TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH Chủ đề nhánh: Gia đình bé Lớp: 3- 4 tuổi TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH Nội dung tích hợp: - Tạo hìn...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2019/02/tro-chuyen-ve-cac-thanh-vien-trong-gia-dinh.html
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Chủ đề nhánh: Gia đình bé Lớp: 3- 4 tuổi
TRÒ CHUYỆN VỀ
CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH
Nội dung tích
hợp:
- Tạo hình: Tô
màu tranh người thân.
- Âm nhạc: Cả nhà thương nhau.
I. Mục đích – yêu cầu:
Kiến thức :
- Phát triển giác
quan, chú ý, tư duy và ngôn ngữ cho trẻ. Luyện kỹ năng nhận biết, phân biệt cho
trẻ.
Kỹ năng:
- Trẻ biết gia
đình mình có những ai, kể tên được những người đó. Công việc của mỗi người
trong gia đình bé. Biết yêu thương những người thân của mình. Biết gia đình
đông con, ít con, nhiều thế hệ hoặc ít thế hệ.
Thái độ:
- Giáo dục trẻ yêu quý gia đình mình, biết các thành viên
trong gia đình phải yêu quý nhau.
II. Chuẩn bị:
+ Của cô:
- Tranh, ảnh về gia đình đông con, ít con, nhiều thế hệ,
ít thế hệ.
+ Của trẻ:
- Ảnh gia đình của
trẻ. 2 bảng, các thành viên: ông, bà, bố, mẹ, con.
- Tranh vẽ chưa tô màu, sáp màu. Trẻ thuộc bài hát.
III. Hình thức tổ
chức:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1: Ổn định –trò chuyện
*
Trò chuyện chủ đề: “Gia đình”.
-
Cô cùng trẻ hát bài :Cả nhà thương nhau”.
-
Hỏi trẻ: + Chúng mình vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về ai?
+
Ba mẹ là người như thế nào?
+
Các con phải làm gì để giúp đỡ bố mẹ?
- Giáo dục trẻ yêu quý, vâng lời bố mẹ, ông bà.
* Cô cho trẻ quan sát một số tranh ảnh về gia đình.
- Cô cùng trẻ đàm thoại một số câu hỏi:
+ Gia đình này
có những ai?
- Cô chỉ cho trẻ biết về những người trong ảnh: Ông,
bà, bố, mẹ, các con…
* Cho trẻ giới thiệu ảnh của gia đình mình.
- Gọi vài trẻ kể về gia đình mình.
(Động viên khen trẻ).
Hoạt động 2:
Nội dung chính
Cho trẻ xem
tranh về 2 gia đình:
+ Tranh 1: Gia đình có bố mẹ, các con.
+ Tranh 2: Gia đình có ông bà, bố mẹ, các con.
- Hỏi trẻ: Gia đình có những ai?
- Cô nói: Gia đình có ông bà, bố mẹ, các con được gọi
là gia đình lớn có nhiều thế hệ. Gia đình chỉ có bố mẹ và con thì được gọi là
gia đình nhỏ, ít thế hệ.
- Cô hỏi trẻ: Gia đình con là gia đình lớn hay gia đình
nhỏ?
- Ngoài ông bà, bố mẹ còn có những ai là người thân? Cô
mở rộng cho trẻ.
-
Giáo dục trẻ biết những người thân trong gia đình phải biết yêu thương nhau.
Các con phải ngoan vâng lời ông bà, bố mẹ, biết giúp những công việc nhỏ vừa
với sức mình.
Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Thi
xem đội nào nhanh.
-
Cô yêu cầu trẻ xếp gia đình lần lượt các thành viên: ông, bà, bố, mẹ, các
con. Cô chia lớp thành 2 đội chơi thi đua.
-
Nhận xét khen trẻ.
-
Cho cả lớp đọc thơ “Yêu mẹ” và đi về các góc.
|
-
Trẻ hát “Cả nhà thương nhau”.
-
Trẻ trả lời cô.
-
Trẻ nghe cô nói.
-
Trẻ quan sát, đàm thoại.
-
3 – 4 trẻ trả lời.
-
Trẻ nghe cô nói.
-
3 – 4 trẻ trả lời
-
Trẻ giới thiệu về ảnh của gia đình mình.
-
Trẻ kể các thành viên trong gia đình mình.
-
Trẻ quan sát tranh.
-
Trẻ trả lời.
-
Trẻ nghe cô nói.
-3
– 4 trẻ trả lời.
-
Trẻ trả lời cô.
-
Trẻ chú ý nghe cô nói.
-
Trẻ nghe cô hướng dẫn chơi và chơi.
-
Cả lớp đọc thơ “Yêu mẹ” và đi về góc.
|