Lĩnh vực phát trển ngôn ngữ: Truyện chú vịt xám
Lĩnh vực phát trển ngôn ngữ: Truyện chú vịt xám I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU. 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/linh-vuc-phat-tren-ngon-ngu-truyen-chu-vit-xam.html
Lĩnh
vực phát trển ngôn ngữ: Truyện chú vịt xám
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên
truyện, tên các nhân vật trong truyện .
- Trẻ hiểu nội dung truyện và hành động của
các nhân vật “Chú vịt xám không nghe lời mẹ dặn nên xuýt nữa bị con cáo ăn
thịt”.
- Biết phân biệt thế nào là tốt, thế nào là xấu .
2.
Kỹ năng
- Luyện kỹ
năng ghi nhớ có chủ định
- Diễn đạt câu từ mạnh lạc lưu
loát câu hỏi của cô.
3. Thái độ
- Thông qua
truyện Giáo dục trẻ biết vâng lời bố mẹ, cô giáo..
II.CHUẨN BỊ.
- Mô hình, mẹ con nhà vịt .
- Truyện tranh : “Chú vịt xám”
- Các hình : Hình tròn, hình
vuông, hình tam giác,hình chữ nhật dán dưới nhà.
- Các con rối, vịt mẹ, vịt con,
cáo .
- Khung rối cảnh minh họa để
điễn rối .
Cho trẻ : Mỗi trẻ một mũ vịt có
gắn hình tam giác, hình chữ nhật, vuông, tròn
III. TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐÔNG
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
1. Ổn đinh tổ chức: “Đàn vịt con”
-
đi ra mô hình nhà vịt
-
Chúng mình đang đứng ở đâu đây.
-
Ai đây
- Có
câu chuyện gì nói về chú vịt này mà hôm trước cô đã kể cho cả lớp mình nghe nhì?
2 Nội dung
Hoạt động 1 : Cô kể chuyện (4
-5 phút)
Kể lần 1 không tranh.
- Cô vừa kể xong câu chuyện gì?
- Cô kể lần 2 có tranh :
2.2 Hoạt động 2 : Đàm thoại giảng giải nội dung câu truyện: (6-7 phút)
+ Cô vừa kể câu truyện gì cho các con nghe nào?
+ Trong truyện có những nhân vật nào ?
+ Vịt mẹ dẵn đàn vịt con đi đâu ?.
+ Trước khi đi vịt mẹ dặn vịt con như thế nào ?
=>Mẹ vịt cho mấy anh em đi dạo chơi cùng,
mẹ muốn các con được an toàn nên trước
khi đi chơi mẹ đã dẵn dò rất cận thận đấy.
+Nhưng chú Vịt nào quên ngay lời
mẹ dặn?
+ Chú đi chơi ở những đâu? vì sao chú thích chơi ở ngoài ao
- Đứng trên bờ ao thấy đàn cá bơi lỗi, tôm cong mình nhảy chú vịt đã
làm gì?
Giảng từ khó: Nhảy tụm xuống là như thế nào?
Là nhảy rất nhanh xuống nước một cách rất nhanh và mạnh làm nước phát
ra tiếng kêu đấy
=> Vịt xám đi chơi nhiều nơi và cuối cùng chú đến bên cái ao rất là
to vì ở đây có nhiều cá và tôm đó là món ăn thích nhất của vịt xám .Chú nhảy tụm
xuống mò lấy mò để đến lúc gần no chú ngước lên không thấy mẹ đâu cả .
+ Chú gọi mẹ như thế nào ?
- Tiếng vịt kêu gọi mẹ như thế nào?
+ Tiếng chú vịt xám gọi mẹ đã đánh thúc ai đang ngủ gần đấy.
+ Khi nghe được tiếng vịt Xám gọi mẹ Cáo nghĩ ngay đến điều gì ?
+ Ngay lúc đó điều gì xẩy ra với Vịt Xám ?
+ Vịt Xám thoát khoải sự đuổi bắt của con Cáo là nhờ ai .
=>Đang hốt hoảng chảy tránh sự đuổi bắt của Cáo vừa gọi mẹ, Vịt mẹ đã kịp thời cứu Vịt Xám
bơi thật nhanh ra ngay giũa ao xâu .Cáo không bắt được Vịt Xám đành bỏ đi
.Lúc này Vịt Xám đã biết lỗi cùa mình rồi .
+ Trong câu chuyện “Chú Vịt Xám”Các con yêu nhân vật nào ?Vì Sao?
.Không yêu nhân vật nào ? Vì sao?
+ Chú Vịt Xám có lỗi, biết nhận lỗi nên rất đáng yêu, còn con Cáo gian
ác định bắt nạt kẻ yếu không được mỏi người yêu, có đúng không các con ?
- Giáo dục trẻ : Các con nhớ nhé, mình còn bé phải biết nghe lời người
lớn (Bố mẹ,ông bà, người lớn, cô giáo …)như thế mới là con ngoan, các con có
đồng ý không nào ?
- Cô kể truyện lần 3:
2.3 Hoạt động 3: Trẻ đóng kịch “Chú vịt Xám”
- Cô là người dẫn chương trình
3.Kết thúc :
vở kịch chú vịt xám do các bé lớp bé C diễn đến đây là kết thúc rồi.
|
- TrÎ tham gia hát cùng cô
- Gia đình nhà bạn vịt
- Vịt mẹ, vịt con
- Chú vịt xám
- Chú vịt xám .
- Chú vịt xám .
- Con cáo, vịt con, vịt
mẹ, vịt xám .
- Đi chơi
- Đi theo mẹ theo đàn không sẽ bị sói ăn thịt.(2-3 trẻ)
- Chú Vịt Xám .(2-3 trẻ)
- Cái ao to.Vịt thích tắm
nước và ăn tôm tép.
- Nhảy tụm xuống
- Nhảy rất nhanh và mạnh
- Vít,Vít,Vít .(2-3 trẻ )
- hoảng hốt.(2-3 trẻ bắt chước tiếng kêu)
- Đánh thức con cáo .
- À tiếng vịt non ở đâu mà ngon thế này, hôm nay ta có một bữa
thịt vịt non ngon lắm đây .(2-3 trẻ)
- Bị con Cáo đuổi bắt để ăn thịt .
- Vịt mẹ .
- rồi ạ
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình .
- Trẻ chú ý quan sát lắng nghe .
- 6 trẻ vào các vai nhân vật trong truyện ( Vịt mẹ, vịt xám, ba
chú vịt làm anh em chú vịt xám, con cáo.
|
*HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai:
Cửa hàng bán gia súc, gia cầm, bán các loại thức ăn chăn nuôi .
- Góc xây dựng:
Xây trại chăn nuôi.
- Góc nghệ thuật:
- Làm các con vật nuôi từ các loại lá cây đơn giản .
* HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
HĐCCĐ:
Dạo chơi vườn trường.
-
TCVĐ:+ Về đúng nhà.
Chơi tự do:
|
Hoạt động 1: Dạo
chơi vườn trường.
- Cô dặn dò và cho trẻ xuống sân.
- Cho trẻ dạo chơi vườn trường và hướng trẻ quan sát
xem vườn trường có những gì? Cô gợi ý cho trẻ quan sát.
- Cho trẻ nói những gì mình đã được quan sát.
- Cô khái quát lại, mỡ rộng nội dung giáo dục.
Hoạt động
2: Trò chơi vận động Về đúng nhà.
Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi 2-3
lần
Nhận xét trẻ
chơi.
- Cho trẻ
chơi xích đu, cầu trượt. Cô bao quát trẻ chơi.
|
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Trò chuyện về các con vật có 2 chân sống trong gia
đình.
-
Hoạt động tự chọn: Chơi tự do ở các góc.
|
- Cô ổn định lớp.
- Cô hỏi trẻ: C/c có biết gì về các con vật có 2 chân
sống trong gia đình mình?
- Thức ăn của chúng là những gì?
- Các con làm gì để chăm sóc, bảo vệ chúng?
-
Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc, cô bao quát trẻ chơi
|
Vệ
sinh nêu gương cuối ngày
Trả trẻ
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Post a Comment