Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa hai nhóm đồ vật
Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa hai nhóm đồ vật A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG - ĐIỂM DANH THỂ DỤC SÁNG 1. Yêu cầu ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/11/day-tre-nhan-biet-su-khac-biet-ro-net-ve-so-luong-giua-hai-nhom-do-vat.html
Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa hai nhóm đồ vật
A. ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG
- ĐIỂM DANH THỂ DỤC SÁNG
1. Yêu cầu
-
Trẻ tập thể dục đều, đúng động tác.
- Trẻ yêu thích thể dục và biết được lợi ích của việc
tập thể dục thường xuyên.
2. Chuẩn bị.
-
Sân sạch sẽ, bằng phẳng, thoáng mát.
-
Quần áo của cô và trẻ gọn gàng.
3. Tiến hành.
a. Khởi động:
-
Cho trẻ đi thành vòng tròn hát bài “Đoàn tàu nhỏ xíu”. Sau đó đi kết hợp các
kiểu đi: đi thường, gót chân ...
-
Cho trẻ đứng thành hàng dọc, điểm số 1, 2 để tách hàng.
b. Trọng động.
-
Cho trẻ tập thể dục kết hợp với bài hát: Trường chúng cháu đây là trường mầm
non. ( mỗi động tác tập 2 lần ).
+
Cô quan sát, khuyến khích trẻ tập.
-
Trò chơi: Mưa to, mưa nhỏ.
+
Cô giới thiệu cách chơi và cho trẻ chơi 2 lần.
=> Cô khái quát, củng
cố lại.
c. Hồi tĩnh.
-
Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1 - 2 phút rồi vào lớp.
B. HOẠT ĐỘNG HỌC CÓ CHỦ
ĐÍCH.
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động: Toán
Đề tài:
DẠY TRẺ NHẬN BIẾT SỰ KHÁC BIỆT RÕ NÉT VỀ SỐ LƯỢNG GIỮA
HAI NHÓM ĐỒ VẬT, SỬ DỤNG ĐÚNG TỪ NHIỀU HƠN - ÍT HƠN
I.
Mục đích - Yêu cầu.
1. Kiến
thức.
- Trẻ nhận biết được sự khác biệt rõ nét
về số lượng của hai nhóm đối tượng và sử dụng đúng từ nhiều hơn - ít hơn.
2. Kỹ năng.
- Ôn kỹ năng xếp tương ứng 1-1
3. Giáo dục.
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi
II. Chuẩn bị.
- Mô
hình trường mầm non.
- Búp
bê, cặp sách.
- Hoa
sen, hoa huệ, hoa hồng mỗi loại 2 bông.
- Mỗi
trẻ 3 búp bê gái, 2 mũ bảo hiểm.
- NDTH:
MTXQ : Đàm thoại về trường mầm non
Âm nhạc:
III.
Tiến hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Hoạt động 1: Bé đến thăm
trường mầm non.
- Ôi! hôm nay trời thật là đẹp chúng mình
cùng đến thăm trường mầm non nào.
- Đã đến nơi rồi chúng mình cùng quan sát
xem ở trong trường mầm non có những gì nào
- Cô khái quát, giáo dục trẻ:
2. Hoạt động 2: Cùng vui chơi.
- Để cho lớp mình xanh sạch đẹp chúng mình
cùng trồng thật nhiều loại hoa, chúng mình có đồng ý không?.
- Trên đây cô có rất nhiều loại hoa các
cháu quan sát xem có những loại hoa gì nào?.
- Bây giờ bạn nào lên trồng giúp cô những
bông hoa cùng màu, cùng tên thành một đôi nào?.
- Cô mời 1 - 2 trẻ lên xếp.
- Các cháu thấy bạn xếp đã đúng chưa và
những bông hoa này có số lượng như thế nào với nhau?.
* Cô khái quát.
- Cô thấy chúng mình lên ghép những bông
hoa cùng màu thành từng đôi rất nhanh và giỏi đấy và bây giờ cô sẽ thưởng cho
chúng mình một bài hát ( múa cho mẹ xem )
- Cô và trẻ vừa hát vừa vận động
- Chúng mình vừa hát múa bài hát gì?.
- Các cháu có biết đôi bàn tay của chúng
mình làm được những việc gì không?.
=> Cô khái quát lại:
- Muốn biết số ngón tay của 2 bàn tay có
số lượng như thế nào với nhau chúng mình cùng chơi trò chơi (những ngón tay
tìm bạn)
- Cô và trẻ cùng làm vừa làm vừa nói.
- ( Ngón cái với ngón cái. Ngón út với
ngón út)
- Các cháu thấy số ngón tay của 2 bàn tay
như thế nào với nhau?.
- Vì sao cháu biết?.
- Cô gọi 2 - 3 trẻ nhắc lại.
=> Cô khái quat lại sự bằng nhau
của 2 bàn tay.
3. Hoạt động 3: Bé cùng tìm
hiểu.
- Cô mời 3 bạn gái lên bảng.
- Các bạn đi học được bố mẹ đưa đi bằng
phương tiện gì?.
- Để đảm bảo an toàn khi ngồi trên xe máy
chúng mình phải làm gì?.
=> Cô khái quát:
- Chúng mình cùng tặng cho mỗi bạn một
chiếc mũ bảo hiểm nào?.
(Cô nhắc
trẻ xếp tương ứng 1-1 từ trái sang phải).
·
So sánh số
lượng 2 nhóm:
- Bạn nào cho cô biết số bạn gái và số mũ bảo hiểm như thế nào với
nhau?.
- Làm cách nào để biết được 2 nhóm này không bằng nhau?
- Vậy cháu nhìn thấy nhóm nào nhiều hơn?.
- Nhóm nào ít hơn?.
- Vì sao cháu biết?.
=> Cô khái quát: Đúng rồi các
cháu ạ 2 nhóm này không bằng nhau, nhóm bạn gái nhiều hơn vì có một bạn không
có mũ, nhóm mũ ít hơn vì thiếu một cái mũ để tặng bạn đấy
( Cô chỉ cho trẻ thấy phần thừa và
phần thiếu của 2 nhóm )
- Ngoài cách nhìn bằng mắt ra các cháu còn cách nào khác để nhận biết
được 2 nhóm này có số lượng không bằng nhau?.
Đúng rồi ngoài cách nhìn bằng mắt ra
còn có cách đếm nữa đấy.
- Chúng mình cùng đếm nào?.
- Chúng mình thấy nhóm nào nhiều hơn?.
- Nhóm nào ít hơn?.
- Vì sao cháu biết?.
=> Đúng rồi các cháu ạ ngoài cách
nhìn bằng mắt để nhận biết sự khác nhau của 2 nhóm bạn gái và nhóm mũ ra ta
còn có cách đếm khi đếm thì ta thấy có
3 bạn gái và 2 cái mũ nên nhóm bạn gái có số lượng nhiều hơn nhóm mũ còn nhóm mũ có số lượng ít hơn nhóm
bạn gái.
- Bây giờ chúng mình cùng thi xem ai nói nhanh và đúng nhé?.
- VD: Cô nói nhóm bạn gái
- Nhóm mũ
Cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Hoặc cô nói ngược lại
- Cô cho trẻ cất đồ dùng vào rổ
- Trên đây cô có 2 nhóm đồ chơi
một nhóm có số lượng là 2, một nhóm có số lượng là 3 bạn nào lên giúp cô tạo một nhóm nhiều hơn
2 một bạn nữa lên tạo cho cô nhóm có số lượng ít hơn 3.
- Ở xung quanh lớp mình có rất nhiều nhóm có số lượng không bằng nhau
bạn nào nhanh QS xem có những nhóm đồ dùng đồ chơi gì có số lượng không bằng
nhau?.
4.
Hoạt động 4: Cùng giao lưu.
- Cô giới
thiệu với trẻ tên trò chơi (kết bạn).
- Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi cho trẻ
- Mỗi bạn trai tìm cho mình 1 bạn gái
- Cho trẻ đi XQ lớp vừa đi vừa hát bài (Tìm bạn thân) khi có tiếng sắc xô thì mỗi bạn trai tìm cho mình
1 bạn gái, 2 bạn cầm tay nhau nếu nhóm bạn nào có người thừa ra thì nhóm đó
sẽ nhiều hơn nhóm kia.
- Khi trẻ chơi cô QS nhận xét, ĐV trẻ chơi
- Sau mỗi lần chơi cô cho trẻ đổi bạn chơi và cuộc chơi lại tiếp tục
=> Cô khái quát lại và cho trẻ
nói nhóm nhiều hơn và nhóm ít hơn.
- Cô cùng trẻ chơi 2 - 3 lần.
- Kết thúc:
- Cô cùng trẻ đi ra ngoài sân chơi.
|
- Trẻ đi cùng cô
- Trẻ kể
- Trẻ lắng nghe.
- Có ạ
- Trẻ kể tên các loại hoa
- Trẻ lên xếp: Hoa hồng với hoa hồng
- Hoa sen với hoa sen
- Hoa hướng dương với hoa hướng dương
- Bằng nhau và cùng bằng 2
- Trẻ hát và VĐ cùng cô
- Múa cho mẹ xem
-
- Trẻ chơi trò chơi và nói cùng cô.
- Đều bằng nhau
- Vì không thừa ngón tay nào
- Trẻ xếp 3 bạn gái ra bàn
- Đi bằng xe máy
- Phải đội mũ bảo hiểm ạ
- Trẻ xếp mũ cho bạn.
-
Kh«ng b»ng nhau
-
Nh×n b»ng m¾t
- Nhãm b¹n g¸i nhiÒu h¬n
- Nhãm mò Ýt h¬n
- V× cã mét b¹n kh«ng cã mò
- ThiÕu mét c¸i mò ®Ó tặng b¹n
-
Cßn c¸ch ®Õm
- C« vµ trÎ cïng ®Õm 2 nhãm
- Nhãm b¹n g¸i nhiÒu h¬n
- Nhãm mò Ýt h¬n
- V× cã 3 b¹n nªn sè b¹n g¸i nhiÒu h¬n
- Sè mò Ýt h¬n v× cã 2 c¸i mò
-
Trẻ lắng nghe.
-
Trẻ nói: Nhiều hơn
-
Trẻ nói: Ít hơn.
- C« mêi 2 trÎ lªn t¹o nhãm
- TrÎ QS vµ nãi kÕt qu¶ cña c¸c nhãm ®å dïng ®å ch¬i
cã sè lưîng kh«ng b»ng nhau
-
Trẻ nghe cô nói cách chơi, luật chơi
-
TrÎ høng thó tham gia ch¬i trß ch¬i
-
Trẻ chơi 2 – 3 lần
|
C. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI.
1. Hoạt động có mục đích: Quan sát
tranh về trường mầm non.
2. Trò chơi vận động: Lộn Cầu Vồng.
3. Chơi tự do.
D. HOẠT ĐỘNG GÓC.
- Góc xây dựng: Xây vườn hoa.
- Góc phân vai: Bác cấp dưỡng.
- Góc học tập: Xem sách, tranh truyện, về trường mầm non.
- Góc nghệ thuật: Biểu diễn văn nghệ
về trường mầm non.
E. VỆ SINH -
ĂN TRƯA - NGỦ TRƯA.
Post a Comment