Giáo án Lớp Nhỡ Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ THƠ: MÈO ĐI CÂU CÁ
Giáo án Lớp Nhỡ Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ THƠ: MÈO ĐI CÂU CÁ I. Mục đích - Y êu cầu 1. Kiến thức - Tr...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/03/giao-an-lop-nho-linh-vuc-phat-trien-ngon-ngu-tho-meo-di-cau-ca.html
Giáo án Lớp Nhỡ
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
THƠ: MÈO ĐI CÂU CÁ
I. Mục đích - Yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên
bài thơ “Mèo đi câu cá”, tác giả Thái Hoàng Linh, hiểu được nội dung bài thơ, đọc được bài thơ cùng cô và các bạn.
2. Kỹ năng
- Trẻ cảm nhận được
âm điệu vui tươi, nhẹ nhàng của bài thơ.
- Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm
3. Giáo dục
- Trẻ biết được sự cần cù chịu khó khi làm bất cứ
việc gì. Luôn quan tâm tới công việc mình đang làm dù nhỏ nhất để hoàn thành tốt
công việc đó.
II. Chuẩn bị
* Của cô
- Nhạc bài hát “Chiếc khăn tay”
- Tranh có nội dung
bài thơ
* Của trẻ
- Ngồi hình chữ U, tâm thế thoải mái.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Vào bài
- Cô cho trẻ hát bài hát “Chiếc khăn tay”
- Cô và các con vừa hát bài hát gì?
- Chiếc khăn tay là đồ dùng ở đâu?
- Trong gia gia đình có rất nhiều đồ dùng, bạn nào giỏi hãy kể cho cô và
các bạn biết những đồ dùng đó nào?
- Cô có biết một bài thơ rất hay nói về hai anh em mèo trắng mang đồ dùng
trong gia đình để đi câu để biết đó là đồ dùng gì thì cô xin mời các con hãy
lắng nghe cô đọc bài thơ “Mèo đi câu cá” của tác giả Thái Hoàng Linh.
2. Nội dung
* Cô đọc diễn cảm
+ Cô đọc thơ lần 1: Diễn cảm
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Do ai sáng tác?
+ Cô đọc thơ lần 2: Qua tranh
- Giảng nội dung: Bài
thơ nói về hai anh em mèo trắng vác giỏ đi câu, vì lười biếng
mải chơi, không chịu câu cá nên không có gì để ăn.
* Đàm thoại, trích dẫn
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Của tác giả nào?
- Bài thơ nói về ai?
- Anh em mèo trắng vác giỏ đi đâu?
“Anh em mèo trắng
Vác giỏ đi câu”
- Anh em nhà mèo ngồi ở đâu?
“Em ngồi bờ ao
Anh ra sông cái
- Mèo anh không câu cá mà làm gì?
“Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng
Mèo anh ngả lưng
Ngủ luôn một giấc”
- Mèo anh nghĩ gì khi ngủ?
“Lòng riêng thầm chắc
Đã có em rồi"
- Mèo em đã nhìn thấy gì?
“Mèo em đang ngồi
Thấy bầy thỏ bạn”
- Mèo em nghĩ gì khi thấy bầy thỏ bạn?
“Mèo nghĩ ồ thôi
Anh câu cũng đủ”
- Buổi chiều trở về, giỏ của anh em mèo như thế nào?
“Giỏ em, giỏ anh
Không con cá nào”
- Hai anh em mèo đã như thế nào khi không có cá?
“Cả hai nhăn nhó
Cùng khóc meo meo”
- Chúng mình có như anh em mèo trắng không?
- Giáo dục: Trẻ biết chú ý vào công việc mình đang làm.
* Dạy trẻ
đọc thơ
- Cho cả lớp đọc thơ cùng cô 2,3 lần
- Thi đua các tổ, nhóm
- Cá nhân đọc thơ
- Cô động viên và khen trẻ
3. Kết thúc
- Cho trẻ ra chơi
|
- Trẻ hát
- Chiếc khăn tay
- Đồ dùng cá nhân trong gia đình
- Trẻ kể
- Lắng nghe
- Nghe cô đọc thơ
- Mèo đi câu cá
- Thái Hoàng Linh
- Nghe cô đọc thơ
- Lắng nghe
- Mèo đi câu cá
- Thái Hoàng Linh
- Nói về anh em mèo trắng
- Vác giỏ đi câu
- Em ngồi bờ ao, anh ra sông cái
- Nằm ngủ
- Đá có em câu cá rồi
- Thấy bầy thỏ bạn
- Anh câu cá cũng đủ
- Không con cá nào
- Khóc meo meo
- Không ạ
- Lắng nghe
- Cả lớp đọc thơ
- Tổ, nhóm trẻ thi đua nhau đọc thơ
- Cá nhân trẻ đọc thơ
- Trẻ ra chơi
|