Khám phá khoa học: Tìm hiểu về sự kì diệu của nước
Khám phá khoa học: Tìm hiểu về sự kì diệu của nước I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Nêu được một số tính chất của nước và ứng dụng của các tính c...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/kham-pha-khoa-hoc-tim-hieu-ve-su-ki-dieu-cua-nuoc.html
Khám phá khoa học: Tìm hiểu về sự kì diệu của nước
I.
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Nêu được một
số tính chất của nước và ứng dụng của các tính chất đó vào trong cuộc sống.
- Quan sát và
làm thí nghiệm để tìm ra, phân biệt một
số tính chất của nước.
- Phát triển khả năng chú ý ghi
nhớ có chủ định.
-Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết
kiệm các nguồn nước sạch và phải biết bảo vệ chúng.
II.
CHUẨN BỊ
- Bình nước,
khay đựng nước.
- Muối, đường,
cát,...
- Ly nhựa, thìa
nhựa, bọc nilon, bông y tế.
- Tranh ảnh phục
vụ cho bài học.
III.
CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ổn định
- Cô cùng trẻ
chơi tập tầm vông
- Đưa bức tranh
trong tay cô (mưa) cho trẻ quan sát.
- Trò chuyện về
nội dung bức tranh, về chủ đề.
* Hoạt động 2: Trò chuyện đàm thoại về nước và một số tính
chất của nước
+
Nhận biết màu, mùi, vị của nước:
- Cô cho trẻ quan sát bình nước.
- Nước là chất lỏng hay chất rắn?
- Khi quan sát nước em thấy nước như thế
nào?
- Nước có mùi gì?
- Cô cho trẻ
ngửi thử.
- Hỏi: nước có
vị gì?
- Cô cho trẻ
uống nước
- Hỏi trẻ: Vậy tính chất đầu tiên của nước là gì?
(nước là chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị)
+
Nhận biết hình dạng của nước.
- Cô rót nước
vào chai - Nước có hình gì?
- Cô đổ nước ra
ly - Nước có hình gì?
- Cô đổ nước ra
bọc nilon - Nước có hình gì?
- Cô đổ một ít
nước ra khay - Nước có hình gì?
=> Kết luận:
Nước không có hình dạng nhất định, nước có hình dạng của vật chứa nó, Khi ở
trong chai, nước có hình chai, trong ly có hình ly, trong bọc có hình bọc…
+ Tìm
hiểu tính thấm hoặc không thấm qua một số vật.
- Cô đưa 1 ít
bông y tế ra
- Đổ một ít nước
vào bông cho trẻ quan sát. Hỏi trẻ:
- Nước có thấm
vào bông không?
- Ngoài bông ra
còn có cái gì thấm nước nữa không? (vải, chiếu, giấy báo..)
- Nước không
thấm qua vật nào? (- Nilon, nhựa, thủy tinh, sắt…)
- Vậy nước có
thêm tính chất gì nữa?
=> Nước thấm
qua một số chất, và một số chất thì không thấm nước.
+ Tìm
hiểu sự hòa tan hoặc không hòa tan một số chất.
- Cô rót nước ra
ly, đổ các chất (Đường, muối, cát, sỏi....) vào nước, dùng thìa khuấy đều, hỏi
trẻ:
- Nước có hòa
tan chất cô vừa cho vào không?
- Vậy, chất nào
tan trong nước, chất nào không tan trong nước?
- Cho trẻ rút ra
tính chất của nước?
- Cho trẻ phát
biểu lại khái niệm và tính chất của nước
* Hoạt động 3: Vẽ “mưa”
-
Cô phát cho mỗi trẻ 1 tờ giấy A4 và bút chì.
-
Hướng dẫn trẻ vẽ mưa rơi.
-
Cô bao quát, gợi ý cho trẻ vẽ mưa
* Kết thúc:
-
Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
-
Trẻ vui hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1, Làm thí nghiệm vật chìm vật nổi.
- Trẻ ra sân hít thở không khí
trong lành vận động thoải mái.
- Cô chuẩn bị 2 chậu nước, sỏi, be
thủy tinh, be nhựa, miếng xốp
- Cho trẻ ra sân đứng quanh 2 chậu
nước
- Trò chuyện về
nguồn nước
+ Bạn nào có nhận xét gì về 2 chậu
nước?
+ Hôm nay lớp mình cùng làm thí
nghiệm vật chim vật nổi. Vậy cần nước như thế nào? Vì sao?
- Cô làm cho trẻ quan sát về 1 be
thủy tinh và 1 be nhựa
+
Bạn nào có nhận xét gì?
+ Vì sao be thủy tinh chìm, be nhựa
lại nổi?
-
Tương tự cho trẻ làm thí nghiệm sỏi và xốp.
* Giáo dục trẻ:
2, Trò chơi: “Mua to mua nh?”
- Cô nêu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Chơi 2-3 lần
3, Chơi tự do
- Chơi với đồ chơi ngoài trời, bóng, chong chóng, xếp hình....
- Cô bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Lựa chọn trang
phục phù hợp thời tiết
- Trẻ biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết
- Có thói quen giữ gìn sạch sẽ quần áo
- Trò chuyện về thời tiết mùa hè
+ Mùa hè thời tiết như thế nào?
+ Phải mặc quần áo ra sao?
+ Khi ra ngoài trời phải làm gì?
+ Giữ gìn như thế nào?....
Giáo dục trẻ
2. Chơi tự chọn
- Trẻ chơi với đồ
chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
Đánh giá cuối ngày
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
Post a Comment