Chủ đề trường mầm non Truyện sự tích chú cuội cung trăng
Chủ đề trường mầm non LĨNH VỰC : PTTC- XH HOẠT ĐỘNG HỌC : Truyện sự tích chú cuội cung trăng I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức. ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/09/chu-de-truong-mam-non-truyen-su-tich-chu-cuoi-cung-trang.html
Chủ đề trường mầm non
LĨNH VỰC : PTTC- XH
HOẠT ĐỘNG HỌC : Truyện sự tích chú cuội cung trăng
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến
thức.
- Trẻ hiểu chuyện ,biết kể lại chuyện ,thể hiện giọng kể
của các nhân vật.
2.Kỹ năng.
- Phát triển khả năng chú ý ,ghi nhớ ,tượng tưởng và khả
năng sáng tạo.
3.Thái độ.
- Giáo dục tính mạnh dạn tự tin trong hoạt động.
4.Phương
pháp.
- Quan sát, đàm thoại, dùng lời.
II. Chuẩn bị:
- Tranh chuyện
III. Tiến trình hoạt
động:
*Ổn
định gây hứng thú : Trò chuyện về Chú Cuội
- Cô đọc câu đố : “ Trong như ngọc trắng như ngà
Trong lòng lại có cây đa Cuội ngồi”
Đố là gì? ( Mặt trăng)
Trên cung trăng có ai? ( Cháu trả lời)
Cô cho chú Cuội xuất hiện.
Cô cháu cùng trò chuyện với chú Cuội.
- Cô đọc câu đố : “ Trong như ngọc trắng như ngà
Trong lòng lại có cây đa Cuội ngồi”
Đố là gì? ( Mặt trăng)
Trên cung trăng có ai? ( Cháu trả lời)
Cô cho chú Cuội xuất hiện.
Cô cháu cùng trò chuyện với chú Cuội.
Các con có biết vì sao chú Cuội ở trên cung trăng không? Hôm nay cô sẽ kể cho con nghe về sự tích “ Chú Cuội cung trăng” nhé!
Cô kể lần 1.
Tóm nội dung: Câu chuyện nói về chú tiều phu tên Cuội tình cờ thấy được Hổ mẹ lấy lá cây thuốc quý cứu sống các con của mình và chú đã nhổ cây thuốc đó về trồng để cứu người nhưng vợ của chú Cuội đã tưới nước bẫn lên cây và cây đã bay lên trời chú nắm lấy cây không may chú cũng bay lên theo cây về trời và ở trong lòng mặt trăng người ta gọi đó là chú Cuội ngồi gốc cây đa”.
Cô kể lần 2 cho cháu xem tranh minh họa.
Cho trẻ thảo luận về nội dung câu chuyện.
- Trẻ chọn nhận vật và kể theo
suy nghĩ của mình.
- Từng nhóm thể hiện sự sáng tạo
của mình.
- Nhóm 1: Kể theo dối.
- Nhóm 2: Kể theo tranh (Nhóm sắp
xếp )
- Nhóm 3: Tô màu 1 số nhân vật
trong câu chuyện.
- Cô nhận xét mỗi nhóm.
*Hoạt động 2 : Đàm thoại :
+ Câu chuyện kể về ai?
+ Nhờ đâu mà Cuội phát hiện ra cây thuốc quý? ( Cuội tình cờ thấy Hổ mẹ cứu sống con bằng lá cây)
+ Chú Cuội dùng cây thuốc quý đó làm gì? ( cứu người)
+ Cuội cứu được con gái của ai ? ( Cuội cứu được con gái của ông phú hộ và được ông gả con gái cho).
+ Vợ của Cuội vì sao chết và được Cuội dùng ruột của con vật gì để cứu sống ? Khi sống lại vợ Cuội có còn trí nhớ tốt như trước không? (Cháu tham gia trả lời câu hỏi cùng cô)
+ Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng? ( Vợ Cuội tưới nước bẩn cho cây khiến cây bay lên trời Cuội sợ mất cây nên nắm vào rể cây giữ lại nhưng cây thuốc kéo Cuội lên cung trăng luôn).
Con hãy tưởng tượng khi chú Cuội lên cung trăng thì chú Cuội sống như thế nào ? (Cháu trả lời theo sử tưởng tượng của mình).
+ Câu chuyện kể về ai?
+ Nhờ đâu mà Cuội phát hiện ra cây thuốc quý? ( Cuội tình cờ thấy Hổ mẹ cứu sống con bằng lá cây)
+ Chú Cuội dùng cây thuốc quý đó làm gì? ( cứu người)
+ Cuội cứu được con gái của ai ? ( Cuội cứu được con gái của ông phú hộ và được ông gả con gái cho).
+ Vợ của Cuội vì sao chết và được Cuội dùng ruột của con vật gì để cứu sống ? Khi sống lại vợ Cuội có còn trí nhớ tốt như trước không? (Cháu tham gia trả lời câu hỏi cùng cô)
+ Vì sao chú Cuội bay lên cung trăng? ( Vợ Cuội tưới nước bẩn cho cây khiến cây bay lên trời Cuội sợ mất cây nên nắm vào rể cây giữ lại nhưng cây thuốc kéo Cuội lên cung trăng luôn).
Con hãy tưởng tượng khi chú Cuội lên cung trăng thì chú Cuội sống như thế nào ? (Cháu trả lời theo sử tưởng tượng của mình).
* Giáo dục: các
con phải yêu quý cây xanh ,mỗi khi tưới cây và chăm sóc cây các con phải nhớ
rủa tay bằng 6 bước rủa tay nhé.
- Cho trẻ vận động bài “ Chú Cuội ơi!”
- Cho trẻ vận động bài “ Chú Cuội ơi!”
*Hoạt động 3 : Trò chơi “Ghép tranh”
- Cô nêu luật chơi cách chơi.
ĐÁNH
GIÁ CUỐI NGÀY.
1.1 Tình trạng sức khỏe:
…………………………………………………………………………
1.2 Trạng thái, cảm xúc, thái độ,
hành vi của trẻ:
……………………………………………………………………………
1.3 Kiến thức, kĩ năng của trẻ:
……………………………………………………………………………
Post a Comment