Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số loại quả
Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số loại quả I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên gọi của một số loại quả: Chuối, xoài,...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-kpkh-tro-chuyen-ve-mot-so-loai-qua.html?m=0
Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số loại quả
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
-
Trẻ biết tên gọi của một số loại quả: Chuối, xoài, cam,....
-
Trẻ biết một số đặc điểm nổi bật của quả: Màu sắc, hình dạng, mùi vị và
biết lợi ích của chúng.
2. Kĩ năng:
-
Trẻ có kỹ năng quan sát, kỹ năng so sánh giữa các loại quả về màu sắc,
hình dạng, mùi vị,…
-
Rèn luyện cách phát âm, phát triển vốn từ và bước đầu phát triển ngôn ngữ
mạch lạc cho trẻ
3. Giáo dục:
-
Tham gia tích cực vào hoạt động của giờ học.
-
Giáo dục trẻ ăn uống vệ sinh( rửa sạch quả trước khi ăn, biết bỏ vỏ, bỏ
hạt vào thùng rác)
-
Giáo dục trẻ biết quý trọng người lao động, người trồng ra những loại quả
ngon
-
Giáo dục trẻ thường xuyên ăn các loại quả để giúp cơ thể khoẻ mạnh, tăng
sức đề kháng.
II. CHUẨN BỊ
- Quả thật: cam; chuối;
xoài
- 3 đĩa nhỏ sạch đựng
quả đã gọt sẵn, tăm, khăn lau
- Giỏ nhựa đựng quả; dao nhỏ; khay
- Lô tô gồm loại quả:
chuối, cam, xoài, ....
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Ổn định, gây hứng thú:
- Cô cùng trẻ hát bài “Quả
gì?”
- Trò chuyện về nội dung bài hát: Bài
hát đã nhắc đến loại quả nào? Quả khế có vị gì? Quả mít có mùi thơm như thế
nào? Ở nhà các con có được mẹ mua cho những loại quả này ăn không? Ngoài khế và
mít các con còn được mẹ mua cho ăn những loại quả gì nữa?
-À, từ trước đến nay chúng ta đã từng ăn
nhiều loại quả, thế các con đã biết đặc điểm của 1 số loại quả đó chưa?
- Hôm nay chúng ta sẽ cũng nhau tìm hiểu
về 1 số loại quả nhé!
* Hoạt động 1: Trò
chuyện đàm thoại về một số loại quả
Các con ơi! Biết lớp mình học giỏi cho
nên bác nông dân đã mang tặng cho lớp mình 3 món quà đấy! Các con có muốn cùng
cô khám phá xem đó là món quà gì không?
- Cô đưa món quà thứ nhất ra (Quả cam)
+
Quan sát quả Cam
- Các con hãy nhìn xem đây là quả gì?
(Quả Cam)
- Quả cam có dạng hình gì? (Dạng hình tròn)
- Có màu gì?
- Võ của nó như thế nào? (Nhẵn)
- Để biết được vỏ của nó như thế nào cô mời 1 bạn
lên sờ thử nào!
- Vậy bên trong quả cam có gì?
- Để biết được bên trong có gì cô sẽ bổ
quả cam này ra cho chúng mình xem nhé!
- Bên trong quả cam có rất nhiều múi,
trong múi có nhiều tép và hạt.
- Quả cam có nhiều hạt hay ít hạt? (Nhiều
hạt)
- Vậy các con có biết vị của quả cam như
thế nào không?
- Các con hãy cùng nếm thử xem quả cam
có vị gì nhé! (Cô phát cho mỗi trẻ 1 miếng cam mà cô đã cắt sẵn)
=> Quả cam có dạng hình tròn, vỏ nhẵn
có màu xanh (vàng), có nhiều múi , trong múi lại có rất nhiều tép, có nhiều hạt,
khi còn xanh thì có vị chua, khi chín thì có vị chua chua ngọt ngọt. Khi ăn phải
bỏ vỏ và hạt (bỏ vào thùng rác). Quả cam cung cấp cho chúng ta vitamin C, giúp
cho cơ thể khoe mạnh, da dẻ hồng hào.
+
Quan sát quả Xoài
- Bây giờ chúng mình hãy khám phá xem món quà thứ 2
nhé!
- Các con hãy nhìn xem đây là quả gì? (Quả Xoài)
- Quả Xoài có dạng hình gì? (Dạng hình tròn dài)
- Có màu gì? (Xanh/Vàng)
- Võ của nó như thế nào? (Trơn lán)
- Để biết được vỏ của nó như thế nào cô mời 1 bạn
lên sờ thử nào!
- Vậy bên trong quả Xoài có gì?
- Để biết được bên trong có gì cô sẽ bổ
quả Xoài này ra cho chúng mình xem nhé!
- Quả Xoài có mấy hạt? (1 hạt)
- Vậy các con có biết vị của quả Xoài
như thế nào không?
- Các con hãy cùng nếm thử xem quả Xoài
có vị gì nhé! (Cô phát cho mỗi trẻ 1 miếng Xoài mà cô đã cắt sẵn)
=> Quả xoài có dạng hình tròn dài, vỏ
lán, trơn, khi xanh có vị chua, khi chín
có vị chua chua ngọt ngọt. có 1 hạt, Khi ăn phải bỏ vỏ và hạt. Quả xoài cung cấp
vitamin C và đường, giúp cho da dẻ của chúng ta thêm đẹp.
+
Quan sát quả Chuối
-
Và đây là món quà cuối cùng, các con hãy xem trong hộp quà này có gì nhé!
- Cô mở hộp quà ra
(Quả chuối)
- Quả chuối này có màu gì?
- Có dạng hình gì?
- Có vị như thế nào? (Cho trẻ nếm)
=> Chuối còn xanh có màu xanh, có vị chát, Chuối
chín có màu vàng, vị ngọt, có dạng hình tròn dài, cung cấp nhiều vitamin và đường
cho cơ thể.
*
Hoạt động 2: So sánh
+
So sánh quả cam và quả xoài
- Giống nhau:
Đều là trái cây, cung cấp vitamin C, có vị chua chua ngọt ngọt
- Khác nhau:
Xoài vỏ lán, dạng tròn dài, một hạt - cam vỏ nhẵn, dạng tròn, nhiều hạt
+
So sánh quả cam và quả chuối
- Giống nhau:
Đều là trái cây, vỏ lán, ăn tốt cho sức khỏe, giúp làn da đẹp.
- Khác nhau:
Chuối vỏ lán, dạng tròn dài, một hạt - cam vỏ nhẵn, dạng tròn.
*
Mở rộng: Ngoài những loại quả mà cô vừa giới thiệu cho chúng
mình biết, ai còn biết thêm những loại quả nào nữa? ( cô gọi 3 - 4 trẻ). Hôm
nay cô cũng chuẩn bị rất nhiều các loại quả đấy! Chúng mình cùng xem nhé? ( cô
cho trẻ xem các loại quả trên máy tính)
*
Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
+ Trò chơi1: “Quả
gì biến mất”
- Cô để chung các loại quả, cho trẻ nhắm mắt lại
và cô dấu đi 1 hoặc 1 số loại quả, trẻ mở mắt và đoán những loại quả đã biến mất.
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
+ Trò chơi 2:
“Giơ
nhanh đọc đúng”
- Cô phát lô tô các loại quả cho cả lớp
- Trẻ dơ theo yêu cầu của cô, Lần 1: khi
cô gọi tên quả nào? Các con hãy tìm thật nhanh và giơ lên cao để cô kiểm tra.
- Lần 2: khi cô nói về đặc điểm về quả,
chúng mình cũng tìm thật nhanh và nói đúng tên loại quả đó. Nào các con đã sẵn
sàng chưa?
- Cho trẻ chơi 3 -4 lần
+ Trò chơi 3: “Về
đúng nhà”
- Cô thu rổ lô tô và
cho mỗi trẻ giữ lại 1 thẻ mà mình yêu thích nhất.
- Cô để 3 ngôi nhà có
hình ảnh 3 loại quả - Trẻ đi vòng tròn và hát bài trời nắng trời mưa. Khi kết
thúc bài hát, bạn nào có lô tô hình gì (Loại quả) Thì về đúng nhà có hình ảnh
loại rau đó. Trẻ nào về sai nhà, thì phải nhảy lò cò 1 vòng.
* Kết thúc:
- Cô nhận xét, tuyên
dương trẻ
- Trẻ vui hát bài “Em
yêu cây xanh” và ra sân chơi.
HOẠT
ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về sự phát triển của cây
TCVĐ: “Hái
quả”
- Dặn dò trẻ trước khi
ra sân, kiểm tra sức khỏe
- KHởi động ra sân.
a.
HĐCCĐ: “Trò chuyện về sự phát triển của
cây”
- Cô và trẻ chơi “Gieo
hạt, nảy mầm”
- Gợi hỏi: Cô cháu mình
vừa chhowi trò gì?
- Trong trò chơi chúng
ta làm những việc gì?
- Đầu tiên là gieo hạt,
tiếp đến là sự nảy mầm, rồi cây lớn lên, cây cho nụ, nụ cho hoa, hoa cho quả.
- Đó chính là sự phát
triển của cây đấy các con à!
- Các con đã bao giờ
nhìn hết được sự phát triển của cây chưa?
- Vì sao mắt thường của
chúng ta không thể nhìn thấy được? (Sự phát triển của cây chủ yếu vào ban đêmvà
chuyển động rất chậm nên khi chúng ta ngủ dậythif đã thấy cây lớn, ra hoa, kết
quả rồi)
- Vậy muốn cây mau lớn
thì chúng ta phải làm gì? (Chăm sóc, bảo vệ)
* Giáo dục trẻ biết
chăm sóc bảo vệ cây xanh, không bẻ cành, bứt lá. Thích ăn các loại hoa quả để tốt
cho sức khỏe.
b.
TCVĐ: “Hái quả”
I. Mục đích yêu cầu:
Phát triển ở trẻ khả
năng quan sát, phân biệt, so sánh, nhận biết số lượng.
II. Chuẩn bị:
- Hình cây có treo các
quả Xoài xanh, quả Xoài vàng.
- Số lượng mỗi loại quả
nhiều hơn số lượng cô yêu cầu trẻ hái.
III. Cách chơi:
Cô gọi 2 trẻ (trẻ A và
trẻ B) lên chơi. Cô yêu cầu trẻ A hái cho cô 3 quả cà chua xanh và trẻ B hái
cho cô 3 quả cà chua đỏ. Trẻ A và trẻ B cùng thi xem ai hái nhanh, hái đủ và
đúng. Những trẻ còn lại xem bạn chơi, cổ vũ cho bạn và sau đó cùng cô kiểm tra
xem bạn hái có đúng không.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2,3 lần.
c.
CTD: “Xích đu, đu quay, bóng, chong chóng, ...”
- Cô bao quát, đảm bảo
an toàn cho trẻ
HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
- Làm quen vận động vỗ tay theo nhịp
bài hát “Quả gì”
- Cô giới thiệu
tên bài hát, tên tác giả bài hát “Quả gì”
- Tóm tắt nội dung bài
hát
- Cô vận động vỗ tay
theo nhịp bài hát “Quả gì” cho trẻ
xem nhiều lần
- Cho 2-3 trẻ lên vận động
theo cô.
*
Chơi kết hợp ở các góc:
- Vẫy cháu lại gần, trò
chuyện vui vẽ...
- Các cháu ơi! Lúc sáng
chúng mình chơi có vui không? Cháu đã làm gì? Chơi ở góc chơi nào? Chơi có
thích không? Thích chơi thì phải làm thế nào?
- Giờ xem ở các góc
chơi lúc sáng xếp gọn chưa nào? Nếu cô cho các cháu chơi tiếp các cháu có xếp
được gọn như thế nữa không? - Mời các cháu về góc chơi
Cô quan sát trẻ chơi ở
các góc, động viên, khuyến khích trẻ chơi, chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn
gàng, sạch sẽ.