CHỦ ĐỀ :NGÀNH NGHỀ Lớp Lá
CHỦ ĐỀ :NGÀNH NGHỀ Thời gian thực hiện: 4 tuần ( Từ ngày …… đến ……) A/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC: I/ Phát triển nhận thức: 1/ Nội dung:...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/05/chu-de-nganh-nghe-lop-la.html
CHỦ ĐỀ :NGÀNH NGHỀ
Thời
gian thực hiện: 4 tuần
(
Từ ngày …… đến ……)
A/ MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
I/ Phát triển nhận
thức:
1/ Nội dung:
-
Cháu bieát trong xaõ
hoäi coù nhieàu ngaønh ngheà khaùc nhau, bieát ñöôïc coâng vieäc cuûa moät soá
ngheà gaàn guõi vôùi treû nhö ngheà ñan luïc bình cuûa ñòa phöông, ngheà noâng,
ngheà giaùo vieân, boä ñoäi, thôï may, bác sĩ, xaây döïng…vaø moái quan heä giöõa
caùc ngheà trong xaõ hoäi. Cháu biết giữ gìn môi trường biển,
biết các lợi ích từ biển – đảo, các tài nguyên khoáng sản từ biển…
-
Cháu phân
loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng.
-
Cháu kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống. Cháu bieát yù nghóa cuûa ngaøy 20/11.
-
Cháu biết đếm, so sánh, thêm bớt số lượng đồ dùng, sản phẩm của các nghề trong
phạm vi 7. Cháu nhận biết được các chữ cái: b,d,đ, h,k.
-
Giáo dục cháu biết phòng tránh chất gây nghiện có hại cho sức khỏe con người:
Thuốc lá, bia, rượu…
2/ Biện pháp:
-
Cô giáo dục, cung cấp kiến thức cho cháu mọi lúc mọi nơi.
-
Cô củng cố kiến thức cháu đã biết, cung cấp kiến thức mới cháu chưa biết.
-
Tạo môi trường học tập giúp cháu học mọi lúc mọi nơi
II/ Phát
triển ngôn ngữ:
1/ Nội dung:
- Cháu bieát duøng caâu töø ñeå mieâu taû
veà caùc ngaønh ngheà trong xaõ hoäi: tên gọi của một số nghề, tên
đồ dùng, dụng cụ sản phầm của các nghề khác nhau.
-
Cháu thích
đọc thơ, kể lại truyện đã được nghe có nội dung liên quan đến chủ đề về các nghề quen thuộc. Cháu thuộc các bài hát,
bài thơ trong chủ đề. Cháu đọc, phaùt aâm
rõ raøng các chữ cái: b,d,đ,h,k.
- Cháu mạnh dạn tham gia phát
biểu ý kiến của mình trong các hoạt động, trả lời các câu hỏi về một số nghề(
Ai? Nghề gì?Cái gì? Để làm gì? Làm thế nào?) Cháu biết kể nói về những điều đã
quan sát được qua thực tế, qua tranh, ảnh...liên qua đến các nghề.
- Cháu nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi
vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi. Cháu chăm chú lắng nghe người khác và đáp
lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp
2/ Biện pháp:
- Cô chú ý quan sát, lắng nghe, sửa sai cho cháu mọi lúc
mọi nơi.
- Củng cố, cung cấp thêm vốn từ cho cháu.
III/ Phát
triển tình cảm xã hội:
1/ Nội dung:
- Cháu biết lợi ích của các nghề là làm ra các sản phẩm
(như lúa, gạo, vải, quần áo, đồ dùng,...) cần thiết cho
sinh hoạt và phục vụ cho cuộc sống của con người. Cháu nhaän bieát
moái quan heä maät thieát giöõa caùc ngheà.
- Cháu biết quí trọng các sản phẩm do người lao động làm
ra, tiết kiệm và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi, các vận dụng trong gia đình, lớp
học. Cháu thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người
gần gũi; Giáo dục cháu biết tiết kiệm điện khi sử dụng quạt, ti vi…. Nhắc
nhở các cháu sử dụng nước tiết kiệm khi rửa mặt, đánh răng…
- Cháu biết nhận xét một số hành vi đúng hoặc sai của
người đối với môi trường. Cháu nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân.
Cháu thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn
bè.
- Cháu ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân; Cháu
biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích. Cháu có hành vi bảo
vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.
2/ Biện pháp:
- Cô giáo dục cháu mọi lúc mọi nơi.
- Phối hợp phụ huynh nhắc nhở, giáo dục cháu.
IV/ Phát
triển thẩm mỹ:
1/ Nội dung:
- Cháu biết thể hiện những cảm xúc khác nhau qua cử chỉ,
lời nói trước vẻ đẹp phong phú của các
loại đồ dùng, đồ chơi, sản phẩm của các nghề.
- Cháu biết hát và vận động theo nhịp điệu, giai điệu của bài hát và thể hiện cảm xúc.
- Cháu thể hiện vui thích khi tham gia các hoạt động tạo
hình, có thể vẽ, nặn, xé, dán tạo ra một số sản phẩm tạo hình thể hiện những
hiểu biết đơn giản về một số nghề quen thuộc.
- Cháu biết tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền
các hình vẽ. Cháu caûm nhaän ñöôïc caùi hay, caùi ñeïp cuûa
moãi ngaønh nghề.
2/ Biện pháp:
- Cô giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi.
- Cô tao điều kiện cho trẻ tìm tòi
và nhận biết cái
đẹp trong cuộc sống
V/ Phát triển thể chất:
1/ Nội dung:
+ Theå
chaát:
-
Cháu thực hiện được một số vận động: bò dích dắc qua 7 điểm, bật liên tục vào
vòng, trèo lên xuống 7 gióng thang, ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách
xa 4 m.
-
Cháu biết phối hợp tay, mắt, cử động của bàn tay, ngón tay để sử dụng kéo cắt,
dán, xếp, xé,... để làm đồ chơi. Cháu tô màu kín, không chờm ra ngoài đường
viền các hình vẽ.
- Nhận
ra một số đồ dùng, nơi làm việc có thể gây ra nguy hiểm, không đùa nghịch và
chơi gần nơi đó.
+ Dinh dưỡng:
-
Cháu biết ăn đa dạng các món ăn, ăn đủ chất có lợi cho sức khỏe và có lợi cho
người làm việc.
-
Cháu biết giữ gìn vệ sinh: rửa tay, chân sạch sẽ sau khi chơi và lao động. Cháu
biết tự rửa mặt, chải răng hàng ngày. Cháu bieát giöõ gìn veä sinh caù nhaân, veä sinh moâi tröôøng vaø
veä sinh thöïc phaåm.
2/ Biện pháp:
-
Cô khuyến khích, động viên cháu thực hiện.
-
Cô giáo dục mọi lúc, mọi nơi.
B/ CHUẨN BỊ CHO
CHỦ ĐỀ:
*Chuẩn bị của
cô:
- Giôùi thieäu chuû ñeà môùi ñeán phuï huynh và các cháu.
- Kích thích loøng ham muoán vaø thích khaùm phaù chuû ñeà cuûa cháu ..
- Giaùo vieân cháu chuaån
bò trang trí moâi tröôøng trong vaø ngoaøi lôùp.
- Chuaån bò nguyeân lieäu: Tranh aûnh, hoäp giaáy, chai, luïc bình, maøu
nöôùc, coï, hoà, hộp thuốc…
- Trang trí lôùp theo chuû ñeà ngành nghề.
- Taïo moâi tröôøng hoïc taäp cho các cháu.
- Laøm boå sung caùc ñoà duøng ,duïng cuï ,saûn phaåm cuøa caùc ngheà.
- Boå sung caùc goùc chôi :baùc só ,thôï may ,…
- Boå sung nguyeân vaät lieäu ñòa phöông :voû chai ,voû traøm ,baøn …
- Gôïi yù cho cháu tìm
hieåu veà ngheà cuûa ba ,meï ,caùc ngaønh ngheà maø cháu thích.
- Söu taàm saùng taùc tho truyeän baøi haùt veà chuû ñề.
* Chuẩn bị của trẻ:
- Mang nguyên vật liệu vào lớp, trang trí lớp phụ cô.
- Cháu veà nhà tìm hiểu ngheà cuûa ba ,meï.
*Chuẩn bị của phụ huynh:
- Cho các cháu được quan sát moät soá coâng
vieäc cuûa caùc ngheà khi coù ñieàu kieän.
- Vận động phụ huynh giúp đỡ nguyên vật liệu địa phương: luïc
bình, tranh aûnh veà ngaønh ngheà, baùo cuõ.
C/ THỂ DỤC SÁNG
- Cho trẻ xuống sân đồng diễn theo nhạc.
1.
Yêu cầu:
- Cô cho cháu tập từng động tác, rèn cho cháu cóthói quen thể dục sáng .
- Trẻ biết tập đồng diễn khi ra sân.
- Biết nghe và thực hiện các động thác nhịp nhàng theo
nhạc.
- Trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn khi ra sân.
2.
Chuẩn bị:
- Sân rộng, sạch
sẽ.
3.
Hướng dẫn:
- Cô cho cháu xếp thành 2 hàng ngang.
- Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng, xoay bả vai, cổ tay, đầu
gối.
3.Tiến hành
hoạt động:
- Cô cho cháu
xuống sân xếp thành 4 hàng ngang
- Cho trẻ nghe
nhạc và hít thở nhẹ nhàng, xoay bả vai, đầu gối.
- Trẻ thực hiện
các động tác theo cô theo nhạc.
* Động tác tay: Tay lên cao, 2 tay lên vai, chân ngang vai.
* Động tác chân:
Tay chống hông, chân vuông góc với mặt đất,
đổi chân.
* Động tác lườn:
Chân ngang vai, tay chống hông, xoay người.
* Động tác bụng:
Chân ngang vai, tay lên cao, cúi người.
* Động tác bật: Tay chống hông, bật tại chỗ.
- Hồi tĩnh: Cô
cho cháu hít thở nhẹ nhàng.
- Các cháu dồn
hàng và từ từ đi vào lớp.
Post a Comment