Giáo án toán học: Ôn tách gộp nhóm đôí tượng trong phạm vi 5
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (TOÁN) Ôn tách gộp nhóm đô í tượng trong phạm vi 5 I. Mục đích – yêu cầu 1. Kiến thức - Trẻ ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/giao-an-toan-hoc-on-tach-gop-nhom-doi-tuong-trong-pham-vi-5.html
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC (TOÁN)
Ôn tách gộp nhóm đôí tượng trong phạm vi 5
I. Mục đích – yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết tách nhóm đối tượng có số lượng = 5 thành
2 phần theo các cách khác nhau
2. Kỹ năng
- Kỹ năng tách gộp và đếm
- Sử dụng sách vở, đồ dùng thành thạo
3. Thái độ
- Có ý thức giữ gìn đồ dùng học tập
- Hứng thú, chú ý học
II. Chuẩn bị
- Cô có 5 hạt lạc và mỗi trẻ 5 hạt na, 5 đôi tất, bộ chữ số từ 1->5
- Các nhóm đồ dùng có số lượng trong phạm vi 5 để xung quanh lớp, một số đồ chơi để ở
ngoài.
- 2 mô hình “vườn”
- Vở bé học toán,
bút chì
- Chỗ ngồi hợp lí
- Bài hát “Cái mũi”
III. Hướng dẫn
* HĐ 1:Ổn định tổ chức,giới thiệu bài
- Cho
trẻ hát cùng cô bài “Cái mũi”, hỏi trẻ về nội dùng
bài hát?trò chuyện về chủ đề “ Bản thân”
=>Giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc
cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng,..Dẫn dắt trẻ vào bài
* HĐ 2: Ôn nhận biết nhóm có 5 đối tượng
- Cô
cho trẻ tìm xq lớp những nhóm đồ dùng có số lượng = 5. Trẻ đếm và đặt thẻ số tương ứng
- Cô
cho trẻ tìm xq lớp những nhóm đồ dùng có số lượng ít hơn 5 là 1, là 2.
Cho trẻ đếm KT và đặt số tương ứng. Lấy thêm đồ dùng cho đủ số lượng là 5
* HĐ 3: Tách gộp các nhóm đối tượng trong phậm vi 5
3.1:Cô chia mẫu
- Cô cho trẻ đếm số lượng hạt lạc được chuẩn bị được chia (5 hạt lạc)
- Cô chơi trò “Tập tầm vông” rồi cho trẻ đếm số lượng hạt
lạc ở trong mỗi tay
- Cô gắn kết quả cho từng phần, đếm gộp lại sau mỗi
lần chia
Lần 1
|
1
|
4
|
Lần 2
|
2
|
3
|
=>Cô nêu cách chia: có 2 cách để chia nhóm có
số lượng = 5 thành 2 phần , và mỗi cách chia có 1 kết quả khác nhau
+ Cách chia thứ nhất là: 1 phần = 1 và 1 phần = 4
+ Cách chia thứ 2 là: 1 phần = 2 và 1 phần = 3
Sau mỗi lần chia
cô gộp lại và cùng trẻ đếm
- Cô cho trẻ nhắc lại
3.2:Trẻ chia theo ý thích
- Cho trẻ đặt thẻ số 1, 2,
3, 4 ,5 ra bàn
- Cho trẻ đếm số hạt na được phát (5 hạt)
- Cho trẻ chia thành 2 phần theo cách của mình
- Cho
1 trẻ nói kết quả chia của mình, và kiểm tra xem bạn nào có cùng kết quả chia
như vậy, gắn thẻ số tương ứng cho mỗi phần
- Những
bạn nào có cách chia khác với cách vừa rồi, gắn thẻ số tương ứng cho mỗi phần
=>Có 2 cách chia nhóm có số lượng = 5 thành 2
phần
+ Cách chia thứ nhất là: 1 phần = 1 và 1 phần = 4
+ Cách chia thứ 2 là : 1 phần = 2 và 1 phần = 3
+ Tất cả các cách chia trên đều đúng
- Cô cho trẻ nhắc lại các chia và kết quả chia
- Cất 5 hạt sỏi và đếm
3.3: Chia theo yêu cầu
- Cho trẻ xếp 5 đôi tất ra bàn
- Chia tay trái 1 đôi tất tay phải 4 đôi tất và gắn thẻ số
- Gộp 2 phần, đếm và gắn thẻ số
- Chia hàng trên 2 đôi
tất hàng dưới 3
đôi tất và gắn thẻ số
- Gộp 2 phần và đếm , gắn thẻ số
- Cho trẻ nhắc lại kết quả và cách chia
- Đếm cất 5 đôi tất vào rổ
3.4: Chia theo cách sáng
tạo của trẻ( Cô khuyến khích trẻ có cách chia khác mà vẫn cho kết quả gộp
thành 5)
3.5 Hướng dẫn trẻ dùng vở “ Bé học toán”
* HĐ 4 :Luyện tập
- TC:“Ai thông minh hơn”
+ Câu hỏi 1:Có bao nhiêu cách để chia 5 đối tượng
thành 2 phần:
a. 1 cách
b. 2 cách
c. 3
cách
+ Câu hỏi 2: Trong các cách chia 5 đt thành 2 phần
sau đây cách nào đúng?
a. 1: 4
b. 2:4
c. 2:2
+ Có những cách chia nào chia 5 đối tượng thành 2
phần
a. 1:4
b. 2:3
c. Cả 2 phương án trên
- TC: Về đúng khu vườn
+ Cc: có 2 khu vườn gắn
thẻ số 1 và 2, cô giáo phát cho mỗi bạn 1 thẻ số , vừa đi vừa hát bài “ Đi chơi”, kết thúc các bạn
phải chạy nhanh về khu vườn sao cho số lượng mình cầm trên tay và số lượng kí
hiệu trên vườn gộp lại =5
+ Lc :ai về sai phải nhấy lò cò
-
Cô
nhận xét kết quả chơi và kết thúc
* Nêu gương cuối ngày.
A.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
·
QSCMĐ: Quan sát tranh 4 nhóm thực phẩm
·
Trò chơi:
Nhảy vào nhảy ra
Kết bạn
Nu na nu
nống
·
Chơi tự do.
1. Mục đích-yêu cầu.
* Kiến thức.
- Trẻ biết được 4 nhóm dinh dưỡng, và trong nhóm
dinh dưỡng có những thực phẩm nào.
- Nhớ tên
trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- Trẻ biết chơi tự do theo ý thích.
* Kĩ năng.
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định, trẻ lời câu hỏi
rõ ràng mạch lạc.
* Thái độ.
- Biết ăn uống đầy đủ, họp lý các chất dinh dưỡng.
- Trẻ hứng thú tham gia chơi trò chơi tốt.
- Chơi đoàn kết với bạn.
2. Chuẩn bị :
- Ghế ngồi, câu hỏi đàm thoại.
- Nơi quan sát; tranh 4 nhóm chất dinh dưỡng
- Sân rộng sạch sẽ, thoáng mát.
- Một số đồ dùng đồ chơi phục vụ trò chơi (xắc
xô,...); bài đồng dao.
- Đồ chơi lớn (xích đu, cầu trượt...), vòng, bóng,
phấn.
3. Hướng dẫn
a.HĐ1:
QSCMĐ
*Ổn định tổ chức- gây hứng thú cho trẻ
Cô dẫn
trẻ ra sân hát bài“ Mây và gió „. Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề đang học.
Sau đó dẫn dắt trẻ vào bài.
* Quan sát tranh 4 nhóm chất dinh dưỡng
- Đàm thoại:
+ Các con có nhận xét gì về nội
dung bức tranh? (2-3 trẻ kể)
+ Trong tranh có những thực phẩm
nào?
+ Thực phẩm nào thuộc nhóm chất
đạm?
+ Nhóm chất béo có những thực
phẩm gì?
+ Tinh bột có trong những thực
phẩm nào?
+ Các loại rau, củ, quả giàu chất
dinh dưỡng nào?
+ Để có 1 cơ thể khỏe mạnh ngoài
ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng các con phải làm gì?(chăm luyện tập thể dục,
thể thao)
=>
Cô chốt lại nội dung - GD trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng và chăm tập thể dục
để có cơ thể khỏe đẹp và thông minh
b.HĐ2:Trò chơi:
- TC1: Nhảy vào nhảy ra:
Cô nói tên trò chơi, yêu
cầu trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi của trò chơi. Cho trẻ chơi 5-6 lần.
- TC2: Kết bạn Cô nói tên trò chơi, yêu cầu trẻ nhắc lại luật chơi,
cách chơi. Cho trẻ chơi 3-4 lần
- TC3: Nu na nu nống Cô nói tên trò chơi, yêu cầu trẻ nhắc lại
luật chơi, cách chơi. Cho trẻ chơi 2-3 lần
c.
HĐ3: Chơi tự do:
Cô bao quát trẻ chơi theo nhóm.
-----------------------------------
C. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
* Trò chơi: “Bịt mắt bắt dê ”.
* Hát bài: Mời bạn ăn của TG: Trần Ngọc
* Nêu gương cuối ngày
1. Mục đích-yêu cầu.
- Hứng thú tham gia chơi trò
chơi.
- Thuộc bài hát, biết vận động
nhịp nhàng theo giai điệu của bài hát.
2. Chuẩn bị.
- Sân chơi rộng; Đồ chơi cho
nhóm, xắc xô, khăn bịt mắt
3.
Hướng dẫn.
- Cô nói tên trò chơi: “Bịt mắt bắt dê ” yêu cầu trẻ nhắc lại luật chơi, các chơi của trò
chơi. Sau đó cho trẻ chơi 4-5 lần
- Cô bắt nhịp cho trẻ hát cùng cô: tổ, nhóm, cá
nhân (khuyến khích trẻ hát)
* Nêu gương cuối ngày
Post a Comment