Phát triển nhận thức đề tài Trò chuyện về ngôi nhà của bé
Phát triển nhận thức đ ề tài Trò chuyện về ngôi nhà của bé I.HOẠT ĐỘNG HỌC Lĩnh vực : Phát triển nhận thức Đề tài: Trò chuyện về ...
https://giaoanmamnononline.blogspot.com/2016/03/phat-trien-nhan-thuc-de-tai-tro-chuyen-ve-ngoi-nha-cua-be.html
Phát triển nhận thức đề tài Trò chuyện về ngôi nhà của bé
I.HOẠT ĐỘNG HỌC
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Đề tài:Trò chuyện về ngôi nhà của bé.
HĐ tích hợp: Âm
nhạc, toán
1. Mục tiêu:
a. Kiến thức:
- Trẻ biết kể về ngôi nhà của mình
(Nhà kiểu gì, có những phòng nào, màu sơn gì, đồ dùng trong các phòng). trẻ nói được địa chỉ của gia đình mình.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Luyện kỹ năng ghi nhớ, quan sát so
s¸nh cho trẻ
c. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc
ngôi nhà của mình
2. Chuẩn bị:
-
Bài
hát: “Nhà của tôi”
- Mô hình nhà 1 tầng mái ngói nhà 1 tầng mái bằng, nhànhiều tầng.
- Mỗi trẻ 1 lô tô nhà 1 tầng mái ngói hoặc nhà 1 tầng mái bằng hoặc
nhànhiều tầng.
3. Tổ chức thực hiện
Nội dung hoạt
động
|
Hoạt động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
*HĐ1:Ổn
định tổ chức, gây
hứng thú
*HĐ2: Nội dung
+HĐ2.1: Trò chuyện về nhà và địa chỉ gia
đình bé
+HĐ2.2. Trò
chơi “Về đúng nhà”
*HĐ3. Kết thúc
|
- Cô cùng trẻ hát bài hát: “Nhà của tôi” sáng tác của
Thu Hiền.
- Cô đàm thoại với trẻ về ngôi nhà của trẻ.
- Các con vừa hát bài gì?
- Ai cũng có ngôi nhà của mình,
con hãy kể về ngoi nhà yêu thương của mình nào?
- Nhà con là nhà kiểu gì?(Nhà
một tầng hay cao tầng, nhà riêng hay nhà tập thể?)
- Có mấy phòng, đó là những
phòng nào?
- Mấy tầng, màu sơn gì?
- Có mái ngói hay không?
- Đồ dùng trong từng phòng là
những gì?
- Bạn nào có phòng riêng hãy kể
về phòng của mình
- Xung quanh nhà có những gì?
(Cây xanh, cây hoa, thảm cỏ)
- Nhà các con ở khu mấy?
- So sánh kiểu dáng nhà 1 tầng,
nhiều tầng.
- Mỗi một trẻ lấy giúp cô 1
ngôi nhà 1 tầng có mái ngói.
- Mỗi một trẻ lấy giúp cô 1
ngôi nhà 1 tầng không có mái ngói.
- Mỗi một trẻ lấy giúp cô 1
ngôi nhà nhiều tầng.
- Cô cùng trẻ quan sát và trò
chuyện
Hỏi trẻ
- Đây là ngôi nhà gì? Vì sao
con biết? nó như thế nào
- Quan sát xem những ngôi nhà này có gì giống nhau , khác
nhau?
- Nhà ngói hay còn gọi là nhà gì?
- Nhà ngói hay còn còn là nhà cấp 4, nhà 1 tầng còn
gọi là nhà bằng.
+Nh÷ng ng«i nhµ ®îc x©y tõ nh÷ng nguyªn vËt liÖu g×?
+Ai ®· lµm ra ng«i nhµ cho chóng ta?
- Cô vẽ một số
vòng tròn trên nền nhà, trongg mỗi vòng tròn đặt một mô hình nhà: Nhà 1 tầng
mái ngói, nhà một tầng mái băng, nhà nhiều tầng. Cô phát cho mỗi trẻ một lô
tô tương ứng với mỗi mô hình.
- Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “Nhà
của tôi” khi có hiệu lệnh “Về đúng nhà” trẻ phải về đúng ngôi nhà giống với
hình ảnh trên thẻ của mình. Cô kiểm tra
(Tổ chức chơi 3 – 4 lần)
* Giáo dục
- Mỗi chúng tập thể đều được sống hạnh phúc trong ngôi nhà
yêu thương của mình cùng với ông bà, bố mẹ
- Các con phải làm gì để chăm sóc ngôi nhà yêu thương của
mình?
Cô gd trẻ: không được xả rác
bừa bãi, không vẽ bẩn, giúp bố mẹ lau chùi một số đồ dùng trong nhà.
|
- Hát cùng cô
- Bài hát “Nhà của tôi “
- Trẻ kể
-Trẻ trả lời
-
Trẻ kể
- Một số trẻ trả lời
- 1 Trẻ đi lấy
- Trẻ trả lời
-
Trả q/s và trả lời.
- Lắng nghe
- Trẻ chơi cùng cô
- Không xả rác bừa bãi , không vẽ bẩn , giúp bố mẹ lau chùi
một số đồ dùng trong nhà
|
II.HOẠT ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
1.Hoạt động có chủ đích: Quan sát các kiểu nhà
xung quanh trường mầm non.
2.TCVĐ: “Chuyền bóng”
3. Chơi tự do : Chơi với bóng,
vòng, đ/c thiết bị ngoài trời
a. Mục tiêu:
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với điều
kiện tự nhiên, được hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết được tên gọi của các
kiểu nhà:nhà ngói, nhà bằng, nhà sàn.
- Nhận xét được đặc điểm khác
nhau giữa các kiểu nhà, trẻ biết t/d của ngôi nhà.
- Trẻ biết chơi trò chơi và chơi
đúng luật
- Trẻ được vui chơi thoải mái,
chơi theo ý thích của mình
b. Chuẩn bị:
- Địa điểm: sân trường
- Phấn, bóng, vòng, đ/d, đ/c
thiết bị ngoài trời
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ.
|
*HĐ1:Ổnđịnh tổ chức, gây
hứng thú
- Cô nói về
nội dung của buổi q/s và quy định của buổi chơi
*HĐ2: Nội dung
1. Hoạt động
có chủ đích: “Quan sát các kiểu nhà xung quanh trường mầm
non”
Cô trò chuyện cùng trẻ : Hôm nay cô cùng các
con trò chuyện về những ngôi nhà xung
quanh trường mình nhé.
-
Con có biết ngôi nhà sơn màu xanh kia
là nhà gì không?
-
Còn ngôi nhà sơn màu vàng là nhà gì?
-
Ngôi nhà lợp mái tôn đỏ gọi là nhà gì?
-
Con có nhận xét gì về điểm khác nhau
của các ngôi nhà này?
-
Các ngôi nhà này do ai xây dựng nên?
-
Ngôi nhà được làm bằng gì? dùng để làm
gì?
Cô nói ngôi
nhà xây nên dùng cho ông bà, bố mẹ, con
cái ở và sinh sống vì vậy con phải biết giữ gìn cho nhà luôn sạch sẽ.
2.Trò chơi vận
động: “Chuyền bóng”
- Cô gt cách
chơi và luật chơi.
- Cho trẻ chơi
4-5 lần
- Cô nhận xét
sau mỗi lần chơi
3. Chơi tự do:
Cho trẻ chơi tự do phấn, chơi với các thiết bị ngoài trời
- Cô bao quát
và đảm bảo an toàn cho trẻ.
*HĐ3. Kết thúc
Cô nhận xét
buổi chơi, sau đó cho trẻ đi rửa tay, kt sỉ số và cho trẻ vào lớp
|
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ lắng nghe
-
Trẻ q/s và nhận xét
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi trò
chơi vận động
- Trẻ chơi
theo ý thích.
|
III.HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Làm quen với các từ: “Nhà tầng”- “Nhà ngói” –“Nhà sàn”
1.Mục đích
- Trẻ nghe hiểu và nói được
câu:“Nhà tầng”- “Nhà ngói” –“Nhà sàn”
- Hỏi và trả lời
câu hỏi: “ Đây là nhà gì?”. “Đây là nhà tầng/ Nhà ngói/ Nhà sàn”
2. Chuẩn bị: Bức tranh về
nhà tầng, nhà ngói, nhà sàn.
3. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
*HĐ1: Ổn định
tổ chức, gây hứng thú
- Cho trẻ hát
cùng cô bài “Nhà của tôi”
- Trò chuyện
về nội dung bài hát
* HĐ2: Nội
dung
- Cho trẻ q/s
bức tranh về các kiểu nhà: Nhà tầng”, “Nhà ngói”, “Nhà sàn”.
- Cô chỉ vào
tranh nhà tầngvà nói: “Nhà tầng”, cho trẻ nhắc lại 3 lần.
- Cô chỉ vào
tranh nhà ngói và nói: “Nhà ngói”, cho trẻ nhắc lại 3 lần.
Cô chỉ vào
tranh nhà sàn và nói: “Nhà sàn”, cho trẻ nhắc lại 3 lần.
- Cô chỉ vào từng tranh và hỏi: “Đây là nhà
gì?” Tập cho trẻ trả lời: “Đây là nhà tầng/ đây là nhà ngói/ đây là nhà sàn”
Nếu trẻ trả
lời tốt thì cô có thể sử dụng cho trẻ nói nhiều câu dài hơn. VD: “Nhà tầng có
nhiều phòng”, “Nhà ngói có mái ngói”, “Nhà sàn có cầu thang”
*HĐ3: Kết thúc
Cô nhận xét,
tuyên dương trẻ
|
-Trẻ hát
- Trẻ trò
chuyện cùng cô
- Trẻ q/s
tranh
-Trẻ nhắc lại
3 lần
-Trẻ nhắc lại
3 lần
-Trẻ trả lời
-Trẻ nói theo
cô
|
IV. HOẠT ĐỘNG GÓC
*NỘI DUNG:
- Góc xây dựng: xây dựng các kiểu nhà ở ( Xếp các kiểu nhà khác nhau,
vườn, ao cá, vườn hoa, vhàng rào, xếp, lắp ghép khu chung cư cao tầng, khu tập
thể...)
- Góc Phân vai: Đóng vai “Gia đình”, chơi “Siêu thị đồ dùng, đồ chơi”/
“Cửa hàng thực phẩm”, “ Phòng Khám bệnh”.
- Góc nghệ thuật:
+Vẽ, nặn, cắt dán, tô màu các kiểu nhà theo ý thích.
Sử dụng các hộp cát tông, thùng đựng đồ... làm thành ngôi nhà.
+Hát và sử dụng các dụng cụ gõ, đệm, vận động các bài
về chủ đề.
- Góc sách-truyện: Sưu tầm và dán
tranh, ảnh về các kiểu nhà khác nhau, các phòng trong nhà. Làm sách về các kiểu
nhà, các phòng ngủ trong căn nhà.
- Góc KPHK/TN: Xếp số lượng
đồ dùng tương ứng với các thành viên trong gia đình; chơi phân loại các hình
học( hình tròn, hình vuông, hình tam giác) theo tên gọi hoặc kích thước.
Chăm sóc cây trong lớp, trong
trường, gieo hạt quan sát quá trình lớn lên của cây từ hạt.
*Cách tiến hành:Tiến hànhtương
tự như kế hoạch tuần, cho trẻ chơi chính
ở góc xây dựng.
V.VỆ SINH, ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA
VI.HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vệ sinh, ăn
bữa phụ, chơi tự do.
1.Hoạt động
chung:
- Ôn bài cũ:PTNT:Trò chuyện về ngôi nhà của bé.
* Mục tiêu: Trẻ biết kể về ngôi nhà của mình (Nhà
kiểu gì, có những phòng nào, màu sơn gì, đồ dùng trong các phòng). trẻ nói được địa chỉ của gia đình m×nh vµ
nh÷ng ngêi lµm ra nhµ
- Trẻ biết c¸c kiÓu nhµ:Nhµ cÊp 4,
nhµ 1 tÇng, nhµ 2 tÇng
- Làm
quen với bài mới: PTTC: Bò thấp chui qua cổng
2. Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
3. Vệ sinh, nêu
gương - cắm cờ, trả trẻ
*ĐÁNH GIÁ CUỐI
NGÀY:
Trẻ ngoan, trẻ hứng thú tham gia các hoạt động,
trẻ ăn, ngủ tốt
Post a Comment