Giáo án Lớp Chồi SO SÁNH SẮP XẾP THEO QUY TẮC
Giáo án Lớp Chồi Lĩnh vực phát triển nhận thức SO SÁNH SẮP XẾP THEO QUY TẮC I . Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ n...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/03/giao-an-lop-choi-so-sanh-sap-xep-theo-quy-tac.html
Giáo án Lớp Chồi
Lĩnh vực phát triển nhận thức
SO SÁNH SẮP XẾP THEO QUY TẮC
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
-
Trẻ nhận ra quy tắc và biết sắp xếp theo quy tắc.
2. Kĩ năng
-
Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, sắp xếp theo quy tắc.
-
Rèn luyện khả năng ghi nhớ và có chủ định.
3. Thái độ
-
Trẻ biết hợp tác cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ.
-
Trẻ biết yêu quý các cô chú công nhân.
II.
Chuẩn bị:
* Của cô
- Các hình vuông, tròn, tam giác.
- Que chỉ, bảng gài
* Của trẻ
- Các hình
vuông, tròn, tam giác, bảng gài.
III. Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Vào bài
- Cho
trẻ hát bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
-
Trò chuyện về bài hát về chủ đề
2. Nội dung
* Ôn số lượng 4
- Trong lớp chúng ta có rất nhiều đồ dùng đồ
chơi, các con hãy tìm xem những đồ vật nào có số lượng là 4 và gắn chữ số tương ứng nào.
- Cho trẻ tìm và đặt số tương ứng
- Cô kiểm tra và nhận xét
* So sánh sắp xếp theo quy tắc
- Các con nhìn xem trong rổ của
mình có gì?
- Bây giờ các con hãy
xếp cùng cô 1 hình tròn sau đó lại đến 1 hình vuông, rồi lại đến hình tam
giác, lại một hình tròn, hình vuông. (Khi xếp các con nhớ xếp từ trái qua phải)
-
Các con có nhận xét gì về những dãy hình trên bảng gài? (Gọi 2 trẻ trả lời)
+Kết luận: Cách sắp xếp được lặp đi lặp lại theo một trật tự nhất
định được gọi là sắp xếp theo quy tắc.
- Bây giờ bạn nào cho
cô biết theo quy tắc sắp xếp bây giờ hình vuông rồi lại phải đến hình gì nữa?
(Hình tam giác).
- Các con hãy xếp tiếp
1 hình tam giác nào.
- Bây giờ chúng mình
hãy xếp giống cô hai hình tam giác sau đó lại đến 1 hình vuông rồi lại hai
hình tam giác, rồi lại đến 1 hình vuông.
- Bạn nào có nhận xét
về quy tắc sắp xếp này? ( gọi 2 trẻ trả lời)
+
Cô kết luận: Cách sắp xếp được lặp đi lặp lại theo một trật tự nhất định được
gọi là sắp xếp theo quy tắc.
+ So sánh:
-
Các con hãy so sánh hai quy tắc sắp xếp trên như thế nào?
+ Cô kết luận: Quy tắc sắp xếp thứ nhất là quy tắc sắp xếp 1 - 1 - 1 được lặp đi lặp
lại theo 1 trình tự nhất định. Quy tắc sắp xếp thứ 2 là quy tắc sắp xếp 2 -
1- 2 được lặp đi lặp lại theo một trình tự nhất định.
+ Liên hệ thực tế: Các con thường thấy những quy tắc sắp xếp xuất hiện ở
đâu hoặc trên những đồ dùng nào?
* Luyện tập củng cố
+ Thử
thách 1: Vượt chướng ngại
- Cô chuẩn bị bảng cho hai đội, trên bảng có các
hình ảnh được sắp xếp theo quy tắc nhưng mỗi dãy còn thiếu hoặc sai 1 đối tượng.
Hai đội mỗi bạn lần lượt lên tìm đối tượng còn thiếu hoặc sai để vẽ thêm hoặc
gạch bỏ cho đúng. Hết thời gian, nếu đội nào làm đúng nhiều dãy hình hơn thì
đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô và trẻ nhận xét kết quả của
2 đội.
+ Thử thách 2: Dâng lễ vật
- Cô có một thùng lễ vật gồm các đồ dùng như: Bộ
chén, mũ, khăn tay, thùng giấy... tuy nhiên chúng chưa được đẹp do chưa được
trang trí, các con hãy giúp cô trang trí chúng theo quy tắc sắp xếp do mình tự
sáng tạo.
- Cô cho trẻ nghĩ ra cách sắp xếp trang trí theo ý
thích từ những đồ dùng đó.
- Trẻ chia nhóm đồ vật để trang trí.
- Cô bao quát trẻ, đến từng nhóm trao đổi với trẻ
các sắp xếp của nhóm:
+ Con định sắp xếp như thế nào?
+ Con nghĩ ra cách sắp xếp nào khác không?
3.
Kết thúc
- Cho trẻ ra chơi
|
- Trẻ hát
- Trò chuyện cùng cô
- Trẻ tìm đồ dùng có số lượng 4 và gắn thẻ số.
- Trẻ trả lời
- Trẻ xếp cùng cô
- Trẻ nhận xét
- Lắng nghe
- Hình tam giác
- Trẻ xếp
- Trẻ xếp cùng cô
- Trẻ nhận xét
- Lắng nghe
- Trẻ so sánh
- Lắng nghe
- Trẻ liên hệ
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ cùng cô nhận xét
- Trẻ chia nhóm đồ vật
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ ra chơi
|