Giáo án LQVT: Tách , gộp trong phạm vi 5
Giáo án LQVT : Tách , gộp trong phạm vi 5 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5. - Trẻ biết tách - gộp nhóm đ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/12/giao-an-lqvt-tach-gop-trong-pham-vi-5.html
Giáo án LQVT: Tách , gộp trong phạm vi 5
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Củng cố đếm đến 5, nhận biết chữ số 5.
- Trẻ biết tách - gộp nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5
thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 4; 2 – 3) và biết gộp 2 nhóm đối
tượng lại với nhau trong phạm vi 5. Biết diễn đạt kết quả của mình.
- Rèn kỹ năng đếm
- Rèn kỹ năng tách và gộp nhóm có 5
đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2), biết so sánh và
nói kết quả sau khi tách, gộp.
- Phát triển tư duy, ngôn ngữ cho
trẻ.
- Trẻ có nề nếp và thói quen, hứng
thú, chú ý trong giờ học, tích cực tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn
khi chơi.
II. CHUẨN BỊ
- Một số tranh ảnh về trường mầm non
- Một số đồ dùng học tập có số lượng
là 5.
- Mỗi trẻ một rổ có 4 cái bút, các
thẻ số từ 1 - 5
- 3 bức tranh có hình ảnh trường
Mầm non.
- 4 – 6 cái cây để trang trí
trường.
III. TIẾN
HÀNH
* Hoạt động 1: Ôn đếm đến 5, nhận biết số 5.
-
Cho trẻ đi siêu thị (Mô hình).
-
Siêu thị có những gì? (Quần, áo, giày dép, mũ, cặp....)
-
Có bao nhiêu cái cặp? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
-
Có bao nhiêu cái áo? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
-
Có bao nhiêu cái mũ? (Trẻ đếm 1 -2 -3- 4-5)
-
Cho 2 -3 trẻ lên tìm những nhóm đồ vật có số lượng là 5 mà cô đã đặt xung quanh
lớp.
* Hoạt động 3: Tách, gộp trong phạm vi 5
+ Chia tách mẫu:
-
Cô đưa lần lượt 5 cái áo ra (cho trẻ đếm và chon thẻ số tương ứng). Từ 5 cái áo
cô tách thành 2 phân bằng cách sau:
-
Cô tách một phần có 1 cái áo, 1 phần có 4 cái áo (cho trẻ đếm từng phần, đặt
thẻ số).
-
Gộp hai phần (1 cái áo và 3 cái áo) lại với nhau ta được tất cả mấy cái áo?
(Trẻ đếm và đặt thẻ số).
-
Cô vừa tách nhóm có 5 cái áo thành 2 phần theo cách ( tách 1 và 4 ). Cô cũng
gộp 2 phần nhỏ vừa tách thành nhóm có 5 cái áo ( gộp 1 và 4 ).
-
Ai có cách tách 5 cái áo thành 2 phần khác cách tách của cô? gọi 1 - 2 trẻ trả
lời.
-
Ngoài cách tách cô vừa tách còn có cách tách 2 và 3.
-
Cô làm tương tự như cách 1.
+ Trẻ thực hiện.
- Trẻ vui đọc thơ “Tình bạn”, cô phát
rổ cho trẻ.
- Cho trẻ đưa tất cả số áo ra ( Đếm
và đặt thẻ số tương ứng)
- Tách số áo thành 2 phần theo yêu cầu của cô.
(trẻ thực hiện trước cô củng cố sau).
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 1 cái
áo, phần còn lại còn mấy
cái áo?
- Nếu gộp lại thì được mấy cái
áo?
- Tách nhóm, tách nhóm !
- Các con tách một phần có 2 cái
áo, phần còn lại còn mấy
cái áo? (3)
- Gộp 2 phần lại được mấy cái
áo? chọn thẻ số tương
ứng đặt vào ?
- Cô kiểm tra kết quả của trẻ, động
viên, khuyến khích trẻ thực hiện.
- Vừa rồi các con tách gộp theo các cách khác nhau. Bây giờ
các con hãy tập trung suy nghĩ thật nhanh để trả lời câu hỏi của cô nhé!
+ Có mấy cách tách nhóm 5 cái
áo thành 2 phần?(Có 2
cách tách)
+ Có mấy cách gộp 2 phần thành nhóm có 5 cái
áo? (Có 2 cách gộp)
*
Hoạt động 3: Luyện tập
-
Chơi T/C: Trồng hoa cho vườn trường.
-
Cô chia lớp mình thành 2 đội chơi, phía trên cô đã chuẩn bị vườn trường và
giống hoa cho từng đội. Lượt chơi thứ nhất: Cô mời 2bạn đại diện của 2 đội lên
chơi, nhiệm vụ của từng bạn là trồng hoa/tách hoa đúng theo số lượng đã cho
sẵn, sau đó đếm số hoa của cả vườn và đặt thẻ số vào, đội nào trồng hoa đẹp và
đúng theo yêu cầu thì đội đó thắng cuộc.
-
Mỗi lần chơi cô đổi thẻ số để trẻ chơi. Cô bao quát khuyến khích trẻ chơi.
-
Cô kiểm tra kết quả từng đội, nhận xét, tuyên dương động viên trẻ.
* Kết thúc: Trẻ
vui hát bài “Trường chúng cháu là trường MN” và ra sân chơi.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
a, HĐCCĐ: Nhặt lá vàng rơi GDVSMT
-
Trẻ ra sân hít thở không khí trong lành
-
Cô vẫy trẻ tập trung bên cây bàng
-
Cùng trò chuyện với trẻ về môi trường
+
Các con thấy vườn trường chũng mình có nhiều cây xanh không?
+
Vì sao chúng ta phải trồng cây xanh?
+
Muốn cho cây tươi tốt thì phải làm gì?
-
Muốn cho môi trường xanh sạch đẹp chúng ta phải làm gì?
-
Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, có ý thức vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
-
Cho trẻ phân nhóm và nhặt lá vàng ở sân trường bỏ vào giỏ rác.
b, Trò chơi vận động: “Mèo đuổi chuột”
-
Cô nhắc lại cách chơi
-
Cho trẻ chơi 2 – 3 lần
c, Chơi tự do:Cô bao quát, đảm bảo an toàn cho trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
1, Làm quen chuyện “Anh chàng mèo mướp
a) Mục đích:
- Trẻ nhớ tên câu chuyện,
nhớ tên các nhân vật trong truyện.
- Thông qua câu chuyện, trẻ thích
đến trường, vì ở trường được học nhiều điều mới.
b) Chuẩn bị:
- Hình ảnh minh họa nội dung câu
chuyện.
c) Tiến hành:
- Cô cho trẻ hát bài “Trường mẫu giáo
yêu thương”
- Trò chuyện về nội dung bài hát :
+ Các con vừa hát bài hát gì? Do ai
sáng tác?
+ Trong trường có những ai?
+ Các con có thích đi học không ?
+ Đến lớp các con được học những
gì ?
- Có một bạn nhỏ rất lười đi
học, chỉ muốn ở nhà ngủ thôi, các cháu có muốn biết đó là bạn
nào không ? Các con lắng nghe cô kể câu chuyện “ Anh chàng mèo mướp”
nhé !
- Cô kể cho trẻ ghe 2 lần
- Hỏi trẻ: Câu chuyện có tên là gì?
+ Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cho trẻ kể theo cô 2 lần
- Giáo dục trẻ:
- Nhận xét, tuyên dương.
2. Chơi tự chọn
- Trẻ
chơi với đồ chơi ở các góc, cô bao quát và giúp trẻ.
Đánh giá cuối ngày
.................................................................................................................................