LQVT: Ôn, nhận biết phân biệt hình Tròn, Vuông, Chữ Nhật và Tam giác
LQVT: Ôn, nhận biết phân biệt hình Tròn, Vuông, Chữ Nhật và Tam giác I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên và nhận biết cá...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/lqvt-on-nhan-biet-phan-biet-hinh-tron-vuong-chu-nhat-va-tam-giac.html
LQVT: Ôn, nhận biết phân biệt hình Tròn, Vuông, Chữ Nhật và Tam giác
I. KẾT QUẢ
MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên
và nhận biết các tính chất cơ bản của các hình: vuông, tròn, tam giác, chữ
nhật; hình lăn được, hình không lăn được, hình có góc hay không có góc, hình có
cạnh hay không có cạnh.... thông qua các kỹ năng sờ, lăn hình.....
- Phân biệt
điểm giống và khác nhau của các hình.
2. Kỹ năng:
- Phát
triển khả năng nhận thức của trẻ ( tư duy, so sánh, trí nhớ...)
- Phát
triển vận động và ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt là các thuật ngữ: lăn được hay
không lăn được,
có góc hay không có góc, có cạnh hay không có cạnh.
3. Giáo dục:
- Giáo dục
trẻ ngoan tập trung chú ý trả lời các câu hỏi.
- Giáo dục
trẻ biết yêu quý kính trọng các nghề trong xã hội.
II. CHUẨN
BỊ
1. Đồ dùng
của cô:
- Nhạc các
bài hát theo chủ đề.
- Một chiếc túi trong có các hình.
- Một chiếc
ô tô và các bánh xe rời. Các hình mẫu của cô.
2. Đồ dùng
của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 rổ trong đó có các hình.
III. CÁCH
TIẾN HÀNH
* Ôn định tổ chức và trò chuyện theo chủ đề:
- Cho trẻ đọc
bài thơ: "Chiếc cầu mới"
- Trò
chuyện theo nội dung bài thơ:
+ Các con
vừa đọc bài thơ nói về cái gì? Cái cầu là sản phẩm của nghề nào? Ngoài cái cầu
ra, nghề xây dựng còn có những sản phẩm là gì nữa?
* Giáo dục trẻ biết yêu quí các chú công nhân,
giữ gìn bảo vệ những công trình xây dựng.
* Hoạt động 1: Ôn nhận biết
các hình vuông ,tròn, tam giác, chữ nhật:
- Cho trẻ
chơi trò chơi:" Chiếc túi kỳ diệu"
+ Cách chơi:Trẻ
chuyền tay nhau chiếc túi và hát bài "Cháu yêu cô chú công nhân" câu
hát cuối cùng dừng ở bạn nào bạn đó cho tay vào chiếc túi lấy ra 1 hình và cùng
khám phá về hình đó ( tên gọi, màu sắc, số góc, số cạnh)
* Hoạt động 2: “Phân biệt các
hình: Vuông, Chữ nhật, Tròn, Tam giác”.
- Cô kể 1 câu
chuyện sáng tạo: Bác gấu làm nghề lái xe chuyên trở nguyên vật liệu cho các công
trình xây dựng. Một hôm do trở quá nhiều gạch và do đường khó đi nên 1 bánh xe
bị văng ra.Các con có muốn giúp bác gấu lắp chiếc bánh xe vào để bác gấu tiếp
tục công việc của mình không?
- Cô gọi 1
trẻ lên gắn chiếc bánh xe có dạng hình tam giác, Hỏi trẻ:
- Xe có
chạy được không? Tại sao ? Cho trẻ thực hiện kỹ năng lăn hình.
- Gọi 1 trẻ
lên lấy chiếc bánh xe có dạng hình vuông gắn vào.Xe đã đi được chưa? Vì sao?
- Gọi tiếp
1 trẻ lên lấy bánh xe có dạng hình tròn và gắn vào. Tại sao bánh xe có dạng hình
tròn lại đi được còn bánh xe có dạng hình tam giác và hình vuông lại không đi được?
- Bác gấu
rất cảm ơn các con đã giúp bác trước khi đi bác đã tặng cho mỗi bạn 1 rổ đồ chơi.Cô
phát cho mỗi trẻ 1 rổ trong đó có các hình.
* So sánh hình vuông và hình chữ nhật:
- Giống
nhau: Đều có 4 góc, 4 cạnh, đều không lăn được.
- Khác nhau:
Hình vuông các cạnh dài bằng nhau còn hình chữ nhật 2 cạnh dài dài bằng nhau ,
2 cạnh ngắn dài băng nhau.
* So sánh hình tròn và hình tam giác:
- Giống
nhau: Đều là hình khối, có màu xanh.
- Khác
nhau: Hình tròn không có cạnh không có góc còn hình tam giác thì có cạnh có góc.
Hình tròn lăn được còn hình tam giác thì không lăn được.
* Hoạt động 3: * Trò chơi luyện tập " Hãy làm
theo hiệu lệnh của cô"
- Cả lớp
dấu tay và giữ lại cho mình một hình
khối yêu thích nhất.
- Cách chơi:
Cô nói tên hình, trẻ nhặt hình theo đúng tên gọi và cùng cô khám phá về hình đó.
VD: Cô nói:
nhặt cho cô hình tam giác. Trẻ sẽ nhặt hình tam giác, hỏi trẻ:
+ Hình tam
giác có đặc điểm gì? Có mấy góc, mấy cạnh, hình tam giác có lăn được không? Tại
sao? Cho trẻ thực hiện kỹ năng lăn hình- Tương tự với các hình còn lại.
- Cô nói tìm
hình lăn được và hình không lăn được, trẻ tìm hình.
- Cho trẻ
chơi 2-3 lần.
3. Kết thúc: Cô nhận xét, tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Đọc cho trẻ nghe bài đồng giao “Bàn tay đẹp”
- TCVĐ: “Chi chi chành chành”
-
Dặn dò trẻ trước khi ra sân
a. HĐCCĐ:
-
Cho trẻ ngồi thành vòng tròn
-
Đọc cho trẻ nghe bài đồng giao “Bàn tay đẹp” (2
-3 lần)
-
Hỏi trẻ cô vừa đọc bài đồng giao gì?
-
Bài đồng giao nói về điều gì?
a. TCVĐ: “Chi chi chành chành”
- Cô nêu cách chơi, luật
chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
c. CTD: “Cầu thang leo, bập bênh”
Cô quan sát, bảo đảm an toàn cho
trẻ
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Làm quen thơ “Em làm thợ xây”
-
Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả
-
Đọc diễn cảm cho trẻ nghe, tóm tắt nội dung bài thơ
-
Cô đọc cho trẻ đọc cùng cô nhiều lần, hỏi trẻ: Bài thơ có tên là gì? Do ai sáng
tác
* Chơi kết hợp ở
các góc
-
Cô quan sát trẻ chơi ở các góc
-
Luyện kỷ năng biểu diễn một số bài hát
-
Chơi xong cho trẻ cất dọn đồ chơi gọn gàng, sạch sẽ.
Đánh giá cuối ngày
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................