TỔNG QUAN VỀ CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
TỔNG QUAN VỀ CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN (Thực hiện trong 03 tuần) A. MỤC TIÊU : 1.Phát triển thể chất : - Có kỹ năng thực hiện ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/tong-quan-ve-chu-De-ban-than.html
TỔNG QUAN VỀ CHỦ ĐỀ : BẢN THÂN
(Thực
hiện trong 03 tuần)
A.MỤC TIÊU :
1.Phát
triển thể chất :
-
Có kỹ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp; bật vào vòng liên tục
tung bóng lên cao và bắt, ném trúng đích, bò bằng bàn tay bàn chân phối hợp
nhịp nhàng.
-
Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử
dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày .
-
Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối
với sức khoẻ của bản thân .
-
Nhận biết và biết tránh một sốp vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.
+ Nhảy xuống từ độ cao 40cm
+ Tự mặc và cởi được áo,quần
+Đập và bắt được bóng bằng hai tay
+ Tự rữa mặt, chải răng hàng ngày.
2.
Phát triển nhận thức :
-
Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người
khác qua tên họ giới tính sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài.
-
Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh.
-
Có khả năng phân nhóm đếm và nhận biết số lượng hình dạng của một số đồ dùng đồ
chơi.
+Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10
+Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng
của các nhóm.
+ Xác định vị trí( trong, ngoài, trên, dưới, trước sau, phải, trái) của
một vật so với một vật khác.
+ Thích khám phá các sự vật hiện tượng xung quanh
+ Thể hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau.
3.Phát
triển ngôn ngữ :
-
Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân về những người thân biết biểu đạt
những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu
đơn và câu ghép.
-
Biết họ và tên của mình, của các bạn và tên gọi một số bộ phận trong cơ thể.
-
Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói.
+ Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn,tức giận, ngạc
nhiên, sợ hãi.
+ Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi
của trẻ.
+ Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xác, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm
của bản thân.
+Biết dùng các ký hiệu hoặc hình vẽ để thể hiện cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ
và kinh nghiệm của bản thân.
4.
Phát triển tình cảm xã hội :
-
Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm sự quan tâm
người khác bằng lời nói cử chỉ hành động
-
Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp thực hiện các nề nếp quy định ở trường
ở nhà và nơi công cộng.
+ Ứng xử phù hợp với giới tính của
bản thân.
+ Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân.
+ Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức
giận, xấu hổ của người khác.
+ Bộc lộ cảm xúc của bản thân bằng lời nói và cử chỉ, nét mặt.
5.
Phát triển thẩm mỹ :
-
Biết sử dụng một số dụng cụ vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh
về bản thân và người thân có bố cục sâu sắc hài hoà.
-
Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa hát ân nhạc về chủ đề
bản thân.
+ Cắt theo đường viền thẳng và
cong của các hình đơn giản.
+ Tô màu kín không chờ ra ngoài
đường viền các hình vẽ.
+ Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của
bài hát hoặc bản nhạc .
+ Hát
đúng giai điệu bài hát trẻ em.
+ Thể hiện
cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài
hát hoặc bản nhạc .
+ Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản.
+ Nói về
ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
TT
|
PHẦN
|
NỘI DUNG
|
1
|
Phát triển thể chất.
|
* Dinh dưỡng sức khoẻ:
- Trò chuyện về
các loại thực phẩm về lợi ích của việc luyện tập ăn đủ chất . Trẻ biết ích
lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất, giữ gìn vệ sinh đối với sức
khoẻ của bản thân .
- Thực hành và giữ gìn vệ sinh
cơi thể: cách rữa tay, rữa măt, đánh răng.
- Luyện tập hành vi trong ăn
uống: Chào, mời khi ăn, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.
- Trò chuyên về cơ thể khỏe mạnh
và một số biểu hiện khi ốm đau, đề nghị người lớn giúp đỡ khi bị khó chiu,
mệt, ốm đau.
- Nhận biết và biết tránh một số
vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân.
* Vận động:
- Thực hiện các bài tập phát
triễn chung.
- Tập phối hợp vận động chân tay: đi theo đường hẹp, chạy thay đổi tốc
độ theo hiệu lệnh đi kiểng gót, bật xa, tung bắt bóng.
- Bật sâu 40 cm.
- Đập và bắt được bóng bằng hai tay.
- Luyện tập cử động khéo léo đôi bàn tay, ngón tay( bện, tết đồ chơi,
cài cúc áo, chải đầu, xúc cơm.
Trò chơi vận động: đi, chay thay đổi theo hiệu lệnh, đi trong đường hẹp,
đi kiểng gót
Chơi “kéo co”, “cáo và thỏ”, “nhảy vào nhảy
ra”, “giúp cô tìm bạn”, “tìm về đúng nhà”, “rồng rắn lên mây”, “dung dăng
dung”, “Kéo cưa lừa xẻ”…
|
2
|
Phát triển nhận thức
|
KPKH:
* Làm quen vơí toán:
- Dạy Trẻ làm quen một số đồ dùng
của bản thân
- Chỉ được khối vuông, khối chữ
nhât theo yêu cầu.
- Ôn số lượng trong phạm vi 5 (
Tôi có mấy đồ dùng cá nhân)
- Xác định vị trí phải trái của
bản thân và của bạn khác
* Khám phá khoa học:
- Làm quen với một số đồ dùng của
bản thân
- Trò chuyện về cơ thể của bé và
một số đấu hiệu đặc trương.
- Cho trẻ tham quan các khu vực
trong trường và khám phá một số đồ dùng cá nhân của trẻ.
- Thảo luận về và trao đổi về
hình bản thân, giới tính, đầu tóc, trang phục .
- Trò chuyện về đặc điểm sở thích
của bản thân
- Quan sát trò chuyện về thời
tiết và các hiện tượng diễn ra quanh trẻ.
- Khám phá về màu sắc qua thử
nghiệm pha màu.
|
3
|
Phát triển ngôn ngữ.
|
*Nghe nói:
- Trò chuyện và kể về ngày sinh nhật của bé
- Nghe đọc, kể lại truyện, đọc
thơ có nội dung liên quan đến chủ đề: sỏ thích, tính cách,hành vi văn minh lễ
phép
- Quan sát, trò chuyện, đàm thoại
về các bộ phận và chức năng trên cơ thể bé.
- Trò chuyện về các đặc điểm nỗi bật của bản thân trẻ
- Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống.
- Trò chuyện bằng ký hiệu để thể hiện cảm xúc.
*Thơ, truyện ca dao, đồng
dao:
- Dạy trẻ đọc các bài thơ:
“Chiếc bóng”, “Tay ngoan”, “Đôi mắt”, “Tay ngoan”.
- Kể cho trẻ nghe Chuyện: “Tay phải tay trái”, “đôi tai xấu xí”.
“Giấc mơ kỳ lạ”
- Đọc đồng dao, ca dao về chủ đề bản thân.
- Dạy trẻ kể chuyện sáng tạo:
“tay phải tay trái”
- Trò chơi đóng kịch : theo chuyện “Đôi tai xấu xí”
- Làm Truyện tranh về các giác quan về những gì bé thích như môi trường
xanh – sạch – đẹp, về các thức ăn cần cho cơ thể.
|
4
|
Phát triển tình cảm xã hội.
|
- Trò chơi:
giữ gìn cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp sau khi
- Trò chuyện đàm thoại qua tranh, quan
sát thực tế, tìm hiểu những trạng thái cảm xúc, thực hành biểu hiện cảm xúc
qua trò chơi đóng vai ( mẹ - con), phòng khám răng, cửa hàng thực phẩm,, siêu
thị đồ chơi...)
- Trò chuyện
qua tranh về những người người chăm sóc bé
- Xây dựng
cộng viên cây xanh, vườn hoa.
- Chơi trò
chơi: giữ gìn cất dọn đồ dùng đồ chơi ngoạn gàng, ngăn nắp sau khi chơi.
- Thực hiện
các quy định của trường, lớp, các công việc tự phục vụ bản thân và giữ gìn vệ
sinh môi trường.
|
5
|
Phát triển thẩm mỹ.
|
* Trang trí lớp học theo chủ bản thân.
*Tạo hình:
- Rèn tư thế ngồi cách cầm bút.
- Tô màu, vẽ, năn, cắt dán:
- Chân dung của bé trai, gái
- Khuôn mặt của bé.
- Trang phục đồ dùng cá nhân của
bé, các loại hoa quả thực phẩm, món ăn bé thích, nặn đồ chơi đồ dùng tư
trang,dán những hình ảnh biểu thị chức năng các giác quan bé thích.Chơi xếp
hình( tôi tập thể dục, xếp nhà, bạn của tôi).
*Âm nhạc:
- Nghe, hát và vận động theo nhạc, theo bài hát có nội dung ngắn
với chủ đề bản thân, trò chơi âm nhạc, sử dụng các dụng cụ âm nhạc, gõ đệm
theo tiết tấu phù hợp bài hát.
- Hát : “ Nụ cười xinh”, “Bé quét
nhà”, “Khuôn mặt cười”, “ Bông hồng nhỏ”, “Mời bạn ăn”
- Nghe hát : “Anh tí sú”, “Năm
ngón tay ngoan”, “ Ru con”,
- Trò chơi âm nhạc “Ai ra ngoài”, “Nghe tiếng hát tìm đồ”, “tiếng hát ở đâu”.
|
Post a Comment