KPKH: Trò chuyện về cơ thể-Tìm hiểu tác dụng của các bộ phận và các giác quan
KPKH: Trò chuyện về cơ thể-Tìm hiểu tác dụng của các bộ phận và các giác quan I.KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ biết được những ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/kpkh-tro-chuyen-ve-co-tge-tim-hieu-tac-dung-cua-cac-bo-phan-va-cac-giac-quan.html
KPKH: Trò chuyện về cơ thể-Tìm hiểu tác
dụng của các bộ phận và các giác quan
I.KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến
thức:
- Trẻ biết được những bộ
phận và các giác quan của cơ thể bé, biết được tác dụng của các bộ phận và các
giác quan.
2. Kĩ năng:
- Trẻ biết gọi tên các bộ
phận và các giác quan của cơ thể bé thông qua việc quan sát.
- Rèn khả năng chú ý và ghi nhớ ở trẻ.
- Phát triển ở trẻ một số ngôn ngữ thông qua việc gọi
tên các bộ phận, các giác quan: tay, chân, thị giác, thính giác…
3. Giáo dục:
- Trẻ biết cách giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh, biết chăm
sóc các giác quan.
II. CHUẨN BỊ
- Hình ảnh các giác
quan: mắt, mũi, miệng, tai, bàn tay chân.
- Một số đồ
vật, thực phẩm cho trẻ khám phá bằng các giác quan: nhìn, nghe,
ngửi, nếm theo nhóm
*Tích hợp: - Văn học: truyện “Mỗi người
một việc”, âm nhạc.
III. CÁCH
TIẾN HÀNH
* Hoạt động
1: Ổn định, gây hứng thú
- Trẻ chơi trò chơi “
Mắt- miệng- tai”.
- Các con thấy mắt, mũi,
tay, chân, miệng. Bộ phận nào là quan trọng nhất?
- Để biết bộ
phận nào quan trọng nhất. Các con hãy về các nhóm để khám phá nào!.
- Chia trẻ thành 5 nhóm, mỗi nhóm
về các góc tự khám phá.
+ Nhóm 1 : Mắt để nhìn (4-6 trẻ)
- Cho trẻ quan sát nhìn các đồ vật như: đèn giao thông,
rau củ, hoa, sách truyện.
+
Nhóm 2: Tay để sờ (4-6 trẻ)
- Cho trẻ
dùng tay sờ vào bên trong các hộp và vật trong hộp như: Chì màu, chai
nước, quả cam, chùm nho, khăn mặt
Nhóm 3 : Mũi để ngửi (4-6 trẻ)
- Cô chuẩn
bị các hộp đã đục lỗ ở nắp một loại đồ vật có mùi như: sầu riêng, cà phê, mít,
hành, hoa lys.
- Nhóm 4: Lưỡi để nếm (4-6 trẻ)
- Cô cho
trẻ nếm các thức ăn thông dụng như: bánh quy, kẹo mút, chanh, cà phê, kẹo the.
- Nhóm 5: Tai để nghe ( 4-6 trẻ)
- Cho trẻ nghe các âm thanh khác nhau như: Tiếng kèn, tiếng rót nước, trống,
điện thoại đồ chơi, đàn đồ chơi.
*
Hoạt động 2: Trò chuyện về các giác
quan
- Cho từng nhóm nói kết quả khám phá
trãi nghiệm của nhóm
+ Cho trẻ vừa quan sát bằng mắt kể lại tên các đồ vật của nhóm
- Theo các con, các bạn đã tìm được những đồ vật là nhờ gì?
- Các
con nhắm mắt lại xem các con có
nhìn thấy gì không?
-> Mắt giúp chúng ta nhìn thấy mọi
vật xung quanh, nhận biết nhiều thứ, thấy được vật cản, xe cộ khi đi đường đảm
bảo an toàn giao thông.
-
Vì vậy, mắt rất quan
trọng, là 1 trong 5 giác quan của cơ thể. Mắt được gọi là “Thị giác”
+ Cho trẻ kể lại tên các
đồ vật của nhóm vừa dùng tay sờ
được.
- Các con đã dùng tay sờ được những đồ vật gì?
- Theo các con, các bạn đã tìm được những đồ vật là nhờ
gì?
- Cô rút ra kết luận về tầm quan
trọng của da như: Da giúp chúng ta nhận biết được độ nóng, lạnh, khô,
ướt, da giúp bảo vệ cơ thể đối với sự thay đổi của môi trường.
-> Da là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể
gọi là “Xúc giác”.
+ Cho trẻ kể lại tên các đồ vật của nhóm vừa dùng mũi ngửi được.
- Các bạn đã dùng mũi ngửi
được những mùi vị nào?
+ Các con ngửi được nhờ cái gì?
- Mũi thì đa dạng về kích cở, hình
dáng, giúp chúng ta thở, nếm thức ăn, nhận biết
nhiều thứ, kể cả mùi khói và có thể cảnh báo cho chúng ta biết hoả hoạn xảy ra.
-> Vì vậy, mũi là 1 trong 5 giác quan của con
người gọi là “Khứu giác”.
+ Cho trẻ kể lại tên các đồ vật của nhóm vừa dùng lưỡi để nếm thức ăn.
+ Các bạn
hãy kể tên và tính chất của các thức ăn các bạn vừa nếm được.
+ Nhờ vào giác quan nào mà các
con nhận biết được mùi vị của các món ăn?
- Lưỡi giúp chúng ta biết mùi vị các món ăn, nhận ra thức ăn
khi nếm mặn, nhạt, chua, cay. Ngoài ra lưỡi giúp chúng ta nói, phát âm rõ ràng.
-> Lưỡi là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể
gọi là “Vị giác”.
+ Cho trẻ kể lại tên các tiếng động mà nhóm vừa
dùng tai nghe được .
- Các bạn đã nghe được tiếng động của những đồ vật
gì?
+ Các con
nghe được các tiếng động là nhờ vào giác quan nào?
- Trong sinh hoạt hàng ngày nghe có vai trò vô cùng quan trọng, nhờ có tai mà chúng ta nghe được
mọi âm thanh trong tự nhiên: Khi đi trên đường, nghe người khác
nói, nghe hứơng dẫn, nghe nhạc. ...
-> Vậy tai là 1 trong 5 giác quan quan trọng của cơ thể
gọi là “Thính giác”.
+ Như vậy, trên cơ thể con người
có nhiều bộ phận quan trọng ta gọi là giác quan, vậy các con hãy kể tên
các giác quan của cơ thể con người?
*Kết
luận:
- Năm giác quan đều quan trọng như
nhau, vì nhờ các giác quan, chúng ta ngửi, nếm được mùi vị, nhìn thấy mọi sự
vật xung quanh, nghe được các âm thanh khác nhau, sờ để cảm nhận được tính chất
của các sự vật xung quanh.
- Vậy, các con phải làm gì để bảo vệ
các giác quan?
- Giáo dục trẻ bíêt giữ vệ sinh và bảo
vệ các giác quan
+ Những hành động sai: Nhét vật
vào mũi, vào tai, miệng ngậm khăn, tay sờ vào nước sôi, mắt nhìn
lệch hướng.
+ Những hành động đúng: Hít thở không khí trong
lành, ngủ đủ giấc, không nghe âm thanh quá lớn, rửa tay bằng xà
phòng, uống nước đun sôi để nguội
Hoạt động 3:
Trò chơi “Chọn hình đúng sai”
- Cho trẻ về các nhóm chọn hình
đúng sai để bảo vệ các giác quan, sau hiệu lệnh của cô, trẻ chạy
nhanh và dán các hành động đúng lên bảng. Cho trẻ đếm các tranh lô tô
của mỗi nhóm.
- Cô dùng hình ảnh trên màn hình để giáo dục
trẻ biết bảo vệ giác quan.
* Kết thúc
- Nhận xét và kết thúc giờ học.