Chủ đề gia đình, chủ đề nhánh nhu cầu gia đình ngày 20 tháng 11
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Tên chủ đề nhánh 3: “Nhu cầu gia đình – Ngày 20-11” I.Mục tiêu: 1. Kiến thức : - Trẻ biết về nhu cầu của gia đì...


Góc hoạt động
|
ND hoạt động
|
Mục
tiêu
|
Chuẩn bị
|
Tổ
chức hoạt động
|
Góc xây dựng
|
Xây nhà
1 tầng, hai, ba tầng, xây hàng rào, lắp ráp đồ dùng gia đình (bàn,
ghế, tủ...).
|
* Kiến thức:
-Trẻ biết sử dụng các nguyên
vật liệu khác nhau để lắp ghép, xây dựng nhà
1 tầng, hai, ba tầng, xây hàng rào, lắp ráp đồ dùng gia đình (bàn,
ghế, tủ...).
-Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình
khi xây dựng,lắp ghép.
-Trẻ biết chơi theo nhóm, biết cùng nhau bàn bạc thỏa thuận
vai chơi, biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp nhàng.
Biết mối quan hệ giữa các nhóm chơi, biết thể hiện một số đạo đức của vai
chơi.
- Trẻ hiểu nội dung tranh truyện biết sưu
tầm và dán tranh, ảnh về các đồ dùng gia đình.
-Trẻ
biết vẽ, nặn, cắt dán, tô màu một số đồ dùng gia đình (tủ lạnh, tủ quần áo,
bát ăn, lọ hoa, các loại quả...). Tô màu quần áo, mũ, giày dép....
-Trẻ cảm thụ âm nhạc một
cách say sưa bên nhau cùng nghe nhạc, nghe hát và
hát múa một cách hứng thú.
-Trẻ biết đếm số lượng đồ dùng, đồ chơi, tương ứng với
chữ số trong phạm vi 3, nhận dạng được
chữ số 3. Biết phân loại các đồ dùng theo công dụng, chất liệu...
- Biết tưới nước, chăm sóc cây
trong lớp, trong trường.
* Kỹ năng:
- Rèn phát huy tính sáng tạo
cho trẻ
- Rèn cho trẻ kĩ năng biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi.
- Rèn phát triển ngôn ngữ cho
trẻ.
- Trẻ biết dùng những kĩ năng
đãhọc để vẽ, tô màu, cắt, dán...
- Biết thể hiện cảm xúc của
mình qua các bài hát, qua câu chuyện
* Thái độ:
- Trẻ biết yêu thương,đoàn kết,
giúp đỡ nhau trong khi chơi.
- Biết giữ gìn sản phẩm trong
quá trình chơi
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt
động múa, hát, âm nhạc về các chủ đề gia đình
|
- Các vật liệu xây dựng như: gạch, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây
xanh, hoa, sỏi, đá, cá...
|
1.Thỏa thuận vai chơi:
- Cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”
Trò truyện với trẻ về những đồ dùng trong các phòng trong
ngôi nhà của bé
- Hỏi trẻ :
+Nhà con có mấy phòng?
+Phòng khách có những đồ dùng gì ?
- Gợi ý
vào các góc chơi phù hợp
- Cô hướng
về nội dung chơi chính trong chủ đề mà cô đã đặt ra.
- Cô giới thiệu nội dung các góc chơi
-Ở góc phân vai :
( Đóng vai “Gia đình”,
“Cửa hàng đồ dùng gia dụng”/ “Cửa hàng thực phẩm”, “Khám bệnh”).
- Góc xây dựng : Xây nhà
1 tầng, hai, ba tầng, xây hàng rào, lắp ráp đồ dùng gia đình (bàn,
ghế, tủ...)
- Góc sách truyện :
(Xem
tranh truyện và sưu tầm và dán tranh, ảnh về các đồ dùng gia đình).
-Góc Tạo
hình
(vẽ,
nặn, cắt, xé, dán một số đồ dùng gia đình (tủ lạnh, tủ quần áo, bát ăn, lọ
hoa, các loại quả...). Tô màu quần áo, mũ, giày dép...)
- Góc AN: các con sẽ hát vận
động bài gì?(Hát các bài hát về chủ đề gia đình.)
- Góc KPKH/TN : Chăm sóc cây
trong lớp, trong trường, gieo hạt quan sát quá trình lớn lên của cây)
2.Quá trình chơi :
- Cho trẻ về góc thỏa thuận vai
chơi
- Cô bao quát giúp
đỡ trẻ khi cần thiết. Gợi mở chủ đề chơi cho trẻ, góc nào trẻ còn lúng túng
cô có đến hướng dẫn và chơi cùng trẻ để giúptrẻ
hoạt động tích cực
Dự kiến câu hỏi:
- Góc xây dựng: Các con
đang lắp ghép nhà mấy tầng vâỵ? Các
bác đang xây dựng gì vậy? Các bác có trồng thêm cây
xanh và cây hoa thêm cho
đẹp không?
- Góc phân vai: Chào chị , chị
đi chợ mua món gì vậy?, cô ơi? cô bán hàng gì vậy? bao nhiêu 1 cái túinày vậy cô?
chào bác, bác đang khám bệnh cho bệnh nhân à, cháu bé này bị bệnh gì vậy bác?
- Góc tạo hình: Các con đang
Vẽ, tô màu,dán, gì vậy? Để cắt, dán được bộ quần áo đẹp con phải làm như thế nào? con đang nặn
gì vậy?
- Góc sách truyện: Các con đang
xem tranh về gì? nội dung nói về gì? con đang dán tranh gì vậy? Con dán thật
cẩn thận cho đẹp nhé!
- Góc âm nhạc: các con đang múa
hát bài gì đấy? Bài hát nói về điều gì vậy?
-Các con ơi! đây là nhóm
đồ dùng đồ chơi gì vậy? con đếm xem nhóm đồ dùng này có bao nhiêu cái?
- Con đang tưới nước cho cây à?
vì sao phải tưới nước và chăm sóc cây?
3.Nhận xét :
- Cô nhận xét ở các
góc chơi trong quá trình chơi. Góc nào trẻ không hứng thú nữa hoặc chán chơi
cô kết thúc trước, kkhi nhận xét cô động viên trẻ nói sản phẩm tạo thành của
mình (nhóm trưởng)
- Nhắc nhở trẻ dọn đồ chơi ngăn
nắp gọn gàng.
* Lưu ý: Thứ 2 cho trẻ chơi
chính ở góc xây dựng, thứ 3 cho trẻ chơi chính ở góc phân vai, thứ 4 cho trẻ
chơi chính ở góc tạo hình, thứ 5 chơi chính ở gócKPKH, thứ 6 chơi chính ở góc
Xây dựng
|
Góc Phân vai
|
Đóng vai “Gia đình”,
“Cửa hàng đồ dùng gia dụng”/ “Cửa hàng thực phẩm”, “Khám bệnh”.
|
-Búp bê, bộ
đ/d gia đình, bộ đ/d bác sĩ, các loại đồ dùng, đồ chơi, các loại rau củ, quả.
|
||
Góc sách
truyện
|
Xem
tranh truyện và sưu tầm và dán tranh, ảnh về các đồ dùng gia đình.
|
Sưu tầm một số tranh, ảnh về
các đồ dùng gia đình.
|
||
Góc
tạo hình
|
vẽ,
nặn, cắt, xé, dán một số đồ dùng gia đình (tủ lạnh, tủ quần áo, bát ăn, lọ
hoa, các loại quả...). Tô màu quần áo, mũ, giày dép...
|
Giấy màu, Bút màu,hồ dán, kéo, đất nặn, bảng con,
tranh ảnh về một số đồ dùng gia đình (tủ lạnh, tủ quần áo, bát ăn, lọ hoa,
các loại quả...), quần áo, mũ, giày dép...
|
||
Góc âm
nhạc
|
Nghe hát, Ca hát sử dụng các
dụng cụ gõ, đệm, vận động các bài về chủ đề .
|
Trống lắc, xắc xô, phách gõ.
|
||
Góc
khám
phá khoa học/ Thiên nhiên
|
- Chơi nhận biết: Số lượng đồ dùng,
đồ chơi, tương ứng với chữ số trong phạm vi 3, nhận dạng chữ số 3. Chơi phân
loại các đồ dùng theo công dụng, chất liệu...
- Chăm sóc cây( Lau lá, cắt lá
vàng, tưới nước, nhổ cỏ cho cây).
|
-Các đồ dùng,
đ/c về chủ đề.
- Các loại lô
tô về đồ dùng gia đình
- Cây trước
lớp học và trên sân trường.
|
Post a Comment