Chủ đề gia đình: chủ đề nhánh ngôi nhà gia đình ở
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH . Tên chủ đề nhánh1: “Ngôi nhà gia đình ở” Thời gian thực hiện: 1 tuần I.Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Trẻ nói...
![]() |

Góc hoạt động
|
ND hoạt động
|
Mục
tiêu
|
Chuẩn bị
|
Tổ
chức hoạt động
|
Góc xây dựng
|
-xây dựng các kiểu nhà ở ( Xếp các kiểu nhà khác
nhau, vườn, ao cá, vườn hoa, hàng rào, xếp, lắp ghép khu chung cư cao tầng,
khu tập thể...)
|
* Kiến thức:
-Trẻ biết sử dụng các nguyên
vật liệu khác nhau để lắp ghép,xây dựng
các kiểu nhà ở (Xếp các kiểu
nhà khác nhau, vườn, ao cá, vườn hoa, hàng rào, xếp, lắp ghép khu chung cư cao
tầng, khu tập thể...)
-Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình
khi xây dựng,lắp ghép.
-Trẻ biết chơi theo nhóm, biết cùng nhau bàn bạc thỏa
thuận vai chơi, biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp
nhàng. Biết mối quan hệ giữa các nhóm chơi, biết thể hiện một số đạo đức của
vai chơi.
- Trẻ biết sưu tầm và dán
tranh, ảnh về các kiểu nhà khác nhau, các phòng trong nhà. Làm sách về các
kiểu nhà.
-Trẻ
biết vẽ, nặn, cắt dán, tô màu các kiểu nhà theo ý thích. biết sử dụng các hộp
cát tông, thùng đựng đồ... làm thành ngôi nhà trẻ thích.
-Trẻ cảm thụ âm
nhạc một cách say sưa bên nhau cùng
nghe nhạc, nghe hát và hát múa một cách hứng thú.
-Trẻ biết xếp số lượng đồ dùng tương ứng với các thành
viên trong gia đình; biết phân loại hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
- Biết tưới nước, chăm sóc cây
trong lớp, trong trường. Trẻ biết được quá trình lớn lên của cây.
* Kỹ năng:
- Rèn phát huy tính sáng tạo
cho trẻ
- Rèn cho trẻ kĩ năng biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi.
- Rèn phát triển ngôn ngữ cho
trẻ.
- Trẻ biết dùng những kĩ năng
đã học để vẽ, tô màu, cắt, dán...
- Biết thể hiện cảm xúc của
mình qua các bài hát, qua câu chuyện
* Thái độ:
- Trẻ biết yêu thương,đoàn kết,
giúp đỡ nhau trong khi chơi.
- Biết giữ gìn sản phẩm trong
quá trình chơi
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt
động múa, hát, âm nhạc về các chủ đề gia đình.
|
- Các vật liệu xây dựng như: gạch, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây
xanh, hoa, sỏi, đá, cá...
|
1.Thỏa thuận vai chơi:
- Cho trẻ hát bài “Cả nhà
thương nhau”
- Trò chuyệnTrò truyện với trẻ về gia đình, những người thân trong gia
đình trẻ.
- Hỏi trẻ :
+Những người thân trong gia đình trẻ thường làm những việc
gì?,đi đâu?
- Gợi ý
vào các góc chơi phù hợp
- Cô hướng
về nội dung chơi chính trong chủ đề mà cô đã đặt ra.
- Cô giới thiệu nội dung các góc chơi
-Ở góc phân vai con chơi gì ? (Đóng vai “Gia đình”, chơi “Siêu thị đồ dùng, đồ
chơi”/ “Cửa hàng thực phẩm”,
“ Phòng Khám bệnh”
- Góc xây dựng con xây gì? “xây
dựng các kiểu nhà ở ( Xếp các kiểu nhà
khác nhau, vườn, ao cá, vườn hoa, hàng rào, xếp, lắp ghép khu chung cư cao
tầng, khu tập thể...”
- Góc sách truyện chúng ta làm gì ? (Sưu
tầm và dán tranh, ảnh về các kiểu nhà khác nhau, các phòng trong nhà. Làm
sách về các kiểu nhà, các phòng ngủ trong căn)
-Góc Tạo
hình con làm gì ? (Vẽ, nặn, cắt dán, tô màu các kiểu nhà
theo ý thích. Sử dụng các hộp cát tông, thùng đựng đồ... làm thành ngôi nhà).
- Góc AN: các con sẽ hát vận
động bài gì?(Hát các bài hát về chủ đề gia đình.)
- Góc KPKH/TN con sẽ làm gì?
(Xếp số lượng đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình; chơi phân
loại các hình học ( hình tròn, hình vuông, hình tam giác) theo tên gọi hoặc
kích thước.
Chăm sóc cây trong lớp, trong
trường, gieo hạt quan sát quá trình lớn lên của cây)
2.Quá trình chơi :
- Cho trẻ về góc thỏa thuận vai
chơi
- Cô bao quát giúp
đỡ trẻ khi cần thiết. Gợi mở chủ đề chơi cho trẻ, góc nào trẻ còn lúng túng
cô có đến hướng dẫn và chơi cùng trẻ để giúptrẻ
hoạt động tích cực
Dự kiến câu hỏi:
- Góc xây dựng: Các con
đang lắp ghép nhà mấy tầng vâỵ? Các
bác đang xây dựng gì vậy? theo tôi
trước nhà bác nên trồng thêm cây xanh và cây hoa cho đẹp.
- Góc phân vai: Chào chị , chị
đi chợ mua món gì vậy?, cô ơi? cô bán hàng gì vậy? bao nhiêu 1 đồ chơi này
vậy cô? chào bác bác đang khám bệnh cho bệnh nhân à, cháu bé này bị bệnh gì
vậy bác?
- Góc tạo hình: Các con đang
Vẽ, tô màu,dán, gì vậy? Để cắt, dán được ngôi nhà đẹp con phải làm thật cẩn
thận nhé con đang nặn gì vậy?
- Góc sách truyện: Các con đang
dán tranh về gì? nội dung nói về gì? con làm sách à? Con dán thật cẩn thận
cho đẹp nhé!
- Góc âm nhạc: các con đang múa
hát bài gì đấy? Bài hát nói về điều gì vậy?
-Các con ơi đây là hình gì? Có
bao nhiêu hình?
- Con đang tưới nước cho cây à?
vì sao phải tưới nước và chăm sóc cây?
3.Nhận xét :
- Cô nhận xét ở các
góc chơi trong quá trình chơi. Góc nào trẻ không hứng thú nữa hoặc chán chơi
cô kết thúc trước, kkhi nhận xét cô động viên trẻ nói sản phẩm tạo thành của
mình (nhóm trưởng)
- Nhắc nhở trẻ dọn đồ chơi ngăn
nắp gọn gàng.
* Lưu ý: Thứ 2 cho trẻ chơi
chính ở góc xây dựng, thứ 3 cho trẻ chơi chính ở góc phân vai, thứ 4 cho trẻ
chơi chính ở góc tạo hình, thứ 5 chơi chính ở gócKPKH, thứ 6 chơi chính ở góc
Xây dựng
|
Góc Phân vai
|
- Đóng vai “Gia đình”, chơi “Siêu thị đồ dùng, đồ
chơi”/ “Cửa hàng thực phẩm”,
“ Phòng Khám bệnh”.
|
-Búp bê, bộ
đ/d gia đình, bộ đ/c bác sĩ, các loại đồ dùng, đồ chơi, các loại rau củ, quả,
bộ đồ chơi khám bệnh
|
||
Góc
sách
truyện
|
Sưu
tầm và dán tranh, ảnh về các kiểu nhà khác nhau, các phòng trong nhà. Làm
sách về các kiểu nhà, các phòng ngủ trong căn nhà.
|
-Sưu tầm một sốtranh,
sách về các kiểu nhà, các phòng ngủ trong nhà.
|
||
Góc
tạo hình
|
Vẽ,
nặn, cắt dán, tô màu các kiểu nhà theo ý thích. Sử dụng các hộp cát tông,
thùng đựng đồ... làm thành ngôi nhà.
|
Giấy màu, Bút màu,hồ dán, kéo, đất nặn, bảng con, bìa
cát tông.
|
||
Góc âm
nhạc
|
Ca hát sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động
các bài về chủ đề .
|
Trống lắc, xắc xô, phách gõ.
|
||
Góc
khám
phá khoa học/ Thiên nhiên
|
Xếp số lượng đồ dùng tương ứng
với các thành viên trong gia đình; chơi phân loại các hình học( hình tròn,
hình vuông, hình tam giác) theo tên gọi hoặc kích thước.
Chăm sóc cây trong lớp, trong
trường, gieo hạt quan sát quá trình lớn lên của cây
|
-Các đồ dùng,
đ/c về chủ đề.
- Các loại
hình tròn, vuông, hình tam giác
- Cây trước
lớp học và trên sân trường, hạt và chậu để gieo hạt
|
Post a Comment