PTNN: Thơ “ Em cũng là cô giáo”
Chủ đề nhánh: Bé Yêu Mẹ PTNN: Thơ “ Em cũng là cô giáo” I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên câu chuyện và biết được c...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/ptnn-tho-em-cung-la-co-giao.html
Chủ
đề nhánh: Bé Yêu Mẹ
PTNN: Thơ “ Em cũng là cô giáo”
I. Mục đích yêu cầu:
1.
Kiến thức
-
Trẻ nhớ tên câu chuyện và biết được các nhân vật trong chuyện.
-
Trẻ hiểu và nhớ nội dung truyện.
2.
Kĩ năng
-
Rèn kĩ năng ghi nhớ có chủ định, chú ý nghe và trả lời câu hỏi của cô theo
trình tự
- Phát triển vốn từ cho trẻ : “lẳng lặng”,
“khệ nệ”.
3.
Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết yêu thương nhau quan tâm người
thân trong gia đình.
- Qua câu chuyện trẻ biết được việc học đếm rất
quan trọng .Vì vậy cháu cần chăm chỉ, cố gắng học tập giỏi sẽ giúp ích rất
nhiều trong cuộc sống
II. Chuẩn bị
1.
Chuẩn bị môi trường hoạt động :
-
Không gian tổ chức : Trong lớp
-
Đồ dùng, phương tiện: Tranh minh họa câu chuyện, bài hát , bài thơ liên quan về
chủ đề.
-
Nhạc
2.
Phương pháp
-
Phương pháp trực quan
-
Phương pháp đàm thoại
-
Phương pháp thực hành
III. Tiến hành hoạt động
1.
Mở đầu hoạt động: Ổn định – gây hứng thú
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “gấu và tổ ong”.
óCách chơi: Cô vẽ
cái vòng làm nhà gấu, nữa bên kia là khu rừng, đặt một cái ghế giữa khu rừng
làm tổ ong. Các con gấu đi vào rừng kiếm mật, các con gấu đi xung quanh tổ ong
để lấy mật ong. Khi phát hiện có gấu đến lấy mật thì ong bay ra, giơ hai tay
sang ngang bay quanh khu rừng. Khi thấy ong bay ra thì các con gấu chạy nhanh về
nhà của mình. Ong lại vào tổ và các con gấu lại di kiếm mật.
ôLuật chơi: trẻ
nào bị ong bắt được thì vào làm ong.
- Các con chơi có
vui không. Các con vừa mới chơi trò chơi gì nè?
- Các con nhớ khi
đi chơi hay đi đâu mà gặp tổ ong các con không được chọc phá hay lấy đá ném vào
tổ ong nha.
- Trong trò chơi có
con gì nè các con? Cô cũng có một câu chuyện nói về bạn gấu con
sống trong một gia đình hạnh phúc đấy! nhưng không biết Gấu con như thế nào
nhỉ? Các cháu có muốn nghe cô kể chuyện không nào? Vậy các con hãy chú ý
nghe cô kể chuyện nhé! Câu chuyện “Gấu
con chia quà” !
2.
Hoạt động trọng tâm:
]
Hoạt động 1: Bé nghe cô kể chuyện và tìm hiểu vè truyện
-
Cô kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện lần 1
- Lần 2: Bé nghe kể chuyện “Gấu con chia quà” bằng
đoạn phim
* Tóm tắt nội dung câu chuyện:
- Các cháu có biết
không, câu chuyện “Gấu con chia quà” có bạn Gấu con vì muốn ăn táo mẹ cho nên
đã đi học đếm ở nhà thầy Hươu, trong quá trình học Gấu con đã biết đếm đến mười
nhưng vì hấp tấp, không cẩn thận quên đếm phần mình nên khi chia quà chỉ đủ cho
mọi người mà thiếu mất phần mình đấy.
*
Trích dẫn, đàm thoại và giải từ khó:
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ Trong câu
chuyện “Gấu con chia quà” có những nhân vật nào?
+ Trong gia đình, Gấu con thích ăn quả gì nhất?
+ Gấu con muốn
mẹ hái cho mình bao nhiêu quả táo?
+ Gấu con có biết đếm chưa?
Vì chưa biết đếm nên Gấu
con đã nghe lời mẹ đi học đếm nhà thầy nào?( Thầy Thỏ hay thầy Hươu )
+ Ngày đầu tiên Gấu con
đếm được đến mấy? { đếm đến 1}
Mẹ Gấu chỉ cho Gấu con mỗi một quả táo, Gấu
con thấy ít muốn đòi thêm nhưng nhớ lời mẹ dặn nên lại thôi và lẳng lặng ôm
sách đi học. “Lẳng lặng” có nghĩa là lặng im không nói gì
+ Và trong quá trình học,
Gấu con có tiến bộ không? Vì sao biết?
+ Vào dịp năm mới, mẹ Gấu
muốn tổ chức một bữa liên hoan, Gấu con đòi đi chợ mua quà, trước khi đi mẹ dặn
Gấu con thế nào?
+ Cháu có biết vì sao Gấu
con mua thiếu không?( Vì đếm nhầm, vì không biết đếm, hay vì quên không đếm
mình)
+ Gấu con đã đếm như thế
nào nhỉ?
- Khi chia quà xong thiếu phần mình, bố mẹ gấu con
nói gì với gấu con?
- Nói xong rồi cả nhà làm gì? Như vậy là các con biết
được bạn gấu của chúng ta rất giỏi đúng không nào?
?Giảng giải nội dung -
từ khó:
- “thật nhiều”: Số
lượng quả táo nhiều.
- “Lẳng lặng” là im
lặng không nói.
- “Khoái chí” là thích
thú.
- “Khệ nệ”: là rất nặng.
- “ Lúng
túng” là không dứt khoát
- “Lanh
chanh” nói mất phần người khác.
+ Như vậy, qua câu
chuyện cháu đã học được điều gì ?
Giáo dục:
Gia đình bạn gấu rất vui khi thấy gấu con chăm chỉ học hành. Các con cũng vậy
muốn ba mẹ được vui thì các con phải chăm ngoan học giỏi vâng lời thầy cô, ba mẹ
để sứng đáng làm con ngoan trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ nha các con.
]
Hoạt động 2: Trò chơi “Tặng quà cho Gấu con ”
-
Cách chơi: Trẻ chia 3 đội, mỗi đội sẽ tự chọn món quà mình tặng cho Gấu con..
Trong thời gian một đoạn nhạc, đội nào tặng được nhiều quà, đúng với ý định ban
đầu của đội được khen là giỏi nhất.
- Cho trẻ chơi
- Nhận xét sau khi chơi.
]Kết
thúc hoạt động:
- Nhận xét lớp nhẹ
nhàng, hát bài “Cả nhà thương nhau”
IV. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
-
Tình
trạng sức khỏe ............................................................................
-
Trạng
thái cảm xúc .............................................................................
-
Kiến
thức, kĩ năng ...............................................................................
-
Ý
kiến đề xuất .....................................................................................
Post a Comment