Đề Tài Tìm Hiểu Về Nguồn Nước
Đề Tài Tìm Hiểu Về Nguồn Nước I . YÊU CẦU: - Biết 1 số đặc điểm, tính chất, trạng thái của nước. Một số ích lợi, tác dụn...
Đề Tài Tìm Hiểu Về Nguồn Nước
I
. YÊU CẦU:
- Biết 1 số đặc điểm, tính chất, trạng
thái của nước. Một số ích lợi, tác dụng của nước đối với cuộc sống và sự cần
thiết của nước. Sử dụng các giác quan: nhìn, nghe, sờ… biết nước rất cần thiết
đối với người và động vật, thực vật…
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ định, phát
trển ngôn ngữ để trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô.
- Giáo dục trẻ hiểu vì sao phải giữ gìn nguồn nước sạch, không làm bẩn nguồn
nước sạch và biết tiết kiệm nước.
II .
CHUẨN BỊ:
- Tranh về các nguồn nước, người đang sinh hoạt giặt giũ, nấu cơm, tưới cây.
III
. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ |
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU |
||||
* Hoạt động 1: Ổn định. + Cả lớp chơi trò chơi “uống nước” -
Các con vừa chơi trò
chơi gì? -
Hằng ngày các con uống
nước, nước đó lấy từ đâu? Nước máy hay nước sông, hoặc nước giếng… -
Nếu không có nước
chúng ta có sống được không? Và mọi vật cây cỏ như thế nào?. -
Để xem có quan trọng
như thế nào đối với đời sống con người. Hôm nay cô và các con cùng nhau “Tìm
hiểu về nguồn nứơc” nhé! -
* Hoạt động 2: Trò chuyện với trẻ về các
nguồn nước. - Cho
cháu về 3 nhóm thảo luận tranh về các nguồn nước: nước có từ đâu, dùng để làm
gì, cĩ đặc điểm gì, cch bảo vệ nguồn nước. - Ở nhà các con thấy ba mẹ sử dụng nguồn nước gì? - Bố mẹ dùng nước làm những công việc gì? - Cô treo tranh từng công việc khi dùng nước cho cháu
xem. - Bạn nào cho cô biết nước có đặc điểm gì? Như thế nào? - Nước chảy từ trên cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía,
thấm qua một số vật và hòa tan được một số chất. - Bạn nào biết được nước từ đâu có? Và được chuyển thể
như thế nào? - Cô kể tóm tắt sự chuyển thể của nứơc: Tôi là nứơc ở
sông, hồ, biển…tôi bay hơi vào không khí, lên cao gặp lạnh, từ hơi nước tôi
chuyển biến thành những hạt nước nhỏ liti trên cao, nhiều hạt nứơc nhỏ liti hợp
lại với nhau thành những đám mây, các đám mây tiếp tục bay lên cao, càng lên
cao càng lạnh, cùng nhiều hạt nước nhỏ động lại hợp thành các giọt nước nhỏ lớn
hơn, trĩu nặng và rơi xuống tạo thành mưa, cùng với những giọt mưa khác tôi lại có thể trở về nơi tôi đã ra đi. - Cô treo tranh về tuần hoàn của nước trong tự nhiên. - Ngoài nước tự nhiên còn có nước nhân tạo nữa, các con
có biết những loại nước nào là nước nhân tạo kể cho cô và các bạn nghe đi - Ngoài nước ở thể lỏng còn có nước ở thể khí (hơi) và thể
rắn. + Nước ở thể rắn (nước đá), có hình dạng nhất định. + Nước ở thể khí (hơi) khi nước bị đốt nóng thì hóa thành
hơi. -
Nước dùng vào những
công việc gì cho con người, động vật và thực vật. -
Điều gì sẽ xảy ra nếu
con người, động vật và thực vật thiếu nước? -
Các con có thấy
trong nước hồ, ao, còn có con gì sống nữa? -
Nếu nước dơ bẩn thì
các con vật có sống được không? -
Thế nào là nước bị ô
nhiễm, có nhưng dấu hiệu nào? -
Nguyên nhân làm ô nhiễm
nguồn nước? -
Điều gì sẽ xảy ra đối
với sức khỏe con người, khi nguồn nước bị ô nhiễm? -
Làm thế nào để có
nguồn nước sạch không bị ô nhiễm? -
Người ta thường sử dụng
những loại nước sạch như thế nào? -
Tại sao chúng ta cần
phải tiết kiệm nước. -
Vậy nước sông và nước
biển có gì giống và khác nhau. -
khác nhau:
-
Giống nhau: Đều là
nước , chất lỏng, có ích cho con người, động vật, nước. -
Ngoài ra còn có các
trò chơi thể thao nào với nước không? -
Các thể thao dưới nước
giúp cơ thể con người được rắn chất. Nước con giúp cho các chú công nhân ở
các nhà máy thủy điện, tạo ra nguồn nước thắp sáng cho mọi nhà, mà làm được
công việc này thì các chú phải theo dõi qua dự báo thủy văn( thời tiết),
trong hồ, suối, thác nước để biết được lượng nước còn nhiều hay ít và chúng
ta sẽ dùng điện tiết kiệm như chúng ta tiết kiệm nước nhé! * Hoạt động 3: Củng cố. Hỏi lại đề tài. GDTT : Các con thấy được nước rất quan trọng đối với đời sống
con người, cây cối động vật, vì mọi việc ăn uống, tắm giặt, tưới đều phải cần
đến nước. Nếu như chúng ta sống sinh hoạt hằng ngày mà không có nước
thì có được không? Vì thế các con phải biết giữ gìn bảo vệ nguồn nứơc sạch,
không vứt rát bừa bãi xuống ao, hồ, sông, rạch, làm ô nhiễm nguồn nước dễ gây
bệnh và cần sử dụng nước tiết kiệm, không để nước chảy đầy ra ngoài rất phí
và không tốt nhé! * Hoạt động 4: Nhận xét- cắm hoa. |
- Cháu cùng chơi. - Trò chơi “uống nước” - Dạ, tìm hiểu về nguồn nước” - Trẻ kể : nước máy, sông, ao, giếng…. - Nấu cơm. Giặc giũ, ăn uống, tăm rữa, tưới cây trồng lúa. - Chất lỏng, không khí, không vị, không mùi, không có hình
dạng nhất định. - Cháu nói cách đơn giản theo hình. - Nước ngọt, nước dấm, nước mắm… - Nước giúp cơ thể hấp thụ những chất dinh dưỡng hòa tan và
tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật, nước tưới cây cối, đồng ruộng,
nước để động vật sống tắm… - (chết), không sống được, cây cối khô cần, đất nức nẻ. - Cá, cua, ốc, sò… - Dạ không. - Có màu, có chất bẩn, có mùi hôi, hoặc chứa các chất hòa
tan có hại cho sức khỏe. - Xả rát, phân, nước thải, khối bụi và khí thải, làm ô nhiễm
không khí, ô nhiễm nước mưa. Vỡ đường ống dẫn dầu, tràn dầu. - Các loại bệnh dịch như tả lị, thương hàn, tiêu chảy, viêm
gan, mắt hột là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. - Giữ vệ sinh sạch sẽ, xung quanh giếng nước, hồ nước,
sông, đường ống dẫn nước, nhà cầu tiêu phải xa nguồn nước, vẽ tranh cổ động bảo
vệ nguồn nước. - Nước được sản xuất từ các loại nhà máy, nước lộc, nước uống
phải đun sôi. - Vì tốn nhiều tiền, nhiều công sức, mới có nước sạch…tiết
kiệm nước là để có nước cho nhiều người khác được dùng. - Bơi lội, đua ghe, lướt ván, thi lặn sâu…. |
Post a Comment