Đề tài BÉ THÍCH ĂN GÌ? BÉ BIẾT LÀM GÌ ĐỂ KHOẺ?
Đề tài : BÉ THÍCH ĂN GÌ? BÉ BIẾT LÀM GÌ ĐỂ KHOẺ? Lồng ghép : GDAN : “ Mời bạn ăn ”/“Bé khoẻ, bé ngoan” LQVH: Chuyện “ Ai hơn ai’ M...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/de-tai-be-thich-an-gi-be-biet-lam-gi-de-khoe.html
Đề tài : BÉ THÍCH ĂN GÌ? BÉ BIẾT LÀM GÌ ĐỂ KHOẺ?
Lồng ghép : GDAN : “ Mời bạn ăn ”/“Bé khoẻ, bé ngoan”
LQVH: Chuyện “ Ai hơn ai’
MTXQ: DDSK
LQVT: Số từ 1 – 7
TD: Tập thể dục
I. Mục đích
– yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ biết, ăn đủ và cân đối các chất dinh dưỡng giúp cho
cơ thể khoẻ mạnh, tránh được bệnh tật suy dinh dưỡng, béo phì …
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện “ Ai hơn ai” thuộc bài
hát “ Mời bạn ăn” “Bé khoẻ, bé ngoan”
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho trẻ kỹ năng sử dụng ngôn ngữ
mô tả các chất dinh dưỡng đối với sức khoẻ con người
- Phát triển các kỹ năng hợp tác, sử dụng tình
huống theo nhóm để hoàn thành nhiệm vụ .
-
Biết nhận xét về bạn suy dinh dưỡng, và bạn khoẻ mạnh.
3. Thái độ:
- Trẻ
thích tham gia hoạt động, tỏ vẻ vui sướng khi nhận biết được các chất dinh
dưỡng
-
Giáo dục trẻ ý thức về nhu cầu dinh dưỡng trẻ lắng nghe cô, giơ tay phát biểu
và biết giữ gìn vệ sinh thân thể và sức khoẻ tốt.
II. Chuẩn bị:
-
Một số slide theo nội dung chuyện “ Ai hơn ai”
-
4 nhóm thực phẩm để cháu chơi trò chơi
-
4 thùng đựng thực phẩm
-
Tháp dinh dưỡng
-
Thẻ số từ 1 - 7
-
Đàn, máy hát
HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG
CỦA TRẺ
|
* HĐ1 : Bé tập thể dục .
- Cháu nghe nhạc“ Thật đáng yêu”
- Các con vừa làm gì ?
- Các con trao đổi xem tại sao
phải tập thể dục ?
- 1, 2, 3
- Ngoài việc tập thể dục
chúng ta còn làm gì để cơ thể mau lớn và khoẻ mạnh nữa ?
-
Chất gì? Chất gì ?
- Vì sao con biết ?
* HĐ2 : Bé thích ăn gì ?
- Vậy bây giờ theo các con
nhóm thực phẩm nào là quan trọng nhất?
+ 1 cháu: Con thích ăn rau
xanh và trái cây ai có suy nghĩ giống mình nè?
+ 2 cháu : Lột vỏ tôm, chấm
muối tiêu, măm, măm, măm …các bạn măm măm không ?
+ 1 cháu béo nắm tay một số
bạn chạy lên
+ Một nhóm lên đọc :
Nếu hay bạn
đoán thử xem
Nhóm nào gồm có gạo, mì, ngô, khoai
Cho ta năng
lượng khẩu phần
Lại thêm chất bột bữa ăn hằng ngày
+ Một nhóm
khác lên
- Còn các bạn thì sao ?
- Ai đồng ý với nhóm 6 thì vỗ tay to
Nghe tiếng vỗ tay là cô
biết các con không đồng ý với bạn rồi! Để cô xem có cách nào làm các con vỗ
tay thật to không ?
* Hoạt động 3: Bé đã hiểu rồi
- A có rồi! “Nghe cho rõ, nhìn thật kỹ” nhe
- Bây giờ thì tiếng vỗ tay thế nào đây?
* TC thư giãn: Nhân vật này là ai ?
- Các nhóm sẽ thi đua nếu
nhân vật trên đây xuất hiện thì nhóm nào nói được câu nói của nhân vật đó,
thi xem nhóm nào nhanh và đúng nhé .
=> Các loại thực phẩm
trên rất cần thiết cho cơ thể chúng ta,nếu thiếu chất thì sẽ rất dễ bị bệnh
suy dinh dưỡng, nếu ăn quá nhiều bị bệnh béo phì đấy .
* Hoạt động 5 : Ai biết nhiều nhất .
- Các con nhớ gì nhất khi
nghe câu nói vừa rồi của cô ?
- Các con cùng xem những
hình ảnh này và có suy nghĩ gì về bệnh suy dinh dưỡng ?
- Còn bệnh béo phì thì sao
các con hãy nói lên suy nghĩ của mình nhé .
=> Đúng là như vậy các
con ạ! Cô có lời khuyên đến các bạn sống trong gia đình được ba mẹ quan tâm
chăm sóc thì con nhớ vâng lời ba mẹ ăn
uống đầy đủ các chất, siêng năng vận động
và biết giữ gìn VS cơ thể để có một cơ thể khoẻ mạnh, đừng để SDD hay
béo phì nhé các con.
* Hoạt động 5: Gửi thức ăn tặng bạn
- Đố các bạn cô đang nghĩ
gì ? ( Cô gọi 1 trẻ lên và nói nhỏ cho bé nghe “ Cô đang nghĩ đến các bạn nghèo suy dinh dưỡng”
- Chúng mình hãy làm gì để
thể hiện tình cảm yêu thương đến các bạn ấy đi nào.
- Xung quanh lớp có rất
nhiều nhóm thực phẩm mỗi bạn sẽ chọn 1 món thực phẩm sau đó các con sẽ để vào
hộp theo từng nhóm
- Cô sẽ giúp các con gửi
những món quà này cho các bạn ấy nhé !
* Hoạt động 6: Trò chơi “ Tháp dinh dưỡng
- Đoán xem đây là gì?
- Cô và cháu cùng nói lại
thứ tự của các ngăn DD ( Số 1 – Muối/ số 2 – đường / dầu mỡ – số 3/…)
- Bé chơi với “Tháp dinh dưỡng”
- Cách chơi: Một lần chơi 2 đội, mỗi đội 7 bạn mỗi bạn sẽ có 1 thẻ
số . Ở tháp dinh dưỡng cũng có 7 ngăn có thứ tự từ trên xuống dưới , khi cô
hô
“Muối” thì
bạn cầm số 1 sẽ chạy lên gắn vào ngăn “Muối”
- Luật chơi : Đội nào đặt số vào ngăn DD đúng theo thứ tự là thắng
cuộc .
|
- Cháu chạy thành hàng ngang
- Tập thể dục
- Cháu thảo luận
- Thể dục thì khoẻ/ khoẻ / khoẻ .
- Ăn đủ chất/ Ăn đủ chất/
Ăn đủ chất/
( Chuyển về đội hình 2 bên
)
- Gái : Viatamin
- Trai : Bột đường
- Gái : Chất đạm
- Trai : Chất béo
- Vì con nghe cô giới thiệu
trong bữa ăn
Đồng thanh “ Cám ơn các cô”
- Nhóm
1 chạy lên đồng thanh
“ Vitamin chống lại bệnh tật, da dẻ hồng hào, sáng
mắt”
- Nhóm 2 chạy lên đồng thanh “Chất
đạm giúp cơ thể mau lớn và chắc khoẻ”
- Lớp: Chính là chất béo .Nhìn bạn là biết rồi
- Nhóm
3 lên “Cám ơn các bạn đã hiểu ý”
- Lớp: Chính là bột đường
- Nhóm 4 lên“ Chính là bột đường”
+ Nhóm 5
ốm: Còn chúng mình thì không thích ăn
gì hết !
- Nhóm 6“ 4 nhóm đều quan
trọng như nhau”
- Cả lớp vỗ tay nhỏ
- Về ngồi nhóm
- Cháu xem chuyện “Ai hơn ai”
- Cả lớp vỗ tay to và đọc
Bé nghe chuyện
Ai hơn ai
Có 4 người
Cô cà rốt
Anh bánh mì
Em bơ nhỏ
Nghe lời dạy
Của bác đầu
Cùng chung sức
Giúp mọi người
Nhiều sức khoẻ
Sức khoẻ cái mà sức khoẻ
- Cà rốt: Ai cũng biết mình,vì mình
là món ăn nhất nhất mà( Kiêu căng)
- Trứng: Trứng chiên thơm thơm thì
bé Ti mới thấy ăn ngon miệng( Khoác lác)
- Bánh mì: Nói về dinh dưỡng thì
bánh mì tớ là nhất ( Coi thường bạn bè)
- Bơ: Hù! bánh mì, quả trứng quên
em rồi sao ? ( Hay nịnh)
- Bác dầu: Vitamin,bột đường, chất đam,chất béo…đều
mang nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ( Bác dầu là nhất)
- Cả lớp hát “ Mời bạn ăn” ( Cháu ngồi tự do xem
slide về SDD, béo phì)
- Bệnh suy dinh dưỡng /
bệnh béo phì .
- Kén ăn nhà nghèo,ăn không
đủ chất dinh dưỡng/ nhà đông con.
- Vừa ăn vừa nằm / ăn nhiều
bánh kẹo ngọt / lười vận động / Vừa ăn vừa xem ti vi
Nghe vẻ
nghe ve
Nghe vè
nhắc nhở
Ăn chín,
uống sạch
Ngủ nghỉ
đúng giờ
Siêng năng
thể thao
Dồi dào sức
khoẻ
Nghe vẻ
nghe ve
Nghe vè
nhắc nhở .
- Cháu nghe xong tỏ vẻ buồn
- Cô nói gì mà bạn buồn vậy
- Cô đang nghĩ đến các bạn
nhà nghèo Suy dinh dưỡng
- Gửi thức ăn tặng bạn
- Các cháu đi chọn thức ăn
để vào hộp
(Nền nhạc Bé ăn thật ngoan)
- Cả lớp hát “ Mời bạn ăn”
- Tháp dinh dưỡng
- Cả lớp cùng đọc với cô
- Cả lớp nghe cô hướng dẫn
cách chơi
- Cả lớp cổ vũ cho 2 đội
chơi
|
Post a Comment