Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng
Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng I.M ỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết, gọi tên, nhận xét được những đặc điểm b...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-kpkh-tro-chuyen-ve-mot-so-con-vat.html
Giáo án KPKH: Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết, gọi tên, nhận xét được những đặc
điểm bên ngoài của các con vật sống trong rừng như: voi, hổ, sư tử, khỉ…về cấu
tạo, hình dáng, cách vận động, thức ăn, tiếng kêu, tập tính.
- Trẻ nhận biết được cách sinh sản, ích lợi của
các con vật.
- Phân nhóm động vật theo 1-2 dấu hiệu: thức ăn
(ăn cỏ, hoa quả/ ăn thịt), tập tính (hiền lành/hung dữ), vận động (có khả năng
chạy nhanh/có khả năng leo trèo).
- Có thái độ đúng đắn đối với các con vật sống
trong rừng, bảo vệ các động vật quý hiếm, chống nạn phá rừng, săn bắt thú.
- Giáo dục kĩ năng sống: Biết tự bảo vệ bản thân
trước những nguy hiểm do những động vật hoang dã có thể gây ra.
II.
CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô: Hình ảnh về các động vật sống
trong rừng.
- Đồ dùng của cháu: Lô tô các động vât sống trong
rừng, lô tô về thức ăn của các con vật, bộ hình các con vật sống trong rừng.
III.
CÁCH TIẾN HÀNH
* Cho trẻ hát và vận động theo bài “Đố bạn biết”.
Cô trò chuyện với trẻ:
- Các bạn vừa hát bài gì?
- Trong bài hát nhắc đến những con vật nào?
- Những con vật này sống ở đâu?
- Trong rừng còn có những con vật nào nữa?
- Để biết những con vật này sống trong rừng như
thế nào hôm nay chúng mình cùng nhau tìm hiểu và khám phá nhé.
Hoạt động 1: Làm quen với một số con vật sống trong
rừng.
+ Quan sát con khỉ:
- Cô đọc
câu đố:
“Con gì chân khéo như tay
Đánh đu đã giỏi lại hay leo trèo? (Con khỉ)
+ Cô cho trẻ quan sát tranh con khỉ:
- Con khỉ có những bộ phận gì?
- Lông khỉ có màu gì? (Lông có nhiều màu đen hoặc
nâu, hoặc xám, trắng…)
- Khỉ thích sống ở đâu?
- Khỉ di chuyển bằng cách nào?
- Khỉ thích ăn gì ? (Khỉ thích ăn các loại quả.)
- Cô khái quát lại: Khỉ là con vật hiền lành, khỉ
có hình dáng giống như người, rất nhanh nhẹn và hay bắt chước, leo trèo rất
giỏi. Lông có nhiều màu đen hoặc nâu, hoặc xám, trắng…). Khỉ đẻ con và nuôi con
bằng sữa mẹ
+ Quan sát Con voi:
- Cô đọc câu đố:
“Bốn chân trông tựa cột đình
Vòi dài, tai lớn, dáng hình oai phong?”
Là con gì?”
Vòi dài, tai lớn, dáng hình oai phong?”
Là con gì?”
- Cô cho trẻ xem tranh Con voi và trò chuyện:
+ Voi có những bộ phận nào? (Đầu, mình, chân, đuôi,)
+ Trên đầu con voi có những bộ phận gì nào? (mắt, tai, vòi, miệng, ngà)
+ Vòi của con voi dùng để làm gì? (dùng để lấy
thức ăn đưa vào miệng, uống nước)
+ Voi có mấy chân? (4 chân)
+ Da voi màu gì? (Màu xám)
+ Con voi ăn gì? (hoa quả, cành cây nhỏ, mía),
+ Voi là con vật hiền lành hay hung dữ? (Con voi là con vật hiền lành nó được con
người thuần hoá và còn giúp con người làm rất nhiều việc. Chở khách thăm quan,
kéo gỗ, biểu diễn xiếc)
- Cô khái quát lại: Voi là con vật to lớn, có 4
chân và cái vòi dài.Con voi còn có đôi ngà màu trắng rất cứng và có cái đuôi
dài. Voi thích ăn mía và lá cây. Voi lấy thức ăn bằng vòi và dùng voi để uống
nước. Voi sống thành từng bầy đàn. Voi rất khỏe, nó giúp con người nhiều việc
nặng nhọc. Voi đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ
- Ngoài voi ra còn có những con vật nào ăn cỏ? (Hươu cao cổ, nai, ngựa vằn, tê giác…)
- Cho cả lớp đọc thơ “Con voi”.
+ Quan sát
con báo:
- Cô trẻ quan sát con báo và hỏi trẻ:
+ Đây là con gì?
+ Con báo có những bộ phận gì? (Đầu, mình, chân, đuôi)
+ Lông báo như thế nào? (Lông màu cam, có đốm đen)
+ Con báo có mấy chân? (4 chân)
+ Con báo ăn gì? (ăn thịt, ăn các con vật nhỏ)
+ Con báo còn biết trèo cây nên nó có thể bắt mồi
ở trên cao.
+ Báo là động vật hiền lành hay hung dữ?
- Cô khái quát lại: Báo là động vật hung dữ, ăn
thịt các con vật khác. Báo có 4 chân, lông của báo có đốm, báo leo trèo rất
giỏi. Báo đẻ con và nuôi con
bằng sữa mẹ
+ Quan sát con hổ:
- Cô đọc câu đố:
“Lông vằn, lông vện, mắt xanh
Dáng đi uyển chuyển, nhe nanh tìm mồi
Thỏ, nai gặp phải, hỡi ôi!
Muôn thú khiếp sợ tôn ngôi chúa rừng
Là con gì?
(Con hổ)
- Cô cho trẻ quan sát tranh con hổ và hỏi trẻ:
+ Đây là con gì?
+ Con hổ có những bộ phận nào? (đầu, mình, chân,
đuôi)
+ Lông hổ có màu gì? (Lông hổ có màu vàng đậm và có nhiều vằn đen…)
+ Hổ có mấy chân? (4 chân)
+ Con hổ kêu như thế nào? (Gừ...ừ)
+ Con hổ ăn gì? (ăn thịt, ăn các con vật nhỏ hơn)
+ Con hổ là con vật hung dữ hay hiền lành?
- Cô khái quát lại: Hổ là động vật hung dữ chuyên
ăn thịt con vật khác. Hổ có 4 chân, dưới bàn chân có móng dài, nhọn sắc. Hổ có
lông màu vàng đậm và có vằn đen. Hổ đẻ con và nuôi con bằng sữa mẹ. Hổ còn có tên gọi khác là cọp.
Ngoài báo và hổ còn có con vật nào ăn thịt nữa? (Hổ, linh cẩu, chó sói…)
* Hoạt động 2: So sánh
- So sánh con con khỉ và con hổ
Giống nhau: Đều
là động vật sống trong rừng, có 4 chân, đẻ con, dạy con tự kiếm sống và lớn
lên.
Khác nhau: + Hình
dáng: to lớn/nhỏ nhắn; màu lông
+ Thức ăn: Ăn thịt/Ăn hoa quả
+ Khả năng vận động: Chạy nhanh, không leo trèo được/ chạy chậm
hơn, có khả năng leo trèo
* Hoạt động 3: Mở rộng – Giáo dục
- Mở rộng: Cho trẻ xem thêm hình, gọi tên các con
vật khác.
- Cô nhấn mạnh: Tất cả những con vật trên là những con vật sống trong rừng, tự học cách
sống thích nghi với môi trường, tự kiếm ăn sinh tồn. Một số con có thể được
thuần chủng để nuôi trong gia đình, nuôi ở sở thú…
- Giáo dục: Các con a! Những loại động vật sống
trong rừng đều mang lại những lợi ích riêng cho chúng ta: Voi chở người, chở
hàng hóa, ngà voi có thể được dùng làm để trang trí, voi , hổ, khỉ, sư tử có
thể làm xiếc để phục vụ nhu cầu giải trí…
Nếu gặp
những động vật hung dữ, to lớn, chúng ta Không đến gần mà phải kêu to để
nhờ sự giúp đỡ của người lớn
- Bảo vệ rừng, không chặt phá rừng, không săn bắt
thú
* Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập “Xếp bàn ăn cho các con vật”
- Giới thiệu trò chơi
- Phát lô tô các con vật cho trẻ
- Phân loại theo 1 dấu hiệu: Yêu cầu trẻ xếp riêng
các con vật biết leo trèo vào một bàn, các con vật không biết leo trèo vào một
bàn.
- Phân loại theo 2 dấu hiệu: Yêu cầu trẻ xếp riêng
các con vật hiền lành
+ ăn cỏ, hoa quả vào một bàn, các con vật hung dữ
+ ăn thịt vào một bàn.
* Trò
chơi: “Chọn thức ăn yêu thích cho các con vật”
- Giới thiệu trò chơi “Săp đến tết rồi, các con vật tổ chức bữa tiệc để chúc mừng, nhờ các bạn
chọn những thức ăn yêu thích cho
các con vật trong bữa tiệc”
- Hướng dẫn cách
chơi, luật chơi: Cô mời 2 đội chơi, mỗi
đội gồm 4 bạn, bật qua vòng để đem thức
ăn yêu thích, phù hợp đến cho các con vật. Trong cùng một thời gian, đội nào
chọn đúng và nhiều thức ăn dành cho các con vật nhiều hơn là đội thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho
trẻ chơi (2 lần).
- Cô kiểm tra kết
quả chơi, cho trẻ nhắc lại các thức ăn phù hợp với các con vật vừa đem lên,
khen ngợi, động viên trẻ.
* Kết thúc:
- Cho trẻ hát bài Chú voi con ở Bản Đôn
- Cô nhận xét , tuyên dương trẻ.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1.Quan
saùt hieän töôïng töï nhieân
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành
- Tập trung trẻ gần cô:
+ Các con hãy nhìn lên bầu trời xem hôm nay thời
tiết như thế nào?
+ Các con có cảm giác ra sao? (Nóng hay lạnh?)
+ Nay là mùa gì?
+ Mùa đông thì khí hậu như thế nào?
+ Chúng ta phải làm gì để bảo vệ cơ thể, để cơ thể
luôn luôn được giữ ấm?
+ Khi đi ra đường phải như thế nào?
* Giaùo
duïc treû
2, TCVĐ: “Cáo và Thỏ”
- Cô nêu luật chơi, cách chơi, hướng dẫn
trẻ chơi
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
3, Chơi tự do.
-
Chơi với bóng, chong chóng, câu cá, đồ
chơi ngoài trời….
-
Cô nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1, Làm quen bài hát “Chim vành khuyên”
- Cô giới thiệu tên bài hát, tên
tác giả
- Hát cho trẻ nghe 2 lần
- Tóm tắt nội
dung bài hát, Hỏi trẻ: Bài hát có tên là gì? Do ai sáng tác?
- Cho cả lớp vận
g cùng cô nhiều lần.
- Cô nhận xét,
tuyên dương.
2, Chơi kết hợp ở các góc
- Cô quan sát trẻ chởi
các góc, gợi ý, động viên, khuyến khích trẻ chơi, chơi xong cho trẻ cất dọn đồ
dùng đồ chơi gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ.
Đánh giá cuối ngày
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................