III. Tiến hành
|
1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Hát “ Em đi qua ngã tư đường
phố”
|
2. Nội dung
|
a. Luyện tập thao tác đo.
|
Đến
với lớp mình hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều bông hoa, để biết được cuống của bông hoa đó dài bằng bao nhiêu lần nắm tay.
Các con hãy cầm bông hoa, tay trái cầm sát xuống cuống của bông hoa, sau đó
tay phải nắm sát đầu trên của nắm tay trái, cứ như thế cho đến hết chiều dài
của cuống hoa. Các con vừa làm vừa đếm xem chiều dài cuống của bông hoa bằng
bao nhiêu lần nắm tay.
|
Vừa rồi các con đã đo chiều dài
của cuống hoa bằng mấy lần của nắm tay?
|
Các
con ơi! Cô có hai vườn hoa, một vườn hoa Cúc, một vườn hoa Hồng, nhưng cô
chưa biết chiều dài của hai vườn hoa. Cô mời hai bạn lên đo giúp cô chiều dài
của hai vườn hoa đó bằng những bàn chân của các con.
(Cô
mời 2 trẻ lên)
|
- Con
cho cô biết con đã đo được chiều dài của vườn hoa Cúc được bao nhiêu lần bước
chân? Tương ứng với số mấy?
|
- Còn
con, con đã đo được chiều dài vườn hoa Hồng được bao nhiêu lần bàn chân của
con? Tương ứng với số mấy?
|
Hai
bạn lên đo chiều dài của hai vườn hoa được 6 lần bàn chân, các con có nhận
xét gì về chiều dài của hai vườn hoa? Cùng bằng mấy?
|
Như
vậy hai vườn hoa mà các bạn vừa đo được 6 lần bàn chân, tương ứng với số 6.
|
b. Đo độ dài một đối tượng bằng các đơn vị
đo khác nhau.
|
-
Trên tay cô có gì đây?
|
- Để
biết chiều dài cuống của bông hoa, cô đặt bông hoa nằm ngang trên bảng, cuống
hoa bên trái, bông hoa bên phải.
|
-
Trên tay cô có các thước đo, các con
có nhận xét gì về chiều dài của các thước đo? Thước đo nào dài nhất? thước đo
nào ngắn nhất?
|
Để
đo chiều dài cuống của bông hoa sen cô
chọn thước đo màu xanh và bút màu xanh, tay trái cô cầm thước đo, tay phải cô
cầm bút.
Cô
đặt đầu trái của thước đo trùng khít với đầu trái của cuống hoa, cô dùng bút
đặt sát đầu phải của thước đo, sau đó cô kẻ một vạch từ trên xuống dưới, rồi
cô nhắc thước đo lên đặt đầu trái thước đo trùng khít với vạch bút cô vừa kẻ
được, cứ như thế cô đo hết chiều dài cuống của bông hoa.
|
- Các
con cùng đếm với cô chiều dài cuống của bông hoa được mấy lần thước đo màu
xanh? Tương ứng với số mấy? (đặt số 3 tương ứng)
|
Cô
dùng thước đo màu đỏ và bút màu đỏ, tay trái cô cầm thước đo, tay phải cô cầm
bút.
Cô
đặt đầu trái của thước đo trùng khít với đầu trái của cuống hoa, cô dùng bút
đặt sát đầu phải của thước đo, sau đó cô kẻ một vạch từ trên xuống dưới, rồi
cô nhắc thước đo lên đặt đầu trái thước đo trùng khít với vạch bút cô vừa kẻ
được, cứ như thế cô đo hết chiều dài cuống của bông hoa.
Cô
cùng trẻ kiểm tra kết quả số lần thước đo, đặt số tương ứng(đặt số 5 tương
ứng)
|
Tương
tự như thước đo màu xanh, thước đo màu đỏ, cô dùng thước đo màu vàng đẻ đo
chiều dài cuống của bông hoa các con đếm cùng cô nào!
Tương
ứng với số mấy?
(Cô
đặt số 7 tương ứng)
|
Cô
chốt lại: Như vậy từ chiều dài cuống
của bông hoa Sen, cô dùng 3 thước đo có độ dài khác nhau, kết quả số lần đo như thế nào?
|
+
Thước đo màu xanh đo được mấy lần thước đo?
|
+
Thước đo màu đỏ đo được mấy lần thước đo?
|
+
Thước đo màu vàng đo được mấy lần
thước đo?
|
Và
bây giờ các con hãy hướng lên màn hình xem cô đo chiều dài cuống của bông hoa
bằng từng thước đo.
|
- Cô
dùng thước đo màu xanh để đo cuống của bông hoa, các con đếm cùng cô nào!
|
+ Tất
cả được được mấy lần thước đo?
+
Tương ứng với số mấy?
|
-
Tương tự như vậy cô dùng thước đo màu đỏ để đo cuống của bông hoa, các con
đếm cùng cô!
|
+ Tất
cả được được mấy lần thước đo?
+
Tương ứng với số mấy?
|
-Tiếp
theo cô dùng thước đo màu vàng để đo chiều dài cuống của bông hoa.
+
Tương ứng với số mấy?
|
Vừa
rồi cô đã đo chiều dài cuống của bông hoa trên màn hình với 3 thước đo khác
nhau, kết quả số lần đo như thế nào?
|
Cô đã
chuẩn bị cho các con bông hoa sen màu đỏ các con hãy đặt bông hoa nằm ngang,
ngay ngắn trước mặt bàn sao cho cuống hoa bên trái, bông hoa bên phải.
|
Tay
trái các con cầm thước đo màu xanh, tay phải cầm bút màu xanh.Đặt đầu trái
của thước đo trùng khít với đầu trái cuống của bông hoa, các con dùng bút đặt
sát đầu phải của thước đo rồi kẻ một vạch từ trên xuống dưới cứ như vậy các con đo hết chiều dài cuống của bông
hoa.
|
+ Các
con vừa đo chiều dài cuống của bông hoa được mấy lần thước đo màu xanh?
+
Tương ứng với số mấy?
|
-
Tương tự như vậy các con hãy chọn thước đo màu đỏ, đo chiều dài cuống của
bông hoa, vừa đo các con vừa đếm xem chiều dài cuống của bông hoa được mấy lần thước đo?
Tương ứng với số mấy?
|
-
Trong rổ của các con còn thước đo màu gì?
|
- Các
con dùng thước đo màu vàng đo hết chiều dài cuống của bông hoa được mấy lần
thước đo rồi đặt số tương ứng.
|
Qua
kết quả đo chiều dài cuống của bông hoa bằng các thước đo có độ dài khác
nhau, thì kết quả số lần đo như thế nào?
|
- Cô
chốt lại: Cùng một đối tượng được đo bằng các thước đo có độ dài khác nhau
nên có kết quả khác nhau.
|
* TC:
“Thi nói nhanh và đúng”
Bây
giờ cô cùng các con chơi một trò chơi nhé! Trò chơi có tên gọi “Thi nói nhanh
và đúng”.
Cô
nói số lần thước đo, các con nói màu sắc của thước đo.
|
+ 3
lần thước đo
|
+ 5
lần thước đo
|
+ 7
lần thước đo
|
Chúng
mình cùng chơi lại một lần nữa nhé! Cô nói màu sắc của thước đo, các con nói
số lần thước đo, đồng thời cất thước đo và số vào rổ.
|
+Thước đo màu xanh
|
+Thước
đo màu đỏ
|
+
Thước đo màu vàng
|
* Trẻ
thực hiện thao tác đo trên máy.
|
Các
con ơi! Cô có một băng giấy trên màn hình các con hãy dùng các thước đo có độ
dài khác nhau để đo băng giấy giúp cô nhé!
- Mời
từng trẻ lên thực hiện trên máy tính
(Sau
mỗi lần đo cô hỏi trẻ số lần thước đo, đặt số tương ứng)
|
- Cô
chốt lại: Vừa rồi 3 bạn lên đo chiều dài băng giấy bằng ba thước đo khác nhau, có kết quả đo như thế
nào? vì sao?
|
+Thước đo màu xanh được mấy lần
thước đo?
|
+Thước
đo màu đỏ được mấy lần thước đo?
|
+Thước
đo màu vàng được mấy lần thước đo?
|
*
Hướng dẫn sử dụng sách.
|
Các
con hãy đếm xem cuống bông hoa dài bao nhiêu đoạn trên băng giấy, viết kết
quả đo vào ô trống
Vì
sao kết quả đo lại khác nhau?
Các
con hãy tô màu của các bông hoa nào!
|
3. Luyện tập
|
Trò chơi: “Thi đo nhanh và đúng”
|
Luật chơi: Mỗi bạn lên đo chỉ được đo một lần, đội nào đo đúng và
đặt số chính xác là đội chiến thắng.
- Các
con đã rõ chưa?
(kết
thúc trò chơi cô kiểm tra kết quả và tuyên dương trẻ)
|
* Kết thúc: Cả lớp
hát bài “Đường em đi” và ra ngoài
|