Đề tài: ĐỐ BÉ CHIM GÌ KHối Nhỡ
PHÁT TRIỂN TC & KNXH Đề tài: ĐỐ BÉ CHIM GÌ? · HOẠT ĐỘNG 1: Bé nghe tiếng gì? - Cô cho trẻ nhắm và nghe...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/de-tai-do-be-chim-gi-khoi-nho.html
PHÁT TRIỂN TC & KNXH
Đề tài: ĐỐ BÉ CHIM GÌ?
·
HOẠT ĐỘNG 1: Bé nghe tiếng gì?
-
Cô cho trẻ nhắm
và nghe xem có tiếng gì nhé! ( Mở trên đàn)
-
Cho trẻ xoay qua trao đổi đôi bạn
-
Khi nghe cô hô 1,2,3
tất cả cùng nói to “ Tiếng chim hót, tiếng chim hót”
Dze
-
GV: Con thấy chim ở đâu?
-
Trẻ: Chim bay trên bầu trời...Dze
-
Trẻ: Chim bay, chim bay bé thấy chú chim nào? ( Vừa
đọc vừa đi về nhóm )
·
HOẠT ĐỘNG 2: Bé
chọn con vật nào?
- Cho cháu về nhóm xem tranh và nói tên con vật của nhóm
+ Nhóm mình có Chim én ( Cho trẻ mang tranh lên
gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Chim của mùa xuân
+ Nhóm mình có chim gõ kiến (Cho trẻ mang tranh
lên gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Chim bắt sâu mọt
+ Nhóm mình có chim tu hú ( Cho trẻ mang tranh
lên gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Chim của mùa hè
+ Nhóm mình có chim sâu ( Cho trẻ mang tranh
lên gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Chim nhỏ bắt sâu
+ Nhóm mình có chim bồ câu ( Cho trẻ mang tranh
lên gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Chim của hòa bình
+ Nhóm mình có chim sơn ca ( Cho trẻ mang tranh
lên gắn lên bảng )
-
Cả lớp: Giọng hót chim sơn ca
-
GV: Nếu nói về chim
bay thì có rất nhiều loài. Tuy nhiên cùng là động
vật có cánh biết bay nhưng cũng
có đặc điểm khác nhau. Như là tên gọi, hình dáng, màu sắc...xuất hiện ở các mùa
khác nhau, rồi có tài khác nhau nữa...
- Cả lớp: Thế giới loài chim
- Gv: Mọi người nên và không nên làm gì để bảo vệ nhóm động vật
này?
·
HOẠT ĐỘNG 3: Bảo vệ
các loài chim ( Tổ)
-
GV: Cho trẻ trao đổi tổ và phát biểu
+ Tổ 1: Không săn bắn
chim ( Lớp: Việc không nên làm )
+ Tổ 2: Cho chim ăn đúng
thức ăn ( Lớp: Việc nên làm)
+ Tổ 3: Chăm sóc chim
cảnh ( Lớp: Việc nên làm)
-
Gv: Đúng là như
vậy, mọi người không nên săn bắn chim. Nuôi chim cảnh
thì phải chăm sóc và cho ăn
đúng thức ăn của chúng, ngoài ra con người không chặt, đốt phá cây rừng, cây
xanh…như thế môi trường sẽ nóng và không
còn chỗ cho những loài chim sinh sống. Vậy thì hãy cùng nhau bảo vệ cảnh vật
thiên nhiên để môi trường sống của động vật này luôn trong lành và mát mẻ
-
Hát hay là hay…
·
HOẠT ĐỘNG 4: Bé với các loại chim ( Trao đổi đôi bạn)
-
Vì sao con biết
nhiều về các loại nè?(Cho cá nhân trả lời)
+ Con xem tivi ( Gv: Thế giới
ĐV)
+ Con xem sách ( Tô màu các
loại chim…)
+ Con nghe kể chuyện ( Chuyện:
Giọng hót chim sơn ca/ Chim gõ kiến)
+ Con nghe đọc thơ ( Chim tu
hú/ Chim én/ ....)
+ Con đọc đồng dao ( Con chim
hay hót/ Đuổi con se sẻ/ Mau mau tỉnh dậy...)Gv chọn 1 trong 3 bài để cho trẻ
đọc 1 bài cho bạn nghe
+ Có trong bài hát: Chim chít
bông/ Con chim non/ ( Cho lớp hát bài “ Chim chít bông”
- Gv: Thế giới các loài chim rất phong phú và gần gũi với con người.
Không
chỉ thấy chim bay trên bầu trời mà hình ảnh các chú
chim được đưa vào thơ ca... trên tranh ảnh, đồ chơi, thêu vẽ trên áo các
con, và còn có rất nhiều câu đố nữa đó
nhe.
·
HOẠT ĐỘNG 5: Đố bé
chim gì ?
-
GV: Bây giờ cả
lớp cùng tham gia trả lời câu đố về các loài chim. Trên bảng
cô
có 1,2,3,4,5 câu đố, Các con chọn số thứ tự cô đọc câu đố. Nếu trả lời đúng chú
chim đó sẽ xuất hiện
-
Gv Úp 1 số tranh Chim sâu/ Chim gõ kiến/ Chim sẻ/ Chim én/ Bồ
câu lên
bảng(
Có thể dán câu đố lên mặt sau của tranh in khổ chữ lớn )
Con gì nho nhỏ
Cái mỏ xinh xinh
Chăm nhặt, chăm tìm
Bắt sâu cho lá?
( Con chim sâu )
Mỏ
cứng như dùi
Gõ luôn không mỏi
Cây nào sâu đục
Có tôi! Có tôi
Là con chim gì?
( Chim gõ kiến)
Vừa bằng quả cau
Lông màu nâu đất
Nhảy nhót thoăn thoắt
Líu ríu chuyện trò
Nghe động bay vù
Chim gì thế nhỉ?
( Chim sẻ)
Chim gì liệng tựa thoi đưa
Báo mùa xuân đẹp
sai sưa giữa trời?
( Chim én)
Hòa bình ước muốn ngàn nơi
Theo cánh chim
trắng tung trời lượn bay?
( Chim bồ câu)
·
HOẠT ĐỘNG 6: Bóng
ải, bóng ai?
- Cách chơi: Một lần chơi cô mời 2 đội, 1 đội 5 bạn, Khi
nghe hiệu lệnh
“ Tìm bóng” Bạn đầu hàng chạy
lên chọn 1 chú chim và gắn cho đúng bóng của chú chim đó. Cầm 1 chú chim khác
chạy về đưa cho bạn thứ 2 và tiếp tục trò chơi cho đến khi bài hát chim chít
bông kết thúc. Đội nào có số chim đặt vào đúng bóng nhiều là thắng cuộc
-
Luật chơi: Chỉ thực hiện khi
nhận được chú chim từ tay bạn trong đội. Đếm
các chú chim tìm đúng bóng để
chọn đội thắng
-
Gv: Cho chơi thử
-
Gv: Cả lớp cùng chơi
-
Hát “Con chim non”
·
HOẠT ĐỘNG 7: Sâu
nhỏ và chim chít bông?
- Cách chơi: Cô giả làm
chim chít bông. Tất cả trẻ làm sâu nằm sát sàn và trườn trườn tự do như tìm rau
non ăn...Khi nghe tiếng Chim chít bông
xuất hiện thì ai nằm đâu phải nằm yên đó không nhút nhích để không bị chim chít
bông bắt. Lần chơi sau cô có thể cho trẻ vào vai “ Chim chít bông”
- Luật chơi: Ai bị Chim chít bông bắt phải ra ngoài 1 lần chơi
Post a Comment