KPKH: Bé biết gì về các loại quả
KPKH: Bé biết gì về các loại quả 1. Mục đích, yêu cầu: - Kiến thức : Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm nỗi bật của các loại quả (biết...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/kpkh-be-biet-gi-ve-cac-loai-qua.html
KPKH: Bé
biết gì về các loại quả
1. Mục đích, yêu
cầu:
-
Kiến thức: Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm nỗi bật của các loại quả
(biết được màu sắc, hình dáng, mùi vị, ích lợi của các loại quả đối với con
người).
-
Kỹ năng: Rèn cho trẻ kỷ năng quan sát, ghi nhớ, tư duy, so sánh. Trẻ
biết phân biệt các loại quả qua màu sắc, hình dạng, mùi vị của chúng. Trả lời
được câu hỏi của cô và chơi trò chơi hứng thú.
-
Thái độ: Giáo
dục trẻ biết bảo vệ, chăm sóc các loại cây ăn quả, trẻ biết các loại quả cung
cấp chất vitamin cần thiết cho cơ thể, và biết ăn nhiều hoa quả. Trẻ biết cách
bảo quản, biết rửa gọt vỏ trước khi ăn, giáo dục trẻ biết ơn những người trồng
cây.
2. Chuẩn bị: - Quả cam, bưởi, khế, táo, quýt,
lê, chùm nho, đào tiên, khay bày mâm ngũ quả.
-
Lô tô về các loại quả, các loại quả nhựa, 2 cái rổ. Tranh về một số loại quả.
3. Tiến trình tổ
chức hoạt động:
* Hoạt động 1: Trò chuyện.
-
Cô hát cho trẻ nghe bài “Đố quả”, hỏi trẻ: Cô vừa hát bài hát nói về gì? Những
quả gì? Quả gì ăn được, quả gì không ăn được? ngoài những quả đó các con còn
biết những loại quả nào nữa?
*
Hoạt động 2: Tìm hiểu khám phá về các loại quả.
-
Chơi t/c “Chiếc túi kì lạ”.
-
Cô giới thiệu các món quà và chia trẻ làm 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 hộp quà.
Cô cho trẻ từng nhóm mở hộp quà và thảo luận với nhau xem trong hộp có gì? Màu
gì? có dạng hình gì?...
-
Cô đến từng nhóm gợi hỏi trẻ: Món quà của nhóm cháu có gì? Đó là những quả gì?
Nó có dạng hình gì? Màu gì? Vỏ như thế nào? Có vị gì? ăn quả giàu chất gì? Trẻ
nhóm đó giơ từng loại quả lên và nêu đặc điểm của từng quả cho cả lớp biết. Cô
mời một số trẻ của nhóm khác gọi tên, nhận xét về đặc điểm nổi bật của từng
quả.
+
VD: Nhóm có Quả cam, quả quýt…: Nhóm con có quả gì? Quả cam, quýt có đặc điểm
gì nỗi bật? Vỏ như thế nào? Có màu gì? Bên trong quả cam có gì? (nhiều múi,
nhiều hạt). ăn cam… có vị gì? Giàu chất gì?
-
Tương tự cô đến các nhóm khác cho trẻ gọi tên, nhận xét về đặc điểm nổi bật
từng loại quả.
*
Trẻ quan sát và so sánh một số loại quả:
-
Cho trẻ so sánh quả cam và quả khế:
+
Giống nhau: đều là loài ăn quả, có nhiều hạt, bên trong có múi, có vị ngọt.
+
Khác: về màu sắc: quả cam màu da cam, quả hồng xiêm màu nâu; Vỏ trơn, nhẵn -
sần sùi.
-
Tương tự cô cho trẻ so sánh: Quả Lê - chùm nho; Quả chuối - quả ổi.
-
Sau mỗi lần cho trẻ so sánh, cô hỏi trẻ: Trước khi ăn quả phải làm gì? Cô thực
hành rữa, gọt vỏ, cắt ra cho trẻ quan sát và nếm.
-
Ngoài các loại quả trên còn có những loại quả gì nữa? (trẻ kể)
-
Giáo dục trẻ: Quả giàu chất vitamin, phải ăn nhiều loại quả, khi ăn nhớ rữa
sạch, gọt vỏ và vứt vào giỏ rác. Vì sao lại phải vứt vào giỏ rác? Muốn có nhiều
quả để ăn thì phải làm gì?....
* Hoạt động 4: Ôn tập
cũng cố.
*
Chơi lô tô: Cô
cho trẻ lấy rổ, hỏi trẻ: Trong rổ có gì? Cho trẻ chọn và giơ nhanh theo yêu cầu
của cô. VD: quả có nhiều múi; quả vỏ trơn nhẵn;… Cho trẻ phân loại các loại quả
theo yêu cầu.
*
TC: “Đi chợ”: Cách
chơi: Trẻ đi chợ mua quả theo yêu cầu của cô, đội nào mua được đúng, được nhiều
thì đội đó thắng cuộc. Tổ chức cho trẻ chơi 2 - 3 lần.
* Kết thúc: Mời trẻ đọc bài thơ “Hoa kết trái” và cùng cô rữa,
bổ quả liên hoan.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
Nội dung hoạt động: - Quan
sát thời tiết trong ngày.
- TCVĐ
: Kéo co. - Chơi tự do: Chơi với đồ
chơi ngoài trời.
1.
Yêu cầu:
- Mở rộng vốn hiểu biết của trẻ
về thiên nhiên. Biết rữa tay sạch sẽ và biết tiết kiệm nước.
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi
của cô, tham gia vào trò chơi một cách hứng thú và đúng luật.
2.
Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ, đảm bảo an
toàn cho trẻ. Chỗ đứng quan sát hợp lý.
- Đ/c ngoài trời: Xích đu, đu
quay, cầu trượt… sạch sẽ, an toàn.
3.
Tiến trình tổ chức hoạt động:
- Cô dặn dò trẻ trước khi ra sân.
*
Quan sát thời tiết trong ngày.
- Cô cho trẻ nối đuôi nhau đi ra
sân, cho trẻ đứng xung quanh cô dưới bóng mát quan sát và đàm thoại: Các con
thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
+ Bầu trời có màu gì? Có gió
không? Vì sao cháu biết có gió?
+ Khi trời nắng nóng (mưa rét)
thì các cháu phải mặc quần áo như thế nào?
+ Khi ra đường phải làm gì?...
*
TCVĐ: Kéo co: -
Cô mời trẻ nêu cách chơi và luật chơi và tiến hành cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
- Trong qúa trình trẻ chơi cô bao
quát trẻ chơi an toàn và kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.
*
Chơi tự do: Chơi
với xích đu, đu quay, cầu trượt… Cô
bao quát trẻ chơi ngoan, an toàn. Chơi xong cho trẻ xếp hàng đi rữa tay, cô hỏi
trẻ muốn tiết kiệm nước phải sử dụng như thế nào.
* Hoạt động góc:
Góc nội trợ (Chính)
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Nội dung hoạt đông: - Hướng dẫn trò chơi mới: “Hoa nào - quả nấy”.
-
Chơi tự do ở các góc.
1.
Yêu cầu: Trẻ nắm
được cách chơi và luật chơi, trẻ chơi trò chơi một cách hứng thú, biết giao lưu
với các bạn trong nhóm chơi, biết thể hiện tốt vai chơi của mình, biết lấy và
sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi
2.
Chuẩn bị: - 4 -
5 bộ lô tô hoa - quả, một số loại hoa - quả thật như: Hoa bưởi - quả bưởi. Hoa
chanh - quả chanh, hoa đu đủ - quả đu đủ, hoa mướp - quả mướp.
-
Đồ chơi đầy đủ ở các góc.
3.
Tiến trình tổ chức hoạt động.
*
Hướng dẫn trò chơi mới: “Hoa nào - quả nấy”.
-
Cô cho trẻ hát bài: “Quả” và giới thiệu tên trò chơi và nêu cách chơi.
-
Cách chơi: Trên bàn cô có rất nhiều loại hoa và quả, khi cô giơ hoa nào lên thì
các con phải nói được đó là hoa của qủa gì? tương tự như thế cho đến hết các
loại hoa trên bàn.
-
Cô phát cho mỗi trẻ một bộ lô tô hoa và quả, sau đó cho trẻ chọn hoa nào thì
quả đó, xem ai chọn nhanh và đúng.
*
Chơi tự
do ở các góc:
- Cô cùng trẻ trò chuyện về các
góc chơi và cho trẻ chọn góc chơi, vai chơi sau đó cho trẻ về góc chơi theo ý
thích. Trong quá trình trẻ chơi cô đến từng góc chơi gợi ý cho trẻ đồng thơi
nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết, không vứt ném, không tranh giành đồ chơi với bạn.
Cô bao quát trẻ chơi và kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sau khi
trẻ chơi xong cô nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng và đến từng nhóm để nhận
xét và tuyên dương trẻ.
*
Đánh giá các hoạt động trong ngày. (Đón trẻ, ăn, ngủ - HĐCCĐ - HĐNT - Vui
chơi).
……………………………………………………………………………………………………..
Post a Comment