KPKH: Những người thân yêu của bé
KPKH: Những người thân yêu của bé 1. Mục đích. - Trẻ biết được địa chỉ của gia đình mình và biết được các thành viên sống trong gia đìn...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/kpkh-nhung-nguoi-than-yeu-cua-be.html
KPKH: Những người thân yêu của bé
1. Mục đích.
- Trẻ biết được địa chỉ của gia đình mình và biết được
các thành viên sống trong gia đình, gia đình mình có mấy người và công việc của
từng người.
-
Tự giới thiệu và trả lời được các câu
hỏi của cô một cách mạch lạc.
- Giáo
dục trẻ biết yêu quý kính trọng ông bà cha mẹ…
2.
Chuẩn bị:
-
Một số bức tranh về gia đình của trẻ ở trong lớp, gia đình có nhiều người, gia
đình có ít người. Mỗi trẻ một rổ đựng lôtô về các thành viên trong gia đình.
-
Ba ngôi nhà bằng xốp, tranh phô tô về gia đình đông con, ít con. 4 bức vẽ các
hình ảnh để tạo gia đình đông con, ít con. 4 bút viết bảng.
3.
Tiến trình tổ chức hoạt động:
*Ổn định tổ chức- Gây hứng thú.
-
Cô cùng trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”, gợi hỏi trẻ: Vừa hát bài gì?…
* Hoạt động 1: Gia đình bé có ai, đang làm công việc gì?
-
Cô treo các bức tranh về gia đình của một số trẻ trong lớp lên bảng.
-
Cô cho trẻ quan sát và nêu nhận xét lần lượt về từng bức tranh.
-
VD: Các cháu có biết đây là gia đình bạn nào?
+
Cô mời trẻ đó tự lên giới thiệu về gia đình mình cho các bạn biết:
+
Gia đình con ở đâu?Gia đình con có những ai đây? Bố (mẹ, anh, chị…) tên gì?
+
Làm công việc gì? Nhà con có mấy anh / chị, em)?
-
VD: Còn đây là gia đình bạn nào? Trong gia đình bạn có ai? (Bố, mẹ và bạn).
-
Cô mời trẻ đó lên giới thiệu về gia đình mình cho các bạn biết:
+
Bố (mẹ) tên gì? Làm việc ở đâu? Nhà ở thôn nào? Nhà có mấy người?
+
Gia đình bạn mới chỉ có 1 người con gọi là gia đình gì? Vì sao?
+
Thế các cháu có yêu gia đình mình không?
+
Yêu gia đình mính các cháu phải làm gì?...
-
Cho trẻ so sánh giữa gia đình lớn - gia đình nhỏ; gia đình đông con - ít con
-
Gia đình đông con là gia đình có mấy người con trở lên, gia đình ít con là gia
đình có mấy người con...
-
Cô mời thêm 1 số trẻ không có tranh ở trên tự giới thiệu về gia đình mình cho
cô và các bạn cùng biết. Cô gợi ý cho trẻ mạnh dạn kể: Gia đình cháu có mấy
người? Bố mẹ cháu làm nghề gì? Nhà cháu có mấy anh chị em? Thuộc gia đình đông
con hay gia đình ít con? Gia đình cháu ở thôn nào? Thuộc xã nào?....
* Hoạt động 2: Trò chơi cũng cố.
-
Chơi lô tô “Gia đình bé có ai”.
+
Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ đựng lôtô về các thành viên trong gia đình, cho trẻ
xếp các thành viên của gia đình mình ra phía trước. Cô đến gợi hỏi về các thành
viên trong gia đình trẻ. Yêu cầu trẻ xếp về gia đình đông con, gia đình ít con…
-
Trò chơi: “Tìm đúng nhà”.
+
Cô nêu cách chơi luật chơi và triển khai cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Kết thúc: Mời trẻ về 4
nhóm vạch nối các hình ảnh để tạo thành gia đình đông con, ít con theo yêu cầu
của cô.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
-HĐCCĐ:
“Múa hát tập thể trên sân trường”
-TCVĐ: Mèo đuổi chuột
-Chơi theo ý thích: cần câu cá,lá
cây, sỏi…
1. Yêu cầu:
- Trẻ được ra sân tắm nắng, hít thở không khí trong
lành, thỏa mãn vận động
- Hứng thú tham gia hoạt động múa hát tập thể cùng cô
cùng bạn.
2. Chuẩn bị:
- Trang phục gọn gàng, sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an
toàn.
- Đồ chơi ngoài trời, đảm bảo an toàn, phấn , giấy.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* Múa hát tập thể trên sân trường:
Cô kiểm tra trang phục , sức
khỏe của trẻ, nói rõ với trẻ địa điểm ,mục đích của buổi dạo chơi. Cô dẫn trẻ
dạo quanh sân trường cùng trò chuyện vê gia đình. Cho trẻ kể các bài hát về gia
đình mà trẻ biết. Cô cho trẻ hát bài : “
Cả nhà thương nhau”, cùng múa hát một
số bài: “ Cháu yêu bà; Tay thơm tay ngoan…..”
- Cô cho cả lớp đọc cùng cô
múa hát. Giáo dục trẻ yêu mọi người trong gia đình.
*TCVĐ: “ Mèo đuổi chuột”
- Cô cho trẻ nhắc lại cách
chơi. Cô nhắc lại cách chơi cho trẻ hiểu . cô tổ chức cho trẻ chơi. Cô làm
người quản trò.
* Chơi theo ý thích: Cô giới thiệu đồ chơi khu vực
chơi, cách chơi. Cho trẻ chơi cô bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội
dung hoạt động: - HD trò chơi mới:
TCVĐ “Đàn chuột con”.
1. Yêu cầu:
-
Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động, nắm được cách chơi, luật chơi của trò
chơi. Rèn luyện phản xạ nhanh và khéo léo.
Chơi
xong trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng.
2. Chuẩn bị:
-
Lớp học rộng rãi, phấn để vẽ vòng tròn làm hang chuột.
3. Tiến trình tổ chức hoạt động:
* HD t/c mới: TCVĐ “Đàn chuột con”.
-
Cô nêu cách chơi, luật chơi của trò chơi và hướng dẫn trẻ chơi.
-
Luật chơi: Khi nào nghe tiếng mèo kêu “Meo, meo, meo” thì chuột phải bỏ trốn
vào hang của mình. Mèo chỉ được bắt những con chuột ở ngoài hang (Vòng tròn)
-
Cách chơi: Trẻ giả làm “Chuột” cô giả làm “Mèo” các con chuột bò ra khỏi hang
của mình để đi kiếm ăn vừa bò vừa kêu “Chít, chít, chít…” cho trẻ bò ra khỏi
hang khoảng 30 giây thì mèo xuất hiện và kêu “Meo, meo, meo…” khi nghe tiếng mèo kêu thì chuột phải bò
nhanh vào hang của mình nếu chú chuột nào chậm sẽ bị mèo bắt và phải ra ngoài 1
lần chơi
-
Khi trẻ chơi thành thạo cô cho trẻ tự chơi cô làm trọng tài trẻ chơi 5 - 6 lần.
* Chơi tự do ở các
góc: Cô cho trẻ về nhóm mình
thích chơi và tự lấy đồ chơi xuống chơi dưới sự hướng dẫn của cô. Cô bao quát
trẻ chơi an toàn
*
Đánh giá cách hoạt động trong ngày:
……………………………………………………………………………………...
Post a Comment