Giáo án thao giảng chủ đê gia đình độ tuổi 4 đến 5 tuổi
GIÁO ÁN THAO GIẢNG CHƠI Ở CÁC GÓC BUỔI SÁNG CHỦ ĐỀ: "GIA ĐÌNH" Độ tuổi: 4-5 tuổi I. DỰ KIẾN GÓC CHƠI + Góc chính: Nấu ...
GIÁO ÁN THAO GIẢNG
CHƠI Ở CÁC GÓC BUỔI SÁNG
CHỦ ĐỀ: "GIA ĐÌNH"
Độ tuổi: 4-5 tuổi
I.
DỰ KIẾN GÓC CHƠI
+
Góc chính: Nấu ăn bữa cơm gia đình
+
Góc kết hợp: - Xây dựng khu nhà của bé.
- Bán hàng
- Tô màu bức tranh về
gia đình thân yêu
- Xếp hình ngôi nhà
bằng que kem, vỏ sò
1.
Kiến thức:
- Trẻ biết tên góc chơi, tên các đồ chơi
ở các góc.
- Trẻ biết cách thể hiện vai chơi, biết
công việc của vai chơi .
- Trẻ biết phối hợp giữa các góc chơi.
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết thể hiện hành động phù hợp với
vai chơi của mình.
- Trẻ có một số kĩ năng đơn giản
như : đóng vai, tô màu….
- Bước đầu hình thành kĩ năng chơi cho
trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoat
động,
- Giáo dục trẻ biết chơi đoàn kết, chia
sẻ với bạn trong khi chơi
- Biết giữ gìn đồ chơi và biết cất dọn đồ
dùng đồ chơi đúng nơi qui định sau khi chơi.
III.
CHUẨN BỊ
-
Góc xây dựng: Gạch, các loại cây hoa, cây
rau củ, ngôi nhà, cổng….
-
Góc đóng vai: Đồ chơi nấu ăn, bát, đĩa, thìa, đồ
dùng để bán hàng.
-
Góc Stem: Bàn ghế, khăn
trải bàn, bảng bìa, que kem, vỏ sò
- Góc
bác sĩ: Bộ đồ dụng cụ bác sĩ,
thuốc
- Góc học
tập: Tranh cho trẻ tô, bút màu, bàn ghế
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
* Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Hôm nay lớp chúng
mình rất vinh dự vì có các cô giáo về dự giờ đấy, chúng mình cùng thể
hiện tình cảm với các cô nào.
- Cô và trẻ cùng nhảy theo nhạc
Dence
-
Có 1 câu chuyện nói về gia đình bạn Tôm
-
Cô kể câu chuyện.
-
Bạn nào có thể đặt tên cho câu chuyện này giúp cô nào ?
-
Trò chuyện về nội dung câu chuyện:
+
Các con vừa được nghe câu chuyện gì?
+
Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Bố của bạn Tôm làm nghề gì ?( Xây dựng)
- Thế mẹ của bạn Tôm làm nghề gì nhỉ? ( Giáo viên)
- Ngoài việc đi dạy ra, mẹ của bạn Tôm còn làm những
việc gì nữa? ( nấu ăn cho gia đình bạn Tôm….)
- Với chủ đề “ Gia đình thân yêu” xin chào mừng tất cả các con đến với hoạt động góc ngày hôm nay.
* Hoạt động 2: Giới thiệu góc chơi – Thăm dò ý tưởng – Hướng
trẻ vào cuộc chơi
-
Cô biết lớp mình học rất ngoan nên cô đã mang đến cho lớp mình một
món quà đấy. Các con có muốn cùng cô khám phá xem đó là món quà gì không?
-
Cô cho trẻ lên nhận quà
+
Bạn vừa nhận được quà gì đây các con?
+
Cái chảo này dùng để làm gì?
-
Để nấu được những món ăn ngon các con sẽ
chơi ở góc nào?
-
Bạn nào muốn cùng bạn đi chợ và nấu thật
nhiều món ăn ngon nào?
+
Và bây giờ bạn nào muốn được được những món quà của cô nữa nào?
-
Trẻ nói về món quà mà trẻ nhận được
-
Cho trẻ tiếp theo nhận quà
-
Trẻ nói quà mà trẻ vừa nhận
-
Với món quà này con sẽ chơi ở góc nào?
+
Muốn xây được ngôi nhà thật đẹp các chú công nhân xây dựng sẽ về với góc
chơi nào? (Góc xây dựng)
-
Bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng cùng bạn nào?
=>
Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều góc chơi cho tất cả các con, chúng mình có thể
tổ chức một bữa ăn gia đình tại góc nấu ăn, bán hàng và có thể đến với góc xây
dựng với những nguyên vật liệu: gạch, hàng rào, cây hoa , thảm cỏ và các nguyên
vật liệu khác để xây dựng , sắp xếp ngôi nhà theo tưởng tượng của
các con. Hoặc chúng mình cũng có thể đến với góc tạo hình để tô màu những người
thân yêu trong gia đình của mình.Và cô hy vọng
rằng mỗi góc chơi sẽ đem đến cho các con những điều thú vị khác nhau, nhưng có
một điều khi vào các góc chơi các con phải chú ý điều gì?
- Khi chơi các con hãy luôn nhớ là phải thỏa thuận vai chơi
và tuân thủ nội quy của các góc chơi đó. Và cô xin chúc tất cả các con ngày hôm
nay có một buổi chơi thật là vui, thật là thú vị.
- Bây giờ cô mời tất
cả các con về góc chơi của mình nào!
* Hoạt động 3: Quá trình chơi:
- Cho trẻ về góc chơi.
- Khi trẻ chơi cô đến từng góc làm
bạn chơi cùng trẻ, hướng dẫn trẻ chơi.
+ Góc đóng vai:
- Cô nhập vai chơi cùng trẻ. Vd: Bác
nấu ăn ngon thật
- Bác ơi bác đang làm gì thế?.....
+ Góc xây dựng:
- Các bác đang xếp gì đấy?
- Các bác định xây khu nhà à, theo
tôi bác nên xếp gạch cho thẳng hàng để khu nhà được đẹp hơn bác nhé.
+ Các bác đã gần nghỉ trưa chưa, tôi đã đặt cơm ở cửa
hàng cơm rồi đấy, lát nữa mời các bác qua cửa hàng để ăn cơm
+ Góc Steam
- Cô ơi từ những que kem, vỏ sò này cô sẽ xếp
gì vậy?
- Để tôi giúp cô nhé....
- Những trẻ chưa biết chơi thì cô
nhập vai chơi cùng và hướng dẫn trẻ chơi, không nên gò ép trẻ, bắt trẻ luyện
tập nhiều lần khiến trẻ sợ , mất hứng thú chơi.
- Cô khái quát và nhận xét: Cô thấy hôm nay các con chơi ở
các góc chơi ngoan và nhập vai chơi rất tốt, cô tuyên dương cả lớp chúng
mình nào!
- Trong quá trình chơi cô đến từng
góc chơi đã có sản phẩm và nhận xét luôn tại góc chơi trong quá trình chơi.
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Trẻ lại gần cô. Cô tuyên dương trẻ va hát vận động bài “ Mẹ ơi có biêt” sau đó thu dọn đồ dùng đồ chơi lên góc gọn gàng, ngăn nắp.
Post a Comment