Giáo án làm quen văn học: Thơ "Bé ơi"
Giáo án làm quen văn học: Thơ "Bé ơi" 1. Mục đích: * Kiến thức : Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả sáng tác, đọc thuộc thơ. ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lam-quen-van-hoc-tho-be-oi.html
Giáo án làm quen văn học: Thơ "Bé ơi"
1. Mục đích:
* Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả sáng tác, đọc thuộc thơ.
* Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm bài thơ, hiểu được nội dung bài thơ và trả lời được các câu hỏi của cô.
* Thái độ: Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể.
2. Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ nội dung bài thơ.
- Đàn ghi sẵn nhạc bài hát “Tay thơm tay ngoan”.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động
* Hoạt động 1: Hát và t/c về nội dung bài hát.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Tay thơm tay ngoan”, gợi hỏi trẻ:
+ Các cháu vừa hát bài gì? Bàn tay để làm gì?
+ Để hai bàn tay luôn sạch đẹp thì chúng ta phải làm gì?
* Hoạt động 2: Giới thiệu và đọc thơ cho trẻ nghe.
- Cô đọc thơ cho trẻ nghe lần 1, hỏi trẻ tên bài thơ?
- Cô đọc thơ lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh minh hoạ.
* Trích dẫn và đàm thoại về nội dung bài thơ:
- Các con vừa được đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về điều gì?
- Câu thơ “Bé này bé ơi… đất cát” khuyên bé điều gì?
- Vì sao không được chơi đất cát?
- Khi cô cho các con chơi ở góc thiên nhiên thì các con phải làm gì sau khi chơi?
- Nếu trời nắng to thì phải làm gì? Tại sao?
- Cô dạy các con ăn xong không được làm gì? Vì sao?
- Mỗi buổi sáng ngủ dậy cần phải làm gì?
- Bây giờ chúng ta không chỉ đánh răng vào buổi sáng mà cần đánh răng lúc nào nữa?
- Sắp đến bữa ăn phải làm gì?
- Qua bài thơ các con rút ra được bài học gì cho bản thân?
* GDT: Biết bảo vệ, chăm sóc cơ thể mình, không chơi đùa nghịch với đất cát, khi nắng to hãy chơi ở bóng mát, ngủ dậy nhớ đánh răng, rửa mặt sạch sẽ, trước khi ăn nhớ rửa tay.
* Hoạt động 3: Trẻ đọc thơ.
- Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2 - 3 lần.
- Cho trẻ đọc thi đua nhau giữa các tổ, nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cho trẻ đọc giọng đọc to, giọng đọc nhỏ. Đọc luân phiên theo tổ.
* Kết thúc hoạt động: Cho trẻ chơi t/c “Mũi cằm tai” và chuyển hoạt động.
* Hoạt động góc: Góc nghệ thuật (góc chính).
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG: - Dạo chơi, nhặt lá vàng trên sân trường.
- TCDG: “Lộn cầu vòng”. - Chơi tự do: Chơi với phấn, bóng, đ/c xếp hình.
1. Yêu cầu:
- Trẻ Dạo chơi thoải mái, chăm chỉ nhặt lá vàng rơi trên sân trường.
- Trẻ không làm bẩn quần áo. Biết rửa tay sạch sẽ sau khi lao động.
2. Chuẩn bị: - Trang phục gọn gàng, sân bằng phẳng.
- Giỏ rác. Đ/c ngoài trời: cầu trượt, đu quay sạch sẽ, an toàn.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Dạo chơi nhặt lá vàng trên sân trường: Cô kiểm tra sức khỏe của trẻ, thảo luận với trẻ trước khi ra sân phải tắt hết điện, khi ra sân không chạy lung tung, không xô đẩy bạn.
- Cho trẻ ra sân đứng xung quanh cô và hỏi trẻ: Để sân trường và vườn trường của chúng ta luôn sạch sẽ thì phải làm gì? Các con có muốn góp sức lao động của mình để sân trường luôn sạch không?
- Cô chia trẻ làm 3 tổ mỗi tổ nhổ cỏ và nhặt lá rụng trên sân trường, cô phát cho mỗi tổ một giỏ rác. Khi lao động xong cô cho trẻ đi rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.
* TCDG: “Lộn cầu vòng”. Cô nêu cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Chơi tự do: Chơi với phấn, bóng, đ/c xếp hình. Cô bao quát trẻ chơi an toàn.
- Chơi xong co cho trẻ đi rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng.