Phát triển nhận thức Đề tài Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé

Phát triển nhận thức Đề tài Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé I.                   HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực : Phát triể...

Phát triển nhận thức Đề tài
Trò chuyện về những người thân trong gia đình bé

I.                  HOẠT ĐỘNG HỌC
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Đề tài:Trò chuyện về những người thân trong gia đình.
HĐ tích hợp: Âm nhạc, toán
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Trẻ biết họ tên, công việc, sở thích của bố mẹ, những người thân trong gia đìnhvà công việc của họ
- Trẻ biết rõ hơn về những ngư­ời thân trong gia đình (họ và tên, nghề nghiệp, công việc ở nhà, mối quan hệ)
- Bước đầu cho trẻ biết qui mô gia đình: Gia đình lớn, gia đình nhỏ
b. Kỹ năng:
-  Rèn khả năng ghi nhớ, t­ư duy tốt. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
c. Thỏi độ:
- Trẻ biết quan tâm hơn nhng ng­ười thân trong gia đình mình.
2. Chuẩn bị:
- Trẻ mang ảnh của gia đình mình đến lớp.
- Băng video quay cảnh gia đình đang vui chơi.
- Các ngôi nhà 3, 4 chám tròn.
- Đàn ghi bài: cả nhà th­ương nhau, tổ ấm gia đình.
3. Tổ chức thực hiện:
Nội dung hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây hứng thú
*HĐ2: Nội dung
+HĐ2.1.Cho trẻ xem tranh và đàm thoại về gia đình.





+ HĐ2.2.
Tìm hiểu về gia đình lớn và gia đình nhỏ.














HĐ2.3 Trò chơi củng cố.









*HĐ3. Kết
 thúc
- Cho trẻ hát bài : “cả nhà thương nhau”
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát.

Cô cho trẻ xem tranh về gia đình bạn Hương.
- Trò chuyện vời trẻ về  bức tranh vừa xem.
+Bức tranh nói về gia đình ai?
+ Trong gia đình bạnHươngcó những ai?
+ Trong gđ bạn Hương có mấy người,đó là những ai?
+ Công việc của những ngư­ời thân trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, chị, bé thường làm những việcgì?)
+Côcho trẻ  kể về gđ mình: Tên bố, mẹ, anh, chị, em, và công việc của bố, mẹ.
- Cô cho trẻ xem 2 bức tranh về gia đình: Gđ  lớn có ông, bà, bố, mẹ, và các con. Gia đình nhỏ có bố, mẹ, và các con.
- Các con có nhận xét gì về sự khác nhau của 2 bức tranh?
- Cô cho trẻ biết ntn là gia đình lớn,gđ nhỏ:
+Gia đình lớn là có ông bà,bố mẹ,con cái cùng sống chung.
+Gia đình nhỏ là có bố mẹ và con cái sống chung.
+ Ông, bà sinh ra mẹ gọi là gì?
+ Ông, bà sinh ra bố gọi là gì?
+  Bố mẹ con làm nghề gì?
+Hằng ngày, ai đưa các con đến lớp
+ Gia đình con có mấy anh, chị em?
+ Cô gt gia đình có từ 1-2 con gọi là gia đình ít con, gia đình có 3 con trở lên là gia đình nhiều con.
+ Cô gd trẻ biết yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ và những người thân trong gia đình, biết nhường nhịn em nhỏ.
- Cô cho trẻ chơi phân loại tranh ảnh theo gia đình lớn và gia đình nhỏ.
- Cách chơi: cô vẽ 2 vòng trò trên sàn, một vòng tròn đỏ và một vòng tròn xanh. vòng tròn đỏ là  gia đình lớn, vòng tròn xanh là  ngôi nhà cho các gia đình nhỏ. Khi cô hô hiệu lệnh: “Gia đình lớn” ai cầm bt gia đình lớn chạy về vòng tròn đỏ, đ/v g đ nhỏ cô tiến hành tương tự. cô đến từng nhà kiểm tra xem có ai về nhầm nhà không. Nếu ai về nhầm nhà sẽ bị nhảy lò cò một vòng

Kết thúc : Cả lớp hát bài “Niềm vui gia đình”.
- Trẻ hát và trò chuyện cùng cô.
- Xem tranh và trả lời câu hỏi của cô.











- 1 bức tranh có ông bà, 1 bức tranh không có ông bà.


- Gọi là ông bà ngoại
- Gọi là ông bà nội.

- Trẻ trả lời theo suy nghĩ của mình







- Trẻ chia làm 2 đội cùng chơi.





-Trẻ hát


II. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1.Hoạt động có chủ đích:  Quan sát các kiểu nhà: Nhà tầng, nhà bằng, nhà ngói
2.TCVĐ: “Trẻ tìm về đúng nhà
3. Chơi tự do : Chơi với bóng, vòng,  đ/c thiết bị ngoài trời
a. Mục tiêu:
 - Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với điều kiện tự nhiên, được hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết được tên gọi của các kiểu nhà: Nhà tầng, nhà ngói, nhà bằng, nhà sàn.Nhận xét được đặc điểm khác nhau giữa các kiểu nhà, trẻ biết t/d của ngôi nhà.
- Trẻ biết chơi trò chơi và chơi đúng luật
- Trẻ được vui chơi thoải mái, chơi theo ý thích của mình
b. Chuẩn bị:
- Địa điểm: sân trường
- Phấn, bóng, vòng, đ/d, đ/c thiết bị ngoài trời
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ.
*HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây hứng thú
- Cô nói về nội dung của buổi q/s và quy định của buổi chơi
*HĐ2: Nội dung
1. Hoạt động có chủ đích: “Quan sát các kiểu nhà: Nhà tầng, nhà
 bằng, nhà ngói
 Cô trò chuyện cùng trẻ : Hôm nay cô cùng các con trò chuyện về  những ngôi nhà xung quanh trường mình nhé.
-         Con có biết ngôi nhà sơn màu đỏ kia là nhà gì không?
-         Còn ngôi nhà sơn màu vàng là nhà gì?
-         Ngôi nhà lợp mái tôn xanh gọi là nhà gì?
-         Bạn nào có nhận xét gì về điểm khác nhau của các ngôi nhà này?
-         Các con có biết ngôi nhà này do ai xây dựng nên?
-         Ngôi nhà được làm bằng gì? dùng để làm gì?
Các con ạ ngôi nhà xây lên  cho ông bà, bố mẹ, con  cái ở và sinh sống vì vậy con phải biết giữ gìn cho nhà luôn sạch sẽ nhé.
2.Trò chơi vận động: “Trẻ tìm về đúng nhà
- Cô gt cách chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi 3- 4 lần
- Cô nhận xét sau mỗi lần chơi
3. Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do phấn, chơi với các thiết bị ngoài trời
- Cô bao quát và đảm bảo an toàn cho trẻ.
*HĐ3. Kết thúc
Cô nhận xét buổi chơi, sau đó cho trẻ đi rửa tay, kt sỉ số và cho trẻ vào lớp
-         Trẻ lắng nghe




-         Trẻ lắng nghe

-         Trẻ q/s và nhận xét





-Trẻ lắng nghe

-Trẻ chơi trò chơi vận động

- Trẻ chơi theo ý thích.




III.HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Làm quen với các từ: “ Bố”, “Mẹ”, “Con”
1.Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được câu:“ Đây là bố”, “Đây là mẹ”, “Đây là con”
- Hỏi và trả lời câu hỏi: “ Đây là ai?”
2. Chuẩn bị: Bức tranh về gia đình có bố mẹ và các con.
3. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*HĐ1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cô và trẻ cùng hát bài “Cả nhà thương nhau”
- Trò chuyện về nội dung bài hát
* HĐ2: Nội dung
- Cho trẻ quan sát bức tranh về gia đình:
- Cô chỉ vào từng người và nói: “Bố”, “Mẹ”, “Con” và cho trẻ nhắc lại 3 lần
- Sau đó, cô gọi 3 trẻ lên: Cô nói từng tiếng “Bố”, “Mẹ”, “Con” và yêu cầu trẻ chỉ vào tranh khi cô nói.
 - Cô chỉ vào tranh hỏi hướng dẫn trẻ trả lời : “Đây là ai?”
-Tập cho trẻ trả lời và đặt câu hỏi: “đây là ai”
Nếu trẻ trả lời tốt thì cô có thể sử dụng các từ đã học để trẻ nói được nhiều câu hơn. VD: “Bố thay áo cho con”, “Mẹ gội đầu cho con”, “mẹ cao hơn con nhưng mẹ thấp hơn bố”
*HĐ3: Kết thúc
Cô nhận xét, tuyên dương trẻ

-Trẻ hát
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ q/s tranh

-Trẻ nhắc lại 3 lần
-Trẻ nhắc lại 3 lần

-Trẻ trả lời

-         Trẻ nói theo cô
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
*NỘI DUNG:
- Góc xây dựng: Lắp ghép hình người, xây dựng nhà, khuôn viên, vườn hoa, vườn cây.
- Góc Phân vai: Đóng vai  “Mẹ con”, chơi “Cửa hàng đồ dùng gia đình”, “ Phòng Khám bệnh”.
- Góc nghệ thuật:+Vẽ, nặn, dán, tô màu hình người thân trong gia đình. Xếp hình người, hoa, đồ chơi từ que , hột, hạt.
                             +Hát và sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động các bài về chủ đề.
- Góc sách-truyện: Xem tranh truyện,Xem tranh về chủ đề. Làm abum ảnh về gia đình. Đọc ca dao,tục ngữ đồng dao về tình cảm gia đình.
- Góc KPKH/TN: Nhận biết số lượng, so sánh số lượng các thành viên trong gia đình, nhận dạng chữ số trong pv 3, so sánh chiều cao của các thành viên trong gia đình(3 đối tượng).
* Cách tiến hành: Tiến hành tương tự như kế hoạch tuần. Cho trẻ chơi chính ở góc xây dựng.
V.VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
VI.HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vệ sinh, ăn bữa phụ, chơi tự do
1.Hoạt động chung:
- Ôn bài cũ:Trò chuyện về những người thân trong gia đình.
* Mục tiêu: - Trẻ nhớ được họ tên, công việc, sở thích của bố mẹ, những người thân trong gia đìnhvà công việc của họ
- Trẻ biết rõ hơn về những ngư­ời thân trong gia đình (họ và tên, nghề nghiệp, công việc ở nhà, mối quan hệ)
- Làm quen với bài mới: PTNT:Đếm đến 3, tạo nhóm có 3 đối tượng
2. Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
3. Vệ sinh, nêu gương - cắm cờ, trả trẻ
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:

Trẻ ngoan, hứng thú tham gia hoạt động, ăn, ngủ tốt, có cháu Nguyễn thu Huyền bị nôn sau khi ăn.

Bài Viết Cùng Độ Tuổi

lop-lon 8768287595798076409

Post a Comment

Bài Viết Được Xem Nhiều Nhất

+ Giáo án Nhà Trẻ: https://goo.gl/pUxF7x
+ Giáo án Lớp Bé: https://goo.gl/ENynq5
+ Giáo án Lớp Nhỡ: https://goo.gl/iVw4rS
+ Giáo án Lớp Lớn: https://goo.gl/UAVPBk
+ Giáo án PowerPoint: https://goo.gl/bxR8Pd
+ Chủ đề Thực Vật: https://goo.gl/8JRT7f
+ Chủ đề Bản Thân: https://goo.gl/1kW7bs
+ Chủ đề Gia Đình: https://goo.gl/xNeEoY
+ Chủ đề Động Vật: https://goo.gl/PPCBBv
+ Chủ đề Giao Thông: https://goo.gl/6Q4ru5
+ Trang Trí Góc Lớp: https://goo.gl/QWgza8
+ Trang Trí Lớp: https://goo.gl/Bt1WR6
+ Video Dạy Mẫu: https://goo.gl/V5Ajfm
+ Hướng dẫn làm Hoa: https://goo.gl/w7mA2W
+ Hướng dẫn làm Đồ Chơi: https://goo.gl/Z92s7u
+ Phương pháp giáo dục con Thông Minh: https://goo.gl/E3pfuq

Giáo Án Hay Nhất

Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày

  Khoá Học Thành Thạo corel Online Miễn Phí Trong 7 ngày Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng phần mềm đồ họa là một kỹ năng q...

item