Giáo án Chủ đề gia đình lớp nhỡ - 4 Tuổi
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Tên chủ đề nhánh1: “Gia đình tôi” I.Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Trẻ biết tên và nói được một số đặc điểm, sở t...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/giao-an-chu-de-gia-dinh-lop-nho-4-tuoi.html
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Tên chủ đề nhánh1: “Gia đình tôi”
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên và nói được một số đặc điểm, sở thích của
những người thân trong
gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Biết thế nào là gia đình nhỏ,
gia đình lớn.
gia đình, hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. Biết thế nào là gia đình nhỏ,
gia đình lớn.
- Biết công việc của các thành
viên trong gia đình.
- Biết đếm đến 6 các thành viên
trong gia đình. Nhận biết chữ số tương ứng với
số lượng trong phạm vi 3.
số lượng trong phạm vi 3.
- Biết so sánh chiều cao của 3
thành viên/ đồ dùng gia đình và nói được các từ
cao nhất, tháp hơn, thấp nhất.
cao nhất, tháp hơn, thấp nhất.
- Biết thực hiện các động tác hô
hấp, các động tác PT cơ tay, vai, lưng bụng.
- Trẻ biết các hành động theo tín
hiệu phù hợp với chủ đề và luật chơi.
- Biết đọc thơ, kể chuyện về gia đình của mình.
- Trẻ thuộc và vận động theo nhạc
những bài hát về chủ đề gia đình
- Trẻ biết tô màu, vẽ, xé, dán
tranh về người thân tronh gia đình.
2. Kĩ năng:
- Rèn một số thói quen vs tốt
trong ăn uống, sinh hoạt: Rửa tay trước khi ăn và
sau khi đi vs, Tắt nước khi rữa tay xong, tắt điện khi ra khỏi phòng, cất đồ dùng,
đồ chơi đúng nơi quy định.
sau khi đi vs, Tắt nước khi rữa tay xong, tắt điện khi ra khỏi phòng, cất đồ dùng,
đồ chơi đúng nơi quy định.
- Rèn luyện và phát triển các vận
động cơ bản qua các trò chơi
- Trẻ biết hát, hát tự nhiên ,
hát trọn vẹn cả bài, nhận ra sắc thái giai điệu, vận
động theo nhạc các bài hát, bản nhạc về gia đình của bé.
động theo nhạc các bài hát, bản nhạc về gia đình của bé.
3. Thái độ:
-
Biết thể hiện yêu thương, quan tâm, chia sẻ với mọi người trong gia đình bằng
các cử chỉ hành động và lời nói.
các cử chỉ hành động và lời nói.
- Biết
kính trọng, chào hỏi, xưng hô lễ phép với người trên( Ông, bà, bố, mẹ..)
và mọi người xung quanh.
và mọi người xung quanh.
II. Chuẩnbi:
-Chuẩn bị của cô: Giáo án đầy đủ,
các loại đ/d, đ/c phục vụ cho các môn học, sưu
tầm tranh ảnh, băng đĩa...
tầm tranh ảnh, băng đĩa...
-
Chuẩn bị của trẻ: Đ/d học tập, đồ chơi...
KẾ HOẠCH TUẦN
1.Đón trẻ, chơi tự do, điểm danh, trò chuyện
2.Thể dục sáng
Tập với bài: “Thật đáng yêu”
a. Mục tiêu
- Kiến thức: Trẻ thực
hiện đúng động tác khớp với lời ca bài “Thật đáng yêu”
- Kĩ năng: Luyện kĩ năng phát triển cơ tay, cơ chân cho trẻ
- Thái độ: Trẻ hứng thú tập thể dục.
b. CHUẨN BỊ:
- Sân sạch sẽ
- Bài hát “Thật đáng yêu”
c.CÁCH TIẾN HÀNH:
+ Khởi động:
-
Xoay các khớp: tay, vai, lưng, gối
+ Trọng động:
Cho trẻ vừa hát, vừa tập ĐT thể
dục theo bài hát “Thật đáng yêu”
Lời
Dậy đi thôi.
Nào dậy bạn
ơi.
chim hót vang.
Khi thấy ông
mặt trời.
Dậy ra sân em
tập em chơi, cùng với chim em hát em cười.
Mẹ mua cho em
bàn chải xin, như các anh em đánh răng một mình
Mẹ khen em bé
mà vệ sinh
Thật đáng yêu
răng ai trắng tinh
|
Động tác
Chân bước sang
trái, hai tay đưa lên cao.
Chân bước sang
phải, hai tay đưa lên cao.
Chân bước sang
trái, hai tay đưa lên cao.
Chân bước sang
phải, hai tay đưa lên cao
chân.
Hai tay đưa ra
trước, lòng bàn tay úp, chân khuỵu gối(4 nhịp)
Chân trái bước
rộng bằng vai, 2 tay đa lên cao, cúi
gập người tay chạm ngón chân(2 nhịp).
Hai tay dang ngang,
chân trái bước rộng bằng vai, tay phải đưa cao qua đầu nghiêng người sang
trái
Hai tay dang
ngang, chân phải bước rộng bằng vai, tay trái đưa cao qua đầu nghiêng người
sang phải.
|
+ Hồi tỉnh:
Trò chơi
: “ Con muỗi”
-Cô nêu cách chơi
- Cho trẻ chơi 2- 3 lần.
3. Hoạt động góc
*NỘI DUNG:
Góc hoạt động
|
ND hoạt động
|
Mục
tiêu
|
Chuẩn bị
|
Tổ
chức hoạt động
|
Góc xây dựng
|
- Lắpghép hình người, xây dựng
nhà, khuôn viên, vườn hoa, vườn cây.
|
* Kiến thức:
-Trẻ biết sử dụng các nguyên
vật liệu khác nhau để lắp ghép xây
dựng hình người, xây dựng nhà, khuôn viên, vườn hoa, vườn cây.
-Biết nhận xét sản phẩm, ý
tưởng của mình khi xây dựng, lắp ghép.
-Trẻ biết chơi theo nhóm, biết cùng nhau bàn bạc thỏa
thuận vai chơi, biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp
nhàng. Biết mối quan hệ giữa các nhóm chơi, biết thể hiện một số đạo đức của
vai chơi.
- Trẻ cầm sách, tranh đúng chiều và nhẹ nhàng, hiểu nội
dung sách, tranh.
-Trẻ biết Cắt dán, nặn các loại rau, quả. Cắt dán “ Bé
lớn lên như thế nào?”, “ Bé cần gì để lớn lên”, “Môi trường ô nhiểm, môi
trường sạch đẹp”
-Trẻ hát vận động các bài hát
về chủ đề.
-Trẻ nhận biết số
được số lượng, so sánh số lượng
các thành viên trong gia đình, nhận dạng được chữ số 3, so sánh chiều cao của các thành viên
trong gia đình(3 đối tượng).
* Kỹ năng:
- Rèn phát huy tính sáng tạo
cho trẻ
- Rèn cho trẻ kĩ năng biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi, pt
ngôn ngữ cho trẻ.
- Trẻ biết dùng những kĩ năng
đã học để vẽ, tô màu, cắt, dán...
- Biết thể hiện cảm xúc của
mình qua các bài hát, qua câu chuyện
* Thái độ:
- Trẻ biết yêu thương,đoàn kết,
giúp đỡ nhau trong khi chơi.
- Biết giữ gìn sản phẩm trong
quá trình chơi
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt
động múa, hát, âm nhạc về các chủ đề bản thân
|
- Các vật liệu xây dựng như: gạch, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây
xanh, hoa, các loại rau...
|
1.Thỏa thuận vai chơi:
- Cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề đang học
- Với chủ đề gia đình lớp mình có mấy góc chơi? Là những
góc nào?
- Cô giới thiệu nội dung các góc chơi
-Góc
phân vai :
(Đóng vai “Mẹ con”, chơi “Cửa hàng đồ dùng gia đình”,
“ Phòng Khám bệnh
- Góc xây dựng :
(Lắp ghép hình
người, xây dựng nhà, khuôn viên, vườn hoa, vườn cây)
- Góc sách truyện :
(Xem tranh truyện, Xem tranh về chủ đề.
Làm abum ảnh về gia đình. Đọc ca dao,tục ngữ đồng dao về tình cảm gia đình.)
-Góc Tạo
hình:
(Vẽ,
nặn, dán, tô màu hình người thân trong gia đình. Xếp hình người, hoa, đồ chơi
từ que, hột, hạt).
- Góc AN:
(Hát các bài hát về chủ đề gia
đình.)
- Góc KPKH:
Nhận biết số lượng, so sánh số
lượng các thành viên trong gia đình, nhận dạng chữ số trong pv 3, so sánh
chiều cao của các thành viên trong gia đình(3 đối)
2.Quá trình chơi :
- Cho trẻ về góc thỏa thuận vai
chơi
- Cô bao quát giúp
đỡ trẻ khi cần thiết. Gợi mở chủ đề chơi cho trẻ, góc nào trẻ còn lúng túng
cô có đến hướng dẫn và chơi cùng trẻ để giúptrẻ
hoạt động tích cực
Dự kiến câu hỏi:
- Góc xây dựng: Các con
đang lắp ghép hình gì vậy? Các bác đang
xây dựng gì vậy? Vậy chúng ta nên trồng thêm những
gì để trang trí cho khuôn viên của nhà mình?
- Góc phân vai: Chào chị , chị
đi chợ mua gì vậy?, cô ơibao nhiêu tiềncái chănnày vậy ? chào
bác bác đang khám bệnh à, cậu bé này ốm thế nào vậy bác?
- Góc nghệ thuật: Các bạn đang Vẽ, tô
màu,dán, gì vậy? Để xếp
được hình người con
phải làm ntn? con
đang nặn gì? con đang xếp hình gì vậy?
các con đang múa hát bài gì đấy? Bài hát nói
về điều gì vậy?
- Góc sách truyện: Các con đang
xem tranh vẽ gì? nội dung nói về điều gì? con làm abum về ai trong gia đình vậy?
- Góc KPKH/TN: Các con đếm gia đình bạn có mấy
người? trong gia đình ai là người cao nhất, ai
thấp nhất.
3.Nhận xét :
- Cô nhận xét ở các
góc chơi trong quá trình chơi. Góc nào trẻ không hứng thú nữa hoặc chán chơi
cô kết thúc trước, khi nhận xét cô động viên trẻ nói sản phẩm tạo thành của
mình (nhóm trưởng)
- Nhắc nhở trẻ dọn đồ chơi ngăn
nắp gọn gàng.
* Lưu ý: Thứ 2 cho trẻ chơi
chính ở góc xây dựng, thứ 3 cho trẻ chơi chính ở góc phân vai, thứ 4 cho trẻ
chơi chính ở góc tạo hình, thứ 5 chơi chính ở gócKPKH, thứ 6 chơi chính ở góc
Xây dựng
|
Góc Phân vai
|
-Đóng vai “Mẹ con”, chơi “Cửa hàng đồ dùng gia đình”,
“ Phòng Khám bệnh”.
|
-Búp bê, bộ
đ/d, đ/c gia đình, bộ đ/c bác sĩ.
|
||
Góc sách
truyện
|
Xem
tranh truyện,Xem tranh về chủ đề. Làm abum ảnh về gia đình. Đọc ca dao,tục
ngữ đồng dao về tình cảm gia đình.
|
-Sưu tầm một số sách,
truyên,tranh ảnh về chủ
đề đang học
|
||
Góc
nghệ
thuật
|
Vẽ,
nặn, dán, tô màu hình người thân trong gia đình. Xếp hình người, hoa, đồ chơi
từ que , hột, hạt.
|
Giấy màu, Bút màu,hồ dán, kéo, đất nặn, bảng con.
|
||
Ca hát sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động
các bài về chủ đề .
|
Trống lắc, xắc xô, phách gõ.
|
|||
Góc
khám
phá khoa học
và thiên nhiên
|
Nhận biết số lượng, so sánh số
lượng các thành viên trong gia đình, nhận dạng chữ số trong pv 3, so sánh
chiều cao của các thành viên trong gia đình(3 đối tượng).
|
-Các đồ dùng,
đ/c về chủ đề, số 3
|
Post a Comment