Đề tài Khám phá sự đổi màu của nước hoa đậu biếc
GIÁO ÁN THỰC HIỆN THEO QUY TRÌNH 5E Đề tài: Khám phá sự đổi màu của nước hoa đậu biếc Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi Giáo viên: Phạm Thị Th...
GIÁO ÁN THỰC HIỆN THEO QUY TRÌNH 5E
Đề tài: Khám phá sự đổi màu của nước hoa đậu biếc
Đối tượng: Trẻ 4-5 tuổi
Giáo viên: Phạm Thị Thùy Dung
Đơn vị: Trường Mầm non Trường Sơn
Ngày thực hiện: 29 /11/2023
MỤC TIÊU |
KIẾN THỨC |
Trẻ biết được màu
sắc và công dụng của hoa đậu biếc Trẻ giải thích được
hiện tượng nước hoa đậu biếc đổi màu |
KỸ NĂNG |
Vận động thô: Bưng,
bê… Vận động tinh: rót
nước, khuấy nước, vắt… Kỹ năng năng
sống: + Kỹ năng tự phục vụ bản thân + Kỹ năng
đặt câu hỏi + Kỹ năng
giải quyết vấn đề + Kỹ năng
làm việc nhóm |
|
THÁI ĐỘ |
- Lắng nghe và làm
theo sự hướng dẫn của giáo viên. - Vui vẻ tham gia
tiết học - Trẻ biết uống đủ
nước để khỏe mạnh và cao lớn. |
|
KẾT QUẢ ÁP DỤNG |
Mỗi nhóm thực hiện các yêu cầu sau: 1: Thực hiện được
thí nghiệm theo đúng quy trình với kết quả vắt chanh vào làm nước hoa đậu biếc đổi màu 2: Áp dụng quy trình
thí nghiệm để tìm thêm được chất có thể làm màu nước hoa đậu biếc đổi màu:
Dấm |
|
CÁC THÀNH
TỐ TÍCH HỢP |
S: Tính chất và công
dụng của hoa đậu biếc. Nước chanh, dấm làm nước hoa đậu biếc đổi màu T: Trẻ biết sử dụng các công cụ đơn giản, vật liệu để thực hiện làm thí
nghiệm: chai, cốc, thìa và các nguyên liệu: nước, hoa đậu biếc, chanh, dấm; E: Quy trình thực
hiện thí nghiệm, kỹ năng. A: Dự đoán kết quả,
tưởng tượng xem màu nước hoa đậu biếc chuyển sang màu gì? M: Trẻ nhận biết chữ
số, so sánh, đong đếm. |
|
CHUẨN BỊ |
* Đồ dùng của
cô - Tivi, loa, nhạc; - Khung “Vũ điệu sắc màu”,
6 cốc thủy tinh, màu nước, cốc, chai nước, hoa đậu biếc; * Đồ dùng của trẻ: - Khay, cốc, chai
nhựa, thìa, hoa đậu biếc, nước,
chanh
cắt nhỏ, dấm; |
TIẾN TRÌNH |
TG |
HOẠT ĐỘNG |
|
GIÁO VIÊN |
TRẺ |
||
GẮN KẾT |
2p |
Bối cảnh: Cho trẻ
xem màn ảo thuật “Vũ điệu sắc màu” |
Trẻ xem màn ảo thuật |
3p |
Gắn kết bối cảnh với bài học: + Các con vừa được xem tiết mục gì? + Màn trình diễn như thế nào? + Vì sao sắc màu lại nhảy múa ? + Tiết mục vừa rồi đã xuất hiện những màu
sắc nào? =>Hôm trước lớp chúng mình đã khám phá về
các sắc màu quanh bé, và hôm nay hoa
đậu biếc cũng mang đến cho chúng ta rất nhiều điều kỳ diệu về sắc màu, cô trò
mình cùng khám phá nhé ! |
- Trẻ trả lời theo
sự hiểu biết. |
|
KHÁM PHÁ 1 GIẢI THÍCH |
4p |
- Cô đưa ra rổ hoa đậu biếc, đặt câu hỏi
gợi mở: + Cô có gì đây ? + Hoa có màu gì ? + Mùi như thế nào ? - Trẻ xem video phóng sự về hoa đậu biếc: + Hoa đậu biếc có công
dụng gì? => Hoa đậu biếc có màu xanh tím, thường
được dùng để tạo màu thực phẩm: nấu xôi, nấu chè, làm thạch, làm bánh và pha
trà để uống. Ngoài ra, hoa đậu biếc còn rất tốt cho sức khỏe như: giảm đau,
hạ sốt, giải nhiệt và rất tốt cho hệ tim mạch! |
- Trẻ lắng nghe và
trả lời. - Trẻ lắng nghe và
quan sát. |
KHÁM PHÁ 2 GIẢI THÍCH |
12p |
THÍ NGHIỆM: 1: Khám phá vật liệu, dụng cụ: Giáo viên giúp trẻ
nhận biết vật liệu, dụng cụ và công dụng của chúng: +
Dụng cụ: khay, cốc, thìa, +
Vật liệu: hoa đậu biếc, nước, chanh cắt nhỏ 2: Khám phá các bước thí nghiệm cùng cô - Cô giới thiệu thí nghiệm “sự đổi màu của nước hoa đậu biếc”. + Bước 1: Lấy cốc số 1 có kẻ vạch mức và dùng chai nước rót
vào cốc sao cho mực nước đến ngang vạch mức thì dừng lại (giáo dục) + Bước 2: Dùng
thìa lấy một lượng vừa đủ hoa đậu biếc bỏ vào cốc nước và sử dụng thìa khuấy
đều => Cho trẻ nhận xét hiện tượng xảy ra + Bước 3: Vắt chanh vào cốc nước hoa đậu biếc và quan sát
hiện tượng xảy ra (Cô không thực hiện) => Cho trẻ dự đoán kết quả bước 3 Để biết điều gì sẽ xảy ra khi cô vắt chanh vào cốc nước
hoa đậu biếc, cô mời trẻ về các nhóm, lấy dụng cụ, vật liệu về làm thí nghiệm 3: Trẻ tự khám phá thí nghiệm. - Trẻ đi lấy khay
vật liệu và dụng cụ. - Nhắc lại các bước
làm thí nghiệm cho trẻ. - Quan sát và ghi
nhận kết quả ở các bước 2 và 3. - Cho trẻ mang cốc số
1 lên bỏ ở bàn số 1và so sánh kết quả của bước 2 và bước 3. Giải thích: - Ở bước 2: Ban đầu cô có cốc nước trong
suốt, sau khi bỏ hoa đậu biếc vào nước khuấy, nước chuyển sang màu xanh tím - Ở bước 3: Sau khi vắt nước chanh vào ly
nước hoa đậu biếc chuyển sang màu tím, độ đậm nhạt tùy thuộc vào lượng hoa
đậu biếc khi bỏ vào. |
- Trẻ lắng nghe và
quan sát. - Trẻ quan sát và
khám phá các bước thí nghiệm . -Trẻ dự đoán kết quả
bước 3. - Trẻ thực hiện thí nghiệm. - Cho trẻ giải thích - Trẻ lắng nghe. |
ÁP DỤNG |
7p |
CỦNG CỐ: Hoa đậu biếc có màu xanh
tím,
thường được dùng để tạo
màu thực phẩm.
Ngoài ra, hoa đậu biếc
còn rất tốt cho sức khỏe ÁP DỤNG: Ở thí nghiệm trên
chúng ta đã biết nước chanh có vị chua, tính axit nên đã làm đổi màu nước hoa
đậu biếc. Cô còn biết, ngoài chanh thì dấm cũng có vị chua, tính axit. Vậy chúng
ta thử áp dụng thí nghiệm đó để xem dấm có thể làm đổi màu của nước hoa đậu biếc không nhé ! Vật liệu, dụng cụ cấp thêm để áp dụng: - Dấm - Cốc số 2 |
- Tre lắng nghe - Trẻ lắng nghe và
thực hiện. |
ĐÁNH GIÁ |
2p |
ĐÁNH GIÁ TIẾT HỌC: - Hôm nay, cô thấy
lớp mình các bạn thực hiện thí nghiệm rất giỏi, chúng mình đã biết màu nước
hoa đậu biếc, biết cách làm đổi màu của nước hoa đậu biếc.Và qua 2 lần thí
nghiệm vừa rồi chúng ta đã biết chanh và dấm đều làm đổi màu nước hoa đậu
biếc. - Cô tuyên dương cả
lớp |
- Trẻ lắng nghe |
Post a Comment