Đề tài: Trò chuyện về ngày tết Nguyên Đán
Chủ đề nhánh: Mùa xuân tươi đẹp Lĩnh vực phát triển: PTNT Đề tài: Trò chuyện về ngày tết Nguyên Đán I . Mục đích - yêu cầu 1. K...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/de-tai-tro-chuyen-ve-ngay-tet-nguyen-dan.html?m=0
Chủ đề
nhánh: Mùa xuân tươi đẹp
Lĩnh vực
phát triển: PTNT
Đề tài: Trò
chuyện về ngày tết Nguyên Đán
I. Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết ngày tết nguyên đán còn gọi là ngày tết cổ truyền của dân tộc
Việt Nam.
- Biết được
tên gọi của các món ăn ,bánh mứt ngày tết
2. Kỹ năng
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn,
tư duy của trẻ
- Trẻ biết đi bộ sát lề bên phải
3. Thái độ
- Thích và mong được chào đón tết.
- Phối hợp với các bạn trong khi chơi
II.
Chuẩn bị
- Đồ
dùng của cô: Tranh: quả dua hấu, 1 số loại thức ăn ngày tết
-. Đồ dùng của trẻ: tranh loto về ngày tết, rỗ, giấy A3,
tranh cho trẻ ghép hình, keo
* NDTH: Hát: “ Sắp đến tết rồi ”.
III.
Cách tiến hành
Hoạt
động của cô
|
Dk hoạt động của trẻ
|
1.
Ổn định
- Hát với cô bài “ Sắp đến tết rồi”
- Trò chuyện về nội dung bài hát :
+ Các con vừa hát với cô bài hát nói về
đều gì?
+Vậy các con có thích ngày tết hôn?
Vậy các con biết gì về ngày tết chưa, hôm
nay cô cháu mình sẽ tìm hiểu thêm về ngày tết và các phong tục ngày tết nha.
2. Trò chuyện về ngày Tết Nguyên Đán
- Các con nhìn xem cô có tranh gì nè?
Dưa
hấu là một món ăn đặc trưng của ngày tết đó các con, vậy ngoài dưa hấu ra con
còn biết những loại thức ăn nào đặc trưng cho ngày tết nữa không?
-
Ở nhà vào những ngày cuối năm con thấy ba mẹ con thường làm gì để đón tết?
- Vậy người ta thì chuẩn bị hoa gì để trang trí khi tết đến?
-
Những ngày cuối năm người ta thường gói những loại bánh gì?
- Vào ngày tết con thường đi đâu? Và làm gì?
- Con chúc tết những ai? Và chúc như thế nào?
- Vào ngày tết thường có những lễ hội gì ?
- Con cảm thấy như thế nào vào ngày tết? Ngày tết nguyên đán còn gọi là
ngày gì các con biết không?
*Giáo dục: cho trẻ biết ngày tết truyền thống, biết bày tỏ
tình cảm của mình đến với mọi người trong dịp tết về và biết lễ phép với mọi
người.
3. Trò
chơi
* TC1:
“Ai tài hơn”
-
Cách chơi: Phát cho mỗi trẻ 1 rổ đựng tranh loto các loại hoa quả, các món ăn
đặc trưng, các lễ hội ngày tết .
-
Luật chơi: Trẻ tìm và lấy đúng theo yêu cầu của cô..
- Trẻ chơi – Cô nhận xét.
* TC2: “
Ghép tranh”
- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội thi nhau ghép những mảnh
rời của bức tranh tạo nên bức tranh hoàn chỉnh về một loại hoa của ngày tết.
-
Luật chơi: Khi kết thúc trò chơi. Đội nào ghép nhanh và đúng hơn sẽ là đội chiến thắng.
-Trẻ chơi
- Cô nhận xét tuyên dương
trẻ
|
- Trẻ hát cùng cô.
- Dạ. Sắp đến tết rồi.
- Dạ. Thích.
- Dạ. Dưa hấu.
- Dạ. Bánh chưng, bánh giày, bánh
tét, thịt kho hột vịt.
- Dạ. Dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị
quần áo đẹp đi chơi tết, mua hoa về trang trí.
- Dạ. Hoa mai, hoa đào.
- Dạ. Gói bánh chưng, bánh tét để
cúng ông bà.
- Dạ. Đi thăm ông bà và chúc tết.
- Chúc tết ông bà.Chúc ông bà , cha mẹ luôn khỏe mạnh và vui vẻ hạnh
phúc.
- Dạ. Lễ hội hoa xuân, múa lân sư rồng, đại nhạc hội….
- Trẻ trả lời theo ý trẻ.
- Dạ. Ngày tết cổ truyền.
- Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe.
-Trẻ
chơi.
-Trẻ
lắng nghe.
-Trẻ
chơi
|
IV. Hoạt động chuyển tiếp
Đọc
thơ “ Tết đang vào nhà”
V. Hoạt động ngoài trời
Chi
chi chành chành
* Cách chơi: 1 bạn ngồi, xoè bàn tay ra, trẻ khác đứng
xung quanh và cùng đặt 1 ngón trỏ vào lòng bàn tay của bạn, tất cả đồng thanh
đọc bài ca dao “chi - chi - chành - chành”: Chi - chi - chành – chành / Cái đanh thổi lửa / Con ngựa chết trương / Ba
vương ngủ đế / Bắt dế đi tìm / Ù
à ù … ập
- Khi đọc đến “ập”, bạn nắm
chặt bàn tay lại, trẻ phải rút thật nhanh ngón tay của mình ra, nếu không sẽ bị
bắt lại.
* Luật chơi: Nếu không bắt được tay trẻ nào, bạn và trẻ sẽ thực hiện lại cho đến khi có trẻ rút tay chậm và bị cô bắt được, giữ lại đứng bên cô.
- Sau đó, cô yêu cầu cả nhóm chạy nhanh đến chạm tay vào một vật bất kì (ví dụ: cái cửa, cây, ghế…) hoặc một người nào đó. Khi trẻ chạm tay vào vật (hoặc người) xong phải ngồi thụp xuống, 2 tay chóng hông nhảy bật cóc về lại chỗ cô ngồi..
* Luật chơi: Nếu không bắt được tay trẻ nào, bạn và trẻ sẽ thực hiện lại cho đến khi có trẻ rút tay chậm và bị cô bắt được, giữ lại đứng bên cô.
- Sau đó, cô yêu cầu cả nhóm chạy nhanh đến chạm tay vào một vật bất kì (ví dụ: cái cửa, cây, ghế…) hoặc một người nào đó. Khi trẻ chạm tay vào vật (hoặc người) xong phải ngồi thụp xuống, 2 tay chóng hông nhảy bật cóc về lại chỗ cô ngồi..
- Trẻ
chơi.
- Cô quan sát nhận xét.
- Khi trẻ chơi, cô
quan sát, theo dõi để đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Cô cùng chơi với trẻ.
VI. Vệ sinh trưa, ngủ trưa
- Rửa tay rửa mặt trước khi ăn và sau khi ăn.
- Trước khi ăn phải mời cô và các bạn cùng
ăn.
- Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc.
- Vệ sinh khi ngủ dậy và cho trẻ ăn phụ
VII. Hoạt động chiều
* Ôn “ Trò chuyện về ngàyt Tết Nguyên
Đán”
- Cô và trẻ cùng hát “ Chúc
tết”
- Cô cho trẻ xem tranh và
trò chuyện về nội dung tranh
- Cho trẻ bày tỏ thái độ về ngày tết
- Nhắc nhở trẻ khi đi chơi tết phải biết lễ phép, ngoan ngoãn
VIII. Trả trẻ
- Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của các cháu
trong ngày.
- Cô cho trẻ vệ sinh, nhận xét cuối buổi học, tuyên
dương, cắm cờ, trả trẻ
IX. Đánh Giá Cuối Ngày
* Nội
dung chưa thực hiện được hoặc phù hợp và lý do:
.................................................................................................................
.................................................................................................................
* Những thay đổi cần thiết:
.................................................................................................................
*
Những trẻ có biểu hiện đặt biệt ( về sức
khỏe và giáo dục) cần quan tâm chăm sóc, giáo dục riêng ( phối hợp với gia
đình)
.................................................................................................................
.................................................................................................................
Post a Comment