Lĩnh vực phát triển nhận thức: Bé biết gì về con Cua
Lĩnh vực phát triển nhận thức: Bé biết gì về con Cua I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thúc : - Trẻ biết tên gọi và một số đặc điể...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/linh-vuc-phat-trien-nhan-thuc-be-biet-gi-ve-con-cua.html
Lĩnh vực
phát triển nhận thức: Bé biết gì về con Cua
I. MỤC ĐÍCH YÊU
CẦU
1.Kiến thúc :
- Trẻ
biết tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của con cua: 8 cẳng, 2
càng, võ cứng, bò ngang.
- Biết
được nơi sống của con cua: sống trong hang đá và dưới bùn.
2. Kỹ năng :
-Luyện
kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc
- Luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ có chủ
định.
3. Thái độ :
-
Thích
thú được tìm hiểu về con cua
- Trẻ biết được không nên đùa nghịch bắt
cua.
II. CHUẨN BỊ:
Đồ dùng của cô:
- Con cua thật.
- Máy chiếu một số hình ảnh: Con cua.
Đồ dùng của trẻ:
- Chỗ ngồi đầy đủ phù hợp cho trẻ.
- Một số
con vật sống dưới nước bằng nhựa.
- Mãnh
rời hình con cua.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1: Ai nhanh trí?(2-3 phút)
-
Cô đọc câu đố về con cua.
“ Con gì 8 cẳng 2 càng…”
-Câu
đố nói về con gì?
-Các con biết gì về con cua
2. Nội dung:
2.1.Hoạt động 1: Bé nào kể giỏi ?(8-10 phút)
- Cô cho
trẻ về theo 2 nhóm.1-2 phút
-
Trẻ quan sát cô đi đến từng nhóm để gợi ý cho trẻ tìm hiểu:
Sau
khi trẻ quan sát xong cô cho trẻ về chỗ trả lời câu hỏi .
·
Nhóm 1 : Các con có nhận xét gì về con cua
·
Nhóm 2 : Ý kiến của đội 2 các con có nhận xét gì
về con cua
Để xem 2 đôi trả lời đầy đủ chưa cô cháu
mình cùng tìm hiểu nhé.
+ Cua có những gì?
+ Chân nó như thế nào
+ Còn có gì nữa
+ Cái càng cua như thế nào?
+Cái mai nó ra sao?
+Vì sao
con biết vỏ cua cứng?
+Nó bò
bằng gì?
+ Bò như
nhế nào?
+ Cô cho cua bò và cho trẻ quan sát. Con thấy con
cua nó bò như thế nào?
- Cho trẻ đưa 2 ngón tay cái làm càng và đứng tại
chổ làm động tác bò ngang như con cua.
- Con cua ăn gì?
+ Cua dùng gì để lấy thức ăn?
Ngoài ra càng cua còn có nhiệm vụ bảo vệ khi có kẻ thù tấn công. Nếu
con bỏ tay vào trong này cua sợ bắt nên sẽ kẹp lại sẽ rất đau. Nên con nhớ
không được sờ tay vào cua cua sẽ kẹp đứt tay.
+Nó sống ở đâu?...
- Cua đẻ trứng hay đẻ con
=> Cô khái quát: Con cua có 8 cẳng 2 càng, mai
cua rất cúng vì để bảo vệ cho cua đấy. Cua khi di chuyển bằng chân và di
chuyển ngang. Thức ăn chủ yếu là rong rêu,nó để trứng sau đó nở thành cua con
Nơi nó sống chủ yếu là dưới nước, trong hang
- Mẹ thường làm gì từ thịt cua cho con ăn?
- Khi ăn cua vào thì như thế nào?
GD trẻ: Cua ăn rất ngon, nó có nhiều chất dinh dưỡng, cua
dùng để nấu cháo, nấu canh, luộc, hấp. Các con ăn cua nhiều, xương chắc khoẻ,
chóng lớn thông minh học giỏi.
- Cho trẻ đứng dậy vận động bài hát" Con cua"
Đàm thoại mỡ rộng: C/c còn biết
có con gì sống ở dưới nước gần giống con cua nữa nào?
Cho trẻ kể, cô kết hợp cho trẻ xem các hình ảnh cua trên máy: Cua đồng,
ghẹ, còng gió.
2.2.Hoạt
động 2: “
Bé nào nhanh trí”(6-7 phút)
- TC: Cho trẻ chơi trò chơi “Thi đội nào nhanh”
Cô sẽ chia trẻ về2 đội, nhiệm vụ của 2 đội là làm
những chú cua đi tìm và gắp thức ăn bằng 2 ngón tay cái. Sau đó phải đi ngang
qua khe suối giống như cua bò để đến nơi ở. Đội nào gắp được nhiều và đúng
thức ăn của cua thì đội đó chiến thắng.
Nhận
xét : - Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra kết quả
3. Kết thúc;
|
- Trẻ nghe cô đọc câu đố
- Trẻ nói theo hiểu biết của mình
- Trẻ về nhóm quan sát con cua
- Có chân, càng, mai cúng, nó bò ngang
- Có mắt, hai cái càng to
- Có chân, càng, mai, mắt
- Nhỏ, dài
nhiều chân
- Có 2 càng
- To
- Cứng
- Chân và càng
- Bò ngang
- Dưới nước, trong hang...
- Rong rêu
- Hai càng
- Cua đẻ trứng
- Nấu
canh, luộc...
- Trẻ chơi trò chơi hứng thú .
- Trẻ kể
|
* HOẠT ĐỘNG GÓC
-
Góc
phân vai: Cửa hàng bán cá cảnh, hải sản
- Góc xây dựng: Xây trại cá giống
Quỳnh Lưu.
- Góc học tập: + làm các bài tập ở góc như: cắt gắn, tô màu
các con vật sống dưới nước …
-
Góc
thiên nhiên: Trẻ cho cá ăn ở góc thiên nhiên
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ:
QS: Cá bống.
- TCVĐ: + Câu
cá.
Chơi tự do:
|
1: QS con cá bống.
- Cô
dặn dò và cho trẻ xuống sân.
- Cho trẻ quan sát con cá bống. Cô gợi ý cho trẻ tập
nhận xét.
- Cho trẻ nói những gì mình đã được quan sát.
- Cô
khái quát lại, mỡ rộng nội dung giáo dục
2: TCVĐ:
- TC1: Câu cá.
- TC2: Bỏ dẻ.
Hướng dẫn cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2-3
lần.Nhận xét trẻ chơi.
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ vẽ.
|
* HOẠT
ĐỘNG CHIỀU
-
Giải câu đố các con vật sống dưới nước.
-
Hoạt động tự chọn: Chơi tự do ở các
.- Cô ổn định trẻ.
- Cô đọc
câu đố cho trẻ đoán.
- Cô cho
trẻ xem hình ảnh các con vật mà trẻ vừa đoán được.
- Cho trẻ
chơi tự chọn ở các góc, cô bao quát trẻ chơi.
*ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Post a Comment