LQVT: So sánh số lượng trong phạm vi 5.Thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5
LQVT: So sánh số lượng trong phạm vi 5.Thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ nhậ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/lqvt-so-sanh-so-luong-trong-pham-vi-5-them-bot-tao-su-bang-nhau-trong-pham-vi-5.html?m=0
LQVT: So
sánh số lượng trong phạm vi 5.Thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1.
Kiến
thức:
- Trẻ nhận biết nhóm đối tượng và chữ số
trong phạm vi 5, biết thêm, bớt so sánh tạo sự bằng nhau, nói được kết quả sau
khi đã biến đổi nhóm số lượng và đặt thẻ số.
2.
Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng thêm bớt, biến đổi nhóm
số lượng 5
- Kỹ năng đếm, tính nhẩm và biết chơi
các trò chơi với các bài toán, chữ số.
3.
Giáo dục:
- Trẻ hứng thú trong các hoạt động học tập,
tích cực tham gia trả lời các câu hỏi của cô, đoàn kết với bạn bè.
II. CHUẨN BỊ:
- Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ một rổ đồ chơi
có 5 bông hoa cúc, 5 bông hoa đào các thẻ số 1, 2, 3, 4,5
- Tranh các ô cửa bí ẩn để chơi trò
chơi, bút màu, vòng thể dục.
III. TIẾN HÀNH:
*
HĐ1: Trò chuyện
- Biết lớp mình rất ngoan rất giỏi nên bác Gấu đen đã
tặng cho các con một bức ảnh, các con hường lên màn hình xem đó là hình ảnh gì
? (Cô xuất hiện tranh cho trẻ nhận xét về bức tranh)
- Vì sao các bạn nhỏ lại thích trồng nhiều cây và chăm
sóc cho cây ?
ð Vì
cây có rất nhiều ích lợi, cây cho hoa đẹp để trang trí, làm cảnh, cây cho bóng
mát làm cho môi trường trong lành mát mẻ. Vì thế mà chúng ta hãy trồng thật nhiều
loại hoa, chăm sóc và bảo vệ chúng nhé.
* Hoạt động 2: Ôn đếm đến 4, nhận biết số 5.
- Với đôi bàn tay khéo léo của mình, các bạn nhỏ đã trồng
được rất nhiều cây hoa xinh đẹp. Từ những cây hoa đẹp của các bạn, cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về một số
loại hoa nhé.
- Mùa xuân tươi đẹp đã đến, muôn hoa đua nhau khoe những
bông hoa rực rỡ của mình, bên mảnh vườn xinh xắn, các bạn hoa cúc đang hé nở những
bông hoa màu vàng rực rỡ, các con hãy đếm xem có bao nhiêu bông hoa cúc ? (cho
trẻ đếm và chon thẻ số tương ứng đặt vào). Có 5 bông hoa cúc tương ứng với chữ
số 5.
- Có một loại hoa cũng muốn khoe sắc cùng bạn hoa cúc,
các con hãy quan sát xem đó là hoa gì ? (hoa Đào)
- Cô cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng (5 bông hoa
Đào, số 5)
- Hoa cúc và hoa Đào đã có những bông hoa rực rỡ của
mình rồi, nhưng còn một loại hoa nữa cũng muốn được khoe sắc, bạn nào giỏi giúp
cô tìm trong lớp mình giỏ hoa có 5 bông hoa ? Gọi một trẻ lên tìm.
- Cô cho cả lớp đếm số hoa xem có đúng với yêu cầu của
cô không.
- Vậy là bạn hoa cúc, hoa đào, hoa hồng, đều có 5 bông
hoa để khoe sắc cùng nhau, câu chuyện cô kể về một số loại hoa cũng đã hết. Các
con hãy thưởng cho các bạn hoa 5 tiếng vỗ tay thật lớn nào ?
*
HĐ3: So sánh, thêm bớt tạo nhóm số lượng trong phạm vi 5.
- Cô phát cho mỗi bạn một rổ đồ chơi, mời
các bạn về lấy rổ đồ chơi nào.
- Các bạn xem trong rổ có những gì?
+ Chúng mình hãy cũng giúp những bông
hoa cúc khoe sắc nào!
+ Các bạn lấy hết số hoa cúc và xếp ra bảng,
khi xếp chúng mình sẽ xếp lần lượt từ đâu sang đâu?
+ Các bạn thấy có bao nhiêu bông hoa
cúc? (5)
+ Các bạn hãy lấy 4 bông hoa đào ra xếp
tương ứng cùng khoe sắc với hoa cúc nào!
+ Các con hãy cho biết số lượng hoa cúc
và hoa đào như thế nào? – gọi trẻ trả lời
+ Vì sao chúng mình biết là không bằng
nhau? Số lượng nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy? (hoa cúc nhiều hơn 1) Số lượng
nào ít hơn? Ít hơn là mấy?(Hoa đào ít hơn 1)
=> Đếm số lượng 2 nhóm
+ Vậy để số lượng hai nhóm hoa cúc và hoa đào bằng nhau chúng ta phải làm thế
nào?=> Gọi 2 trẻ trả lời
C1: Bớt đi 1 hoa cúc, C2: Thêm vào 1 hoa
đào
+ Tất cả những bông hoa mùa xuân đều muốn
được khoe sắc nên chúng mình sẽ chọn cách 2, thêm vào 1 bông hoa cúc nữa.=>
Cho trẻ thêm và nói kết quả 4 thêm 1 bằng 5.
+ Lúc này 2 nhóm đã bằng nhau chưa? Bằng
mấy?
+ Các bạn sẽ đặt thẻ số mấy cho 2 nhóm?
– số 5
Ø Trong dãy số tự nhiên từ 1, 2, 3, 4, 5
thì số 4 và số 5 số nào lớn hơn? Số nào nhỏ hơn?
-> Trong dãy số tự nhiên số 4 nhỏ hơn
số 5 và đứng liền trước số 5. Cho trẻ quan sát dãy số.
Ø Đến mùa thu hoạch rồi, chúng mình hãy
hái những bông hoa xinh đẹp này về trang trí nào!
-> 5 bớt 2 còn mấy? 5 bớt 2 còn 3=>
Có để thẻ số 5 nữa không?
+ Các bạn thay thẻ số mấy? (Số 3)
+ Lại nở thêm 2 hoa rồi – thêm vào 2 hoa –> thẻ số 5
-> 3 thêm 2 bằng 5
+ Lại hái về 1 hoa – bớt 1 -> thẻ số
4 -> 5 bớt 1 còn 4
+ Lại nở thêm 1 bông hoa – thêm vào 1 -
> thẻ số 5 -> 4 thêm 1 bằng 5
+ Hái về 4 bông – bớt 4 - thẻ số 1, 5 bớt 4 còn 1.
=>Còn một hoa lại hái nốt rồi ->
Có để thẻ số 1 nữa không? => Cất.
=>Hoa Đào cũng hái về hết rồi, các bạn
vừa cất vừa đếm nào(Từ phải qua trái)
=> Có để thẻ số 5 nữa không? – cất hết
Ø Liên hệ xung quanh
- Các bạn hãy tìm xung quanh lớp xem có
số đồ chơi, đồ dùng nào có số lượng là 5 không?
- Nếu chỉ dùng 4 con vật thôi thì phải
làm thế nào? – cho trẻ bớt đi 1, đặt thẻ số
- Những nhóm đồ chơi nào có số lượng ít
hơn 5?
- Để có 5 chiếc ô tô phải làm thế nào? –
Cho trẻ thêm, đặt thẻ số.
*
HĐ4: Luyện tập
-
Trò chơi “ Nghe tinh đếm giỏi”
- Nghe xem có mấy tiếng vỗ tay, vỗ thêm
cho đủ 5.
- Cô giơ mấy ngón tay ? 5 ngón
-> Cô dùng 3 ngón để viết bài, còn mấy
ngón chưa dùng ? (2)
-> Cho trẻ nói kết quả.
* Trò
chơi: “Bé khéo tay”.
-
Cô giới thiệu tên trò chơi “Bé khéo tay”
-
Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm, cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm 2 tấm bưu thiếp
cô đã dán sẵn các bông hoa vào (Có số lượng ít hơn 5), Và yêu cầu các nhóm dán
vào cho đủ 5 bông hoa trong mỗi bưu thiếp, , sau đó đếm số hoa của từng tấm bưu
thiếp và gắn số tương ứng (các đội thảo luận và thống nhất: Bạn thì bóc miếng
dính, bạn thì dán hoa, bạn thì gắn số tương ứng). Thời gian của trò chơi là bản
nhac “hoa kết trái", khi bản nhạc kết thúc các nhóm sẽ dừng chơi.
-
Cho trẻ về góc chơi của mình và chơi.
-
Cô bao quá trẻ chơi, trẻ chơi xong cô kiểm
tra kết quả của từng nhóm.
-
Cô nhận xét khuyến khích, tuyên dương, động viên trẻ.
*
Kết thúc.
- Nhận xét, tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát bầu trời – Cây xanh
TCVĐ: “ Gieo hạt”
CTD: “Cầu thang leo, bập bênh”
a.
HĐCCĐ:
- Cô cùng trẻ dạo quanh
sân trường, hít thở không khí trong lành
- Cho trẻ quan sát bầu
trời, hỏi trẻ:
+Các con thấy bâu trời hôm nay như thế
nào?
+Các đám mây như thế nào?
+Nhà bạn nào có trồng rau?
+Thời tiết như thế có ảnh hưởng gì đến sự
sinh trưởng và lớn lên của 1 số loại rau?
* Giáo dục trẻ: Biết
chă sóc, bảo vệ cây xanh, thích ăn rau xanh
b.
TCVĐ: “ Gieo hạt”
- Cô nhắc lại cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
2-3 lần
c.
Chơi tự do: “
Cầu thang leo, bập bênh”
- Cô quan sát, bảo đảm
an toàn cho trẻ
HOẠT ĐỘNG
CHIỀU
Làm quen với câu chuyện “Sự tích khoai lang”
- Cô giới
thiệu tên câu chuyện, tác giả
-Kể cho trẻ nghe
- Cô kể và cho trẻ bắt chước giọng của các nhân
vật ( Nhiều lần), Hỏi trẻ:
- Câu chuyên có tên là gì? Do ai sáng tác?
* Chơi kết
hợp ở các góc:
- Cô quan sát trẻ chơi ở các góc
- Luyện kỷ năng biểu diễn một số bài hát
- Chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng, sạch
sẽ.
Đánh giá cuối ngày
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................