Giáo án: Khám phá về một số con vật nuôi trong gia đình
Giáo án: Khám phá về một số con vật nuôi trong gia đình Độ tuổi: 5 - 6 Tuổi Thời gian: 30-35 ph...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/giao-an-kham-pha-ve-mot-so-con-vat-nuoi-trong-gia-dinh.html
Giáo án: Khám phá về một số con vật
nuôi trong gia đình
Độ tuổi: 5 - 6 Tuổi
Thời gian: 30-35 phút
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được
tên gọi, đặc điểm, hình dáng, tập tính, thức ăn và môi trường sống của một số
con vật nuôi trong gia đình (Con gà, con vịt, con chó, con mèo,...)
- Trẻ biết được
ích lợi của các con vật.
2. Kỷ năng:
- So sánh được
các đặc điểm khác nhau và giống nhau giữa các con vật.
3. Thái độ:
- Trẻ yêu quý và
biết cách chăm sóc bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của
cô: Giáo án điện tử có các hình ảnh về các động vật sống trong gia đình, nhạc
một số bài hát về chủ đề gia đình.
- Đồ dùng của
cháu: Lô tô các con vật nuôi trong gia đình (Con gà, con vịt, con chó, con mèo,
con trâu, con bò...)
- Tranh ảnh có
các con vật nuôi trong gia đình.
- Hai ngôi nhà
có hình các con vật.
III. CÁCH TIẾN HÀNH
* Ổn định, gây hứng thú:
Các con ơi! hôm nay
lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo về dự giờ đấy, chúng mình cùng vỗ tay
chào đón các cô nào! chúng mình hãy thi đua nhau học thật giỏi để chào đón các
cô và để chúc mừng các chú bộ đội nhân ngày tết 22/12 của các chú bộ đội nhé!
- Cho trẻ hát và vận động theo
bài “Một con vịt”.
- Chúng mình vừa hát bài hát
gì?
- Con vịt sống ở đâu?
- Trong gia đình
các con còn có những con vật nào nữa?
- Để biết những
con vật này sống trong gia đình như thế nào hôm nay chúng mình cùng nhau tìm
hiểu và khám phá nhé.
* Hoạt động 1: Làm quen với một số con vật sống trong gia
đình.
- Cô mở tiếng
kêu của gà trống cho trẻ nghe
+
ò...ó...o...o...o Đố cả lớp biết đó là tiếng gáy của
con gì? (Con gà trống)
-
Ngoài con gà trống ra còn có rất nhiều con vật sống trong gia đình nữa đấy!
-
Cô chiếu hình ảnh của một số con vật sống trong gia đình cho trẻ quan sát
-
Cô cho trẻ lên chỉ con vật mà mình thích. Trẻ chỉ đến đâu cô cho trẻ tìm hiểu
đến đó, Ví dụ:
+ Trẻ chọn con gà trống:
+ Con gì đây?
+ Con có nhận xét gì về con gà
trống? (Cô gợi hỏi co trẻ trả lời)
+ Con gà trống có những bộ
phận nào? (Đầu, mình,
đuôi, chân, mỏ,…)
+ Con gà có mấy cái chân? Chân
gà như thế nào? (Không có màng)
+ Gà thường kiếm ăn ở đâu? (Trên cạn)
+ Chúng mình có biết con gà thường đứng ở đâu để gáy không?
+ Gà thường ăn gì?
+ Ngoài con gà trống ra còn có con gà gì nữa?
+ Vậy con gà mái cho ta cái gì? (Thực phẩm như: Thịt trứng)
- Tương tự cho trẻ lên chọn con
vật mình thích khác (Chó, mèo, vịt, trâu, bò,…)
- Vậy các con có biết những con
vật có 2 chân, có mỏ, đẻ trứng thuộc nhóm gì không?
- Vậy những con vật có 4 chân, đẻ
con thuộc nhóm gì?
- Cô khái quát lại cho trẻ nhớ.
- Cô lần lượt cho các con vật
biến mất để lại con gà và con vịt.
* Hoạt động 2: So sánh
- So sánh con gà và con vịt
- Khác nhau: Chân
vịt có màng, bơi được dưới nước, chân gà không có màng, không bơi được dưới
nước.
- Giống nhau: Con gà và con vịt đều là động vật được nuôi ở trong gia đình,
đều là động vật đẻ trứng, có 2 chân, 2 cánh, được gọi chung là gia cầm.
- So sánh con lợn và con trâu.
- Khác nhau: Lợn
ăn cám, cung cấp thực phẩm cho con người. Trâu ăn cỏ, giúp các bác nông dân cày
bừa.
- Giống nhau: Lợn và trâu đều được nuôi trong gia đình, đều có 4 chân, đẻ
con và được gọi chung là gia súc.
- So sánh con bò và con gà
- Khác nhau: Gà là gia
cầm, đẻ trứng, có 2 chân, có cánh. Bò là gia súc, đẻ con, có 4 chân.
- Giống nhau: Con gà và con bò đều là động vật được nuôi ở trong gia đình,
đều cung cấp thực phẩm cho con người.
* GD: Các con phải làm gì để chăm sóc và bảo vệ các con vật
đó? (Phải giúp bố mẹ cho chúng ăn hàng ngày vì những con vật ấy cho mình thức
ăn có giá trị dinh dưỡng cao, để các con cao lớn hơn, thông minh hơn nên các
con phải biết yêu quý, chăm sóc các loại động vật trong gia đình (Cho ăn uống
đầy đủ, tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, sau khi tiếp xúc với vật nuôi phải rửa
tay bằng xà phòng,..)
*
Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập “Ai
nhanh hơn?”
- Giới thiệu trò
chơi
- Phát lô tô các
con vật cho trẻ
- Cho trẻ phân
nhóm theo yêu cầu của cô.
+ Trò chơi: “Về đúng chuồng”
- Cho trẻ giữ
lại 1 lô tô mà trẻ yêu thích nhất.
- Cô có 2 chuồng có hình ảnh của 2
loại động vật nuôi (Gia súc, gia cầm). Trong tay trẻ đã giữ lại một lô tô hình
ảnh con vật tương ứng với 2 loài vật ở 2 chuồng. Trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát theo lời bài hát:
“Gà
trống, mèo con và cún con” khi kết thúc bài hát nghe hiệu lệnh của cô
hô “tìm
về đúng chuồng”. Bạn nào có lô tô hình ảnh tương ứng với hình ảnh ở
chuồng nào thì phải về đúng chuồng đó.
Nếu bạn nào về chuồng sai bạn đó phải nhảy lò cò xung quanh lớp.
- Lần 2 cho trẻ đổi lô tô
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô kiểm tra kết quả chơi, khen
ngợi, động viên trẻ.
+ Trò chơi “Tìm con vật khác nhóm”
- Cô chiếu hình ảnh các con vật sống
trong gia đình theo từng nhóm, yêu cầu trẻ tìm ra con vật theo yêu cầu của cô
rồi kích chuột vào con vật đó và kiểm tra kết quả.
+ Câu 1: Hãy chỉ ra con vật khác nhóm
với tất cả các con còn lại:
+ Câu 2: Con hãy kích chuột vào các
con vật thuộc nhóm gia súc?
+ Câu 3: Các con hãy kích chuột vào
các con vật thuộc nhóm gia cầm?
+ Câu 4: Hãy chỉ ra con vật khác nhóm
với tất cả các con vật sau:
*
Kết thúc:
- Cô nhận xét ,
tuyên dương trẻ.
Post a Comment