Lĩnh vực phát triển nhận thức Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của hai nhóm đồ vật
Lĩnh vực phát triển nhận thức Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của hai nhóm đồ vật I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/linh-vuc-phat-trien-nhan-thuc-day-tre-nhan-biet-su-khac-biet-ro-ret-ve-so-luong.html
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét
về số lượng của hai nhóm đồ vật
I.MỤC
ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức ;
- Trẻ nhận biết được sự khác biệt rõ nhất về số lượng của
hai nhóm đối tượng, sử dụng đúng từ nhiều hơn, ít hơn;
2. Kỹ năng :
- Luyện kỹ năng so sánh sự khác biệt rõ nét của hai nhóm đối tượng nhiều
hơn, ít hơn thành thạo;
- Luyện kỹ năng ghi nhớ có chủ định.
- Luyện kỹ năng
3. Thái độ :-
Phát triển tư duy và lòng ham thích học toán.
II. CHUẨN
BỊ
Cô:
- Mô hình trang trải chăn nuôi ;
- 3 bức tranh vẽ về trang trải chăn nuôi;
- Các con vật rời “lợn, gà”.
Trẻ:
- Sáp
màu
- Chỗ
ngồi phù hợp đầy đủ cho mỗi trẻ
- Tâm thế trẻ thoải mái
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1:Ổn
định và giới thiệu: (1- 2 phút)
-
Cô cùng trẻ đi dạo chơi
- Chúng mình đang đứng ở đâu
đây
- Đây là những con vật sống ở
đâu.
=> Cô nói: trong trang
trải chăn nuôi có rất nhiều con vật, những con vật này là động vật sống trong
gia đình.Để xem nhóm con vật nào ít hơn, nhóm con vật nào nhiều hơn nhé.
2. Nội dung:
2.1.Hoạt động 1.:
(3-4 phút)
Phần 1: Cho trẻ ôn lại kỷ
năng để cũng cố nhận biết sự bằng nhau về số lượng.
- Có những con cá có màu sắc giống nhau, con hãy ghép
chúng thành đôi đi nào.
- Cô nói: Cá vàng với cá vàng, cá xanh với cá xanh, cá
đỏ với cá đỏ.
- Chơi “tay đẹp”: Năm ngón tay như năm bông hoa, mười
ngón tay như mười bông hoa.
- Cô nói: Các con hãy thử xem số ngón tay của hai bàn
tay có bằng nhau không?
- Cô và trẻ vừa làm vừa nói “Ngón cái với ngón cái,
ngón trỏ với ngón trỏ, ngón giữa với ngón giữa, ngón áp út với ngón áp út,
ngón út với ngón út.
- Số ngón tay của hai bàn tay có bằng nhau không?
- Vì sao con biết hai bàn tay có số ngón tay bằng nhau?
- Cho cháu nhận xét lại.
2.2.Hoạt động 2. (8- 9 phút)
Phần 2: Dạy trẻ nhận biết sự khác nhau về số lượng giữa
hai nhóm của các đối tượng “nhiều hơn – ít hơn”
+Cô đọc hai câu
thơ !
“Trang trải rộng có rất nhiều con vật ”
Đố con gà và và vịt nhóm nào
nhiều hơn
- Cô cho cháu lên khoanh tròn
gà nhiều.
- Cho cháu lên khoanh tròn nhóm
vịt ít hơn.
- Cô nói: gia đình nhà gà
nhiều hơn
Gia đình nhà vịt ít hơn
- Cho cháu nhắt lại.
Cô hỏi ở trang trải có nhóm
con gì nào?
Cô và trẻ cùng làm.
- Cô gắn nhóm con gà lên bảng
- Cô hỏi: Ở biển còn có con
gì nữa?
(Cô vừa đặt vừa nói: Dưới mỗi
con gà là một con vịt)
So sánh hai số lượng:
- Nhóm
con gà và nhóm con vịt nhóm nào có số lượng nhiều hơn? (Cô chỉ phần thừa ra
của nhóm con gà)
-
Nhóm vịt và nhóm con gà nhóm nào có số lượng ít hơn?
=>
Nhóm gà nhiều hơn so với nhóm vịt vì số lượng khi xếp tương ứng 1,1 số
gà thừa ra
+
Cho trẻ thi nói nhanh
-
Cô nói nhóm con gà.
-
Cô nói nhóm con vịt
-
Cô nói nhiều hơn
-
Cô nói ít hơn
2.3.Hoạt
động 3: Luyện tập (5-6 phút)
Ở
trang trải có những con gì?
Cô
cũng có 3 bức tranh vẽ về trang trải bây giờ cô sẽ chia lớp thành 3 nhóm
- Các
con hãy khoanh tròn nhóm con vật nhiều hơn.
(Cô
nêu cách chơi - luật chơi).
-
Tổ chức cho 3 đội chơi
-
Cho cháu mang tranh gắng lên bảng.
-
Cho cháu nhận xét nhiều hơn ít hơn
-
Tuyên dương nhóm
-
Các con vừa đi chơi ở trang trải có vui không?
-
Cô cháu mình cùng tạm biệt trang trải chăn nuôi ra về nhé!
3. Kết thúc:
|
-
Cháu để tay lên vai bạn vừa đi vừa hát bài “Đàn vịt con”
-
Cháu ngồi vào ghế
-
Có cá, mây, trời,…
- Cháu
lên ghép cá vàng với cá vàng, cá xanh với cá xanh, cá đỏ với cá đỏ.
-
Cháu chơi cùng cô.
-
Cháu làm cùng Cô.
-
Dạ bằng nhau.
-
Không thừa ra ngón nào.
-
Cháu nhận xét
-
Cháu lên khoanh tròn
-
Cháu lên khoanh tròn
-
Cho cá nhân, lớp nhắc lại
-
Cháu đặt nhóm con gà trước mặt
- Cháu
đặt nhóm con vịt
- Nhóm
con gà có số lượng nhiều hơn
- Nhóm
con vịt có số lượng ít hơn
-
Nhiều hơn
-
Ít hơn
-
Nhóm con gà
-
Nhóm con vịt
-
Gà vịt...
-
Chia lớp thành 3 nhóm
-
Cháu mang gắn lên bảng.
-
Lớp nhận xét
-
Dạ vui
-
Cháu vẫy tay chào
|
* HOẠT
ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Cửa hàng bán gia súc, gia
cầm, bán các loại thức ăn chăn nuôi .
- Góc xây dựng:
Xây trại chăn nuôi.
- Góc nghệ thuật:
tô màu về các con vật nuôi.
- Góc học tập:
Gắn các bộ phận còn thiếu cho phù hợp với từng
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ;
QS:
Con gà trống.
-
TC: + Gà gáy vịt kêu.
Chơi
tự do:
|
Hoạt động 1: Qs con gà trống.
- Cô
dặn dò và cho trẻ xuống sân.
- Cho
trẻ quan sát tranh minh hoạ con gà trống (Gà trống thật). Cô gợi ý cho trẻ
tập nhận xét.
- Cho
trẻ nói những gì mình đã được quan sát.
- Cô
khái quát lại, mỡ rộng nội dung giáo dục.
Hoạt động 2: TCVĐ: Gà gáy vịt kêu.
Hướng
dẫn cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2-3 lần.
Nhận
xét trẻ chơi..
|
*HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
- Chơi trò chơi dân gian: Dung dăng dung dẽ.
- TC: Uống nước cam
|
- Cho trẻ xuống sân chơi
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi luật chơi.
- Cho trẻ chơi.
- Cô quan sát và hướng dẫn, giúp đỡ trẻ chơi đúng.
- Cho trẻ làm động tác làm nước cam để uống. Giáo dục
trẻ nên uống nhiều nước trái cây để cho cơ thể khỏe mạnh
|
Vệ sinh nêu gương cuối ngày
Trả trẻ
* ĐÁNH
GIÁ CUỐI NGÀY
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......................................................
Post a Comment