Đề tài: Vẽ cảnh biển
Chủ đề : Quê hương đất nước Bác Hồ Chủ đề nhánh: Danh lam thắng cảnh Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ Môn: Hoạt động tạ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/de-tai-ve-canh-bien.html
Chủ đề: Quê hương đất
nước Bác Hồ
Chủ đề nhánh: Danh lam thắng cảnh
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
Môn: Hoạt động tạo hình
Đề tài: Vẽ cảnh biển
I.MỤC ĐÍCH YÊU
CẦU:
1. Kiến thức:
+ Trẻ 5 tuổi: - Củng cố và
mở rộng kiến thức cho trẻ về biển
- Củng cố kỹ
năng vẽ và tô màu
- Cung cấp cho
trẻ kiến thức về bố cục tranh cân đối, hài hoà (độ xa gần, to nhỏ)
+ Trẻ 4 tuổi: - Trẻ biết vẽ theo anh chị.
2. Kỹ năng
+ Trẻ 5 tuổi: - Trẻ có thể vẽ được cảnh về biển mà trẻ thích, thể hiện được không gian và
bố cục
- Rèn luyện kỹ
năng tô màu mịn, đều tay, không chờm ra ngoài
- Rèn luyện và
phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ
+ Trẻ 4 tuổi: Sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ những bức tranh ….
3. Giáo dục:
+Trẻ 5, 4 tuổi:
- Trẻ biết giữ gìn, yêu quý sản phẩm
tạo ra
- Trẻ hứng thú, hăng say trong giờ
học
- Thông qua hoạt động góp phần giáo
dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu đất nước
II.CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của
cô: - Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
- Yêu cầu trẻ tự tìm hiểu về biển,
sưu tầm tranh ảnh về biển để hiểu biết thêm
- Băng hình về biển, TV, đầu đĩa
nhạc..
- Cung cấp kiến thức qua tranh:
+ Cảnh bình minh trên biển, tàu thuyền.
+ Cảnh bình minh trên biển, tàu thuyền.
+ Cảnh nhiều người đang tắm biển
+ Tranh của trẻ vẽ các động vật sống
dưới biển
2. Đồ dùng của trẻ:
- Bàn ghế, - Vở tạo hình, băng nhạc, bút màu, bút chì
III. PHƯƠNG
PHÁP:
-Quan sát– Thực hành
IV. CÁC HOẠT
ĐỘNG TRONG NGÀY
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể
dục buổi sáng
1.1. Đón trẻ, trò chuyện đầu
giờ
- Hướng dẫn trẻ thực hiện nề nếp lễ
giáo – Trẻ tự nguyện vào góc chơi, cô tranh thủ trò chuyện, cho phụ huynh biết
kế hoạch học của trẻ, xin ủng hộ tranh ảnh về quê hương đất nước
2. Hoạt động ngoài trời:
-Mục tiêu: Trẻ tham gia hoạt động tích cực, biết trả lời câu hỏi của cô,
biết cách chơi và luật chơi của các trò chơi
- Ôn bài cũ: Danh lam thắng cảnh quê hương em
- Bài mới: Vẽ cảnh biển.
- Chơi trò chơi VĐ: Cướp cờ
- Trò chơi dân gian: Bịt mắt bắt dê
- Trò chơi tự do với hột hạt, chơi với
bóng , chơi với các
trò chơi ngoài trời
3. Hoạt động có
chủ đích:Vẽ cảnh biển
Mục tiêu: Củng cố và mở
rộng kiến thức cho trẻ về biển.
HOẠT
ĐỘNG CỦA CÔ
|
HĐ
CỦA TRẺ
|
3.1.Hoạt động 1: Cùng tìm hiểu
- Cô đọc câu đố về biển:
Nơi
nào tàu chạy sóng xô
Mênh
mông xa tít không bờ bạn ơi?
-Hỏi trẻ co đọc câu đố về gì? (Trẻ 4 tuổi
trả lời , 5 tuổi bổ sung.)
- Cô mở băng hình cho trẻ vừa xem vừa đàm thoại
+ Các con
đang xem những hình ảnh gì đây? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại.)
+ Các con thấy biển như thế nào?
+ Còn gì nữa đây? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại.
+ Các con thường đi tắm biển vào mùa nào?
(Trẻ 5tuổi
trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
+ Các con đã được đi những biển nào rồi
3.2.Hoạt động 2:Bé xem tranh gì
+ Các con vừa được xem những hình ảnh về biển rồi. Cô
cũng được đi tắm biển rồi đấy và cô rất yêu biển cô đã vẽ lại những ấn tượng
của cô về biển thành những bức tranh rất đẹp
- Cho trẻ xem tranh cô vẽ về biển
- Các con thích bức tranh nào
nhất? Vì sao? (Trẻ 5tuổi trả
lời , 4 tuổi nhắc lại)
*Tranh 1
- Các con có nhận xét gì về bức
tranh này?
- À có rất nhiều tàu, thuyền, núi
này!
- Các con có nhận xét gì về những
chiếc thuyền và những ngọn núi này thế nào? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc
lại.)
- Vì sao lại thế? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Bức tranh
này cô dùng luật xa gần để vẽ đấy, thuyền và núi ở gần thì sao nhỉ? (Trẻ
5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Cô sẽ vẽ to
hơn và vẽ ở phía dưới. Còn những thuyền và núi xa hơn thì sao nhỉ? (Trẻ 5tuổi
trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Các con có biết bức tranh này cô vẽ biển vào lúc nào
không? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Vì sao con
biết? (Trẻ 4 tuổi trả lời , 5 tuổi bổ sung.)
- Vậy chúng
ta nên đặt tên bức tranh này là gì nhỉ? (Trẻ 4 tuổi trả lời , 5 tuổi bổ
sung.)
- Các con có
nhận xét gì về màu sắc của bức tranh này nhỉ? (Trẻ 4 tuổi trả lời , 5 tuổi bổ
sung.)
* Tranh 2:
- Các con thấy bức tranh này như thế nào nhỉ? (Trẻ
5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Các con có nhận xét gì về màu sắc tranh này? (Trẻ 5tuổi
trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Vì sao? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Bức tranh này cô vẽ và tô màu cho những người đi chơi
và tắm biển với những bộ quần áo sặc sỡ, bãi cát mầu vàng trải rộng, nước
biển xanh biếc. Vì thế bức tranh trở nên rất sinh
động.
- Khi tô màu cô tô thật mịn và
không bị chờm ra ngoài, cô chọn rất nhiều màu sắc để tô cho bức tranh thật
sinh động
* Tranh
3:
- Các con cùng ngắm bức tranh của
1 bạn trong lớp đã vẽ
- Các con có nhận xét gì nào? (Trẻ 5tuổi
trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
- Bức tranh của bạn rất sinh động với rất nhiều các
loài động vật sống dưới nước
- Màu sắc của bức tranh như thế nào? (Trẻ 5tuổi trả lời
, 4 tuổi nhắc lại)
- Các con thử hỏi chủ nhân của bức tranh xem tên của
tranh là gì? (Trẻ 5tuổi trả lời , 4 tuổi nhắc lại)
+Cho trẻ nói ý
định của trẻ
- Sắp tới sẽ có một cuộc triển lãm
tranh về biển, các con có muốn cùng nhau vẽ những bức tranh thật đẹp về biển
để gửi đến triển lãm không?
- Cô hỏi ý định của trẻ: Con định
vẽ gì?
- Con vẽ như thế nào? (bố cục, màu
sắc)
- Cô nhắc trẻ: Khi vẽ ngồi ngay
ngắn , dùng bút đậm nét để vẽ và tô màu mịn không chờm ra ngoài
3.3.Hoạt
động 3: Bé Thi tài.
+Trẻ
thực hiện
- Cô bao quát, giúp trẻ khi cần
thiết
- Với trẻ tốt cô hướng mở ý
tưởng, trẻ yếu cô gợi ý cho trẻ
+ Nhận
xét tranh
- Cho trẻ treo tranh lên giá
- Các con thích bức tranh nào
nhất? Vì sao?
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét về nội
dung, màu sắc, bố cục tên tranh
- Cô khuyến khích động viên trẻ
3.4. Kết thúc
hoạt động:
- Cô: Cho trẻ
hát: Ánh trăng hòa bình.
- Trẻ : Hát và cùng cô thu dọn đồ dùng cho cô
|
Trẻ đoán
Đó là biển ạ
hình ảnh biển và thuyền
Nước biển trong xanh
Còn có nhiều thuyền
Thường đi tắm biển vào mùa hè
Trẻ kể
Trẻ trả lời
Tranh vẽ nhiều thuyền và núi
Có thuyền to, thuyền nhỏ, núi to,
núi nhỏ
Vì thuyền này xa thì vẽ vẽ nhỏ
hơn…
Thuyền và núi ở gần thì vẽ to hơn
thuyền và núi xa hơn thì vẽ nhỏ
hơn và ở trên
..vào lúc bình minh ạ
Vì mặt trời đang nhô lên ạ
Bình minh trên biển
Trẻ trả lời
…Có nhiều người đi tắm biển
Trẻ nhận xét
Trẻ nêu ý nhận xét của mình
Trẻ trả lời
Trẻ hỏi bạn
Trẻ nêu ý tưởng
Trẻ thực hiện
Trẻ nhận xét
Trẻ hát
|
4. Hoạt động
góc:
- Mục tiêu :
Trẻ biết cách chơi ở các góc, biết chơi liên kết giữa các góc chơi với nhau,
chơi đoàn kết.
* Góc phân vai: Triển lãm bán tranh ảnh về quê hương đất nước
* Góc xây dựng: Trẻ xây dựng hoa viên.
* Góc nghệ thuật: Hát múa đọc thơ, tô, vẽ, nặn về chủ đề. Nặn trang phục
dân tộc.Nghe hát dân ca.
* Góc học tập,
Sách: Chọn tranh phân loại vùng miền
- Yêu cầu:
Trẻ biết chọn tranh về địa danh quê hương em để xem, phân loại theo vùng, miền
khác nhau, trẻ chơi nề nếp đoàn kết.
- Chuẩn bị:
Tranh về địa danh quê hương em tranh lô tô về các vùng miền
- Tổ chức
hoạt động: Cô cho trẻ về góc chơi quan sát tranh sau đó lựa chọn tranh có liên
quan đến địa danh quê hương em, phân loại sắp sếp theo vùng, miền khác nhau.
* Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây tưới tỉa lá cây, đong nước.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng
- Mục tiêu: Trẻ được chăm sóc, ăn, ngủ, vệ sinh cơ thể
sạch sẽ, trẻ ăn hết suất ngủ đủ giấc, tạo cho trẻ cảm giác am toàn.
- Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể .
- Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn
gàng, hợp vệ sinh.
- Động viên trẻ ăn hết suất .
- Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc.
- Giữ an
toàn tuyệt đối cho trẻ.
6. Hoạt động chiều :
- Mục tiêu: Trẻ tham gia hoạt động
ôn bài cũ và làm quen bài mới hứng thú và tích cực
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
6.1.Hoạt động 1: Bé biết gì?
- Cô dẫn dắt vào gameshow:
- Cho trẻ hát: Ánh trăng hòa bình
- Giới thiệu về tranh ảnh về danh
lam thắng cảnh.
- Cô mời gia đình đến từ thác dray
nur cùng trò chuyện với lớp.
- Cô mở hình ảnh: Một số tranh ảnh
danh lam thắng cảnh cho trẻ xem.
- Giới thiệu hôm nay chúng ta cùng
du lịch nhé.
6.2.Hoạt động 2: Thử tài bé
Thử tài bé yêu.
+ Ôn bài cũ: Vẽ cảnh biển
- Cô cho trẻ vẽ lại về biển.
+ Gợi bài mới: Cho trẻ hát : Ánh
trăng hòa bình.
-Kể chuyện : Ông gióng.
6.3.Hoạt động 3: xem ai giỏi
+ Chơi tự do: Cô dẫn dắt vào các
góc chơi.
- Nhóm tô màu, vẽ về danh lam
thắng cảnh quê hương em .
- Nhóm chơi góc phân vai: Trẻ đóng vai tổ chức buổi triển
lãm tranh, bán tranh ảnh về quê hương đất nước.
- Góc nghệ
thuật: Cùng tập hát, tập múa .
+ Hoạt động
chiều:
- Bình cờ:
- Cô khen trẻ
.
- Cô gợi mở
để chọn ra bạn nào ngoan, bạn nào giỏi trong ngày để xứng đáng lên cắm cờ, cô
mời cả 3 tổ để bình cờ.
- Cô mời cả
lớp đọc thơ: Bé được cắm cờ.
- Mời 1 -2
bạn nêu lại các tiêu chuẩn bé ngoan trong 3 tổ xứng đáng được cắm cờ.
- Cô mời lần
lượt 3 tổ đứng lên cho cả lớp bình cờ.
- Cô phát cờ
cho các thành viên trong 3 tổ được chọn lên cắm cờ theo tổ mình( cô mở nhạc)
- Cả lớp
tuyên dương.
- Cô nhận xét
và tuyên dương.
6.4. Kết thúc
hoạt động:
- Cô: Cho trẻ
hát: Ánh trăng hòa bình.
- Trẻ : Hát
và cùng cô thu dọn đồ dùng.
|
Cả lớp hát
Cùng trò
chuyện.
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện
Trẻ cùng chơi
Trẻ đọc
Trẻ cắm cờ
Cả lớp.
|
- Vệ sinh,trả trẻ.
V.Nhận xét cuối ngày:
- Đánh giá kết
quả đạt được sau khi tổ chức hoạt động trong ngày:
* Hoạt động vui chơi:……………………………………………………….....
* Hoạt động
chung:…………………………………………………………….
- Nội dung chưa
dạy được và lý do:…………………………………………..
…………………………………………………………………………………
- Những thay đổi cần
thiết:……………………………………………………
………………………………………………………………………………..
-
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt (về sức khỏe và giáo dục) cần quan tâm chăm
sóc, giáo dục riêng (Có thể hợp tác với gia đình):………………………...............
Post a Comment