Phát triển nhận thức Đề tài Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé
Phát triển nhận thức Đề tài Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé I. HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực : Phát triể...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/phat-trien-nhan-thuc-De-tai-tro-chuyen-ve-nhung-nguoi-than-trong-gia-dinh-be.html
Phát triển nhận thức Đề tài
Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé
Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé
I.
HOẠT ĐỘNG
HỌC
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Đề tài:Trò chuyện về những người
thân trong gia đình bé.
HĐ tích hợp: Âm
nhạc, toán
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Trẻ biết họ tên, công việc, sở
thích của bố
mẹ, những người thân trong gia đìnhvà công việc của họ
- Trẻ biết rõ hơn về những người thân trong gia
đình (họ và tên, nghề nghiệp, công việc ở nhà, mối quan hệ)
- Bước đầu cho trẻ biết qui mô gia đình: Gia đình
lớn, gia đình nhỏ
- Rèn khả năng ghi nhớ, tư duy tốt. Phát triển
ngôn ngữ mạch lạc.
c. Thỏi độ:
- Trẻ biết quan tâm hơn những người thân trong gia
đình mình.
2. Chuẩn bị:
- Trẻ mang ảnh của gia đình mình đến lớp.
- Băng video quay cảnh gia đình đang vui chơi.
- Các ngôi nhà 3, 4
chám tròn.
- Đàn ghi bài: cả nhà thương nhau, tổ ấm gia đình.
3. Tổ chức thực hiện:
Nội dung hoạt động
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây
hứng thú
*HĐ2: Nội dung
+HĐ2.1.Cho trẻ xem tranh và
đàm thoại về gia đình.
+ HĐ2.2.
Tìm hiểu về gia đình lớn và gia
đình nhỏ.
HĐ2.3 Trò chơi
củng cố.
*HĐ3. Kết
thúc
|
- Cho trẻ hát bài :
“cả nhà thương nhau”
- Trò chuyện với
trẻ về nội dung bài hát.
Cô cho trẻ xem tranh về gia đình bạn Hương.
- Trò chuyện vời
trẻ về bức
tranh vừa xem.
+Bức tranh nói về gia đình ai?
+
Trong gia đình bạnHươngcó những ai?
+ Trong gđ bạn Hương có mấy người,đó là những ai?
+
Công việc của những người thân trong gia đình (ông,
bà, bố, mẹ, chị, bé thường làm những việcgì?)
+Côcho trẻ kể về gđ
mình: Tên bố, mẹ, anh, chị, em, và công việc của bố, mẹ.
- Cô cho trẻ xem 2 bức tranh về gia đình: Gđ lớn có ông, bà, bố, mẹ, và các con. Gia đình
nhỏ có bố, mẹ, và các con.
- Các con có nhận xét gì về sự khác nhau của 2
bức tranh?
- Cô cho trẻ biết ntn là gia đình lớn,gđ nhỏ:
+Gia đình lớn là có ông bà,bố mẹ,con cái cùng
sống chung.
+Gia đình nhỏ là có bố mẹ và con cái sống
chung.
+
Ông, bà sinh ra mẹ gọi là gì?
+
Ông, bà sinh ra bố gọi là gì?
+
Bố mẹ con làm
nghề gì?
+Hằng ngày, ai đưa các con đến lớp
+ Gia đình con có
mấy anh, chị em?
+ Cô gt gia đình có
từ 1-2 con gọi là gia đình ít con, gia đình có 3 con trở lên là gia đình
nhiều con.
+ Cô gd trẻ biết
yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ và những người thân trong gia đình, biết
nhường nhịn em nhỏ.
- Cô cho trẻ chơi phân loại tranh ảnh theo gia
đình lớn và gia đình nhỏ.
- Cách chơi: cô vẽ
2 vòng trò trên sàn, một vòng tròn đỏ và một vòng tròn xanh. vòng tròn đỏ
là gia đình lớn, vòng tròn xanh
là ngôi nhà cho các gia đình nhỏ. Khi
cô hô hiệu lệnh: “Gia đình lớn” ai cầm bt gia đình lớn chạy về vòng tròn đỏ,
đ/v g đ nhỏ cô tiến hành tương tự. cô đến từng nhà kiểm tra xem có ai về nhầm
nhà không. Nếu ai về nhầm nhà sẽ bị nhảy lò cò một vòng
Kết thúc : Cả lớp hát bài “Niềm vui gia đình”.
|
- Trẻ hát và trò
chuyện cùng cô.
- Xem tranh và trả lời câu hỏi của
cô.
- 1 bức tranh có ông bà, 1 bức tranh không có
ông bà.
- Gọi là ông bà ngoại
- Gọi là ông bà nội.
- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình
- Trẻ chia làm 2 đội cùng chơi.
-Trẻ hát
|
II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1.Hoạt động có chủ đích: Quan sát các kiểu nhà: Nhà tầng, nhà bằng, nhà
ngói
2.TCVĐ: “Trẻ tìm về đúng nhà”
3. Chơi tự do : Chơi với bóng,
vòng, đ/c thiết bị ngoài trời
a. Mục tiêu:
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với điều
kiện tự nhiên, được hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết được tên gọi của các
kiểu nhà: Nhà tầng, nhà ngói, nhà bằng, nhà sàn.Nhận xét được đặc điểm khác
nhau giữa các kiểu nhà, trẻ biết t/d của ngôi nhà.
- Trẻ biết chơi trò chơi và chơi
đúng luật
- Trẻ được vui chơi thoải mái,
chơi theo ý thích của mình
b. Chuẩn bị:
- Địa điểm: sân trường
- Phấn, bóng, vòng, đ/d, đ/c
thiết bị ngoài trời
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ.
|
*HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây
hứng thú
- Cô nói về
nội dung của buổi q/s và quy định của buổi chơi
*HĐ2: Nội dung
1. Hoạt động
có chủ đích: “Quan sát các kiểu nhà: Nhà tầng, nhà
bằng, nhà ngói”
Cô trò chuyện cùng trẻ : Hôm nay cô cùng các
con trò chuyện về những ngôi nhà xung
quanh trường mình nhé.
-
Con có biết ngôi nhà sơn màu đỏ kia là nhà gì
không?
-
Còn ngôi nhà sơn màu vàng là nhà gì?
-
Ngôi nhà lợp mái tôn xanh gọi là nhà
gì?
-
Bạn nào có nhận xét gì về điểm khác nhau của các ngôi nhà này?
-
Các con có biết ngôi nhà này do ai xây dựng
nên?
-
Ngôi nhà được làm bằng gì? dùng để làm
gì?
Các con ạ ngôi nhà xây lên cho ông bà, bố mẹ, con cái ở và sinh sống vì vậy con phải biết giữ
gìn cho nhà luôn sạch sẽ nhé.
2.Trò chơi vận
động: “Trẻ tìm về đúng
nhà”
- Cô gt cách
chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi 3- 4 lần
- Cô nhận xét
sau mỗi lần chơi
3. Chơi tự do:
Cho trẻ chơi tự do phấn, chơi với các thiết bị ngoài trời
- Cô bao quát
và đảm bảo an toàn cho trẻ.
*HĐ3. Kết thúc
Cô nhận xét
buổi chơi, sau đó cho trẻ đi rửa tay, kt sỉ số và cho trẻ vào lớp
|
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ q/s và nhận xét
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi trò
chơi vận động
- Trẻ chơi
theo ý thích.
|
III.HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Làm quen với các từ: “ Bố”, “Mẹ”,
“Con”
1.Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được câu:“
Đây là bố”, “Đây là mẹ”, “Đây là con”
- Hỏi và trả lời
câu hỏi: “ Đây là ai?”
2. Chuẩn bị: Bức tranh về
gia đình có bố mẹ và các con.
3. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
*HĐ1: Ổn định
tổ chức, gây hứng thú
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cả
nhà thương nhau”
- Trò chuyện
về nội dung bài hát
* HĐ2: Nội
dung
- Cho trẻ quan sát bức tranh về
gia đình:
- Cô chỉ vào
từng người và nói: “Bố”, “Mẹ”, “Con” và cho trẻ nhắc lại 3 lần
- Sau đó, cô
gọi 3 trẻ lên: Cô nói từng tiếng “Bố”, “Mẹ”, “Con” và yêu cầu trẻ chỉ vào
tranh khi cô nói.
- Cô chỉ vào tranh hỏi hướng dẫn trẻ trả lời : “Đây
là ai?”
-Tập cho trẻ
trả lời và đặt câu
hỏi: “đây là ai”
Nếu trẻ trả
lời tốt thì cô có thể sử dụng các từ đã học để trẻ nói được nhiều câu hơn.
VD: “Bố thay áo cho
con”, “Mẹ gội đầu cho
con”, “mẹ cao hơn con nhưng mẹ thấp hơn bố”
*HĐ3: Kết thúc
Cô nhận xét,
tuyên dương trẻ
|
-Trẻ hát
- Trẻ trò
chuyện cùng cô
- Trẻ q/s
tranh
-Trẻ nhắc lại
3 lần
-Trẻ nhắc lại
3 lần
-Trẻ trả lời
-
Trẻ nói theo cô
|
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
*NỘI DUNG:
- Góc xây dựng: Lắp ghép hình
người, xây dựng nhà, khuôn viên, vườn hoa, vườn cây.
- Góc Phân vai: Đóng vai “Mẹ con”, chơi “Cửa hàng đồ dùng gia đình”, “
Phòng Khám bệnh”.
- Góc nghệ thuật:+Vẽ, nặn, dán, tô
màu hình người thân trong gia đình. Xếp hình người, hoa, đồ chơi từ que , hột,
hạt.
+Hát và sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động các bài về
chủ đề.
- Góc sách-truyện: Xem tranh
truyện,Xem tranh về chủ đề. Làm abum ảnh về gia đình. Đọc ca dao,tục ngữ đồng
dao về tình cảm gia đình.
- Góc KPKH/TN: Nhận biết số
lượng, so sánh số lượng các thành viên trong gia đình, nhận dạng chữ số trong
pv 3, so sánh chiều cao của các thành viên trong gia đình(3 đối tượng).
* Cách tiến hành: Tiến hành tương
tự như kế hoạch tuần. Cho trẻ chơi chính ở góc xây dựng.
V.VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
VI.HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vệ sinh, ăn
bữa phụ, chơi tự do
1.Hoạt động
chung:
- Ôn bài cũ:Trò
chuyện về
những người thân trong gia đình bé.
* Mục tiêu: - Trẻ nhớ được
họ tên, công việc, sở thích của bố mẹ, những người thân trong gia đìnhvà
công việc của họ
- Trẻ biết rõ hơn về những người thân trong gia
đình (họ và tên, nghề nghiệp, công việc ở nhà, mối quan hệ)
- Làm quen với
bài mới: PTNT:Đếm đến 3, tạo nhóm có 3 đối tượng
2. Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
3. Vệ sinh, nêu
gương - cắm cờ, trả trẻ
* ĐÁNH GIÁ CUỐI
NGÀY:
Trẻ ngoan, hứng
thú tham gia hoạt động, ăn, ngủ tốt, có cháu Nguyễn thu Huyền bị nôn sau khi
ăn.
Post a Comment