Giáo án LQVH: Thơ “Quả”
Giáo án LQVH: Thơ “Quả” I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ "Quả" - Biết tên tác giả bài thơ “Quả”...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvh-tho-qua.html
Giáo án LQVH: Thơ “Quả”
I.
KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ "Quả"
- Biết tên tác giả bài thơ “Quả”
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ “Quả” – Biết được đặc điểm riêng của một
số loại quả: (Bưởi màu xanh, Quả thị thơm, Mãng cầu trắng, chua ngọt,
ăn Dứa gai phải gọt vỏ, Thanh long đỏ có tai......)
- Trẻ đọc thuộc diễn cảm bài thơ “Quả”
2.
Kỹ năng:
-
Rèn cháu đọc thơ diễn cảm
-
Đọc thơ rõ lời, biết cách ngắt, nghĩ nhịp.
3.
Giáo dục:
-
Cháu biết lợi ích của các loại quả, (ăn nhiều loại quả để da dẻ hồng hào, người
khoẻ mạnh )
II. CHUẨN BỊ
-
Tranh minh hoạ bài thơ “Quả”.
- Đàn Organ.
- Một số câu đố về các loại quả
III. TIẾN HÀNH
*
Ổn định, gây hứng thú, giới thiệu bài thơ
- Vẫy trẻ lại gần cô
-
Cho trẻ hát với cô bài hát “Quả
gì?”
-
Các con vừa hát bài hát gì?
-
Trong bài hát có nhắc đến những loại quả nào?
-
Cô cũng có một bài thơ nói về các loại quả rất hay, các con có muốn biết
bài thơ đó không nào? Cô mời các con về chỗ ngồi của mình và lắng nghe cô đọc bài
thơ “Quả” của 1 cô giáo mầm non Gia Lai sáng tác nhé!
* Hoạt động 1: Cô
đọc thơ, trích dẫn đàm thoại.
-
Cô đọc thơ lần 1 (Không tranh)
-
Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì nhỉ?
- Tác giả là ai?
- Cô đọc
thơ lần 2 (Kết hợp tranh minh họa), Hỏi trẻ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?
-
Bài thơ nói về các loại quả và đặc điểm riêng của từng loại quả đó đấy các con ạ!
+ Đoạn 1:
“Tròn như trái banh……. Là quả thị thơm”
- Trong đoạn thơ này nói về những loại
quả gì? (Quả bưởi, quả thị).
-
Quả gì vỏ có màu xanh? (Quả bưởi)
-
Quả gì mà khi người ta ngửi thì rất là thơm? (Quả Thị)
+ Đoạn 2:
“ Múi trắng như cơm……….Là quả dứa gai”
-
Quả có múi trắng như cơm là quả gì? (Mãng cầu)
- Các con đã bao giờ được
ăn quả này chưa? Nó có vị gì ?(Chua, ngọt)
- Múi của nó có màu gì?
(Trắng)
-
Trong đoạn thơ này còn có quả gì nữa? (Quả dứa gai)
-
Quả dứa dùng để làm gì? (ăn sống và để nấu canh, khi ăn phải gọt vỏ).
+ Đoạn 3:
“ Quả cũng có tai………. Là quả sầu riêng”
-
Đoạn thơ này kể về những loại quả gì? (Thanh Long, Sầu Riêng)
-
Quả Thanh Long thì như thế nào? Vỏ nó có màu gì? (Có tai, màu đỏ)
- Trong ruột của nó như thế nào? (Ruột trắng, có nhiều hạt nhỏ màu đen).
- Quả gì có múi màu vàng, có gai
mũi nhọn đụng vào rất là đau? (Sầu riêng?
Đoạn 4:
“ Những buổi chiều nghiêng
…….. Vườn quả của em”
- Em bé trong bài thơ rất yêu vườn quả của
mình, vì vườn quả đã mang lại cho em rất nhiều loại quả thơm ngon, quả cung cấp
nhiều vitamin, giúp cho làn da đẹp hơn, cơ thể mạnh khỏe hơn....Vì vậy các con
cần ăn nhiều loại hoa quả nhé!
*
Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ:
+ Cho cả lớp đứng dậy đọc cùng cô 1- 2 lần.
+ Mời bạn nữ, bạn nam, tổ, nhóm, cá
nhân:
- Cho trẻ đọc thơ nối tiếp theo hiệu lệnh
của cô.
- Cho trẻ đọc thơ to nhỏ theo tay cô (Dơ
thấp đọc nhỏ, dơ cao đọc to dần)
- Cho 2-3 trẻ đọc thơ qua tranh chữ to.
- Cô chú ý để giúp cháu đọc đúng lời
thơ, đọc diễn cảm bài thơ.
*
Hoạt động 3: Trò chơi vận động và kết thúc.
-
Trò chơi: “Giải câu đố”..
- Bây giờ cô muốn lớp mình chia ra
làm 2 đội, 1 đội đứng bên phía tay trái và 1 đội đứng bên phía tay phải của cô.
- Cô sẽ cho 2 đội thi đua với nhau
cô đọc câu đố và các đội trưởng của 2 đội rung xắc xô trả lời, đội nào rung xắc
xô trước đội đó dành quyền trả lời. Nếu trả lời đúng được cộng 1 quả táo. Trả lời
sai đội khác sẽ dành quyền trả lời. Kết thúc đội nào dành được nhiều quả táo
hơn là đội đó chiến thắng.
1. Quả gì nhiều mắt 2. Quả gì vỏ đỏ
Lá
sắc, có gai Ruột chấm vừng đen
Thơm
khắp đó đây ăn
vào mà xem
Ngọt
chua dìu dịu? Vừa
mát vừa bổ?
(Quả Dứa) (Quả Thanh long)
3.
Lúc còn xanh 4. Quả
gì năm múi
Quả
cứng ngắc Cắt hình cánh sao
Khi
mở mắt Nếm thử tí nào
Quả
chín mềm Chua chua như dấm?
(Quả Na) (Quả Khế)
5.
Trông như quả bóng vàng xanh 6. Tên
nghe chẳng thiếu, chẳng thừa Bổ
ra tôm tép xếp hành múi xinh Chín vàng, ăn bổ, lại
vừa ngọt thơm. (Quả Bưởi)
(Quả đu đủ)
*
Kết thúc:
- Cô nhận xét, tuyên
dương trẻ
-
Trẻ
vui đọc thơ “Quả” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ: “ Dạo chơi sân trường”
TCVĐ: “Lá và gió”
CTD: “Xích đu, cầu trượt, bóng, chong chóng”
- Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a.
HĐCCĐ: “Dạo chơi”
- Cô dẫn trẻ ra sân dạo chơi,
hít thở không khí trong lành
- Khi dạo chơi cô nhắc nhỡ trẻ
không bẻ cành bứt lá, không dẫm vào bồn hoa, cây cảnh, không vứt rác bừa bãi, bảo
vệ vườn trường xanh, sạch, đẹp...
b. TCVĐ:
“Lá và gió”
- Cô nhắc lại cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2 -3 lần
c. Chơi
tự do: Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Sinh hoạt văn nghệ
- Cô làm người dẫn chương
trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ cho trẻ lên biểu diển.
- Trẻ hát, múa bài “Quả gì?”, “Em yêu cây xanh”, ...
- Đọc thơ diễn cảm “Quả”
- Trẻ thực hiện, cô động viên
khuyến khích trẻ.
-Cô hát cho trẻ nghe bài sắp
học.
2. Lao động tập thể
- Sắp xếp đồ chơi ở các góc.
- Cô hướng dẫn trẻ sắp xếp đồ
chơi vào góc gọn gàng, sạch đẹp
3. Nêu gương cuối tuần.
- Cho trẻ nhận xét bạn trong
tuần ngoan chưa ngoan.
- Cô nhận xét và tuyên dương
trẻ.
- Cô nhận xét.
- Phát phiếu ngoan cho trẻ.