HOẠT ĐỘNG HỌC LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI P,Q
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI P,Q I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trẻ 3 tuổi: Trẻ tiếp xúc vơi chữ,...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/03/hoat-dong-hoc-lam-quen-voi-chu-cai-p-q.html
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI P,Q
I. Mục
tiêu
1. Kiến
thức
- Trẻ 3 tuổi: Trẻ tiếp xúc vơi
chữ, sách, truyện
- Trẻ 4 tuổi: Nhận dạng được chữ
cái p, q
- Trẻ 5 tuổi: Nhận ra chữ cái p, q
trong tiếng, từ, câu trọn vẹn
2. Kĩ
năng:
- Trẻ 3 tuổi: Phát âm được chữ cái
b, q
- Trẻ 4 tuổi: Phát âm rõ ràng, chữ
cái p, q
- Trẻ 5 tuổi: Phát âm đúng, rõ
ràng chữ cái p, q, so sánh phân biệt được điểm giống và khác nhau của chữ cái
p, q
3. Giáo
dục
- Trẻ tham gia hoạt động tích cực
II.
Chuẩn bị
1. Đồ
dùng của cô
- Tranh: Tranh bé giúp bà
- Băng từ: Giúp bà qua đường
2. Đồ
dùng của trẻ
- Thẻ chữ cái p, q
- 2 bài thơ: Vè giao thông
- 2 cây bút lông
III.
Tiến hành
1. Ổn
định
- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ ”Giúp
bà”
+ Các con vừa đọc bài thơ gì?(Giúp
bà)
+ Bạn nhỏ đã giúp bà làm gì?(Bạn
nhỏ giúp bà qua đường)
- Cô cho trẻ xem tranh bé giúp bà
qua đường. Đặt tên tranh
2. Làm
quen chữ cái p, q
- Cô cho
trẻ đọc băng từ ”Bé giúp bà qua đường”
- Cho trẻ đếm tiếng và tìm chữ cái
đã học?(ơ, a, e, u, ư, i, n)
a. Làm
quen với chữ p
- Cô phát âm 2 lần
- Cho cả lớp phát âm theo cô(2
lần)
+ Con biết gì về chữ p này?
- Tổ, nhóm, cá nhân phát âm
- Cô hỏi trẻ về cấu tạo
+ Các con nhìn xem chữ p này như
thế nào?(Chữ p có 2 nét: 1 nét sổ thẳng và 1 nét cong tròn khép kín ở bên
phải)(5 tuổi) Cô chiếu lên từng nét cho trẻ quan sát
- Cô giới thiệu chữ p in hoa, in
thường và viết thường
c. Làm
quen với chữ q
- Cô phát âm 2 lần
- Cho cả lớp phát âm theo cô(2
lần)
+ Con biết gì về chữ q này?
- Tổ, nhóm, cá nhân phát âm
- Cô hỏi trẻ về cấu tạo
+ Các con nhìn xem chữ d này như
thế nào?(Chữ q có 2 nét: 1 nét cong tròn khép kín ở bên trái và 1 nét sổ thẳng
ở bên phải, )(5 tuổi) Cô chiếu lên từng nét cho trẻ quan sát
- Cô giới thiệu chữ p in hoa, in
thường và viết thường
* So
sánh
- So
sánh chữ p, q
+ Các con nhìn xem chữ p – q này
như thế nào?
- Giống nhau: Chữ p, q đều có 2
nét: 1 nét sổ thẳng và một nét cong tròn khép kín
- Khác nhau: Chữ p có nét cong
tròn bên phải, chữ q có nét cong tròn bên trái
- Liên
hệ thực tế: Cho trẻ tìm chữ cái p, q có ở xung quanh lớp
3. Trò
chơi:
- Trò
chơi: Bánh xe quay
- Cách chơi: Cô quay bánh xe, mũi
tên ngừng và chỉ ở ô nào, thì trẻ đọc to chữ cái và tìm thẻ chữ cái vừa học giơ
lên
- Trò
chơi: Tìm và gạch chân chữ cái vừa học trong bài thơ: Vè giao thông
- Cách chơi: Cô chia lớp ra làm 2
tổ, mỗi tổ có 1 bức tranh bài thơ: Vè giao thông. Nhiệm vụ của mỗi tổ là tìm và
gạch chân chữ cái p, q vừa học có trong bài thơ
- Luật chơi: Mỗi lần chỉ tìm và
gạch chân 1 chữ cái
+ Hôm nay cô dạy các con làm quen
với chữ cái nào?(Chữ p, q)
Kết thúc