Đề tài nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng và đủ chất
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY Thứ hai , ngày …... tháng ….. năm …… 1/ Đón trẻ, trò chuyện: * Cô đón trẻ vào lớp: + Đón trẻ ...
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Thứ
hai, ngày …...tháng ….. năm ……
1/ Đón trẻ, trò chuyện:
*
Cô đón trẻ vào lớp:
+ Đón
trẻ trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.
+ Cho
trẻ vào góc chơi, chơi với các đồ chơi ở các góc trong lớp.
*
Trò chuyện:
+ Cho trẻ xem tranh và trò chuyện về các con
vật nuôi trong gia đình.
+ Trẻ biết gọi tên các con vật gần gũi.
+ GD trẻ phải yêu thương, chăm sóc các con vật gần gũi, không chọc, phá chúng.
2. Thể dục sáng, điểm danh:
2.1. Thể dục sáng:
Tập thể dục kết hợp nhạc
theo bài hát “Gà trống mèo con và cún con”
+ Động tác Hô hấp: Hít vào, thở ra. (2l x 8n)
+ Động tác tay:
Hai tay lên cao- ra trước-
dang ngang (2l x 8n)
+ Động tác Bụng : Hai
tay giơ lên cao- cuối người (2l x 8n)
+ Động tác chân :Đưa ra phía trước, đưa sang
ngang, đưa về phía sau (4l
x 8n)
2.2. Điểm danh:
-Gọi
tên trẻ, điểm danh những bạn vắng học.
3/
Hoạt động học:
Lĩnh vực phát triển:Phát triển thể chất
Đề tài: NHẬN BIẾT CÁC BỮA ĂN
TRONG NGÀY
VÀ LỢI ÍCH CỦA ĂN UỐNG ĐỦ LƯỢNG VÀ ĐỦ CHẤT
-------------o0o-----------
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận ra và liệt kê tên gọi một
số món ăn trong ngày mà
trẻ hay ăn. Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn
uống đủ lượng và đủ chất.
2. Kỹ năng:
-Trẻ
có kỷ năng lựa chọn được một số món ăn trong ngày, tên thực phẩm khi gọi tên nhóm: Thực phẩm giàu đạm (Thịt
cá trứng...), giàu vitamin và muối khoáng (Rau, quả…)
-Trẻ kể,
nói tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày: Rau luộc, nấu canh, xào;
thịt luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo…
3. Thái độ:
-Giáo dục trẻ biết
ích lợi của việc ăn uống đầy đủ chất để phòng tránh dịch.
II/
Chuẩn bị.
1. Đồ dùng cho giáo viên
:
- Tranh
về các món ăn: cơm, canh rau, cá kho, rau xào, luộc, cháo, phở, bánh mì…
- Tranh
lô tô và các món ăn, 3 bảng to về các buổi trong ngày.
- Bài hát
“Mời
bạn ăn”
2. Đồ dùng cho trẻ:
- Tranh lô tô và các món ăn, 3 bảng
to về các buổi trong ngày..
III. Cách tiến hành
1/ Mở đầu :Ổn định:
- Trẻ hát bài “Mời bạn ăn”
+ Các con vừa hát bài hát
gì? Nội dung bài hát khuyên chúng ta đều gì?
+ Khi ăn uống sẽ giúp ích
gì cho cơ thể chúng ta ?
=>Để cơ thể khỏe mạnh phát triển cân đối chúng ta cần ăn uống đầy đủ. Hôm nay, cô sẽ cho các con biết một số bữa ăn và món ăn nhé.
2/Nội dung chính:
2.1.Các bửa ăn trong ngày của bé:
-Hằng ngày con
được ăn những bữa ăn nào ?
-Trong các bữa ăn
con được ăn những món ăn nào ?
- Cô mời cả lớp
mình xem đây là những món ăn của bửa ăn nào nhé.
- Cho trẻ xem tranh ảnh về một số món ăn và nhận xét:
*Ăn sáng: (cháo, hủ
tiếu, bánh mì, xôi, sữa…)
- Đây là món ăn gì? Món ăn này thường được ăn vào bửa
nào trong ngày ?
-Ở nhà con thường được ăn sáng là món gì ?
- Vì sao chúng ta cần phải ăn sáng ?
-Nếu không ăn sáng có tác hại như thế nào ?
=>Giáo dục : Bửa ăn sáng là bửa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu không ăn sáng sẽ Không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ
thể. Không những thế, bữa sáng còn làm chậm quá trình trao đổi chất, cơ thể
thiếu năng lượng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không được tỉnh táo.
*Ăn trưa: (cơm, canh,
cá kho, thịt kho, rau luộc, …)
- Đây là món ăn gì? Món ăn này thường được
dùng vào buổi nào ?
- Ở nhà con thường được ăn sáng là món gì ?
- Canh rau có chất gì ? Cơm
giàu chất gì ? Cá kho cho chúng ta chất gì ?
- Bữa trưa có tác dụng và ích lợi gì cho cơ
thể ?
=>Giáo dục : bữa trưa có tác dụng cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng nhất nên
cần cung cấp đủ chất xơ, chất đạm và tinh bột cho cơ thể. Ngoài ra cần bổ sung
món ăn có nguyên liệu từ Cá vào khẩu phần ăn vì chúng cũng cấp nhiều chất đạm
dinh dưỡng, năng lượng tốt cho cơ thể trong ngày.
*Ăn chiều: (cơm,
canh, cá kho, thịt kho, rau luộc, hủ tiếu, cháo …)
- Đây là bửa ăn nào trong ngày ? bửa ăn này là
bửa ăn này là bửa ăn chính hay phụ ? gồm có những món ăn nào thường được
dùng vào buổi chiều tối ?
- Bữa phụ chiều có tác dụng và ích lợi gì cho cơ
thể ? Nếu ăn nhiều năng lượng vào buổi tối có tác hại như thế nào ?
chúng ta nên ăn như thế nào là tốt và ăn những loại thức ăn nào ?
=>Giáo dục : Bữa tối được coi là bữa chính trong nhiều gia đình hiện
nay. Đây là khoảng thời gian mà tất cả các thành viên trở về nhà quây quần và
cùng nhau thưởng thức bữa ăn. Tuy nhiên, ăn tối quá muộn và quá nhiều dinh
dưỡng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Buổi tối
mọi hoạt động đều giảm, năng lượng của bữa tối chuyển hóa thành mỡ được tích tụ
lại, khiến cơ thể dễ bị béo phì.
* Lợi ích của việc ăn uống đủ lượng và chất
- Mỗi ngày con được ăn mấy bữa ?
- Đó là các bữa ăn naò?. Vậy bữa phụ ăn vào lúc nào ? Ăn
thức ăn gì ?
- Trong các bữa ăn đó thì bữa nào là quan trọng nhất ?
Vì sao?
- Cơ thể các con
đang lớn nên bữa ăn nào cũng cần thiết , vì thế các con nên ăn đủ bữa , đủ chất
và lượng để cơ thể được khỏe mạnh . Tuy nhiên bữa ăn sáng là quan trọng nhất ,
không thể bỏ, còn bữa ăn chiều nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa sẽ giúp
chúng ta dễ ngủ hơn.
=> Để cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta cần ăn đầy đủ các nhóm chất: bột đường, béo, đạm, vitamin… Các loại thực phẩm này rất có ích trong đời sống
hằng ngày, giúp chúng ta lớn lên và khỏe mạnh, phòng chống lại
các bệnh tật..
2.2. Luyện tập :
-Cô
cho trẻ tranh lô tô, cô nói tên bửa ăn
trong ngày và yêu cầu trẻ lấy món ăn
theo yêu cầu cô. Hoặc cô nói tên món ăn
trẻ sẽ lấy thời gian để ăn món ăn đó.
2.3.Trò chơi :
*Trò chơi : Ai chọn đúng?
-Cách chơi: chia
trẻ làm 4 đội thi đua lấy thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Thời gian chơi 1 bài hát "Dinh dưỡng cho bé". Cô cho trẻ quan sát một
số nhóm thực phẩm và yêu cầu trẻ chọn đủ các món ăn để dán vào thực đơn của mình nhé?
-Cho trẻ chia thành 4 nhóm tự lựa chọn các món ăn đủ 4
nhóm T/P để dán vào thực đơn.
- Luật chơi: Mỗi lần cháu chọn đủ 4 loại
thực phẩm.
+
Lần 1: Chất đạm: thịt, trứng, cá, cua, tôm...
+ Lần 2: Chất
béo:, Mỡ, đậu phộng, dầu, dừa...
+
Lần 3: Chất bột đường: gạo, bánh mì, mì, bắp...
+
Lần 4: Chất Xơ: rau quả
các loại...
*Trò chơi : Tìm đúng nhà:
-Cách chơi: Cô có 3 ngôi nhà với 3 buổi
khác nhau
trong ngày. Mỗi trẻ cầm 1 thẻ lô tô về 1 một 1
món ăn tương ứng với các bửa ăn đó. Cho trẻ vừa đi vừa hát
khi có hiệu lệnh tìm nhà thì trẻ chạy nhanh về nhà tương ứng với các bửa ăn trong
tranh lô tô của trẻ.
- Luật chơi: Ai chạy về sau nhà phải nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 1 – 2 lần.
- Trẻ chơi xong
-
Cô và trẻ kiểm tra kết quả.
3.Kết thúc:
Cô và trẻ hát “Bé khỏe bé ngoan”
Post a Comment