Giáo án LQVT: Thêm bớt, chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần
Giáo án LQVT: Thêm bớt, chia nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Trẻ nhận biết được các Con vật sống trong rừng, có ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvt-them-bot-chia-nhom-co-8-doi-tuong-thanh-2-phan.html
Giáo án LQVT: Thêm bớt, chia nhóm có 8 đối
tượng thành 2 phần
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết
được các Con vật sống trong rừng, có kĩ năng tách gộp phạm vi 8.
- Trẻ biết tách
gộp trong phạm vi 8 thành 2 nhóm với các cách khác nhau. Nhận biết các số từ 1-
8.
- Có thái độ đúng đắn đối với các con vật sống
trong rừng, bảo vệ các động vật quý hiếm, chống nạn phá rừng, săn bắt thú, biết
tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm do những động vật hoang dã có thể gây
ra.
II.
CHUẨN BỊ
- Mô hình vườn
thú có các con vật như: Thỏ, Hổ, Khỉ, Gấu, Báo,…mỗi loại có số lượng là 8.
- Đồ dùng của
trẻ và của cô: rổ đựng lô tô các con vật sống trong rừng.
- Tranh vẽ các con vật sống trong rừng cho trẻ chơi trò chơi
“ Thử tài của bé ”, mỗi trẻ 1 tờ.
III.
CÁCH TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Ôn đếm đến 8, nhận biết số 8
- Cho trẻ đi xem
mô hình vườn bách thú.
- Ở vườn bách
thú có những con vật gì? (Thỏ, Hổ, Khỉ, Gấu, Báo,…)
- Có bao nhiêu
con thỏ? (Trẻ đếm 1….8)
- Có bao nhiêu
con hổ? (Trẻ đếm 1….8)
- Có bao nhiêu
con khỉ? (Trẻ đếm 1….8)
- Gắn thẻ số
tương ứng.
- Có bao nhiêu
con báo? (7)
- Cô có thẻ số
mấy (8)
- Làm thế nào để
số Báo bằng số thẻ của cô?
- Cho trẻ lên
thêm 1 con báo, gắn thẻ số.
- Cho 2-3 trẻ
lên tìm những nhóm đồ vật xung quanh lớp có số lượng là 8.
* Hoạt động 2: Tách, gộp trong phạm vi 8.
+ Chia tách mẫu.
- Cô đưa lần
lượt 8 con Hổ ra (Cho trẻ đếm)
- Từ 8 con hổ cô
tách ra thành 2 phần bằng các cách sau:
- Cô tách một
phần có 1 con hổ, 1 phần có 7 con hổ.( Cho trẻ đếm từng phần)
- Cho trẻ gộp
lại và đếm
> Cô vừa tách
nhóm có 8 con hổ thành 2 phần theo cách (Tách 1 và 7). Cô cũng vừa gộp 2 phần
nhỏ vừa tách thành nhóm có 8 con hổ theo cách (gộp 1 và 7)
- Ai có cách
tách 8 con hổ thành 2 phần khác cách của cô? Gọi 1-2 trẻ trả lời.
- Ngoài cách
tách vừa rồi cô còn có cách tách 2 và 6, 3 và 5, 4 và 4.
- Cô làm tương
tự các cách sau như cách 1.
+ Trẻ thực hiện
- Trẻ vui hát
“Chú Voi con ở bản đôn” cô phát rổ cho trẻ
- Cho trẻ đưa
tất cả số con hổ ra (Cho trẻ đếm)
- Yêu cầu trẻ
tách, gộp số con hổ ra thành 2 phần theo yêu cầu của cô (Tách/gộp 1 và 7, 2 và
6, 3 và 5, 4 và 4)
- Trẻ thực hiện
trước cô cũng cố sau.
- Cô kiểm tra
kết quả, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các
con đã được tách gộp nhóm có 8 đối tượng ra thành 2 phần theo các cách khác
nhau, vậy:
+ Có mấy cách
tách nhóm có 8 đối tượng ra thành 2 phần?
+ Có mấy cách
gộp 2 phần thành nhóm có 8 đối tượng?
* Hoạt động 3: Luyện tập
+ Trò
chơi 1: Thử tài của bé
- Cô phát cho
mỗi trẻ một tranh vẽ 8 con Khỉ, yêu cầu trẻ tách gộp bằng cách khoanh tròn số
lượng con khỉ thành 2 nhóm và ghi kết quả của 2 nhóm vào 2 ô vuông, và ghi tổng
số 2 nhóm vào ô tròn.
- Cô hướng dẫn
trẻ bằng tranh của cô.
- Trẻ thực hiện
và cô quan sát , nhận xét trẻ.
+ Trò
chơi 2: Kết nhóm
- Cách chơi: Cô
cho trẻ đi thành vòng tròn vừa đi vừa đọc “Con cua mà có hai càng”. Khi nghe
thấy hiệu lệnh “ Kết nhóm ”,Trẻ sẽ nói “ Nhóm mấy ”,Cô nói nhóm có 8 bạn. Khi
trẻ tạo được nhóm có 8 bạn rồi thì cô hô tiếp “Chia rẽ” thì trẻ sẽ tách nhóm
theo ý thích, có thể nhóm có 1 bạn hoặc nhóm có 7 bạn, nhóm có 2 bạn và nhóm có
5 bạn…và tiếp tục cô hô “ Kết nhóm ” thì từ các nhóm nhỏ trẻ gộp lại thành một
nhóm có số lượng là 8.
- Cô đi kiểm tra
và nhận xét trẻ.
- Luật chơi: Nếu
trẻ nào tách nhóm chậm hoặc không biết tạo nhóm sẽ phải ra ngoài một lượt chơi.
- Cho trẻ chơi
2-3 lần, cô quan sát và hướng dẫn trẻ chơi.
* Kết thúc: Cô
nhận xét, tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
Quan sát vườn rau trong trường
1, HĐCCĐ:
- Chuẩn bị trang
phục cô và trẻ gọn gàng
- Dặn dò
trẻ trước khi ra sân
- Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành, vận động thoải mái.
- Cô trẻ đi dạo 1 vòng quanh sân
trường
+ Trong vườn trường có những loại
rau gì?
+ Đó thuộc rau ăn gì?
+ Nó sống thích hợp vào mùa nào?
+ Ngoài những loại rau này còn có
rau nào nữa?.....
+ Rau cung cấp cho cơ thể của chúng ta chất dinh dưỡng gì?
* Giáo dục trẻ:
2, TCVĐ: “Kéo co”
- Cô nêu luật chơi, cách chơi, hướng dẫn
trẻ chơi
- Cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
3, Chơi tự do.
-
Chơi với bóng, chong chóng, đồ chơi ngoài trời….
-
Cô nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1. Làm quen chuyện "Bác gấu đen và hai
chú thỏ"
- Cô giới thiệu tên câu chuyện “Bác gấu đen
và hai chú thỏ”
-
Cô kể cho trẻ nghe 2 lần
-
Cô cho trẻ kể theo cô 2 – 3 lần
-
Luyện cho trẻ đọc thuộc câu chuyện
-
Cô bao quát, sửa sai, khen trẻ
2. Chơi tự chọn
- Trẻ chơi với đồ chơi ở các
góc, cô bao quát và giúp trẻ.
Đánh giá cuối ngày
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................