Giáo án Lớp Bé Tách gộp nhóm có 4 đối tượng rồi đếm
Chủ đề: Một số luật lệ giao thông Lớp Bé Tách/gộp nhóm có 4 đối tượng rồi đếm
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/12/giao-an-lop-be-tach-gop-nhom-co-4-doi-tuong-roi-dem.html
Chủ đề: Một số luật
lệ giao thông
Lớp Bé
Tách/gộp nhóm có 4 đối tượng rồi đếm
NỘI
DUNG
|
KẾT
QUẢ MONG ĐỢI
|
CHUẨN
BỊ
|
TIẾN
HÀNH
|
HOẠT
ĐỘNG CHUNG
Tách/gộp nhóm có 4 đối tượng rồi đếm
|
- Củng cố đếm đến 4
- Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 4 thành 2 phần
bằng nhiều cách khác nhau (1 - 3; 2 - 2) và biết gộp 2 nhóm đồ dùng đồ chơi lại
với nhau có số lượng 4. Biết diễn đạt kết quả của mình.
- Biết chơi các tro chơi do cô tổ chức.
- Rèn kỹ năng đếm
- Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 4 đối tượng
thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2), biết so sánh và nói kết quả
sau khi tách, gộp.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho trẻ.
|
- Bài giảng PowerPoint, máy
tính, máy chiếu.
- Mỗi trẻ một rổ có 4 bông
hoa hồng, các thẻ số từ 1 - 4
- 10 - 15 tấm bưu thiếp, một
số bông hoa để cho trẻ dán.
- 4 mảnh vườn, mỗi vườn có 4
- 6 cây hoa, và các thẻ số từ 1 - 4.
|
1. Hoạt động 1: Gợi mở:
Truyền tin, truyền tin !
- Tin hôm hay có rất đông các cô giáo về dự với
lớp MG nhỡ của chúng ta, các con hãy chào đón các cô giáo bằng 1 tràng pháo
tay thật lớn nào !
- Đến thăm lớp mình các cô giáo đã tặng cho
các con một bức ảnh, các con hường lên màn hình xem đó là hình ảnh gì ?
(Cô xuất hiện tranh cho trẻ nhận xét về bức
tranh)
- Vì sao các bạn nhỏ lại thích trồng nhiều
cây và chăm sóc cho cây ?
ð Vì cây có rất nhiều ích lợi, cây cho hoa đẹp để trang trí, làm cảnh,
cây cho bóng mát làm cho môi trường trong lành mát mẻ. Vì thế mà chúng ta hãy
trồng thật nhiều loại hoa, chăm sóc và bảo vệ chúng nhé.
2. Hoạt
động 2: Ôn đếm đến 4, nhận biết số 4.
- Với đôi bàn tay khéo léo của mình, các bạn
nhỏ đã trồng được rất nhiều cây hoa xinh đẹp. Từ những cây hoa đẹp của các bạn, cô Mai sẽ kể cho các con nghe câu chuyện về
một số loại hoa nhé.
- Mùa xuân tươi đẹp đã đến, muôn hoa đua nhau
khoe những bông hoa rực rỡ của mình, bên mảnh vườn xinh xắn, các bạn hoa cúc
đang hé nở những bông hoa màu vàng rực rỡ, các con hãy đếm xem có bao nhiêu
bông hoa cúc ? (cho trẻ đếm và chon thẻ số tương ứng đặt vào). Có 4 bông hoa
cúc tương ứng với chữ số 4.
- Có một loại hoa cũng muốn khoe sắc cùng bạn
hoa cúc, các con hãy quan sát xem đó là hoa gì ? (hoa hồng)
- Cô cho trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng (4
bông hoa hồng, số 4)
- Hoa cúc và hoa hồng đã có những bông hoa rực
rỡ của mình rồi, nhưng còn một loại hoa nữa cũng muốn được khoe sắc, bạn nào
giỏi giúp cô tìm trong lớp mình giỏ hoa có 4 bông hoa ? Gọi một trẻ lên tìm.
- Cô cho cả lớp đếm số hoa xem có đúng với
yêu cầu của cô không.
- Vậy là bạn hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền
đều có 4 bông hoa để khoe sắc cùng nhau, câu chuyện cô Mai kể về một số loại
hoa cũng đã hết. Các con hãy thưởng cho các bạn hoa 4 tiếng vỗ tay thật lớn
nào ?
3. Hoạt
động 3: Tách, gộp số lượng 4 thành 2 phân bằng nhiều cách.
* Chia tách mẫu:
- Các con hãy hướng lên màn hình xem cô có tất
cả bao nhiêu bông hoa hồng ? (cho trẻ đếm và chon thẻ số tương ứng). Từ 4
bông hoa hồng cô tách thành 2 phân bằng cách sau:
- Cô tách một phần có 1 bông hoa hồng, 1 phần
có 3 bông hoa hồng (cho trẻ đếm từng phần, đặt thẻ số).
- Gộp hai phần (1 bông hoa và 3 bông hoa) lại
với nhau ta được tất cả mấy bông ? (trẻ đếm và đặt thẻ số).
- Cô Mai vừa tách nhóm có 4 bông hoa hồng
thành 2 phần theo cách ( tách 1 và 3 ). Cô cũng gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành
nhóm có 4 bông hoa hồng ( gộp 1 và 3 ).
- Ai có cách tách 4 bông hoa hồng thành 2 phần
khác cách tách của cô Mai ? gọi 1 - 2 trẻ trả lời.
- Ngoài cách tách cô vừa tách còn có cách
tách như bạn vừa nói là (tách 2 và 2)
* Chia tách theo ý thích:
- Cô đã chuẩn bị cho các con những
bông hoa rất đẹp để các con tách số hoa theo ý thích của mình. Các con hãy xếp
hết số hoa hồng trong rổ của mình ra nào ?
- Cô hỏi trẻ đếm số lượng hoa vừa
xếp và đặt thẻ số tương ứng (4 bông hoa, thẻ số 4).
- Bây giờ các con hãy tách 4 bông hoa thành 2 phần
theo ý thích, rồi đặt thẻ số tương ứng vào từng nhóm.
- Trẻ tách, cô đến hỏi một số trẻ về cách tách của
mình.
- Cô kiểm tra và hỏi kết quả trẻ tách. (cô hỏi một
vài trẻ cách tách giống bạn mà cô kiểm tra)
- Cô củng cố: Các con đã tách 4 bông hoa thành 2
phần bằng nhiều cách khác nhau (tách 1 và 3; tách 2 và 2).
- Các con hãy gộp 2 nhóm lại với nhau xem thế nào
? (gộp 2 nhóm lại thì lại được 4 bông hoa).
* Chia tách theo yêu cầu:
- Bây giờ các con giúp cô tách số hoa thành 2 phần
theo yêu cầu của cô. (trẻ thực hiện trước cô củng cố sau).
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 1
bông hoa, phần còn lại còn mấy bông hoa ?
- Nếu gộp lại thì được mấy bông
hoa ?
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Tách mỗi phần có 2 bông hoa,
rồi đặt thẻ số.
- Gộp 2 phần lại được mấy bông
hoa ? chọn thẻ số tương ứng đặt vào ?
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ,
động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ các con chơi
trò chơi “Ai thông minh” cùng cô nào. (Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm trên
E-learning)
- Câu hỏi 1: Có mấy cách tách
nhóm 4 bông hoa thành 2 phần?
A.
Có 1 cách tách B. Có 2
cách tách
C. Có 3 cách tách
- Câu hỏi 2: Có mấy cách gộp 2 phần thành
nhóm có 4 bông hoa ?
A. Gộp 1 và 3 B. Gộp 2 và 2
C.
Cả 2 đáp án trên
- Cô củng cố trên màn hình cho trẻ quan
sát.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi: Trồng hoa.
-
Vừa rồi cô thấy lớp mình học rất ngoan và giỏi rồi, cô Mai muốn nhờ lớp mình
trồng giúp những luống hoa thật đẹp thông qua trò chơi “trông hoa”, các con
có đồng ý không ?
- Các con lắng nghe cô nói cách chơi nhé !
-
Cô chia lớp mình thành 4 đội chơi (Đội đỏ, đội xanh, đội vàng, đội hồng),
phía trên cô đã chuẩn bị vườn hoa và giống hoa cho từng đội. Lượt chơi thứ nhất:
Cô mời 2 đội lên chơi, nhiệm vụ của từng đội là trồng hoa đúng theo số lượng
đã cho sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, các đội lên chơi
xếp thành hàng trước con suối nhỏ,nthời gian bắt đầu là bản nhạc “em yêu cây
xanh” bạn đầu hàng của mỗi đội sẽ phải bật qua con suối nhỏ lên trồng hoa,
sau đó chạy về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo lại bật lên.... cứ như vây đến
khi bản nhạc kết thúc, đội nào trồng hoa đẹp và đúng theo yêu cầu thì đội đó
thắng cuộc. Lượt chơi thứ 2 cô cho 2 đội tiếp theo lên chơi.
-
Luật chơi: Mỗi bạn lên chơi chỉ được làm 1 việc (cắm 1 bông hoa, hoặc chon thẻ
số).
-
Mỗi lần chơi cô đổi thẻ số để trẻ chơi. Cô bao quát khuyến khích trẻ chơi.
-
Cô kiểm tra kết quả từng đội, nhận xét, tuyên dương động viên trẻ.
-
Các con vừa được chơi trò chơi gì ?
* Trò
chơi: Bé khéo tay.
-
Cô giới thiệu tên trò chơi “Bé khéo tay”
-
Cách chơi: Cô chia lớp thành 4 nhóm, cô đã chuẩn bị cho mỗi nhóm 2 tấm bưu
thiếp và 4 bông hoa, các nhóm về góc chơi của mình thảo luận, thống nhất sẽ
dán 4 bông hoa thành 2 phần theo ý thích lên 2 tấm bưu thiếp của nhóm mình thật
đẹp, sau đó đếm số hoa của từng tấm bưu thiếp và viết số tương ứng (các đội
thảo luận và thống nhất: Bạn thì bóc miếng dính, bạn thì dán hoa, bạn thì viết
số tương ứng). Thời gian của trò chơi là bản nhac “hoa kết trái", khi bản
nhạc kết thúc các nhóm sẽ dừng chơi.
-
Cho trẻ về góc chơi của mình và chơi.
-
Cô bao quá trẻ chơi, trẻ chơi xong cô
kiểm tra kết quả của từng nhóm.
-
Cô nhận xét khuyến khích, tuyên dương, động viên trẻ.
4. Kết thúc:
-
Giờ học của chúng ta đến đây cũng đã hết, cô con mình hãy hát vàng bài hát
“Ra chơi vườn hoa” và ra sân trường ngắm những bông hoa xinh đẹp nào.
|
HOẠT
ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Hướng
dẫn trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách
TCVĐ:
Cáo và thỏ
-
Chơi theo ý thích
|
- Trẻ biết đội mũ bảo hiểm đúng cách, cài quai vừa, chắc chắn.
- Trẻ hứng thú hoạt động cùng cô.
- Trẻ hứng thú với trò chơi.
|
- 5 chiếc mũ bảo hiểm trẻ em
- 1 chiếc mũ bảo hiểm của người lớn
- Mũ cáo, mũ thỏ
- Loa, nhạc chủ đề
- Một số đồ chơi để chơi theo ý thích
|
*Gây hứng thú:
Cô cùng trẻ hát “Qua ngã tư đường phố”. Trò chuyện cùng trẻ về nội
dung bài hát:
- Khi đi trên đường, gặp đèn đỏ chúng ta phải đi như thế nào?
- Gặp đèn xanh chúng ta đi như thế nào?
*Nội dung:
Các con ạ, ngoài việc tuân thủ các tín hiệu đèn như bài hát nói, thì
khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chúng ta còn phải đội mũ bảo hiểm nữ đấy.
- Cô cho trẻ quan sát những chiếc mũ bảo hiểm, hỏi trẻ về những bộ phận
của mũ. Xác định mặt trước mặt sau của mũ.
- Mời 1 trẻ lên đội thử.
Cô và cả lớp nhận xét cách đội mũ của trẻ đó.Cô sửa sai cho trẻ.
- Cô hướng dẫn trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách: Các con cầm mũ bằng hai
tay, đội lên đầu, đội mặt trước ra phía trước mặt, hai tay cầm hai quai mũ và
cài vào chắc chắn. Nếu quai mũ còn quá rộng thì các con phải nhờ người lớn dồn
quai vào để nó ngắn lại và đội. Nếu mũ có kính thì kéo kính xuống che phần mặt.
Thế là chúng ta đã đội xang mũ bảo hiểm rồi.
Cô mời 2 trẻ lên đội cho cả lớp xem. Cô động viên, khen trẻ.
- Mời lần lượt 5 trẻ lên đội mũ, cô sửa sai cho trẻ.
*TCVĐ: Cáo và thỏ
Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lượt, cô cổ vũ trẻ chơi.
*Chơi theo ý thích:
Cô bao quát trẻ chơi an toàn.
|
HOẠT
ĐỘNG GÓC
GC:
- Cắm hoa nghệ thuật, bán hàng, bác sĩ, mẹ con.
GKH:
- Xây con đường đến trường
- Biểu diễn âm nhạc về chủ đề
- Tô màu tranh đèn tín hiệu giao thông, mũ bảo hiểm.
- Chơi với cát, nước, pha màu nước.
|
(Xem kế hoạch góc chơi buổi
sáng)
|
||
HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
Rèn
kỹ năng góc: +Xây ngã tư đường phố
+
Xếp hình bằng que tính.
+xé,
dán đèn giao thông
|
- Trẻ biết bố trí các biển báo, đèn giao thông ở ngã tư đường phố cho
phù hợp.
- Rèn cho trẻ kỹ năng xé, dán
- Rèn kỹ năng ghi nhớ, liên tưởng, tưởng tượng
|
- Đồ chơi các góc đầy đủ, sắp xếp gọn gàng.
- Các cột đèn giao thông, các biển báo giao thông
- Một số hình ảnh về chủ đề và sản phẩm chơi các góc trên máy chiếu.
|
*Gây hứng thú:
Cô cùng trẻ hát “Em tập lái ô tô”, trẻ lên ngồi gần bên cô. Cùng cô
xem slide tranh về chủ đề và sản phẩm chơi của một số góc chơi.
Trò chuyện cùng trẻ về sản phẩm của các góc chơi và cách tạo ra những
sản phẩm ấy.
*Nội dung:
Hôm nay cô cũng chuẩn bị cho các con 3 góc chơi, đó là góc xây dựng,
góc học tập và góc nghệ thuật đấy.
- Hôm nay các chú công nhân xây dựng sẽ xây một ngã tư đường phố, các
nghệ sĩ chơi góc nghệ thuật sẽ xé, dán những chiếc đèn giao thông. Còn các bạn
chơi góc học tập thì hãy tưởng tưởng và xếp những hình ảnh bằng que tính như
hình chiếc ô tô này, hình tàu hỏa hay hình con thuyền nữa.
Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc nào thì hãy về chơi góc đó nào. Cô mở
nhạc trẻ về góc chơi.
Cô đến các góc chơi gợi ý, hướng dẫn trẻ chơi và nhập vai chơi cùng
trẻ.
- Con đang chơi gì vậy?
- Hôm nay con đóng vai gì?
- Con sẽ xây ngã tư đường phố như thế nào?
Kết thúc: Cô nhận xét các sản phẩm chơi và động viên, khen trẻ chơi.
|
*Đánh giá trẻ cuối ngày:
Post a Comment