Giáo án KPKH: Tìm hiểu về mùa xuân

Giáo án KPKH: Tìm hiểu về mùa xuân I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Củng cố, hệ thống kiến thức của trẻ về các dấu hiệu đặc trưn...

Giáo án KPKH: Tìm hiểu về mùa xuân

I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Củng cố, hệ thống kiến thức của trẻ về các dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân:
+ Thời tiết, bầu trời, nắng, gió
+ Sự thay đổi diễn ra trong đời sống động thực vật trong mùa xuân: Cây cối đâm chồi nảy lộc. Loài hoa đặc trưng của mùa xuân (Hoa đào, hoa mai). Chim chóc, ong bướm tìm mồi, hút mật.
+ Các hoạt động của con người trong mùa xuân: đi lễ hội, đi chúc Tết, đón tết, đi lễ chùa.
- Biết được sự thay đổi thời tiết theo mùa, mối quan hệ giữa thời tiết và sự thay đổi trong đời sống động, thực vật
2. Kĩ năng:
- Có kỹ năng quan sát, so sánh, phân nhóm các dấu hiệu đặc trưng theo mùa.
- Có kĩ năng thiết lập mối quan hệ giữa thời tiết và sự thay đổi trong đời sống động, thực vật, hoạt động của con người
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong quá trình đàm thoại.
3. Giáo dục:
- Hình thành xúc cảm thẩm mĩ cho trẻ có liên quan đến việc cảm nhận vẻ đẹp của mùa xuân.
- Hình thành ở trẻ hứng thú khám phá môi trường xung quanh, có mong muốn tham gia vào việc giữ gìn bảo vệ chúng
II. CHUẨN BỊ
- Các đoạn video clip cảnh:
+ Thời tiết mùa xuân, cây cối, hoa, con vật trong mùa xuân.
+ Chuyển giao thời tiết từ mùa đông sang mùa xuân sang mùa hạ. 
+ Các hoạt động của con người trong mùa xuân: đón tết, chúc tết, lễ hội xuân Hà Nội, hội Lim, đền Hùng, tết  trồng  cây.
- Các hình ảnh, đoạn video clip phục vụ cho các trò chơi ôn luyện củng cố trên máy tính
- Máy tính
III. CÁCH TIẾN HÀNH  
* Hoạt động 1: Ổn định
- Gọi trẻ đến gần cô,  cho trẻ nghe tiếng chim hót, tiếng con côn trùng kêu. Cho trẻ đoán xem nghe được những tiếng gì? hỏi trẻ vào mùa nào thấy nhiều loài chim và côn trùng.
- Mời trẻ về chỗ cùng trò chuyện về mùa xuân.
* Hoạt động 2: Trò chuyện đàm thoại về mùa xuân
- Ai  biết một năm có mấy mùa? Đó là những mùa nào?
- Các con thử nghĩ xem bây giờ là mùa gì?
- Tại sao các con nghĩ bây giờ là mùa xuân?
- Mùa xuân bắt đầu từ tháng mấy? Mùa xuân có gì đặc biệt?
+ Tìm hiểu về thời tiết mùa xuân
- Thời tiết mùa xuân như thế nào? Có gì khác so với thời tiết mùa đông?
(Mùa xuân thời tiết ấm áp, mùa đông lạnh giá)
Câu hỏi gợi ý:
+ Bầu trời mùa xuân như thế nào? Khi nhìn lên bầu trời chúng mình thường thấy những gì?
+ Mùa xuân còn có những dấu hiệu nào khác nữa? Mưa, mây, gió, nắng?
(Bầu trời trong xanh, nắng ấm, gió nhẹ, thỉnh thoảng có gió nồm, mưa phùn)
- Đố các con biết mưa phùn còn gọi là mưa gì? Vì sao gọi là mưa phùn?
( mưa rất nhẹ, hơi có gió)
- Thế mùa đông bầu trời như thế nào? Gió mùa đông như thế nào?
=> Cho trẻ xem đoạn băng hình về thời tiết mùa xuân: cảnh bầu trời mùa xuân, mây, gió, nắng xuân, mưa xuân (có lồng bài thơ nói về thời tiết  mùa xuân để củng cố và chốt kiến thức)-
+ Tìm hiểu về cảnh vật cây cối, các hoạt động của con vật trong mùa xuân
- Cho trẻ xem tiếp đoạn băng: Cây cối đâm chồi, hoạt động của các con vật trong mùa xuân.
+ Đoạn băng nói về điều gì?
+ Vào mùa xuân có những loài động vật nào? Tại sao chúng xuất hiện nhiều trong mùa xuân?
+ Khi mùa xuân đến chúng mình thấy cây cỏ, hoa lá có những thay đổi gì? 
Các con biết những loại hoa nào? Những loài hoa nào chỉ nở vào mùa xuân?
=> Mùa xuân cây cối đâm chồi nảy lộc muôn hoa đua nở, chim chóc hót ca. Mùa xuân về, tết đến là ngày tết Nguyên đán, tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
 Tìm hiểu về hoạt động của con người vào mùa xuân
- Mùa xuân đến mọi người thường làm gì?
(Gợi ý: Mùa xuân đến các con thích gì nhất? Bố mẹ các con thường làm gì? Đi những đâu? Các con muốn cùng bố mẹ làm những gì?)
- Cho trẻ xem băng hình cảnh: Ngày tết, các lễ hội xuân Hà Nội, hội Đền Hùng, hội Lim, tết trồng cây.
(Trong quá trình xem băng hình cô cùng trẻ thảo luận về các lễ hội, giới thiệu cho trẻ biết lễ hội:
+ Hội Lim ở Bắc Ninh.
+ Hội xuân tại Hà Nội
+Hội Đền Hùng ở Phú Thọ: Giỗ tổ Hùng Vương.
+ Tết trồng cây:
- Ai là người phát động tết trồng cây?
- Vì sao tết trồng cây lại tổ chức vào mùa xuân? Cần làm gì để cây phát triển và xanh tươi?
(Mùa xuân thời tiết ấm áp, có mưa phùn làm cho cây cối dễ phát triển)
* GD: Chăm sóc cây, không ngắt lá, bẻ cành. Trồng cây để làm đẹp và bảo vệ môi trường
* Mở rộng
+ Các con còn biết những lễ hội nào?
+ Vì sao mọi người đều yêu thích mùa xuân? Mùa xuân đem lại lợi ích gì cho mọi người?
 +Theo các con cần làm gì cho mùa xuân thêm đẹp?
+ Đố các con sau mùa xuân là mùa gì?
- Cho trẻ xem băng về sự chuyển giao thời tiết từ mùa đông -> xuân -> hạ, các lễ hội trong mùa xuân.
=> Mùa xuân là mùa đầu tiên trong 4 mùa xuân - hạ - thu - đông, là mùa bắt đầu của một năm mới. Mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc, mưa phùn, thời tiết đôi khi se lạnh.
Mùa xuân là mùa có những lễ hội đặc sắc mang đậm nét truyền thống của dân tộc. Mùa xuân đến tết đến các con thêm 1 tuổi, lớn hơn nên cần cố gắng vâng lời ông bà cha mẹ, cô giáo trở thành bé ngoan.
* Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập “Bé nào khéo nhất”
Cách chơi: Chia trẻ thành 3 - 4 nhóm chơi. Mỗi nhóm có 1 tranh khổ rộng vẽ hình ảnh cây trụi lá (mùa đông) và một rổ có các lô tô nhỏ về các dấu hiệu của các mùa trong năm như: lá (xanh non, xanh đậm, vàng…), chồi non, mây, mưa, gió, mặt trời, hoa, ong, bướm, chim…hoạt động của con người.
- Trẻ ở các nhóm trang trí cho bức tranh mùa xuân.
- Luật chơi: Thời gian chơi  sau 1 bản nhạc về mùa xuân, nhóm trẻ thắng cuộc là nhóm gắn được gắn đúng và nhiều chi tiết
*  Kết thúc:
Cô cho trẻ ra sân hoạt động với thiên nhiên: chăm sóc cây cối, quan sát cây cối, cảnh vật ngoài trời…

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sát cây hoa Mai.
- TCVĐ: “Gieo hạt”
- Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a. HĐCCĐ:
- Gợi hỏi: Các cháu xem vườn trường hôm nay như thế nào?
- Cây gì đây các cháu (Hoa Mai)
- Bạn nào có nhận xét gì về cây hoa Mai nào?
- Cô chỉ vào từng bộ phận của cây hoa Mai và hỏi trẻ:
- Cây hoa Mai có những gì? Hoa Mai maug gì? Cánh của hoa Mai như thế nào? Các cháu ngửi xem hoa Mai có mùi gì? Hoa Mai có đẹp không? Các cháu có thích hoa Mai ko? Vì sao?
- Muốn có hoa Mai đẹp để ngắm thì các cháu phải làm gì?
* Giáo dục trẻ biết chăm sóc bảo về cây hoa Mai.
b. TCVĐ: “Gieo hạt”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2,3 lần.
c. CTD:
- Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen bài hát “Bé chúc xuân”
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên tác giả
- Hát cho trẻ nghe nhiều lần
- Tóm tắt nội dung bài hát, Hỏi trẻ: Bài hát có tên là gì? Do ai sáng tác?
* Chơi kết hợp ở các góc:

- Cô quan sát trẻ chởi các góc, gợi ý, động viên, khuến khích trẻ chơi, chơi xong cho trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ.

Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-nho 6670261910897142716

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item