Khám phá khoa học Đề tài: Sự kỳ diệu của giấy
Giáo án chuyên đề cấp trường lần 1: Thời gian thực hiện: 4/11/2023 (Tiết 1) từ 8 giờ 5 phút - 8 giờ 53 phút) 48 p Hoạt động: Khám p...
Giáo án chuyên đề cấp trường lần 1: Thời gian thực hiện: 4/11/2023
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Sự kỳ diệu của giấy
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Chủ đề: Nghề nghiệp
Đối tượng: Trẻ 5-6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Quyên
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, tính chất,
công dụng của một số loại giấy: Giấy trắng, giấy màu, giấy nhún, giấy ăn, giấy
báo..
- Trẻ biết nguyên liệu làm ra giấy, quy
trình sản xuất giấy, biết tái chế giấy
- Trẻ có kĩ năng quan sát, phân biệt các
loại giấy khác nhau.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng
các vốn từ về giấy.
- Phát triển các kĩ năng khéo léo của
đôi bàn tay để tạo ra các sản phẩm từ giấy.
- Trẻ biết phối hợp, chia sẻ, thảo luận với nhau khi tham gia tìm hiểu, khám phá về giấy.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết sử dụng giấy cẩn
thận, không làm nhàu nát giấy, sử dụng tiết kiệm giấy và không vất giấy bừa bãi
góp phần bảo vệ môi trường.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt
động, đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ bạn khi chơi.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng của cô
Trang phục áo dài.
Giáo án, máy tính, tivi, loa, que chỉ.
Trang
phục làm bằng giấy.
Video
về quy trình sản xuất giấy.
3
hộp đựng giấy, một số sản phẩm được làm từ giấy.
Hộp
quà chứa giấy ăn, giấy gói quà, giấy làm hoa, giấy báo.
Cốc
nước màu đỏ để làm thí nghiệm.
2 giá để đựng nguyên liệu, 3 bàn cho trẻ hoạt động, 1 khung treo sản phẩm.
2.
Đồ dùng của trẻ
Trang phục hợp
Giấy trắng, giấy màu, giấy ăn cho trẻ khám phá.
Các
loại giấy: giấy trắng, màu, giấy gói quà, giấy nhún, kéo, bút chì, sáp màu cho
trẻ sáng tạo.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô |
|
1. Ổn định tổ chức,
gây hứng thú - Giới thiệu người dự. - Để chào đón các cô, các bé lớp 5TA1 đã chuẩn bị một màn
trình diễn thời trang để tặng các cô. Xin mời các bé. - Cô mở nhạc cho trẻ biểu diễn thời trang - Hỏi trẻ: Các bộ trang phục mà các bạn vừa biểu
diễn được làm từ nguyên vật liệu gì? => Từ những tờ giấy đã qua sử dụng có thể tạo thành
các bộ trang phục rất độc đáo đúng không nào. Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều loại giấy,
mỗi loại giấy lại được sử dụng với mục đích khác nhau. Hôm nay, cô con mình
cùng nhau khám phá sự kỳ diệu của giấy nhé! 2. Nội dung Hoạt động 1: Giấy có từ đâu? - Để khám phá sự kỳ
diệu của giấy đầu tiên mời các con cùng đón xem một vi deo để biết giấy có từ
đâu và được sản xuất như thế nào nhé. -Xem video về sản xuất giấy - Giấy được sản xuất ra từ đâu? - Đố các con biết ai là người sản xuất ra giấy? - Các chú công nhân đã sản xuất giấy theo quy trình như
thế nào? -Cho trẻ xem vdeo quy
trình sản xuất giấy - Theo các con chú công nhân làm như thế nào để có
giấy. - Vì vậy khi sử dụng giấy các con phải như thế nào? Hoạt động 2: Khám phá về giấy. - Trò chơi điều
kỳ diệu từ giấy - Để chơi được trò chơi các con hãy kết nhóm có 6 bạn - Nhiệm vụ của các đội chơi là sẽ khám phá các loại
giấy có trong hộp. - Mời đại diện các đội lên nhận hộp giấy. - Cho trẻ khám phá - Vừa rồi chúng mình đã được khám phá những loại giấy gì? + Giấy trắng dùng để làm gì? Giấy trắng có đặc điểm như thế
nào? Tại sao con cho là mỏng, nhẹ dùng để
viết, vẽ, tô màu. + Giấy màu có đặc điểm gì? Vì sao? Giấy màu dùng để làm gì? Có những loại giấy màu nào? + Còn loại giấy gì nữa? Giấy nhũn có đặc điểm gì? Tại sao? Theo con giấy nhũn dùng để làm gì? - Chúng mình đã biết hết công dụng từng loại giấy
chưa? - Theo các con nếu
như giấy đã qua sử dụng con tái chế sang việc gì? - Rất giỏi cô thưởng
trò rất thú vị mang tên: Ảo thuật biến hình từ giấy - Nhiệm vụ của các con hãy dùng mảng giấy đã qua sử
dùng để (xếp, gấp, xé, nhúng nước..) - Cho trẻ chia sẻ: Con biến giấy thành gì? Con làm như thế
nào? - Ai có cách ảo thuật
khác: Loại giấy nào dễ xé rách, dễ thấm nước? Tại sao? => Cô kết luận: Như
vậy giấy có thể gấp quạt, làm hoa, vò bóng, xé tua,xé dải..và có loại giấy dễ thấm nước và dễ rách. Vì vậy, khi sử
dụng các sản phẩm từ giấy đặc biệt là các loại sách vở các con phải chú ý cẩn
thận không làm rách, nhàu giấy, chỉ xé giấy khi cần thiết. Không nhúng giấy
vào nước và không được để giấy gần lửa các con nhớ chưa nào. *Hoạt động 3: Sáng tạo với giấy Cho trẻ chơi nhảy theo nhạc đến thăm quan “Xứ sở kỳ diệu” - Các con nhìn xem “xứ sở kỳ diệu” có những gì? (Trẻ ngắm nhìn và kể về những điều trẻ thấy). - Mọi thứ ở đây sẽ đẹp hơn, phong phú hơn nếu có thêm
nhiều sản phẩm từ giấy nữa đấy! Chính vì thế cô sẽ cho các con làm thật nhiều
đồ chơi từ giấy con có thích không? - Con nghĩ xem mình sẽ làm gì để góp vào xứ sở kỳ diệu
này? (Rất nhiều ý tưởng tuyệt vời phải không) - Khi sử dụng giấy con chú ý điều gì? (Cẩn thận, tiết
kiệm, không vứt bừa bãi). - Trẻ thực hiện, cô quan sát động viên trẻ. - Cho trẻ mang sản phẩm lên trưng bày tại “Xứ sở kỳ
diệu”. - Các bàn tay các con
xứ sở diệu kỳ đã trở lên như thế nào? -Cho trẻ nhẩy múa vui
cùng xứ sở 3. Kết thúc - Cô nhận xét tuyên dương trẻ, cất dọn đồ
dùng cùng cô. |
Post a Comment