Giáo án thao giảng Đề tài Thơ Em yêu nhà em
GIÁO ÁN THAO GIẢNG C hủ đề : Gia Đình H oạt động học : PT NN Đề tài : Thơ: “ Em yêu nhà em” Đ ộ tuổi : 4- 5 Tuổi T hời gian : 30...
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
Chủ đề: Gia Đình
Hoạt động học : PTNN
Đề tài : Thơ: “ Em yêu nhà em”
Độ tuổi : 4- 5 Tuổi
Thời gian: 30 - 35 phút
Ngày dạy: 12 /11/2020
Người dạy: Trịnh Thị Thanh Tùng
I. Kết quả mong đợi
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Em yêu nhà em” , của tác giả
“Đoàn Thị Lam Luyến”
– Trẻ hiểu nội dung bài thơ: Bài thơ kể về ngôi nhà
của một bạn nhỏ và tình cảm của bạn ấy đối với ngôi nhà thân yêu
của mình.
-Trẻ biết ngôi nhà là nơi ở của trẻ với những
người thân trong gia đình.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm, cảm nhận được âm điệu vui
tươi nhẹ nhàng của bài thơ.
- Trẻ mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô to, rõ ràng.
- Cung cấp vốn từ mới cho trẻ “lưng ong”, “ngào ngạt”, “líu lo”.
- Phát triển sự chú ý tưởng tượng và tư duy cho trẻ
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà thân yêu của mình, biết giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc bài hát “Nhà của tôi”
- Thiết kế bài dạy điện tử
- Máy chiếu. loa, máy tính
III. Tổ chức thực hiện:
1. Ổn định tổ
chức, gây hứng thú:
- Xin chào mừng
các con đã đến với chương trình “ Bé yêu thơ” của lớp
mẫu giáo 4 Tuổi A ngày hôm nay.
- Đến dự với
chương trình “ Bé yêu thơ” hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu
có các cô trong ban giám hiệu và tất cả các cô giáo cùng về tham dự với lớp
mình đấy. các con hãy cho 1 tràng pháo tay thật to để chào đón các cô nào ! Và
thành phần không thể thiếu được trong chương trình “ Bé
yêu thơ” hôm nay là sự góp mặt của các bạn nhỏ lớp mẫu giáo 4 Tuổi A
- Xin hãy dành một
tràng pháo tay cho các bé.
- Chương trình “ Bé yêu
thơ” hôm nay gồm có 3 phần
+ Phần thứ nhất: Thưởng thức
+ Phần chơi thứ 2: Kiến thức
+ Phần chơi thứ 3: Tài
năng
- Trước khi đến với phần
thứ nhất cô mời các con cùng hát thật hay bài hát “Nhà của tôi” để
tặng cho chương trình nhé!
- Các con vừa hát bài gì
? bài hát nói về gì ?
- Có một bài thơ rất hay
cũng đã nói về tình cảm của một bạn nhỏ với ngôi nhà của mình, bạn nào cho cô
biết đó là bài thơ gì? do ai sáng tác?
- À, Đúng rồi ! Đó chính là bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến đấy.
2. Hoạt động 2: Đọc thơ cho trẻ nghe
- Chào mừng các con đến với phần chơi thứ nhất của chương
trình có tên gọi “ Thưởng thức”. Ở phần chơi này chúng ta sẽ cùng thưởng thức
âm điệu, vần điệu của bài thơ “ Em yêu nhà em” của nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến sáng
tác nhé!
- Bạn nào giỏi thể hiện
bài thơ cho cả lớp cùng nghe nào? ( Mời 1 trẻ đọc thơ)
- Bạn vừa đọc bài thơ gì?
Bài thơ do ai sáng tác?
-
Bạn nhỏ rất yêu ngôi nhà của mình, cô và các con cùng thể hiện tình cảm của
mình với ngôi nhà của bạn ấy nhé! (
2-3 lần) ( Cả lớp đọc thơ đi về chỗ ngồi hình chữ U)
-
Các con ơi! Bài thơ “ Em yêu nhà em” của
nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến không chỉ hay qua lời đọc diễn cảm của cô mà nó còn
sinh động hơn qua những hình ảnh nữa đấy!
cô mời các con cùng lắng nghe cô thể hiện lại bài thơ nhé!
- Cô
đọc thơ (kết hợp hình ảnh minh họa.):
3. Hoạt động 3: Trích dẫn, đàm thoại, giảng giải nội dung bài
thơ:
- Xin chúc mừng các con
đã hoàn thành xuất sắc phần chơi thứ nhất, và bây giờ chúng ta cùng đến với
phần chơi thứ hai có tên gọi “ Kiến thức”. Với phần chơi này các con hãy thể
hiện sự thông minh, nhanh nhẹn và tự tin để trả lời các câu hỏi của cô nhé.
- Các con ơi, ngôi nhà của bạn
nhỏ thật là đẹp với những cảnh vật xung quanh thật gần gũi, dễ thương . Để biết
được nhà bạn ấy có những gì cô cháu chúng mình cùng khám phá nhé!
* Cô trích dẫn: “ Em yêu nhà em
Chẳng
đâu bằng chính nhà em
Có
đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ
xong”
+ Mở đầu bài thơ bạn
nhỏ đã nói về ngôi nhà của mình như thế nào?
+ Xung quanh nhà bạn nhỏ
có gì ?
+ Nàng gà mái hoa mơ đang
làm gì?
+ Bạn nào giỏi thể hiện
lại những câu thơ nào?
+ Các con ơi , “líu lo” ở
đây có nghĩa là gì? (“Líu
lo”: Có
nghĩa là những âm thanh cao và trong liên tiếp đan xen vào nhau nghe rất vui)
- Không chỉ dừng lại ở vẽ
đẹp của đàn chim sẻ, nàng gà mái hoa mơ mà ngôi nhà của bạn nhỏ còn có rất
nhiều cảnh đẹp nữa đấy,
+ Những câu thơ nào nói
lên điều đó các con?
* Trẻ trích dẫn: “Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ
Có ao muống với cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên
Có đầm ngào ngạt hoa sen
Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ”
+Trong vườn nhà bé có
trồng những loại cây gì ?
+ “Lưng ong” có nghĩa là gì
các con? ( “Lưng ong”:Cây chuối nặng
quả thân cong xuống như lưng con ong khi hút mật đấy.)
+ Ngoài cây chuối và cây
ngô ra thì nhà bé còn có gì nữa ?
+ Bạn nhỏ trong bài thơ ví mình như ai ? ( Chị
Tấm)
+ Thế các con có biết “
Ngào ngạt “ là gì không?
+ Ngào ngạt là như thế
nào các con? (“Ngào ngạt”: Mùi hương lan tỏa rất nhiều và rộng)
- Trước cảnh đẹp như thế
thì ếch con đã làm gì? Còn dế mèn làm gì?
- Bài thơ không chỉ miêu
tả vẽ đẹp của ngôi nhà mà còn thể hiện tình cảm của bạn nhỏ đối với ngôi nhà của
chính mình .
+ Câu thơ nào nói lên
điều đó các con?
* Cô trích dẫn: “ Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được
như nhà của em”
+ Còn tình cảm của
con đối với ngôi nhà của mình thì sao ?
Con đã làm gì để thể hiện là yêu quý ngôi nhà của mình ?
=> Giáo dục trẻ: Yêu mến ngôi nhà của mình thì các con phải thường xuyên
quét dọn nhà cửa, giữ gìn vệ sinh ngôi nhà của mình, không vẽ bẩn ra nhà, nhặt
rác bỏ rác đúng nơi quy định, cất dọn đồ chơi gọn gàng...
4. Hoạt động 4: Dạy trẻ đọc thơ:
- Chào mừng các con đến
với phần chơi cuối cùng có tên gọi “ tài năng”. Trong phần chơi này các con hãy
thể hiện tài năng đọc thơ thật nhẹ nhàng và tình cảm của mình qua bài thơ “ em
yêu nhà em “ nhé
- Nào chúng ta cùng sẵn sàng thể hiện giọng đọc
thơ của mình nhé.
- Mở đầu là phần thể hiện
vô cùng đặc sắc của tập thể lớp 4 tuổi A
- Cho
cả lớp đọc ( 1- 2 lần đứng tại chỗ) ( Cô chú ý sửa sai)
- Để chương trình thêm
sôi nổi hơn sau đây là phần thể hiện đọc thơ theo hình thức “giọng đọc to –
giọng đọc nhỏ”( Khi cô đưa tay lên cao thì các con đọc thơ thật to, khi cô hạ
tay xuống thì các con đọc nhỏ lại và khi cô đưa tay vừa ra phía trước thì các
con đọc vừa phải)
- Không kém phần hấp dẫn
là sự thể hiện tài năng giữa các tổ theo hình thức “đọc nối tiếp” mỗi tổ một
đoạn thơ. (Khi cô đưa tay về phía tổ nào thì tổ đó các con đọc đúng đoạn thơ
theo yêu cầu của cô. Các con chú ý đọc bài thơ phải nhịp nhàng, âm điệu êm
dịu, giọng đọc vừa phải không được nhanh quá)
- Cô chú ý sửa sai cho
trẻ
- Qua phần biểu diễn của
các tổ thì không thể thiếu trong chương trình hôm nay là sự có mặt của các nhóm
“ Chim sẻ”, nhóm “ Gà mơ” cũng muốn thể
hiện tài năng về giọng đọc thơ của mình đấy.
- Góp vui
với chương trình là phần thể hiện của các nhà thơ Nhí? ( Mời cá nhân trẻ đọc
thơ)
- Để
chung vui với chương trình “ Bé yêu thơ” hôm nay, cô cũng có một món quà ý
nghĩa tặng các con đấy. Các con cùng hướng lên màn hình để khám phá món quà của
cô nào ( Trẻ lắng nghe ngâm thơ qua máy tính)
- Chương
trình “ bé yêu thơ” đến đây đã kết thúc.
Một lần nữa xin chúc mừng tất cả các con đã hoàn thành xuất sắc các phần chơi
của mình. Cô chúc cho các con luôn chăm ngoan học giỏi và đặc biệt phải biết
yêu quý giữ gìn ngôi nhà của mình thật sạch và đẹp nhé! Xin chào các con.
5. Kết thúc: Cho cả lớp đọc thơ: “Em yêu nhà em” ra sân
Post a Comment