Thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 giữa hai nhóm đối tượng
Thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 giữa hai nhóm đối tượng I. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên bài: "thêm b...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2018/02/them-bot-tao-su-bang-nhau-trong-pham-vi-5.html
Thêm bớt
tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5
giữa hai
nhóm đối tượng
I. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ biết tên bài: "thêm
bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 giữa 2 nhóm đối tượng", Trẻ
biết so sánh, thêm bớt, tạo sự bằng nhau trong phạm vi 5 giữa 2 nhóm
đối tượng, nhận biết chữ số 5, biết đếm các nhóm đối tượng có số lượng là 5.
- Rèn kĩ năng đếm, thêm bớt cho
trẻ. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh của trẻ, phát triển tư duy cho trẻ.
- Giáo dục: Cô nói cho trẻ biết về lợi ích của các con vật
sống dưới nước và giáo dục trẻ bảo vệ môi trường sống của chúng.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
+ Những con vật sống dưới nước có số lượng là 5, máy tính, loa.
+ Lô tô Lô tô con cá, con tôm (mỗi loại có
số lượng là 5) thẻ số 1- 5, que chỉ, bảng gài
+ Các nhóm con vật sống dưới nước có
số lượng khác nhau (1, 2, 3,4,5)
- Bể cá.
2.
Đồ dùng của trẻ :
+ Lô tô con cá, con tôm (mỗi loại có số
lượng là 5) thẻ số, bảng gài (nhỏ hơn đồ dùng của cô), que tính.
+ Lô tô các con vật sống dưới nước: con cá,
con tôm, con ốc, con cua.. có số lượng khác nhau, bảng phụ. 4 bức tranh
vẽ các con vật sống dưới nước cho trẻ chơi trò chơi.
III.
Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.Hoạt động 1: Ôn định tổ
chức, gây hứng thú.
- Cô cho trẻ quan sát về con
cá bơi ở trong bể cá
- Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề nhánh thông qua bể cá
- Giáo dục:
Cô nói cho trẻ biết về lợi ích của
các con vật sống dưới nước và giáo dục trẻ bảo vệ môi trường sống của chúng.
2.
Hoạt động 2: Nội dung hoạt động học
a. Ôn đếm đến 5:
- Cô giới thiệu với trẻ ở xung quanh lớp có các nhóm con vật sống
dưới nước có số lượng khác nhau (1, 2, 3,4,5). Cô cho trẻ tìm nhóm con vật
sống dưới nước có số lượng là 5 và gắn chữ số 5 tương ứng.
- Cô gọi lần lượt từ 3 - 4 cá nhân trẻ lên tìm nhóm và đếm nhóm có
số lượng 5 và gắn chữ số 5
- Trẻ tìm xong cô cùng cả lớp lớp đếm kiểm tra lại số lượng của các
nhóm đồ dùng, thẻ số bạn đã chọn.
b. Bài mới: Thêm bớt tạo sự
bằng nhau trong phạm vi 5 giữa hai
nhóm đối tượng .
- Cô giới thiệu tên bài
- Cô cho trẻ lấy rổ đồ dùng ra.
- Cô hỏi : Trong rổ các con có gì ?
- Cô tạo tình huống cho trẻ
lấy bảng gài và lấy hết số lô tô con tôm ra và xếp ra bảng, xếp từ trái sang
phải, thẳng hàng. Cô kiểm tra kết quả trẻ xếp.
- Cô tiếp tục cho
trẻ xếp cho cô 4 lô tô con cá ra bảng,
xếp tương ứng 1-1 với nhóm 1: con tôm. Cô kiểm trả kết quả xếp của trẻ.
* So sánh
- Cô cho trẻ so sánh: nhóm con
tôm, và nhóm con cá có số lượng như thế nào với nhau.
- Có bằng nhau không?
- Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy ? vì sao con biết?
- Nhóm nào ít hơn? Ít hơn là mấy? vì sao con biết? để nhóm con
cá có số lượng bằng nhóm con tôm
chúng ta sẽ dùng bằng cách nào?( Cô cho trẻ được tự mình nói lên ý kiến
của mình theo ý hiểu của trẻ, nhằm kích thích sự tư duy của trẻ).
- Cô cho trẻ tạo sự cân bằng giữa 2 nhóm
bằng cách thêm 1 lô tô con cá vào nhóm 2 (nhóm con cá).
- 4 con cá thêm 1 con cá là mấy con cá? Vậy 4 thêm 1 là mấy?
- Cho trẻ đọc "4 thêm 1 là 5". (Tập thể và cá nhân đọc)
- Cô hỏi trẻ:
+ Vậy bây giờ số lượng 2 nhóm như
thế nào với nhau?
+ Bằng nhau đều bằng mấy ?
+ Vậy để cho tương ứng với và
5 con cá, các con sẽ gắn chữ số mấy
?
- Cô và trẻ gắn chữ số 5 và kiểm tra kết quả
* Thêm bớt.
- Bây giờ các con cùng cô cất đi 1 con cá: 5 con cá bớt đi 1 con cá
còn mấy con cá?
- 5 bớt 1 còn mấy? Cô cho trẻ đọc 5 bớt 1 còn 4
- Bây giờ cô phải gắn số mấy ? (cô cho trẻ cất thẻ số 5 gài thẻ số 4).
- Vậy nhóm con cá và nhóm con tôm có số lượng như thế nào ?
- Muốn cho 2 nhóm bằng nhau ta phải làm như thế nào?
- 4 con cá thêm 1 con cá là mấy? (cô cho trẻ cùng cô cất thẻ số 4,
gài thẻ số 5). Cô cho trẻ đọc 4 thêm 1
là 5.
- Tương tự cô cho trẻ thực hiện các thao tác thêm bớt với nhóm con
cá (mỗi lần thêm bớt cô cho trẻ đọc và gài số thẻ tương ứng).
+ 5 bớt 2 còn mấy ?
+ 3 thêm 2 là mấy ?
+ 5 bớt 3 còn mấy ?
+ 2 thêm 3 là mấy ?
+ 5 bớt 4 còn mấy ?
+ 1 thêm 4 là mấy ?
- Cô cho trẻ cất đồ dùng
+ Bây giờ chúng mình cùng cất 1 con cá vào rổ. 5 bớt 1 còn mấy?
+ 5 bớt 2 còn mấy?
+ 3 bớt 1 còn mấy?
+ 2 bớt 1 còn mấy?
+ 1 cất nốt còn lô tô con cá nào nữa không? (Cất thẻ số)
- Ở trên bảng còn có gì ?
- Cô cho trẻ cất nhóm con tôm, cất từ phải
qua trái, cất lần lượt từng lô tô con tôm, vừa cất vừa đếm. Sau đó cho trẻ
cất thẻ số vào rổ.
- Củng cố: Cô hỏi
trẻ tên bài học
c. Phần luyện tập:
* Trò chơi 1:Thử tài của
bé .
- Cô giới thiệu tên trò chơi các chơi và luật chơi
- Cách chơi: Trò chơi này mỗi bạn được tặng một rổ lô tô những con
vật sống dưới nước có số lượng khác nhau, nhiệm vụ của các con là tìm nhanh
thẻ lô tô nhóm con vật sống dưới nước có số lượng theo yêu cầu của cô nhé .
- Luật chơi: Bạn nào tìm không đúng bạn đó phải hát tặng lớp 1 bài
hát về chủ đề.
- Cô cho trẻ chơi 3 – 4 lần, cô chú ý bao quát động viên trẻ kịp
thời.
- Nhân xét giờ chơi.
- Củng cố: Hỏi trẻ tên trò chơi.
* Trò chơi 2 .: Thi xem đội nào nhanh.
+ Cách chơi và luật chơi như sau .
- Cô sẽ chia lớp thành 4 đội, cô đã chuẩn bị 4 bức tranh vẽ các con vật sống dưới nước, nhiệm vụ của
các con là phải nhảy qua hai vòng thể duc và chạy lên thêm hoạc bớt số lượng
các con vật sống dưới nước đi sao cho tương ứng với số lượng 5 cô gắn dưới
bức tranh .
- Luật chơi: Thời gian là một bản nhạc, các đội gắn đúng là đội
chiến tháng. Đôi nào dán sai và chậm sẽ phải nhảy lò cò .
- Các đội đã rõ luật chơi và cách chơi chưa .
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần, bao quát khuyến khích trẻ chơi
- Kiểm tra kết quả chơi của các đội, nhận xét tuyên dương trẻ .
- Củng cố: Hỏi trẻ tên trò chơi và tên bài.
3. Hoạt động 3: Kết thúc: Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng
và chuyển hoạt động
|
- Trẻ quan sát
- Trẻ đàm thoại.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát và tìm các nhóm có số lượng
5 và gắn số.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ kiểm tra kết quả
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trả lời.
- Trẻ xếp số lô tô ra bảng.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện.
- Bằng 5
- Trẻ đọc
- Bằng nhau
- Bằng 5
- Thẻ số 5
- Trẻ thực hiện
- 4 thuyền buồm.
- Trẻ thực hiện
- Thẻ số 4
- Không bằng nhau
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ thực hiện các thao tác thêm bớt,
đọc, gài số cùng cô.
- Còn
3
- Còn
2
- Còn
1
-
Không ạ!
- Nhóm
con tôm.
- Trẻ
thực hiện.
- Trẻ
trả lời.
- Trẻ
nhớ tên trò chơi
- Trẻ
hiểu cách chơi và luật chơi.
- Trẻ
chơi
-Trẻ
trả lời.
- Trẻ
nhớ tên trò chơi.
- Trẻ
hiểu cách chơi và luật chơi.
- Trẻ
biết luật chơi.
- Rồi
ạ
-Trẻ
chơi trò chơi
- Trẻ
lắng nghe.
- Trẻ
trả lời.
- Trẻ chuyển
hoạt động
|
Post a Comment