Giáo án LQVH: Thơ “Mưa”
Giáo án LQVH: Thơ “Mưa” I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả - Hiểu nội dung của bài thơ ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvh-tho-mua.html?m=0
Giáo án LQVH: Thơ “Mưa”
I.
KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1.
Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên
bài thơ, tên tác giả
- Hiểu nội
dung của bài thơ
- Trẻ cảm
nhận được nhịp điệu của bài thơ. Biết đọc thơ cùng cô.
2.
Kĩ năng:
- Rèn khả
năng chú ý, ghi nhớ có chủ định
- Trẻ nghe
hiểu và trả lời câu hỏi của cô.
3.
Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết quý trọng nguồn nước, tiết kiệm
nước....
II. CHUẨN BỊ
-
Tranh minh hoạ bài thơ “Mưa”.
- Đàn Organ.
III. TIẾN HÀNH
*
Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài thơ
- Vẫy trẻ lại gần cô
-
Cho trẻ hát với cô bài hát “Cho
tôi đi làm mưa vơi”
-
Các con vừa hát bài hát gì?
-
Trong bài hát có nhắc đến hiện tượng gì?
-
Cô cũng có một bài thơ nói về mưa rất hay, các con có muốn biết bài thơ
đó không nào? Cô mời các con về chỗ ngồi của mình và lắng nghe cô đọc bài thơ
“Mưa” của nhà thơ Nguyễn Diệu sáng tác.
* Hoạt động 1: Cô
đọc thơ, trích dẫn đàm thoại.
-
Cô đọc thơ lần 1 (Không tranh)
-
Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì nhỉ?
- Tác giả là ai?
- Cô đọc
thơ lần 2 (Kết hợp tranh minh họa), Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì? (Mưa) Do ai
sáng tác? (Nguyễn Diệu)
- Bài thơ nói
lên ích lợi của mưa đối với đời sống con người và các sinh vật trên trái đất.
- Trong bài thơ nói về hiện tượng gì ?( Trời mưa)
- Mưa rơi như thế nào?
- Mưa rơi xuống đâu?
- Hạt mưa có màu sắc như thế nào?
- Hạt mưa đã tạo thành cái gì?
- Mưa đã giúp cho chúng ta những gì?
* Giáo dục
- Các con ạ! Mưa là một hiện tượng
tự nhiên, mưa mang đến cho chúng ta nguồn nước uống sạch sẽ và mát
lành vì vậy chúng mình hãy bảo vệ môi trường trong sạch để có
những hạt mưa trong và sạch nhé.
*
Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ:
+ Cho cả lớp đứng dậy đọc cùng cô 1- 2 lần.
+ Mời bạn nữ, bạn nam, tổ, nhóm, cá
nhân:
- Cho trẻ đọc thơ nối tiếp theo hiệu lệnh
của cô.
- Cho trẻ đọc thơ to nhỏ theo tay cô (Dơ
thấp đọc nhỏ, dơ cao đọc to dần)
- Cho
2-3 trẻ đọc thơ qua tranh chữ to.
-
Cô chú ý để giúp cháu đọc đúng lời thơ, đọc diễn cảm bài thơ.
*
Hoạt động 3: Trò chơi vận động và kết thúc.
-
Trò chơi: “Trời nắng trời mưa”..
- Cô nêu luật chơi, cách chơi
- Cho trẻ chơi 2 -3 lần
*
Kết thúc:
- Cô nhận xét, tuyên
dương trẻ
-
Trẻ
vui đọc thơ “Mưa” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ: “ Dạo
chơi sân trường”
TCVĐ: “Nhảy qua suối nhỏ”
CTD: “Xích
đu, cầu trượt, bóng, chong chóng”
- Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a.
HĐCCĐ: “Dạo chơi”
- Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi,
hít thở không khí trong lành
- Khi dạo chơi cô nhắc nhỡ trẻ
không bẻ cành bứt lá, không dẫm vào bồn hoa, cây cảnh, không vứt rác bừa bãi, bảo
vệ vườn trường xanh, sạch, đẹp...
b. TCVĐ:
“Nhảy qua suối nhỏ”
- Cô nhắc lại cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần
c. Chơi
tự do: Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Sinh hoạt văn nghệ
- Cô làm người dẫn chương
trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ cho trẻ lên biểu diển.
- Trẻ hát, múa bài “Cho tôi đi làm mưa vơi”, “Mưa rơi”,”Trời nắng
trời mưa” ...
- Đọc thơ diễn cảm “Mưa”
- Trẻ thực hiện, cô động viên
khuyến khích trẻ.
-Cô hát cho trẻ nghe bài sắp
học.
2. Lao động tập thể
- Sắp xếp đồ chơi ở các góc.
- Cô hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ
chơi vào góc gọn gàng, sạch đẹp
3. Nêu gương cuối tuần.
- Cho trẻ nhận xét bạn trong
tuần ngoan chưa ngoan.
- Cô nhận xét và tuyên dương
trẻ.
- Cô nhận xét.
- Phát phiếu ngoan cho trẻ.