Giáo án lớp lớn KPKH: Bé cần gì để lớn lên khoẻ mạnh
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/10/giao-an-lop-lon-kpkh-be-can-gi-de-lon-len-khoe-manh.html
Giáo án lớp lớn
HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐÍCH:
KPKH: Bé cần gì để lớn lên khoẻ mạnh
I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và gọi tên
được các món ăn
- Trẻ biết hằng ngày nếu
ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, không đau ốm, giúp
trẻ thông minh, nhnah nhẹn, da đẹp, mắt sáng...
2. Kỷ năng:
- Trẻ gọi được tên 1 số
nhóm thực phẩm thông thường:
+ Nhóm cung cấp chất bột
đường: Gạo, mì, ngô, khoai....
+ Nhóm cung cấp chất đạm:
Thịt, tôm, cá, trứng, sữa.....
+ Nhóm cung cấp chất béo:
Dầu ăn, mỡ, lạc, vừng....
+ Nhóm cung cấp vitamin và
muối khoáng: Các loại rau quả.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ ăn đủ các
món ăn cần thiết, tốt cho sức khỏe và rửa tay sạch trước khi ăn
II. CHUẨN BỊ
- Bài hát “Mời bạn ăn”
- Dặn trẻ về nhà quan sát
xem mẹ nấu món gì?
- Lô tô các loại thực phẩm
- Một mâm cơm có đủ 4 nhóm
: Cơm, rau, cá, thịt, trứng.
III. TIẾN HÀNH
* Trẻ vui hát bài “Mời bạn ăn”
- Trò chuyện về nội dung
bài hát
* Hoạt động 1: Trò chuyện, đàm thoại về nhu cầu DD đối với cơ
thể.
- Cho trẻ quan sát mâm cơm
cô đã chuẩn bị (nêu nhận xét gọi tên các món ăn mà trẻ biết)
- Cho trẻ nêu tên các món
ăn đã chế biến? Ngoài những món ăn này con biết món ăn nào nữa mà mẹ hay nấu
cho con ăn?
- Ngoài thịt ,cá ,trứng
chúng ta cần ăn thêm cái gì nữa ?
- Cho trẻ kể thêm những
loại rau, quả mà trẻ biết?
- Hắng ngày nếu chúng ta
ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì cơ thể sẽ khỏe mạnh, chóng lớn, da dẻ hồng
hào....
* Hoạt động 2: Nhận biết 4 nhóm thực phẩm
- Cô lần lượt đưa từng
nhóm thực phẩm ra cho trẻ quan sát và hỏi:
- Đây là nhóm thực phẩm
giàu chất gì?
- Chỉ lần lượt vào từng nhóm
thực phẩm , khuyến khích trẻ gọi tên các thực phẩm đó và nói rõ thực phẩm đó
cung cấp cho chúng ta chất dinh dưỡng gì?
- Cô nhắc lại tên 4 nhóm
thực phẩm
* Hoạt động 3: Trò chơi "
Giơ nhanh đọc đúng "
- Cô phát rổ lô tô cho tất
cả trẻ trong đó có đầy đủ thực phẩm giàu 4 nhóm chất dinh dưỡng:
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi 2,3
lần.
* Luyện tập:
- Để chuẩn bị cho ngày
sinh nhật thật chu đáo ,các con hãy chọn cho mình đủ các món ăn để dán vào thực
đơn của mình nhé?
- Cho trẻ chia thành 4
nhóm tự lựa chọn các món ăn đủ 4 nhóm T/P để dán vào thực đơn.
- Cô kiểm tra hỏi trẻ có
cần bổ sung gì vào thực đơn của mình cho món được phong phú hơn?
* Giáo dục : Hằng ngày cá con cần phải
ăn uống đầy đủ các chất để cơ thể khoẻ mạnh,da dẽ hồng hào. Và phải rửa tay
sạch sẽ trước khi ăn cơm và sau khi đi vệ sinh các con nhé !
* Kết thúc:
- Nhận xét, tuyên dương
trẻ
CHƠI NGOÀI TRỜI
a. HĐCCĐ:
Tham quan nhà bếp
- Chuẩn bị trang phục cô
và trẻ gọn gàng
- Dặn dò trẻ trước khi ra
sân
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành,
vận động thoải mái.
- Trò
chuyện với trẻ về chủ đề
- Cho trẻ đi dạo một vòng,
vừa đi vừa hát: “Mời bạn ăn” và tới địa điểm quan sát:
- Chúng mình đang đứng ở đâu? Các con thấy bếp
ăn của trường ta như thế nào?
- Trong bếp có những vật
dụng gì? (Nồi, niêu, xoong, chảo, tủ bếp…..)
- Người nấu bếp gọi là gì? (Cô cấp dưỡng/ Cô
nuôi)
- Cô nuôi đang làm gì đây
các con?
- Chúng mình cùng nhặt rau
giúp các cô cấp dưỡng nào. Các cô cấp dưỡng luôn nấu những món ăn ngon cho
Chúng mình vì vậy khi ăn chúng mình ăn hết suất nhé!
* Giáo dục trẻ biết yêu
trường lớp, có ý thức giữ gìn vệ sinh sân trường sạch sẽ và ăn hết suất ăn của
mình trong các bữa ăn.
b. TCVĐ: Bịt mắt bắt
dê.
- Cô nêu
luật chơi, cách chơi, hướng dẫn trẻ chơi
- Cho
trẻ chơi 2 – 3 lần.
c. Chơi tự do.
- Chơi với bóng, chong
chóng, đồ chơi ngoài trời….
- Cô nhận xét tuyên dương.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
1. Rèn kỹ năng góc nội trợ, thực hành món trứng rán
- Cô trò chuyện
với trẻ về các món ăn cần thiết cho cơ thể, vai trò của người nội trợ.
- Cho trẻ kể tên
một số món ăn mà trẻ biết.
+ Giới thiệu
cách chế biến món trứng rán cho trẻ
- Hôm nay cô sẽ thay mẹ làm món
trứng rán, các con cùng xem cô chế biến và cùng thưởng thức nhé!
- Để làm được món trứng rán thì chúng ta cần những gì?
- Cho cháu xem tranh vẽ quy trình chế biến món trứng rán.
- Cô và trẻ kiểm tra thực phẩm:
+ Có mấy quả trứng?
+ Mấy cây hành?...
- Để làm được món trứng rán thì chúng ta cần những gì?
- Cho cháu xem tranh vẽ quy trình chế biến món trứng rán.
- Cô và trẻ kiểm tra thực phẩm:
+ Có mấy quả trứng?
+ Mấy cây hành?...
- Cô làm mẫu cho
trẻ xem cách chế biến món trứng rán.
- Cho
cháu nhận xét mùi, màu sắc, vị của món trứng rán.
- Cho trẻ về góc
thực hiện.
- Cô nhận xét,
tuyên dương.
2. Chơi tự chọn
- Trẻ chơi với
đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
Đánh
giá cuối
ngày