- Sóc
đi ròng rã một ngày, một đêm thì tới nhà ai?
- Thấy
cô chị cả đang cọ chậu, sóc đưa thư và nói gì?
- Chị
cả đã nói gì với sóc?
- Và
sóc đã giận dữ mắng chị cả như thể nào?
- Ngay
lúc đó cô chị cả biến thành con gì?
=>
Bà mẹ bị ốm nhờ sóc đến nhà chị cả đưa thư và báo tin. Chị cả bận cọ chậu nên
đã bị biến thành con rùa.
=>
Trích đoạn: Đoạn tiếp theo đến “bò ra khỏi nhà đi mất”
- Sóc
đã đến nhà cô hai, cô hai đang xe chỉ sóc đưa thư và nói với cô hai như thế
nào?
- Cô
hai trả lời sóc như thế nào?
- Sóc
cũng giận dữ mắng cô hai như mắng với chị cả và điều gì đã xảy ra?
- Vì
sao cô hai biến thành con nhện?
=>
Cô hai bận xe chỉ không về thăm mẹ và đã biến thành con nhện.
=>
Trích đoạn: Tiếp theo đến “ suốt đời giăng chỉ”
- Cô
út khi nghe tin mẹ ốm cô út đã làm gì?
- Cô
út thật lòng yêu thương mẹ sóc đã nói gì?
- Vì
sao cô út được sống vui vẻ và hạnh phúc suốt đời?
=>
Cô Út nghe tin mẹ ốm đã vội vàng về thăm mẹ luôn.
=>
Trích đoạn: Tiếp theo đến hết.
- Con
yêu ai? Ghét ai trong truyện này?
- Vì
sao?
4. Hoạt động 4: Dạy trẻ kể chuyện
- Cô
tiến hành cho cả lớp kể chuyện cùng cô.
- Cho
từng tổ kể
- Từng
nhóm kể
- Từng
trẻ kể chuyện
- Cô
lắng nghe, sửa sai cho trẻ.
- Khi
cho trẻ kể cô cho trẻ đếm số bạn lên kể chuyện? Nhận xét trẻ nào cao, thấp?
Bạn trai hay bạn gái?
- Cô
động viên, khen ngợi trẻ.
- Giáo
dục trẻ: Yêu quí mẹ và những người thân trong gia đình mình.
5. Hoạt động 4: Kết thúc
- Cho
trẻ nhẹ nhàng ra sân chơi.
|
- Cô
và trẻ hát
- Ba
và mẹ
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
chú ý
- Trẻ
chú ý nghe cô kể.
- Trẻ
trả lời
- Ba
cô con gái
- Chăm
sóc các con từng…
- Trẻ
nghe
- Bà
bị ốm.
- Sóc
khôn ngoan…
- Cô
cả
- Chị
cả ơi….
- Mẹ
chị bị ốm à…
-
Thương mẹ…
- Con
rùa
- Trẻ
nghe
- Chị
hai ơi mẹ chị….
- Ôi
chị thương mẹ…
- Biến
thành con nhện.
- Trẻ
trả lời theo ý hiểu.
- Trẻ
nghe
-Vội
vàng về…
- Chị
út ơi….
- Hiếu
thảo vơi mẹ…
- Trẻ
nghe
- Trẻ trả
lời theo ý hiểu.
- Trẻ
kể
- Tổ
kể
- Nhóm
kể
- Cá
nhân kể
- Trẻ
nhận xét
- Trẻ
nghe
- Trẻ
nghe
- Trẻ
ra chơi
|
Post a Comment