CHỦ ĐỀ 3 GIA ĐÌNH
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH Số tuần: 4 tuần Thời gian thực hiện: Từ ngày ….. đến ngày ….. Nhánh 1: Gia đình thân yêu của bé Nhánh 2: Gi...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2017/01/chu-de-3-gia-dinh.html
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH
Số tuần: 4 tuần
Thời gian thực hiện: Từ ngày ….. đến
ngày …..
Nhánh 1: Gia đình thân yêu của
bé
Nhánh 2: Gia
đình sống chung một ngôi nhà
Nhánh 3: Nhu
cầu của gia đình
Nhánh 4: Họ
hàng gia đình
I. MÔI
TRƯỜNG GIÁO DỤC:
1. Môi trường giáo dục trong lớp:
- Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp và an toàn với
trẻ.
- Thiết kế các góc
chơi trong chủ đề như sau:
* Góc chơi phân vai:
-
Ch¬i mẹ con
- Bán hàng nấu ăn
a. Tranh mẫu :
- Tranh mẹ con,
người bán hàng, nấu ăn
- Tranh người đầu bếp
- Tranh cöa hµng b¸n ®å dïng gia ®×nh
b. Đồ dùng bổ
sung:
- Vỏ hộp bánh, đồ chơi.
* Góc chơi xây dựng:
- X©y ng«i nhµ cña bÐ
- X©y khu vui ch¬i
a.
Tranh mẫu:
- Tranh về ngôi nhà
- Tranh ảnh khu vui chơi.
b. Đồ dùng bổ
sung:
- Một số cây, hoa, thảm cỏ…
* Góc chơi trò chơi
học tập
-
T« mÇu tranh G§
a. Tranh mẫu, vật
mẫu:
- Tranh gia đình, tranh một số đồ dùng gia đình, tranh
các kiểu nhà.
b. Đồ dùng bổ
sung:
- Các đồ dùng, đồ chơi có gắn chữ số. .
* Góc nghệ thuật
-BiÓu
diÔn c¸c bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò
a. Tranh mẫu:
- Một số hình ảnh nấu và trang trí cho
bữa ăn gia đình ...
- Một số hình ảnh có trong các bài hát.
b.
Đồ dùng bổ sung:
-
Một số dụng cụ âm nhạc: Xắc xô, phách tre…
* Góc thư viện
- Xem s¸ch tranh vÒ G§
a.
Tranh mẫu:
- Các
loại sách tranh về gia đình
b. Đồ dùng bổ
sung:
- Một số loại sách khác
2. Môi trường
giáo dục ngoài lớp:
- Chuẩn bị địa điểm chơi thuận tiện, an toàn, dễ quan
sát, hoạt động.
- Các
nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động đủ số lượng, an toàn, phong phú hấp dẫn trẻ
hoạt động
KÕ ho¹ch tuÇn 01 : GIA
ĐÌNH
THÂN YÊU CỦA BÉ
Thêi
gian thùc hiÖn tõ ngµy 5 ®Õn ngµy 9/10/2016
Thứ ngày
Thời điểm
|
Thø
hai
5/10
|
Thø
ba
6/10
|
Thø
t
7/10
|
Thø
n¨m
8/10
|
Thø
s¸u
9/10
|
1. Đón trẻ, chơi, thể dục sáng
|
C« ©n cÇn ®ãn trÎ vµo líp, nh¾c trÎ cÊt ®å
dïng c¸ nh©n ®óng n¬i quy ®Þnh, cho trÎ ch¬i ë c¸c gãc ch¬i
- Trß chuyÖn : Víi trÎ theo chñ ®Ò
G§ th©n yªu cña bÐ
- Chơi theo ý thích.
- Hô hấp 1, Tay 4, Chân 3, Bụng 1, Bật 1
- Tập kết hợp lời bài hát: “- ThÓ dôc s¸ng : Cả nhà
thương nhau.
|
||||
2.Ho¹t
®éng học
|
pttc
§i khụy
gèi bíc dån ngang
TC: §¸ bãng tróng ®Ých
|
ptnn
Thơ: Làm anh
|
ptnt
¤n ph©n biÖt h×nh trßn, vu«ng, h×nh tam
gi¸c, ch÷ nhËt.
|
ptnn
Lµm quen
CC: e,ª
|
PTTM:
- Bµi: “Nhµ cña t«i”
- Nghe:”tæ Êm gia ®×nh
- Trß ch¬i: ai nhanh nhÊt
|
3. Chơi, hoạt động ở các góc
|
1.Gãc x©y dùng : - X©y ng«i nhµ
cña bÐ
- X©y khu vui ch¬i
2.Gãc ph©n vai : - Ch¬i mẹ
con, bán hàng,nấu ăn
3.Gãc häc tËp : T« mÇu tranh G§
4.Gãc nghÖ thuËt : BiÓu diÔn c¸c
bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò
5.Gãc th viÖn : Xem s¸ch tranh vÒ G§
- Trẻ biết cất
đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng.
- Chơi với bạn vui vẻ
|
||||
4.Ho¹t
động chơi
ở ngoài
trời
|
-
Biết cách chơi an toàn với các đồ chơi ngoài trời.
- Thu
dọn lá cây, gom rác đúng nơi quy định.
- Xếp
chữ số đã biết bằng sỏi, hột hạt.
- Dạo
chơi trong khuôn viên trường.
- * KÓ tªn ngêi th©n trong gia ®×nh
*Trß
chuyÖn vÒ ngêi th©n c«ng viÖc cña ngêi th©n trong G§
-
TCVĐ : Thỏ tìm chuồng, kéo co
|
||||
5. Ăn ngủ
|
- Dạy
trẻ biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay
bẩn.
- Dạy trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng
đồ dùng vệ sinh đúng cách.
- Trẻ biết lắng nghe, hiểu và
thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2 - 3 hành động: Rửa tay, ăn cơm,
lấy gối đi ngủ…
|
||||
6. Chơi hoạt động theo ý thích
7.Trả trẻ
|
- Trò chuyện về trường gia đình của bé.
- Nói được một số thông tin địa chỉ gia đình
- Trò chuyện về công việc của bố, mẹ.
- Dạy hát: “ Cả
nhà thương nhau”
-
Bình cờ.
-
Biết chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn.
- Dạy
trẻ nhận biết ký hiệu đồ dùng cá nhân của mình.
-
Nghe nhạc thiếu nhi.
|
II. HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ TUẦN
* THỂ DỤC BUỔI SÁNG:
1. Yêu cầu:
- Trẻ thực hiện được đầy đủ, đúng, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo
nhịp điệu.
-
Phát triển các nhóm cơ và hô hấp: Tay, lưng, bụng, lườn,
chân.
- Tạo tâm thế thoải mái cho trẻ
trước khi tham gia học tập.
2. Chuẩn bị
- Sân tập sạch sẽ an toàn
- Trang phục gọn gàng
- Nhạc và lời bài hát.
3. Tiến hành:
a. Khởi động :
- Cho trẻ làm đoàn tàu ra sân kết
hợp đi các kiểu đi: Đi bằng gót chân, mũi chân, đi nhanh, chạy chậm, đi thường
... sau đó xếp 2 hàng ngang cách đều.
b.Trọng động
- Tập kết hợp bài “Cả nhà thương
nhau ”
- Hô hấp 1: Hít vào thở ra sâu. ( Thực
hiện 3-4 lần)
- Tay 4:
Đánh chéo hai tay ra hai phía trước, sau.( 2lần x8 nhịp)
- Chân 3 :
Đưa chân ra các phía.( 2 lần x 8nhịp)
- Bụng 1:
Đứng cúi về trước.( 2 lần x 8nhịp)
- Bật 1: Bật tiến về phía trước( 2 lần
x 8nhịp)
c. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân tập 1 -2 vòng.
*CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
1. Góc chơi đóng vai: “Ch¬i mẹ con, bán hàng,nấu ăn”
* Yêu cầu:
- Trẻ biết các hoạt động của mẹ con,
người bán hàng biết công việc của cô giáo, người bán hàng
- Biết nhập và thể hiện các vai chơi.
- Trẻ biết nhanh chóng nhập cuộc vào nhóm
chơi.
- Trẻ biết
cất đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng.
- Chơi với
bạn vui vẻ, thoải mái.
* Chuẩn bị:
- Một số đồ dùng, đồ chơi
- Tranh ảnh một số hoạt động của mẹ
con, người bán hàng
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và tự chọn góc
chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Để trẻ quan sát, thảo luận và thỏa thuận về
chủ đề của góc chơi.
- Để chơi được góc chơi cần những đồ dùng,
dụng cụ gì? Sắp xếp như thế nào?
- Để trẻ tự thảo luận và tự phân vai chơi: Ai
đóng vai là mẹ con ? Ai đóng vai người bán hàng? Người bán hàng làm những công
việc gì? Thái độ của người bán hàng đối với người mua hàng ?
- Cô bao quát, gợi ý trẻ thể hiện vai chơi
- Khuyến khích trẻ giao lưu giữa các nhóm
chơi.
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ.
2.Góc chơi xây dựng: X©y
ng«i nhµ cña bÐ
- X©y khu vui ch¬i:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết
sử dụng các loại đồ chơi để xếp chồng, cạnh, lắp ráp tạo mô hình ngôi nhà, khu
vui chơi
- Trẻ biết trao đổi với bạn trong khi chơi.
- Vui vẻ chia đồ chơi với bạn
- Biết giữ
gìn cho ngôi nhà của mình luôn sạch sẽ.
- Trẻ biết
cất đồ chơi đồ dùng đúng nơi, ngăn nắp, gọn gàng.
* Chuẩn bị:
- Các khối, hộp, bộ đồ chơi xây
dựng, cây xanh, mô hình ngôi nhà…
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và thảo luận về
chủ đề của góc chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Nhìn vào những đồ dùng, dụng cụ ở góc chơi
các con có ý định gì về chủ đề chơi?
- Để xây dựng được mô hình ngôi nhà cần những
đồ dùng, dụng cụ gì?
- Để trẻ tự phân, nhận vai chơi, thỏa thuận
chơi: Ai là nhóm trưởng? Các thành viên trong nhóm có những nhiệm vụ gì? Xây
dựng ngôi nhà như thế nào? Khi chơi phải chơi như thế nào?
- Khuyến khích trẻ giao lưu giữa các nhóm chơi.
- Bao quát trẻ chơi, nhận xét giờ chơi.
- Giáo dục trẻ yêu trường, lớp.
3. Góc nghệ thuật: “ BiÓu diÔn c¸c bµi h¸t móa vÒ chñ ®Ò”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết biểu diễn và hát các bài
hát có trong chủ đề.
- Rèn kỹ năng biểu diễn cho trẻ cho trẻ.
- GD trẻ yêu gia đình. Biết đặt tên và giữ gìn
sản phẩm của mình, của bạn.
* Chuẩn bị:
- Các bài hát
- Nhạc cho trẻ cho trẻ hát
* Tiến hành:
- Gợi ý trẻ quan sát, nhận xét và thảo luận về
chủ đề của góc chơi.
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ điểm
- Cho trẻ biểu diễn các bài hát về chủ đề
- GD trẻ yêu quý ngôi nhà
4. Góc chơi trò chơi học tập: “ T« mÇu tranh G§”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết cách tô màu và tô không
chờm ra ngoài
- Rèn kĩ năng tô cho trẻ
* Chuẩn bị:
- Đất nặn, bảng đen.
* Tiến hành:
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu
- Cho trẻ cùng nhau tô màu tranh
gia đình
- Khuyến khích trẻ tô
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ.
5. Góc thư viện: “ Xem s¸ch tranh vÒ G§”:
* Yêu cầu:
- Trẻ biết cách giở sách đúng theo
yêu cầu của cô
- Rèn kĩ năng giở sách cho trẻ
* Chuẩn bị:
-Sách, tranh ảnh gia đình
* Tiến hành:
- Hướng trẻ vào nội dung góc chơi.
- Cô cho trẻ xem sách tranh ảnh về
gia đình
- Nhận xét giờ chơi, giáo dục trẻ
Post a Comment