Đề tài: NẾU KHÔNG CÓ BIỂN XANH?
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI Quê hương – Đất nước Chủ đề: Bé và biển Đề tài: NẾU KHÔNG CÓ BIỂN XANH ? Lồng ghép...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/de-tai-neu-khong-co-bien-xanh.html
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI
Quê hương – Đất nước
Chủ đề: Bé
và biển
Đề tài: NẾU KHÔNG CÓ BIỂN XANH ?
Lồng ghép:
+ Âm nhạc: Bé yêu biển lắm
+ MTXQ: Biển đảo
+ LQVH: Thơ “ Biển và bé”
+ KPKH: Đại dương thu nhỏ
+ TCDG: Sóng biển
+ TCDG: Sóng biển
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-
Trẻ biết tên gọi của một số vùng biển, ích lợi của biển
và nguyên nhân
làm ô nhiễm và hành vi phù hợp bảo vệ môi trường
biển sạch- đẹp.
-
Phát triển ở trẻ sự chú ý ghi nhớ có chủ đích
-
Giáo dục trẻ yêu môi trường biển, biết bảo vệ môi trường
biển
-
Rèn kĩ năng hành động thích biển và bảo vệ môi trường
biển.
-
Trẻ tích cực tham gia hoạt động nhóm cùng bạn
II. CHUẨN BỊ:
-
Máy tính, các slide về biển : Hà tiên, Vũng tàu, Nha Trang, Phú
Quốc, Phan
Thiết, Ninh Thuận. Đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Rác thải trên biển, biển bị ô
nhiễm...
-
Nhạc nền bài hát “ Bé yêu biển lắm”
-
Đồ dùng thí nghiệm ( 4 bình dầu lớn cắt sử dụng phần đáy
bình, nước,
phẩm màu xanh, dầu nhớt )
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
·
Hoạt động 1: Âm thanh gì
đây? (Tự do)
-
Gv: Tay đâu, tay đâu?
-
Trẻ: Bàn tay nhỏ xíu ( Đưa tay ra và lắc nhẹ cho cô
xem)
-
Gv: Bàn tay nhỏ
xíu, áp lên má, nhắm mắt lại …Lắng nghe âm thanh
(
Cô mở tiếng sóng biển cho trẻ nghe…)
-
Gv: Bé nghe gì
nào?
-
Trẻ: Tiếng sóng biển
-
Gv: Bé có nghe gì
không?
-
Trẻ: Tiếng sóng biển
-
GV cùng chơi nhẹ
với trẻ “Sóng biển” vừa chơi và đi về
nhóm đối
đáp
-
GV: Bé hãy nói về
biển đi nào
+ Biển Hà tiên ( Cô cho trẻ xem hình biển Hà
Tiên)
+ Biển Vũng tàu ( Cô cho trẻ xem hình biển Vũng
tàu )
+ Biển Nha Trang ( Cô cho trẻ xem hình biển Nha Trang)
+ Biển Phú Quốc ( Cô cho trẻ xem hình biển Phú
Quốc )
+ Biển Phan Thiết ( Cô cho trẻ xem hình biển
Phan Thiết )
+ Biển Ninh Thuận ( Cô cho trẻ xem hình biển
Ninh Thuận )
-
Gv: Các con nghĩ gì khi được
nói về biển?
-
Gv: Thi đua thi đua ( 2 nhóm)
Thi tài 2 nhóm
Gọi tên biển xanh
Xem ai tài nhất?
+ Bé trai: Cảnh biển thật đẹp
+ Bé gái: Biển có bờ cát trắng
+ Bé trai: Có đường chân trời
+ Bé gái: Nước biển trong xanh
+ Bé trai: Nước biển mặn
+ Bé gái: Có nhiều người đi tắm biển…
+ Bé trai Có tàu thuyền đánh cá
+ Bé gái:Có hòn đảo xa xa
-
Gv: ( Xem hình trên máy 2 đảo Trường Sa /Hoàng Sa )Trên biển có
rất nhiều đảo, sẵn đây cô cho con biết 2 quần đảo
của nước VN: Đảo Trường Sa ở Tỉnh
Khánh Hòa và Đảo Hoàng Sa ở Đà Nẵng
·
Hoạt động 3: Nếu không có
biển xanh? ( 6 nhóm)
-
Gv: Đúng rồi, đó
là những hình ảnh đẹp mà ai cũng nghĩ đến khi nói
về
biển
-
Gv: Vậy các con cùng
trao đổi với bạn xem nếu không có biển xanh
thì
sao?
+ Nhóm 1: Mọi người không được hít thở không khí trong
lành ( Lớp: Biển trong lành)
+ Nhóm 2: Không có thức ăn giàu chất
dinh dưỡng ( Lớp: Tôm, cua, cá, mực)
+ Nhóm 3: Không có rong, tảo biển (
Lớp: Thực vật biển)
+
Nhóm 4: Không có chuyến du lịch trên biển ( Lớp: Khu du lịch biển)
+
Nhóm 5: Không được tắm biển ( Lớp: Không được tắm biển)
+
Nhóm 6: Không có nước biển để làm muối ( Lớp: Không có muối
ăn)
-
GV: Biển mang lại không khí trong lành, cung cấp thức ăn
giàu chất
dinh dưỡng như: tôm, cua, cá ... có nhiều rong,
tảo biển làm nguyên liệu để làm thuốc chữa bệnh, làm thức ăn, lấy nước biển làm
muối…Đây là những lợi ích mà biển mang lại cho nền kinh tế nước ta đấy các con
ạ.
-
Ai yêu biển thì cùng hô to “ Bé yêu biển” dze
·
Hoạt động 4: Bé yêu biển lắm( về 3 tổ)
-
Cả lớp hát bài “ Bé yêu biển lắm”
Biển to quá bé chẳng dám tắm đâu
Biển xanh quá bên bờ cát trắng phau
Bé nghịch cát xây bao nhiêu nhà lầu
Ba ơi! Đừng tắm con cá sấu kia kìa
La lá lá lá la lá la la la ...
Ngoài khơi xa con tàu bé tí teo
Làm cho bé lôi cá sấu tới đây
Sông biển cát con cá sấu vào bờ
Bé yêu biển lắm biển có biết không nào!
·
Hoạt động 5: Yêu biển bé
sẽ làm gì? ( 3 tổ)
-
Gv: Ai cũng yêu biển, vì biển mang lại cho con người rất
nhiều ích
lợi. Vậy con người nên và không nên làm gì để bảo
vệ biển đây.
-
Cho đôi bạn thảo
luận và trả lời
+
Đôi 1: Trồng cây để chắn sóng ( Lớp: Việc nên làm )
+
Đôi 2: Xả rác trên bãi biển ( Lớp: Việc nên làm)
+
Đôi 3: Đổ nước bẩn ra biển( Lớp: Việc không nên làm)
+
Đôi 4: Tùy tiện đánh bắt cá( Lớp: Việc không nên làm)
+ Đôi 5: Phải bỏ rác đúng nơi quy định ( Lớp: Việc nên
làm)
+ Đôi 6: Thu gom rác thải trên
biển ( Lớp: Việc nên làm)
+ Đôi 7: Khai thác rong, tảo biển
quá mức ( Lớp: Việc không nên làm)
-
Gv: Đó chính là những việc nên và không nên làm để bảo vệ
biển.
Nếu con người khai thác cạn kiệt tài nguyên biển
như: Đánh bắt cá tuỳ tiện, khai thác các loài rong, tảo biển quá mức…Rồi thải rác
từ hoạt động của các nghề đánh bắt hải sản, chế biến hải sản, không được xử lý mà
đổ thẳng ra biển nên biển bị ô nhiễm nặng làm cho biển chết và mất đi vẻ đẹp
của biển
-
Gv: Còn nữa, muốn vùng biển luôn trong lành mọi người không vứt
rác xuống biển khi đi du lịch, phải bỏ rác đúng
nơi quy định, thu gom rác thải trên biển( Kết hợp
cho trẻ xem tranh theo nội dung GD)
-
Gv: Các con ơi! Bảo vệ biển là trách nhiệm của ai?
+ 1 bé trai:
Con bảo vệ biển
+ 1 bé gái:
Con bảo vệ biển
+ Lớp: Mọi người bảo vệ biển …dze, dze, dze
-
Gv: Biển là
nơi chúng ta nghỉ ngơi, ngắm cảnh, tập thể dục, đặc biệt
cung cấp thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho chúng
ta, để bảo vệ môi trường biển, bảo vệ nguồn nước biển trong sạch chúng ta không
vứt rác bừa bãi, không mang chất thải đổ ra biển, và tuyên truyền mọi người
cùng bảo vệ môi trường biển.
+ Gv: Hãy chung tay bảo vệ môi trường biển
+ Trẻ: Xanh - sạch - đẹp” Dze…
·
Hoạt động 6: Đại dương
thu nhỏ(4 nhóm )
-
Cho lớp đọc thơ “ Biển và bé” về 4 nhóm thực hành thí
nghiệm
-
Các nhóm thực hành
+ Cho mỗi
nhóm một cái bình dầu ăn lớn loại trong suốt, phẩm
màu xanh nhỏ vào bình nước rồi lắc lên cho màu và
nước hòa lẫn vào nhau để tạo ra nước màu xanh biển.
+ Tiếp đó cho trẻ chế dầu vào để
bé thấy rằng dầu và nước không hòa
lẫn vào nhau. Xóc mạnh thì một lát sau dầu và nước
vẫn tách ra làm 2 lớp riêng.
+ Trẻ lắc lư bình nước, bé sẽ thấy mặt
nước sóng sánh như sóng biển.
-
Gv: Sau khi các
nhóm thực hành thí nghiệm đã có 1 đại dương thu
nhỏ rồi. Cô muốn xem sóng biển của Đại dương thu nhỏ nè
+ Trẻ lắc mạnh sẽ tạo ra sóng to, lắc nhẹ tạo ra sóng nhỏ
-
Các nhóm đại diện phát biểu ý kiến sau khi thí nghiệm,
nếu nhóm
mình cũng có suy nghĩ như bạn thì hãy vỗ tay thật
to
+ Nước và dầu không tan được
+ Nước và dầu không hoà lẫn với nhau
+ Nước và dầu
tách ra 2 lớp
+ Dầu nổi
trên mặt nước
-
Gv gút lại: Qua
thí nghiệm này cho thấy dầu không hoà tan được với
nước.
Nếu các loại ghe tàu, và nhà máy lớn thải ra biển chất dơ chưa được sử lý, rò
rỉ dầu nhớt ra biển sẽ làm cho nước biển không còn trong sạch, biển bị ô nhiễm nặng làm
cho biển chết và mất đi vẻ đẹp của biển
+ Lớp “Hãy chung tay bảo vệ môi trường biển xanh - sạch - đẹp” Dze…
-
Hát “ Bé yêu biển lắm” kết thúc hoạt động
Post a Comment